Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản, là một phong trào nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất đối với nghệ thuật thị giác tại Mỹ vào những năm 1960 và đầu những năm 1970. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong phong cách thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đơn giản đi nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Quan trọng là dù có tối giản đi nhưng vẫn có sự hài hòa cơ bản chứ không phải là sự cẩu thả. Việc sử dụng hạn chế về màu sắc và các chi tiết là đặc điểm tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Minimalism ảnh hưởng như thế nào? Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỉ XX, ví dụ như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng của nó đối...
Minh họa là một cách hay để nâng cao trải nghiệm người dùng tích cực trong thiết kế UI / UX. Trong bài viết này bạn sẽ xem xét chức năng của việc thiết kế minh họa hiệu quả. Có một châm ngôn nổi tiếng từ xa xưa đã từng nói rằng “Một bức tranh có giá trị bằng hàng ngàn câu chữ” đến nay nó vẫn còn phổ biến và có giá trị hiện thực, ngày càng có nhiều ý nghĩa về sự tiến bộ của con người. Mọi người vẫn bị thu hút bởi các hình ảnh trực quan như hình và tranh ảnh hơn so với nội dung, trong nhiều trường hợp hình ảnh sẽ dễ dàng nhận ra và hiểu nhanh hơn, và thậm chí nhiều hơn, nó có thể đáp ứng không chỉ nhu cầu thông tin mà còn thẩm mỹ của người nhận. Cân nhắc điều này, hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số chức năng của minh họa trong quan điểm...
Trong bài viết này, chúng tôi xem xét tất cả các giai đoạn thiết kế để ước tính chi phí để tạo ra một thiết kế tuyệt vời cho ứng dụng của bạn. Trước đi vào thiết kế ứng dụng, chúng ta nên giải quyết những vấn đề liên quan trước khi tiến hành thiết kế. Thiết kế không chỉ là sự xuất hiện của sản phẩm của bạn. Nó còn xác định cách ứng dụng hoạt động và mức độ ứng dụng đó tương tác với người dùng như thế nào. Vì vậy, hãy tìm hiểu các giai đoạn phát triển thiết kế . Thiết kế sản phẩm bắt đầu với ý tưởng sản phẩm. Đó là một sai lầm khi bắt đầu tạo các nguyên mẫu có độ trung thực thấp hoặc cao ngay từ đầu. Một nhà thiết kế trước tiên nên tham gia đánh giá ý tưởng. Điều này là cần thiết để bạn có thể hiểu hết về bản chất của sản phẩm, nó...
Mùa đông là một trong những mùa đẹp nhất trong năm với nhiều hoạt động lễ hội nhộn nhịp và là thời khắc mà chúng ta đón chào một năm mới. Dưới đây là năm mẹo giúp bạn thực hiện ý tưởng về các dự án thiết kế đồ họa trong dịp giáng sinh. 1. Tạo các ánh kim Không có gì làm bạn liên tưởng nhiều nhất đến không khí lễ hội bằng một chút ánh sáng lấp lánh. Sử dụng các vật liệu làm bằng kim loại hoặc chọn các hiệu ứng in đặc biệt khi bạn có thể. Phong cách đổ màu ánh kim (iridescent color effect) cũng là một nhân tố giúp trào lưu “kim loại hóa” trong các bản thiết kế trở nên nổi bật hơn. Những bản thiết kế này thật đáng mê hoặc khi ánh sáng đổ xuống, làm lộ ra những mảng màu tuyệt diệu. 2. Đừng chỉ chọn một dịp lễ Tùy thuộc vào đối...
Việc bố trí content đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận với người đọc. Một trong những quy luật hay được nhắc đến nhất là F-Pattern & Z-Pattern, trong đó F-Pattern là quy luật dành cho việc phân bổ Text là chính, còn Z-Pattern thì dành cho bố cục chung của 1 landing page khi có cả ảnh, text, menu rồi đến các CTA (1 trang hoàn chỉnh) Visual Organization Trong phần nghiên cứu của mình, Luke Wroblewski, tác giả cuốn “Communicating with Visual Hierachy” và đồng thời là Senior Principal bộ phận Product Design của Yahoo, đã giải thích phần hiển thị nội dung trên web cần tạo ra được các giá trị sau: Thông báo đến người đọc — Như một cánh tay vô hình, giao diện sẽ giúp người đọc đi từ nội dung này sang nội dung khác theo một flow...
Một quả táo và một máy tính có điểm gì chung? Không có gì cả, thực sự. Nhưng thông qua sự kỳ diệu của chủ nghĩa siêu thực, bất kỳ nhà thiết kế đồ họa nào cũng có thể hợp nhất các khái niệm không liên quan như thế này thành một hình ảnh có sức ảnh hưởng, thậm chí được đánh giá cao. Trong giây lát, chúng ta sẽ đeo kính nhìn tia X và tiết lộ cấu trúc xương siêu thực bên dưới lớp logo của Apple, nhưng trước khi chúng ta bắt đầu xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải hiểu siêu thực là gì. Chủ nghĩa siêu thực đã ảnh hưởng đến những người yêu nghệ thuật trong gần một thế kỷ. Hãy tưởng tượng những khả năng mà nó có thể có trong các thiết kế của riêng bạn! Chủ nghĩa siêu thực: Nguồn gốc và định nghĩa Chủ nghĩa siêu thực không nhất...
Trong phần trước, chúng tôi đã đề cập đến 5 nguyên tắc cơ bản trong thiết kế. Tiếp nối với phần trước, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp các nguyên tắc còn lại. 6. Căn lề và khoảng cách Sử dụng lưới giúp các yếu tố trong thiết kế của bạn được căn chỉnh và cân bằng. Việc căn chỉnh (Alignment) trong thiết kế đồ họa không phải là một nguyên tắc mới; đó là nền tảng để tạo ra một thiết kế nổi bật và hấp dẫn đối với người xem. Nói một cách đơn giản, căn chỉnh đề cập đến sự sắp xếp các yếu tố thiết kế khác nhau ở các vị trí khác nhau. Căn chỉnh làm cho thiết kế trở nên dể nhìn, dễ hiểu. Không một ai thích thiết kế với văn bản các yếu tố đồ họa phân phối lộn xộn và không có chủ đích. 7. Cân bằng thị giác Giống như trong thế giới vật chất, cân...
Nhanh chóng trở thành một trong những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất, kiến thức 3D trở thành một kỹ năng mới rất hữu ích các nhà thiết kế. Hình ảnh: Walid Beno Giám đốc sáng tạo tại CBA Ý Giacomo Cesana gần đây cho biết 'mô hình 3D là biên giới mới của thiết kế đồ họa'. Trước đây, 3D thường được sử dụng chủ yếu cho mục đích đưa ra sản phẩm xem trước hoặc tạo hình dung sản phẩm, và hiện tại nó đang trở thành một xu hướng thiết kế ngày càng phát triển. Các thương hiệu sáng tạo bao gồm Apple, Nike, Squarespace và WIX đều nhận ra sức mạnh của 3D, sử dụng nó để tạo ra các tác phẩm hình học nổi bật trong các chiến dịch quảng cáo gần đây nhất của họ. Và đây là một kỹ năng sẽ là điểm sáng giá trong sơ yếu lý lịch của bạn. Trong những...
Nếu bạn đang hy vọng tăng lưu lượng truy cập đến các trang web, cửa hàng thông qua quảng cáo banner, có thể bạn đang tìm cách làm thế nào để thiết kế banner mà mọi người sẽ nhấp vào? Thiết kế banner web tập trung vào việc tạo ra một cách có hệ thống các quảng cáo banner hiệu quả thông qua việc áp dụng cẩn thận các nguyên tắc thiết kế cơ bản. Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin bạn cần để tạo các thiết kế banner web thu hút lượt nhấp chuột. 1. Sử dụng các kích thước banner chuẩn sẽ mang lại hiệu quả nhất Theo Google Adsense, kích thước biểu ngữ tiêu chuẩn mang lại hiệu quả nhất là: 728×90px — Leaderboard 300×600px — Half Page 300×250px — Medium Rectangle 336×280px — Large Rectangle 2. Đặt quảng cáo banner của...
Trong bài này bao gồm những gì mới cho các nhà thiết kế và phát triển, chúng tôi đã bao gồm các ứng dụng sản xuất, ứng dụng email marketing, bộ giao diện người dùng, CMS, nguồn khởi động, công cụ màu sắc, ứng dụng di động, công cụ xây dựng trang web, ứng dụng thiết kế đồ họa, và nhiều hơn nữa. Và chúng tôi cũng đã có một số font chữ tuyệt vời miễn phí mới! Hầu như tất cả mọi thứ trong danh sách tháng này là miễn phí, với các ứng dụng và các công cụ ít có giá trị cao trả tiền cũng bao gồm. Họ chắc chắn sẽ có ích cho các nhà thiết kế và phát triển, từ người mới bắt đầu để các chuyên gia. CHAT UI DESIGN KIT Chat UI Design Kit là một tập hợp của hơn 36 bố trí để tăng tốc độ giao diện người dùng công việc UI/UX trong Sketch. Mỗi người...
Hầu hết khi có một ý tưởng mới, chúng ta thường mở phần mềm thiết kế lên và bắt đầu thực hiện các ý tưởng của mình. Nhưng nếu đó không phải là cách tốt nhất để tạo ra các ý tưởng mới cho bạn thì sao? Lúc này chúng ta sẽ cần đến những bản phác thảo nhanh. Nhưng tại sao chúng ta lại phải vẽ trên giấy vừa tốn công mà lại mất thời gian, chúng ta có thể thực hiện nó nhanh hơn trong các phần mềm máy tính. Dưới đây là một số lý do để bạn suy nghĩ lại và hãy thử một lần vẽ phác thảo trước khi thiết kế. Việc ngồi trước một tờ giấy trắng cho phép bạn tập trung vào ý tưởng cụ thể mà bạn có trong đầu. Không có phiền nhiễu, không có email, không có tin nhắn mới. Khi tôi phác họa ý tưởng đầu tiên, nó giúp tôi thu thập suy nghĩ của mình tốt hơn...
Chúng ta thường nghĩ rằng sự im lặng, trống rỗng, hoặc không màu sắc là không tốt cho chúng ta. Chúng ta coi chúng là điều hiển nhiên mà không nghĩ rằng chúng là nền tảng vững chắc của sự tương phản. Chỉ có sự im lặng mới cho chúng ta biết giá trị của âm thanh. Và chỉ khi không có không khí mới cho chúng ta biết nó quan trọng như thế nào. Hôm nay chúng ta đang nói về "không khí trong thiết kế". Hãy thảo luận về Negative Space. Negative Space trong thiết kế là gì? Về cơ bản, Negative Space (không gian âm) là khu vực của bố cục bị bỏ trống. Nó không chỉ là phần xung quanh các đối tượng bạn đặt trong bố cục mà còn ở giữa và bên trong chúng. Nó không chỉ xác định giới hạn của các đối tượng mà còn tạo ra các liên kết cần thiết giữa...
Nếu bạn đang tạo Portfolio, có thể bạn sẽ hiểu rõ về những quy tắc cơ bản khi thiết kế. Tuy nhiên, khi chúng ta tự tạo Porfolio cho mình, thật dễ dàng để quên đi những quy tắc chung mà chúng ta áp dụng cho các dự án của khách hàng. Trong bài viết này, người đồng sáng lập Semplice sẽ chia sẻ những gì đã học được thông qua công việc ban ngày và đưa ra cho bạn các mẹo hàng đầu để bạn có một Portfolio độc đáo và thành công. 1. Tạo ấn tượng đầu tiên Một đoạn giới thiệu đơn giản về Portfolio của Violeta Noy NÊN LÀM: Giới thiệu với một đoạn ngắn nói rằng bạn là ai, nơi bạn đang ở (nếu điều đó quan trọng đến công việc của bạn) và công việc bạn muốn làm. Hiển thị cá tính của bạn nhưng hãy đơn giản, vì vậy cái nhìn đầu tiên về trang web của...
Design System đang là giải pháp tốt nhất cho việc phát triển sản phẩm theo hướng lâu dài. Bên cạnh các định nghĩa đã đăng trước đó, thì trong bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các bạn mô hình tối ưu được workflow cho team thiết kế và phát triển sản phẩm trong quá trình xây dựng Design System. Mô hình này có tên gọi là Atomic Design. Atomic Design là gì? Atomic Design được tạo ra bởi Brad Frost, một nhà thiết kế web đến từ Pittsburgh, USA. Atomic Design là mô hình triển khai công việc một cách tối ưu, giúp đội ngũ thiết kế sản phẩm chuẩn hoá và đồng nhất được các thành phần trong file thiết kế. Bên cạnh đó, Atomic Design còn giúp đẩy nhanh qúa trình làm việc bởi cách tổ chức các thành phần trong file thiết kế rất thông minh và logic...
Ngày nay, bạn có thể lấy một bộ hình minh họa có sẵn và sử dụng chúng trong thiết kế của mình. Mặc dù vậy, việc chọn một hình ảnh chính xác và sử dụng nó đúng cách không phải là một việc khó. Vậy nên và không nên làm gì khi áp dụng hình ảnh minh họa trong thiết kế của bạn? Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn biết cách áp dụng hình ảnh minh họa sao cho hợp lý. 1. Sử dụng văn bản giải thích nếu bạn muốn hình ảnh truyền đạt một ý nghĩa cụ thể Một bức tranh có thể truyền đạt nhiều ý nghĩa. Tạo văn bản kết hợp với ảnh minh họa có thể giúp người xem dễ dàng hiểu được ý nghĩa. 2. Đảm bảo nét mặt của nhân vật phù hợp với thông điệp bạn đang truyền đạt Nếu có một nhân vật hoạt hình trong đồ họa của bạn, hãy đảm bảo rằng khuôn mặt...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao sơ đồ User Flow lại quan trọng đối với thiết kế web và UI Design và tìm hiểu cách để tạo ra một trải nghiệm liền mạch? Bạn có muốn hiểu người dùng của mình đang ở đâu, mục tiêu của họ là gì và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó? Đây là lý do tại sao User Flow dùng tồn tại. User Flow là gì? User Flows (hay còn gọi là “luồng trải nghiệm người dùng”) là một đồ thị thể hiện những phần mà người dùng sẽ tương tác để hoàn thành một việc, một nhiệm vụ khi tương tác với sản phẩm, thiết kế của bạn. Có rất nhiều cách khác nhau mà người dùng có thể thực hiện khi tương tác với sản phẩm. User flow cho phép Designer đánh giá và tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và do đó tăng tỷ lệ chuyển đổi...
Cân bằng trong thiết kế là sự phân bố các yếu tố của thiết kế. Cân bằng là sự giải thích trực quan về trọng lực trong thiết kế. Các phần tử lớn, dày đặc thì thường nặng hơn các phần tử nhỏ và thu hẹp. Bạn có thể cân bằng thiết kế theo ba cách: Cân bằng đối xứng Cân bằng bất đối xứng Không cân bằng hoặc mất cân bằng Sử dụng Cân bằng Thiết kế Sự cân bằng trong thiết kế Web được tìm thấy trong cách bố trí. Vị trí của các phần tử trên trang xác định độ cân bằng của trang xuất hiện. Một thách thức lớn để đạt được cân bằng thị giác trong thiết kế web là fold (gấp lại). Bạn có thể thiết kế bố cục hoàn toàn cân bằng trong chế độ xem ban đầu, nhưng khi người đọc cuộn trang, nó sẽ trở nên cân bằng. Cách cân bằng trong Thiết kế Web Cách...
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, màu sắc môi trường ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức. Cơ thể chúng ta sẽ có những thay đổi sinh lý khác nhau khi nhìn thấy những màu sắc khác nhau và tất cả mọi người trên thế giới đều bị ảnh hưởng đáng kể khi nhận biết được màu sắc. Ví dụ như: màu xanh dương giúp ta cảm thấy bình tĩnh hơn, màu vàng kích thích sự sáng tạo, màu đỏ tạo cảm giác hưng phần, màu xanh lá sẽ giảm căng thẳng và dịu mắt, màu trắng sẽ giúp không gian của bạn có cảm giác rộng hơn. Từng màu sắc sẽ có những tác động riêng biệt, do đó chúng ta có thể vận dụng và phối hợp chúng với nhau để tạo ra những không gian phù hợp cho từng công việc cụ thể, giúp ta đạt được năng suất làm việc cao nhất. Sau đây là infographic nói về những ảnh hưởng...
Màu sắc là một trong những phần quan trọng nhất trong thiết kế, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến người xem nhận thức của họ về thiết của bạn. Tạo ra bảng màu trong thiết kế không quá khó khăn, dưới đây là phương pháp cơ bản nhất để bạn tạo ra một bộ bảng màu từ một màu chủ đạo. Credit: Gunngreg - Dịch: DesignerVN
Thiết kế đồ họa là một trong những công việc có nhu cầu cao nhất hiện nay. Không nghi ngờ gì nữa, đây là một loại công việc cho phép bạn thể hiện tính sáng tạo của mình, có niềm vui khi làm việc và có đủ thu nhập cho bạn và những người thân của bạn. Nhưng bởi vì nhu cầu về thiết kế đồ họa cao như vậy nên có nhiều người đã liều lĩnh xông vào lĩnh vực này và từ đó sự cạnh tranh để có công việc này cũng cao hơn. Thậm chí các nhà thiết kế có kỹ năng cao cũng phải rất căng thẳng mới tìm được một công việc cho mình. Vì vậy, để giúp các bạn, hôm nay tôi sẽ đưa ra một số mẹo thể giúp bạn giảm căng thẳng trong việc tìm kiếm công việc này. 1.Hiểu rõ bản thân Trước hết, một điều rất quan trọng là bạn phải hiểu rõ về bản thân mình. Bạn sẽ...
Back
Bên trên