Tin tức 5 Tính năng chính trong Blender 4.1

240318_Blender41_5KeyFeatures_f.jpg

Blender Foundation đã phát hành Blender 4.1 , phiên bản mới nhất của phần mềm 3D nguồn mở dành cho các nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực VFX, hoạt hình, phát triển trò chơi và trực quan hóa.

Đây là một bản cập nhật nhỏ hơn dự kiến ban đầu, với Eevee Next , bản sửa đổi sắp tới của công cụ kết xuất thời gian thực của Blender, đã bị đẩy lùi về Blender 4.2 .

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của nhiều ứng dụng DCC, ngay cả một bản cập nhật Blender nhỏ hơn cũng đồng nghĩa với nhiều tính năng mới, vì vậy dưới đây chúng tôi đã chọn ra năm thay đổi quan trọng nhất, bao gồm các bản cập nhật cho Nút Hình học, Chu kỳ và trình chỉnh sửa video Sequencer.

Sau đó, bạn có thể đọc bản tóm tắt nhanh về những thay đổi đối với giao diện người dùng và các bộ công cụ cốt lõi khác.

1. Nút hình học: nút Bake mới cải thiện khả năng tương tác với các thiết lập phức tạp


Trong bộ công cụ Geometry Nodes , một thay đổi quan trọng là nút Bake mới .

Nó lưu trữ đầu ra của một phần của biểu đồ nút Blender vào đĩa, nghĩa là nó không còn phải được đánh giá nhanh chóng nữa, cải thiện khả năng tương tác của các thiết lập phức tạp.

Mặc dù trước đây có thể xử lý dữ liệu trong các vùng mô phỏng , nhưng nút mới cung cấp chức năng này trong tất cả các phần của biểu đồ nút.

Nó có chế độ Bake Animation và Bake Still riêng biệt, tùy theo dữ liệu đang được nướng.

Ngoài ra còn có những cải tiến đáng kể đối với quá trình nướng nói chung, cũng áp dụng cho các vùng mô phỏng: quy trình hiện hỗ trợ các khối – vốn trước đây chỉ được loại bỏ trong quá trình nướng – bảo quản vật liệu và tạo các tệp nhỏ hơn .

Blender 4.1 thay đổi cách phần mềm xử lý việc tự động làm mịn các mắt lưới. Video này từ YouTuber Christopher 3D cho thấy những thay đổi chi tiết từ Blender 4.0.


2. Nút hình học: hành vi Tự động làm mịn mới cho các lưới tạo bóng


Một thay đổi quan trọng khác trong Blender 4.1 là cách phần mềm quyết định phần nào của lưới sẽ hiển thị dưới dạng các cạnh cứng và phần nào là bề mặt nhẵn.

Thuộc tính lưới Auto Smooth cũ đã được thay thế bằng công cụ sửa đổi Geometry Nodes .

Những thay đổi sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn nhìn thấy chúng thay vì đọc về chúng, vì vậy video ở trên có hướng dẫn rõ ràng về sự khác biệt giữa Blender 4.0 và 4.1.

Quy trình làm việc mới chưa được phổ biến rộng rãi với những người dùng ban đầu, như chủ đề dài này trên diễn đàn Blender Artists đã chứng minh.

Tuy nhiên, sự thay đổi này giúp Blender phù hợp với các ứng dụng DCC khác và có một số lợi ích tiềm năng, bao gồm việc mở ra các quy trình làm việc mang tính chất phá hoại và mang tính thủ tục riêng biệt.

CG Cookie thảo luận vấn đề chi tiết hơn trong phần tóm tắt các thay đổi trong Blender 4.1.


240319_Blender41_5KeyFeatures_Cycles.jpg

Tăng tốc GPU trong OpenImageDenoise cắt giảm thời gian khử nhiễu kết xuất trong Blender 4.1. Ở trên, bạn có thể xem kết quả điểm chuẩn cho cảnh Junkshop tiêu chuẩn .


3. Chu kỳ: hỗ trợ khử nhiễu GPU trong Khử nhiễu hình ảnh mở


Thay đổi lớn trong Cycles, công cụ kết xuất sản xuất của Blender, là tính năng khử nhiễu kết xuất hiện được hỗ trợ trên GPU khi sử dụng Khử nhiễu hình ảnh mở (OIDN).

Hệ thống khử nhiễu nguồn mở của Intel ban đầu chỉ dành cho CPU, nhưng hỗ trợ khử nhiễu GPU đã được giới thiệu trong OIDN 2.0 , được phát hành vào năm ngoái.

Không giống như tính năng khử nhiễu GPU OptiX hiện có của Cycles , OIDN không phụ thuộc vào phần cứng, được hỗ trợ trên các bộ xử lý NVIDIA, Intel và Apple Silicon, với sự hỗ trợ của AMD trong Blender 4.2.

Nó cũng có sẵn trên phần cứng tương đối cũ: các thẻ cũ như Dòng GeForce GTX 16xx của NVIDIA, được phát hành lần đầu vào năm 2016, đều được hỗ trợ.

Hiệu suất tăng có thể khá đáng kể, với cảnh thử nghiệm Blender Junkshop giảm nhiễu nhanh hơn gấp 3 lần trên máy Mac có bộ xử lý M2 Ultra trên GPU thay vì CPU.

Theo ghi chú phát hành, việc tích hợp giúp khử nhiễu “chất lượng đầy đủ” có sẵn trong chế độ xem 3D ở tốc độ khung hình tương tác.


240319_Blender41_5KeyFeatures_Sequencer.jpg

Sequencer nhận được một số thay đổi trong Blender 4.1, với các thiết kế mới cho phạm vi (Biểu đồ được hiển thị ở trên) và tăng tốc độ cho các hiệu ứng cũng như chỉnh sửa video nói chung.


4. Sequencer: hiện nhanh hơn tới 20 lần


Sequencer , trình chỉnh sửa video của Blender, nhận được bản cập nhật quan trọng nhất trong một số bản phát hành.

Phạm vi biểu đồ, dạng sóng và vectơ đã được thiết kế lại để giúp đọc nhanh dễ dàng hơn và tính năng lọc đã được cải thiện khi chia tỷ lệ hoặc xoay các dải video .

Tuy nhiên, có thể cho rằng thay đổi đáng kể nhất chỉ đơn giản là Sequencer nhanh hơn.

Các tác vụ cơ bản như chuyển đổi hình ảnh, đọc và ghi khung cũng như quản lý màu sắc đã được tăng tốc và giao diện người dùng sơn lại “nhanh hơn 3-4 lần đối với các mốc thời gian phức tạp”.

Các hiệu ứng thông thường cũng đã được tăng tốc, với tốc độ tăng từ 1,5 lần cho Gaussian Blur, đến 6-10 lần cho hiệu ứng Glow và lên đến 20 lần cho Wipes.


Giờ đây, bạn có thể tải nội dung 3D ở các định dạng tệp phổ biến bằng cách kéo và thả chúng vào chế độ xem Blender, như minh họa trong video này do nghệ sĩ VFX Rob Dickinson ghi lại.

5. Nhập tệp: nhập mô hình 3D bằng cách kéo chúng vào khung nhìn


Blender 4.1 cũng đưa phần mềm này phù hợp với các ứng dụng DCC khác bằng cách cho phép nhập nội dung 3D chỉ bằng cách kéo và thả chúng vào giao diện.

Quy trình công việc, được thực hiện nhờ API Trình xử lý tệp mới , được hỗ trợ trong chế độ xem 3D và Outlan, cho các tệp Alembic, OBJ, PLY, STL và USD, mặc dù chưa có cho các tệp FBX.

Cũng có thể kéo và thả các nét bút chì và tệp vectơ ở định dạng SVG.

Ngoài ra, PLY trở thành định dạng tệp mới nhất hỗ trợ trình xuất C++ mới, giúp việc xuất tệp “nhanh hơn 3-10 lần” so với trình xuất Python cũ.


240318_Blender41_5KeyFeatures_UI.jpg

Blender 4.1 cũng có nhiều cải tiến quy trình làm việc nhỏ hơn, bao gồm cả văn bản giữ chỗ để gợi ý loại trường dữ liệu trong giao diện người dùng đang mong đợi.


Các thay đổi khác: tóm tắt nhanh về những điểm mới khác trong bộ công cụ cốt lõi.


Giao diện người dùng có một số thay đổi nhỏ nhưng hữu ích, bao gồm thêm văn bản giữ chỗ vào các trường nhập để gợi ý loại dữ liệu mà Blender đang mong đợi.

Trong bộ công cụ tạo mô hình 3D , đã có một số cải tiến về vẽ đường cong, bao gồm tùy chọn tạo đường cong NURBS trực tiếp bằng công cụ Draw.

Cũng như các tính năng mới được đề cập ở trên, các Nút Hình học chính giờ đây đã nhanh hơn: đặc biệt, Extrude Mesh có thể “nhanh hơn 6 lần đối với các mắt lưới lớn”.

Đối với việc sắp xếp ký tự , hệ thống bộ sưu tập xương mới – được giới thiệu trong Blender 4.0 – hiện có tính phân cấp và giờ đây có thể được tách riêng để hợp lý hóa quy trình làm việc trong các dự án phức tạp.

Trong hoạt ảnh , Trình chỉnh sửa biểu đồ có toán tử Bake Channels mới để nướng các đường cong F, cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn quy trình làm việc cũ , cho phép bạn chỉ định khoảng thời gian nướng, khoảng thời gian giữa các phím nướng và chế độ nội suy cho các phím mới.

Cũng có thể áp dụng hiệu ứng của ngăn xếp sửa đổi vào các phím và xóa ngăn xếp.

Các nghệ sĩ VFX làm việc trên các cảnh quay bằng máy ảnh hoạt hình có tùy chọn tạo đường dẫn chuyển động tương ứng với máy ảnh đang hoạt động.

Để chiếu sáng và tạo bóng , đèn Điểm và Điểm có tùy chọn Soft Falloff mới giúp khôi phục hoạt động của chúng trong Blender 3.6 trở về trước, đồng thời các nút Musgrave và Kết cấu nhiễu đã được hợp nhất thành một nút Kết cấu nhiễu kết hợp duy nhất .

Bộ tổng hợp Viewport mới được giới thiệu trong Blender 3.5 hiện hỗ trợ tất cả các nút tổng hợp của Blender và hỗ trợ chuyển độ sâu trong trình kết xuất Eevee và Workbench.

Cuối cùng, để tích hợp quy trình , Python đã được nâng cấp để sử dụng thông số CY2024 mới nhất cho Nền tảng tham chiếu VFX , với những thay đổi bao gồm cả việc chuyển sang Python 3.11.

Yêu cầu hệ thống

Blender 4.1 có sẵn cho Windows 8.1+, macOS 10.15+ (macOS 11.0 trên Apple Silicon Mac) và glibc 2.28+ Linux. Đó là một tải về miễn phí.

By Jim Thacker
 
Back
Bên trên