Các chế độ ưu tiên khẩu độ (A/AV) và màn trập (P) là gì

Chế độ ưu tiên khẩu độ (A/AV) là gì?

Bạn có thường thấy trên núm xoay chỉnh của máy ảnh luôn xuất hiện chữ A hoặc Av? Đây chính là kí hiệu của chế độ ưu tiên khẩu độ.

av.jpg


Chế độ ưu tiên khẩu độ (Aperture priority) cho phép người dùng kiểm soát khẩu độ (độ mở của ống kính), trong khi máy thiết lập tốc độ màn trập và ISO (nếu cho phép). Khẩu độ mở càng lớn thì luồng ánh sáng lọt qua lỗ điều tiết ánh sáng (aperture) càng nhiều làm ảnh càng sáng.

che-do-uu-tien-khau-do-la-gi-nen-su-dung-nhu-the-nao-7.jpg


Bên cạnh đó, khẩu độ càng nhỏ thì độ sâu trường ảnh (vùng rõ nét của bức ảnh) cũng tăng lên, tất cả các đối tượng ở tiền cảnh và hậu cảnh đều được đảm bảo đúng nét. Ngược lại, độ sâu trường ảnh sẽ nông hơn, tách đối tượng chụp ra khỏi hậu cảnh, làm cho đối tượng được rõ nét và hậu cảnh sẽ nhòe đi.

Khẩu độ mở được tính bằng chỉ số f/stop, ví dụ f/1.4, f/2.8, f/8 hay f/32. Chỉ số này càng nhỏ thì khẩu độ mở càng lớn và ngược lại. Chế độ này thích hợp khi cần làm nổi bật chủ thể, các đối tượng khác cũng như hậu cảnh được làm mờ.

Khi nào bạn sử dụng chế độ Ưu tiên khẩu độ?

Như đã đề cập ở trên, khẩu độ ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh của bạn.

(Nói cách khác: Bằng cách điều chỉnh khẩu độ, bạn thay đổi mức độ lấy nét của cảnh. Khẩu độ càng hẹp hình ảnh càng có chiều sâu, trong khi khẩu độ lớn lại cho kết quả ngược lại.)

Do đó, hầu hết mọi người sử dụng chế độ Ưu tiên khẩu độ khi họ muốn kiểm soát độ sâu trường ảnh.

flower-1.jpg


Nếu muốn có độ sâu trường ảnh cạn như ảnh bên trên, chỉ có cành hoa là rõ nét còn các tiền cảnh và hậu cảnh đều bị mờ. Bạn cần phải chọn khẩu độ lớn (ví dụ chọn f/1.4 như trong hình). Nếu muốn một hình ảnh rõ nét toàn bộ thì hãy chọn khẩu độ nhỏ hơn (ví dụ chọn f/22).

Khi lựa chọn khẩu độ, hãy ghi nhớ rằng máy ảnh sẽ tự điều chỉnh tốc độ chụp nhanh hay chậm. Khi chụp bạn cần chú ý phải giữ yên tay cầm máy sau khi nhấn nút chụp (thường là khoảng 1/60). Một khi tốc độ chụp chậm hơn mức này bạn có thể phải cần đến giá đỡ ba chân (Tripod).

Chế độ ưu tiên màn trập (P) là gì?

Chế độ Ưu tiên màn trập thường có biểu tượng “Tv” hoặc “S” trên núm xoay Chế độ máy ảnh của bạn.

man-trap-1.jpg


Tốc độ màn trập là khoảng thời gian màn trập mở ra để cho ánh sáng chiếu qua thấu kính đi vào cảm biến. Nó mô tả tốc độ nhanh hay chậm của màn trập khi mở ra, là lượng thời gian chính xác (hay còn gọi là thời gian phơi sáng) mà máy ảnh của bạn ghi lại hình ảnh.

Đo tốc độ màn trập như thế nào?

Tốc độ màn chập được đo bằng giây hoặc một phần của giây, thể hiện dưới dạng phân số, mẫu số càng lớn thì tốc độ càng nhanh.

Các máy ảnh DSLR hay máy ảnh Mirrorless ngày nay có thể xử lý tốc độ màn trập lên đến 1/4000 giây, thậm chí một số máy ảnh cao cấp có thể xử lý đến 1/8000 giây hoặc nhanh hơn nữa.

Tốc độ màn trập dài nhất thường được cài đặt là 1/30 giây với hầu hết mọi máy ảnh. Tất nhiên bạn có thể chỉnh tốc độ màn trập dài hơn nếu cần.

Khi nào bạn nên sử dụng chế độ Ưu tiên màn trập?

Hầu hết mọi người chuyển sang chế độ Ưu tiên màn trập khi họ muốn kiểm soát nhiều hơn độ sắc nét của đối tượng chuyển động.

chim.jpg


Ví dụ: nếu bạn muốn chụp một con chim đang chuyển động và bạn muốn đóng băng nó để không bị nhòe chuyển động, bạn nên chọn tốc độ cửa trập nhanh (ví dụ: 1/1000 giây, như trong ảnh bên dưới). Máy ảnh của bạn sau đó sẽ tự động điều chỉnh lượng ánh sáng của cảnh chụp và đặt khẩu độ thích hợp.

Nhưng nếu bạn muốn chụp một đối tượng với một số chuyển động mờ để minh họa chuyển động của nó, bạn có thể chọn tốc độ cửa trập chậm hơn, chẳng hạn như 1/25 giây. Và kết quả là máy ảnh của bạn sẽ chọn một khẩu độ nhỏ hơn.

movement.jpg


Bức ảnh dưới đây được chụp ở tốc độ 1 giây khi vũ công đang nhảy. Bạn có thấy chuyển động nhòe do tốc độ cửa trập thấp tạo ra không?

Hãy thực hành nhiều

Như bạn có thể thấy, Ưu tiên màn trập và Ưu tiên khẩu độ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn hình ảnh của mình – nhưng việc làm quen với chúng có thể mất một chút thời gian.

Vì vậy, khi bạn sử dụng các chế độ chụp này, hãy có gắng thực hành nhiều để dễ làm quen hơn.
 

Đính kèm

  • khau-do-1.jpg
    khau-do-1.jpg
    211.8 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên