6 lỗi typography chúng ta thường gặp phải

Nghệ thuật typography, thoạt nhìn, có vẻ khá đơn giản chọn một kiểu chữ, với kích thước và màu sắc, có phải không? Sai rồi. Sự thật là, có rất nhiều cách sắp xếp chữ hiệu quả hơn thế.

Kiểu chữ là một hình thức nghệ thuật gần như vô hình; nếu thành công, sự quan tâm và chú ý được đặt vào một trang sẽ dễ dàng biến mất, chỉ để lại phía trước nội dung và phần quan trọng nhất trong mắt người đọc. Là một môn học, nó thực sự là một hành động tạo thuận lợi - nghĩa là nó tồn tại để giúp tạo ra các từ ngữ và ý nghĩa trọng tâm, cung cấp một nền tảng để nó tỏa sáng.

Nói cách khác, typography phải đạt được rất nhiều. Vì vậy, hầu như không ngạc nhiên khi nó thường bị hiểu lầm và lạm dụng bởi các designers chưa được đào tạo đặc biệt về cách xử lý.

Để giúp bạn trên con đường tuyệt vời về kiểu chữ, ngoài việc kiểm tra các hướng dẫn về kiểu chữ để xem nó đã được thực hiện như thế nào, chúng tôi đã liệt kê một số lỗi lớn nhất mà các designers mắc phải cách tránh chúng trong công việc của bạn .. .


1. Không đủ khoảng cách dòng (leading)

t8WtYSn.jpg

Leading là khoảng cách giữa hai dòng và được đặt tên theo các dải chì được sử dụng trong máy ép loại kim loại ban đầu để đảm bảo khoảng cách đầy đủ giữa các dòng. Trong phần mềm xử lý văn bản như Microsoft Word và trên web, nó được gọi là khoảng cách dòng.

Nói một cách đơn giản, khoảng cách dòng quá ít làm cho văn bản khó đọc. Tương tự, quá nhiều lại dẫn đến một cảm giác mất kết nối giữa các dòng.

Không có quy tắc nhanh và tuyệt đối để chọn đúng số lượng hàng ngay từ đầu, nhưng có thể đưa ra phán đoán thẩm mỹ dựa trên mức độ dễ đọc của văn bản.

2. Quá nhiều tracking

Tracking đề cập đến khoảng trắng giữa các chữ cái trong toàn bộ từ hoặc cụm từ. Tracking càng lớn, các ký tự tạo thành một từ sẽ có khoảng trắng ở hai bên.

ewOnNXi.jpg

Các designers thường sử dụng tracking để điều chỉnh sao cho phù hợp với độ dài dòng cụ thể một cách hoàn hảo và mặc dù những điều chỉnh nhỏ vẫn ổn trong những trường hợp này, việc thêm quá nhiều tracking có thể làm giảm mức độ dễ đọc của văn bản.

Nói chung, việc tracking (được gọi là khoảng cách chữ trên web) ở giá trị mặc định sẽ cung cấp mức độ dễ đọc nhất cho một phông chữ cụ thể. Nếu bạn đang sử dụng phông chữ làm tiêu đề hoặc để hiển thị, sẽ không có gì lạ khi giảm tracking xuống giá trị lên tới -20 để làm cho nó trông "nặng" hơn và giống như một tiêu đề hơn.

3. Nhầm lẫn giữa tracking và kerning

Các nhà thiết kế có thể đổ hàng giờ vào tracking và kerning cho kiểu chữ của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng hai điều này không đồng nghĩa với nhau.

Tracking, như chúng tôi đã đề cập ở trên, liên quan đến khoảng cách giữa các ký tự trên toàn bộ từ hoặc cụm từ. Kerning là sự điều chỉnh không gian cụ thể giữa hai kí tự nói riêng. Kerning thường được sử dụng để đưa các kí tự tự nhiên có nhiều khoảng trắng xung quanh chúng gần hơn với "hàng xóm" của họ.

lq1dxob.jpg

Một ví dụ điển hình là sự kết hợp của các mẫu chữ W và A, có thể ngồi gần nhau hơn hầu hết các phông chữ sẽ đặt chúng một cách tự nhiên, do các góc bổ sung tạo nên hình dạng của chúng.

4. Sử dụng quá nhiều phông chữ và weights

a2AjhW2.jpg

Một trong những sai lầm lớn nhất của các designers, đặc biệt là những người mới, là xu hướng sử dụng quá nhiều phông chữ và trọng lượng trong một thiết kế. Theo nguyên tắc chung, cách tốt nhất là hạn chế một phần công việc chứa tối đa ba phông chữ khác nhau. Bạn cũng nên chọn các phông chữ bổ sung cho nhau.

Tất nhiên, có những dịp bạn sẽ cần nhiều hơn ba, nhưng bằng cách giới thiệu quá nhiều kiểu chữ, bạn sẽ làm mất lòng người đọc và khiến thiết kế trở nên rời rạc.

Hiệu ứng này cũng có thể được cảm nhận khi sử dụng cho nhiều trọng lượng khác nhau trong một phông chữ cụ thể, mặc dù sử dụng cùng một phông chữ với các trọng lượng khác nhau thì sẽ dễ được tha thứ hơn một chút.

5. Không điều chỉnh được độ dài của dòng hợp lí

qiBQA5O.jpg

Đây là một vấn đề khác mà nhiều designers phạm phải: độ dài của dòng quá lớn khiến người đọc khó tìm thấy vị trí của chúng trên dòng tiếp theo và có thể cản trở sự tiếp nhận.

Nói chung, rất đáng để lấy một gợi ý từ báo và tạp chí, giới hạn các dòng nội dung của bạn tối đa là 75 ký tự. Tất nhiên, có những lúc điều này đơn giản là không thể, nhưng nếu nội dung của bạn có nhiều hơn một vài dòng, bạn nên cố gắng hết sức để hạn chế độ dài của dòng.

6. Hai khoảng trắng sau dấu chấm

pbmjiX0.jpg

Trong thực tế, đây không phải là lỗi của designers, nhưng nó đáng để ghi chú lại đơn giản vì rất nhiều trong số này đã được đưa vào sản xuất. Khoảng cách kép sau một dấu chấm là sự "nôn nao" từ thời của máy đánh chữ, và (rõ ràng) là cần thiết để tránh đặt ký tự tiếp theo quá gần dấu chấm.

Phần mềm xử lý văn bản hiện đại, công cụ xuất bản trên máy tính để bàn và trình duyệt web đều tính đến điều này và có thể vui vẻ sửa lại chính xác. Hãy cho các copywriter của bạn biết!
 

Đính kèm

  • typography-loi.png
    typography-loi.png
    270.5 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên