Tin tức ASWF, Adobe, Autodesk ra mắt OpenPBR 1.0

230803_OpenPBR_f-960x480.jpg


Được đăng lần đầu vào ngày 3 tháng 8 năm 2023 và được cập nhật thông tin chi tiết về bản phát hành 1.0.

Cơ quan tiêu chuẩn VFX, Tổ chức Phần mềm Học viện (ASWF) đã ra mắt OpenPBR , một dự án con của MaterialX, tiêu chuẩn vật liệu mở mà tổ chức này duy trì.

Được tạo bởi Adobe và Autodesk với “sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo kỹ thuật MaterialX”, mô hình tạo bóng nguồn mở thay thế cho Adobe Standard Material và Autodesk Standard Surface.

OpenPBR nhằm mục đích tăng khả năng tương tác của các tài liệu giữa phần mềm CG, với bất kỳ công cụ nào hỗ trợ MaterialX hỗ trợ OpenPBR một cách tự động.

Hợp nhất các tiêu chuẩn vật liệu nội bộ của Adobe và Autodesk

Hiện tại, Adobe và Autodesk duy trì các thông số kỹ thuật riêng biệt nhưng song song cho các vật liệu 3D: Vật liệu tiêu chuẩn Adobe và Bề mặt tiêu chuẩn Autodesk .

Cả hai đều nhằm hợp lý hóa việc phát triển giao diện bằng cách cho phép chuyển vật liệu giữa các ứng dụng, với các vật liệu hiển thị gần giống nhau trong mỗi ứng dụng.

Cả hai cũng dựa trên nhiều nguồn giống nhau, bao gồm cả mô hình đổ bóng PBR của Disney và PBR của Allegorithmic , trong đó Adobe thậm chí còn trích dẫn Autodesk Standard Surface là một ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hiện tại, cả hai thực sự chỉ được hỗ trợ trong phần mềm riêng của nhà phát triển: trong trường hợp Autodesk Standard Surface, Arnold, 3ds Max và Maya , đối với Adobe Standard Material, các công cụ Substance 3D .

Được hỗ trợ tự động trong bất kỳ ứng dụng nào hỗ trợ MaterialX

OpenPBR sẽ thống nhất hai mô hình, giúp các tài liệu có thể hiển thị nhất quán trên phần mềm Adobe và Autodesk.

Trên thực tế, các tài liệu sẽ hiển thị nhất quán trong phạm vi ứng dụng rộng hơn nhiều, vì OpenPBR là một dự án con của MaterialX tiêu chuẩn mở , được hỗ trợ trong nhiều phần mềm CG , bao gồm Houdini, RenderMan và UE5.

Vật liệu MaterialX cũng được hỗ trợ trong Blender thông qua plugin USD Hydra của AMD .


231106_OpenPBR_PublicRelease_f-960x480.jpg


Một bản demo được tô bóng bằng OpenPBR và được Nikie Monteleone hiển thị trong Arnold cho Maya .


Cập nhật ngày 6 tháng 11 năm 2023 : OpenPBR đã được phát hành công khai. Bản phát hành đầu tiên, OpenPBR 0.2 , bao gồm thông số kỹ thuật cho mô hình tạo bóng bề mặt OpenPBR.


240605_OpenPBR10.jpg


Cập nhật ngày 5 tháng 6 năm 2024 : OpenPBR 1.0 đã được phát hành.

Bản phát hành đầy đủ giới thiệu cách triển khai tham chiếu cho OpenPBR trong MaterialX, “có nghĩa là các công cụ trong hệ sinh thái MaterialX và OpenUSD sẽ tự động hỗ trợ OpenPBR” mà không cần nhà phát triển phải xây dựng các triển khai của riêng họ.

Yêu cầu về giấy phép và hệ thống

Đặc tả OpenPBR và mã nguồn để triển khai tham chiếu có sẵn trên GitHub theo giấy phép nguồn mở Apache 2.0 .

Trên kho GitHub và trên blog của Adobe , thông số kỹ thuật này còn được gọi là OpenPBR Surface.

By Jim Thacker
 
Back
Bên trên