Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Hình ảnh, video,… hay bất cứ một hình thức nào kích thích thị giác trong bài viết hay nó còn có một tên gọi khác khá học thuật đó là Nội dung trực quan. Hình ảnh đã trở thành một phần phổ biến không thể tách rời của một blog và có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đọc bài và tiếp thu kiến thức của độc giả. Hơn thế nữa, nó còn chính là một phần quan trọng của SEO và kiếm lợi nhuận từ Nội dung trực quan đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra những bức ảnh hoàn hảo, thu hút người xem. Dưới đây là một vài ý tưởng về cách bạn có thể sử dụng khi tìm kiếm hoặc tạo ra các trợ giúp Nội dung trực quan trên blog hoặc trang web của bạn. Sự quan trọng của nội dung trực quan Nội dung trực quan vẫn là một trong những xu hướng marketing hàng...
Hầu hết các nhà thiết kế đều dựa vào cảm xúc khi thiết kế các tương tác. Mặc dù tác thiết kế trông rất đẹp, nhưng nó không thực sự tăng thêm giá trị cho trải nghiệm người dùng . Vì vậy, để hiểu rõ hơn về thiết kế tương tác và các công cụ của nó, trước tiên chúng ta hãy xem phân loại, kỹ thuật và thông số kỹ thuật của các tương tác vi mô. Sau đó, chúng ta sẽ chuyển sang phần thứ hai, so sánh một số công cụ thiết kế tương tác từ hai khía cạnh: thiết kế và chuyển động. Dưới đây là tóm tắt về những gì bài viết này đề cập: Nó hơi dài và phức tạp nên tôi sẽ chia thành nhiều phần trong nhiều bài viết. 1. Chức năng Khi phân chia theo chức năng, chúng ta có thể chia tương tác vi mô thành bốn loại sau: 1.1 Thông tin & phân cấp Chuyển...
Ngày nay, chúng ta có thể thấy mạng xã hội chiếm một phần lớn thời gian của rất nhiều người dùng. Mô hình của mạng xã hội luôn thu hút người dùng bởi thiết kế của nó luôn luôn thu hút sự tương tác khi chúng ta sử dụng nó. Mà bạn biết đấy, khi bạn thực hiện tương tác với bất cứ thứ gì, khả năng cao là bạn sẽ quay lại xem có ai tương tác lại với bạn không. Cho dù bạn thích hay ghét mạng xã hội thì bắt buộc bạn cần phải biết và hiểu về nó nếu làm trong ngành thiết kế đặc biệt là thiết kế truyền thông, marketing. Sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thị trường ngày càng rộng hơn, vì vậy các thương hiệu cần phải gây được ấn tượng đến đối tượng khách hàng của họ. Vì vậy, hãy đi thẳng vào vấn đề và kiểm tra các mẹo thiết kế của chúng tôi khi tạo...
Nếu như trước kia việc sử dụng Gradient luôn mang lại một nỗi ám ảnh đối với các nhà thiết kế về sự chuyển tiếp màu rắc rối và lộn xộn. Thì giờ đây, chúng ta đang chứng kiến một sự hồi phục lại phong cách màu sắc mang âm hưởng từ thập niên 90s này một cách lớn nhất từng thấy. Đúng như vậy, gradient đang là "mốt" mà tất cả các thương hiệu đang theo đuổi. Dạo một vòng trên Dribbble hay Behance, chúng tôi nhận thấy các Designer đang thi nhau sáng tạo với phong cách Gradient bóng bẩy này trong thiết kế web và ứng dụng điện thoại. Không chỉ vậy, gradient đang dần lấn sân trên cả các thiết bị ngoài đời thật, các mẫu Smartphone của các hãng công nghệ nổi tiếng cũng không đứng ngoài trào lưu này. Gradient được biết đơn với các chuyển tiếp...
Sau mỗi bản cập nhật, các phần mềm của hệ sinh thái Adobe càng trở nên thân thiện và hiện đại hơn. Để giúp bạn tìm hiểu những phương pháp giúp tiết kiệm thời gian, nhóm Adobe đã tạo ra một số video hướng dẫn nhanh về những tiện ích này. Và luôn luôn là như thế, nội dung của Adobe có thời lượng ngắn nhưng lại rất dễ hiểu. 1. Tạo các đường thẳng bằng công cụ Paint Brush trong Illustrator Vẽ các đường cong tự do dễ dàng hơn khi sử dụng công cụ Paint Brush, nó giúp làm mịn các đường kẻ của bạn khi bạn vẽ. Chỉ cần nhấp đúp chuột vào công cụ Paint Brush, và điều chỉnh giá trị "Fidelity" Smooth càng lớn thì độ mượt mà càng lớn. 2. Tô màu các khu vực rộng lớn bằng Live Paint Bucket trong Illustrator Bạn cần tô các khoảng trắng bằng màu...
Paul Rand từng nói rằng thiết kế là đại sứ thầm lặng cho thương hiệu. Đi sâu vào vấn đề này, chúng ta có thể thấy rằng thiết kế logo là trái tim của bộ nhận diện thương hiệu thể hiện tính cách của một công ty hoặc một sản phẩm. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách màu sắc và hình dạng có thể giúp ích gì cho thiết kế Logo. Ý nghĩa của thiết kế logo Để tạo ra một logo hiệu quả, các nhà thiết kế phải xem xét các thành phần nhỏ nhất mà nó được xây dựng và suy nghĩ về ảnh hưởng của nó đối với các khách hàng tiềm năng. Khoa học nghiên cứu tác động của các yếu tố khác nhau đến tâm trí và hành vi của con người được gọi là tâm lý học. Kiến thức về các nguyên tắc tâm lý giúp hiểu được khát vọng và động lực của con người, điều đó có nghĩa là...
Khoảng 89 phần trăm các nhà tiếp thị được khảo sát cho thấy nhận thức về thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của họ. Vì logo của bạn liên quan chặt chẽ đến cách mọi người nhìn thấy thương hiệu của bạn, vị trí logo là một trong những điều hàng đầu các nhà tiếp thị nên tập trung vào khi lập kế hoạch chiến lược thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu các vị trí tốt nhất để đặt logo, vì đặt logo sai vị trí sẽ gây mất tập trung nhất và làm cho thiết kế trở nên xấu xí. Đó là lý do tại sao Logo cần phải chọn vị trí đặt phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên cho việc đặt logo trong các hoàn cảnh khác nhau: 1. Tạo ranh giới Nếu bạn muốn logo của mình nổi bật và thu hút sự chú ý của người dùng, hãy đặt một ranh giới xung quanh nó...
Trong kinh doanh ngày nay thương hiệu đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, còn đối với người tiêu dùng và công chúng, thương hiệu đã trở thành thuật ngữ quen thuộc hiện diện khắp nơi và ăn sâu và tâm trí họ. Những doanh nghiệp thành công đều biết rằng để khách hàng biết và nhớ về thương hiệu của mình họ cần xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đồng bộ và nhất quán. Vậy một bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết câu hỏi này bằng cách trả lời vậy bản sắc thương hiệu là gì? Brand (Thương hiệu) là nhận thức về công ty trong con mắt của mọi người Branding (Xây dựng thương hiệu) liên quan đến việc áp dụng các chiến lược Marketing để hình thành một...
Khả năng đọc trên web phải trải qua nhiều thử nghiệm. Ngay cả khi bạn tuân theo tất cả các quy tắc thiết kế trải nghiệm, sự xuất hiện của quảng cáo, cửa sổ bật lên và nội dung có thể nhấp chuột đều có thể làm sao lãng nội dung chính trên trang web. Nhưng làm thế nào để chúng tác động đến khả năng đọc? Làm thế nào bạn có thể sử dụng thiết kế để cải thiện nó? Dưới đây là một số cách để cải thiện khả năng đọc trên web. Văn bản càng lớn, càng dễ đọc Thay vì sử dụng các kích thước pt cụ thể, hãy xem xét các đơn vị đo lường tương đối như em và % để chia tỷ lệ tốt hơn cho các kích thước thiết bị khác nhau. em và % đều là đơn vị đo lường tương đối. 1 em và 100% sẽ bằng kích thước của font chữ hiện tại, ví dụ nếu font-size của tài liệu là...
Nếu là người mới thiết kế logo lần đầu tiên, có lẽ bạn không biết nhiều về các loại tệp logo khác nhau. Trang bị một số kiến thức về các tập tin khi thiết kế logo giúp ích rất nhiều cho bạn, nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tính năng của các định tệp khác nhau. Dưới đây là một số điều cơ bản nhưng rất quan trọng bạn nên ghi nhớ về các loại tệp logo khác nhau. 1. Vector và Raster là hai loại tệp chính Tất cả các loại tệp logo có thể được phân thành hai loại cơ bản là vector hoặc raster. Các tệp vector có các điểm chính xác về mặt toán học, có nghĩa là bạn có thể chỉnh tỷ lệ chúng thành bất kỳ kích thước nào. Có thể phóng to hoặc thu nhỏ mà vẫn giữ được chất lượng và độ phân giải. Đây là lý do tại sao khách hàng thường yêu cầu bạn gửi...
Minh họa là một trong những xu hướng thiết kế hàng đầu hiện nay, ngày càng có nhiều cách và kỹ thuật để minh họa trở nên đẹp mắt và sáng tạo hơn. Ngày hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản của minh họa bằng vector. Bài viết bao gồm mẹo, ví dụ dành cho những người mới bắt đầu học cách tạo ra minh họa kỹ thuật số hoặc muốn tạo hình ảnh vector cho thiết kế UI. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về màu sắc, ánh sáng, bố cục, phối cảnh, chuẩn bị các tệp cho khách hàng và các kỹ năng giúp bạn tiến bộ hơn trong minh họa. Bóng tối và ánh sáng Chúng ta đã đề cập nhiều đến hình khối và việc sử dụng bóng, ánh sáng để làm nổi bật vật thể. Chúng ta sẽ tìm hiểu để thấy sự thay đổi do bóng và ánh sáng tạo ra cho các vật thể như thế nào...
Thiết kế phẳng tiếp tục thống trị thế giới kỹ thuật số, những phong cách thiết kế đang dần trở nên sáng tạo hơn. Thiết kế phằng có mặt trong hầu hết các thiết kế hiện đại từ các logo tối giản đến các biểu tượng và bố cục trải nghiệm người dùng nhưng nó xuất hiện một tần suất dày đặc trong các hình ảnh minh họa. Phong cách giúp truyền đạt một thông điệp rõ ràng và hướng doanh nghiệp tới người dùng với hình dạng đơn giản và đường cong thân thiện. Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy rằng 6 kỹ thuật dưới đây được rất nhiều nhà thiết kế sử dụng trong thiết kế phẳng trong Adobe Illustrator. Thumbnail: Leo 1. Sử dụng Brush Kỹ thuật thiết yếu đầu tiên là sử dụng công cụ Brush; với nó, bạn có thể dễ dàng kết hợp các yếu tố vẽ tay và các nét cọ...
Logo là biểu tượng của cả một doanh nghiệp. Mọi người sẽ nhìn thấy logo trên một sản phẩm hoặc dịch vụ trước tiên. Nó có thể đảm bảo cho người mua về tính xác thực của sản phẩm và tạo lòng tin cho người mua. Trong thế giới cạnh tranh kinh doanh hiện đại, logo có nhiều vai trò khác. Logo giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Họ truyền tải một thông điệp kinh doanh nhất định đến khách hàng mục tiêu và giúp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của một công ty. Tuy nhiên, để tạo ra một logo được thiết kế hoàn hảo, một trong những điều quan trọng cần đảm bảo là sự cân bằng. Tất cả chúng ta đều thích sống một cuộc sống cân bằng. Tương tự như vậy, tất cả các yếu tố thiết kế phải thể hiện một cách cân bằng. Những thiết kế như vậy sẽ hấp dẫn các...
Một bậc thầy công nghệ, Steve Jobs, đã từng nói: "Thiết kế không chỉ là việc một thứ trông và cảm thấy thế nào. Thiết kế là cách thứ đó hoạt động". Mặc dù vậy, một số người vẫn nghĩ rằng công việc của các nhà thiết kế chỉ chú trọng vào khía cạnh thẩm mỹ của sản phẩm. Tuy nhiên, thiết kế UX phụ thuộc vào một số yếu tố chính bao gồm khả năng sử dụng, tiện ích, mong muốn của người dùng và sự hấp dẫn trực quan. Mỗi một khía cạnh đóng vai trò quan trọng cho một sản phẩm, vì vậy một nhóm sáng tạo cần đảm bảo tất cả chúng được thực hiện đúng bằng cách tiến hành các thử nghiệm. Tại sao tính khả dụng có vấn đề? Trước khi chúng ta đi vào bản chất của kiểm tra tính khả dụng, chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa của tính khả dụng và lý do tại sao nó...
1. Màu đỏ rực Đây là một màu sắc mạnh mẽ, một chút màu đỏ trong thiết kế cũng có thể mang lại hơn những gì mong đợi. Những gì mà màu đỏ mang lại sẽ là rất nhiều hơn cả bạn tưởng tượng. Màu đỏ được xem là màu của máu và lửa, được gắn kết với tình yêu, đam mê, năng lượng và sức mạnh, nhưng ý nghĩa phổ biến nhất là niềm vui và sự thịnh vượng. Điều đó cho thấy, nó là một yếu tố thu hút sự chú ý của một lựa chọn chắc chắn và mạo hiểm. Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là một điều xấu! Nó có thể mang đến cảm giác sợ hãi cho người tiêu dùng của bạn. Bạn cần phải chắc chắn sử dụng màu đỏ rực rỡ như vậy có ý nghĩa cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. 2. Trắng trung tính Nếu bạn cảm thấy màu đỏ quá rực rỡ thì có thể tìm thấy sự...
Mình nhớ một câu nói của mẹ: “Cái máy tính hỏng khác với cái máy giặt hỏng. Máy giặt hỏng thường vì phần cứng còn máy tính hỏng thường vì phần mềm. Nếu chỉ hỏng vì phần mềm thì nhất định có cách sửa chứ không phải gọi thợ hay đổi máy.” Mình rất phục cách hiểu của mẹ. Chính vì mẹ nghĩ thế, mẹ đã tự mò được đúng cấu hình chỉnh sửa để khôi phục lại máy tính như cũ. Bao giờ cũng vậy, cách hiểu của người dùng quyết định cách người ta dùng một sản phẩm. Tuy nhiên, cách hiểu của mỗi người lại một khác. Giơ tay nếu bạn từng sợ vào thang máy. Mình đã từng cảm thấy lo sợ khi vào thang máy lần đầu tiên vì mình không hiểu thang máy hoạt động như thế nào. Cách hiểu 1 Có phải thang máy hoạt động được là nhờ bong bay kéo lên trời? Thang máy...
Sơ đồ tư duy (mind map) không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các sinh viên đại học và những người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu. Về cơ bản, đây là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tổng hợp hay phân tích một vấn đề, trong đó các đối tượng/chi tiết sẽ được liên hệ với nhau bằng các đường nối. Nhờ đó, mọi thông tin sẽ được ghi nhớ cũng như nhìn nhận một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu chưa biết cách tối ưu hóa sơ đồ tư duy để hỗ trợ ghi chép thông tin nhanh hơn cả trong công việc lẫn học tập thì 7 ý tưởng sau đây sẽ gợi mở cho bạn nhiều lựa chọn rất thú vị. 1. Ghi chú trong các cuộc họp Cách tuyệt vời để ghi chú (take note) trong các cuộc họp là sử dụng mind map. Bởi lẽ, hiếm có một buổi họp nào...
Lập sơ đồ tư duy là phương pháp để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là phương pháp hữu ích để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính (ghi nhớ theo 1 trình tự nhất định chẳng hạn như trình tự biến cố xuất hiện của 1 câu truyện) thì não bộ còn có khả năng liên lạc, liên hệ các dữ kiện với nhau. Phương pháp này khai thác cả hai khả năng này của bộ não. Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một phương pháp trình bày ý tưởng bằng hình ảnh, giúp não bộ phát huy tối đa khả năng ghi nhớ, giúp người tư duy tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề cách tối ưu. Phương pháp này có lẽ đã được nhiều người Việt...
Quy luật 80/20 hay Nguyên lý Pareto (đặt tên theo nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto) hoạt động dựa trên các tiền đề: 80 % kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Đây cũng là quy luật phổ biến trong kinh doanh. Hãy xem 80% hiệu ứng được tạo ra bởi 20% nguyên nhân. Dưới đây là một số ví dụ: 80% thời gian của bạn dành cho 20% ứng dụng 80% người dùng dựa vào 20% tính năng của ứng dụng 80% lợi nhuận của một công ty đến từ 20% khách hàng 80% khiếu nại đối với một công ty cũng đến từ 20% khách hàng. Nguyên tắc 80/20 nổi tiếng ban đầu được tạo nên bởi một nhà kinh tế người Ý, Vilfred Pareto, ông nhận thấy rằng 80% đất đai của Ý thuộc sở hữu của 20% dân số. Sau đó, cố vấn quản lý Joseph M Juran cũng nhận thấy điều tương tự trong bối cảnh kinh...
Thiết kế Logo không phải là một việc đơn giản, trong quá trình thiết kế bạn cần phải tìm hiểu kỹ về bản sắc của thương hiệu, đối tượng khách hàng và sau đó đưa ra các giải pháp hợp lý trước khi đi vào thiết kế. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu đến với thế giới thiết kế, chúng ta thường mắc phải những sai lầm cơ bản dẫn đến việc khách hàng không đồng ý với thiết kế đó và khiến chúng ta phải sửa đi sửa lại tốn kém rất nhiều thời gian. Để hạn chế những rủi ro bạn hay mắc phải khi thiết kế Logo, chúng tôi muốn gợi ý đến bạn một số mẹo có thể sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế Logo. Màu sắc cực kỳ quan trọng Một trong những cân nhắc quan trọng nhất cho thiết kế logo đó chính là bảng màu. Đây là một trong những công việc quan trọng...
Back
Bên trên