Mục tiêu kinh doanh so với Mục tiêu người dùng trong thiết kế: Tạo ra sự cân bằng

UX / UI phục vụ những mục tiêu nào?

Nhiều người nghĩ rằng UX / UI là cách giúp người dùng đạt được mục tiêu và khiến họ hài lòng. Thật vậy, bản thân các nhà thiết kế luôn tin tưởng điều đó là sự thật và không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để đạt được điều đó.

ui-ux.jpg


Nhưng quan niệm sai lầm này sẽ khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt. Hãy nhìn nhận mọi thứ một cách thực tế.

UX / UI là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Mục đích của nó là giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

UX / UI giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bằng cách tạo ra một thương hiệu đáng nhớ và dễ nhận biết, mở rộng đối tượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng và lòng trung thành, đồng thời giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu.

Một cây cầu vững chắc phải nằm trên các giá đỡ giống hệt nhau, đối xứng và cân bằng. Nếu một điểm tựa vững chắc và điểm tựa kia yếu ớt, cây cầu sẽ bị sập. Ngoài đời không ai xây những cây cầu như thế cả. Nhưng các doanh nhân luôn dựng những cây cầu quanh co trên Internet. Và họ thậm chí không nhận ra rằng có điều gì đó không ổn.

Điều gì làm cho một cây cầu bị cong? Chúng ta hãy cùng xem xét.

1. Mất cân bằng đối với người dùng

Mục tiêu của người dùng rất quan trọng, nhưng chúng chỉ là thứ yếu. Không đạt được mục tiêu của người dùng, bạn không thể đạt được mục tiêu của công ty. Tuy nhiên, các nhà thiết kế thường dồn mọi nỗ lực vào việc làm hài lòng người dùng mà vô tình quên đi các mục tiêu kinh doanh (đây là mục tiêu hàng đầu). Không có gì ngạc nhiên khi các nhà thiết kế thường được gọi là “những người ủng hộ người dùng”. Đây là kết quả khi làm theo phương pháp này:

muc-tieu-1.jpg

Phương pháp hướng đến khách hàng

2. Mất cân bằng đối với kinh doanh

Đây là thái cực khác. Khi một doanh nhân nắm bắt tốt khả năng của UX / UI, anh ta thường bị cám dỗ để sử dụng kiến thức này một cách phi đạo đức. Tương tác của người dùng với sản phẩm biến thành việc thu thập dữ liệu, thao túng sản phẩm và khiến người dùng cảm thấy khó chịu, thiếu sự tôn trọng. Người dùng bị khai thác quá nhiều thông tin. Cách tiếp cận này là điển hình của các công ty coi trọng hoạt động kinh doanh của họ trên hết.
muc-tieu-2.jpg

Phương pháp tiếp cận theo định hướng kinh doanh

3. Sự cân bằng hoàn hảo

Thu thập dữ liệu, quảng cáo trên các kênh mạng xã hội hoặc tạo ra các sản phẩm hấp dẫn là một phương pháp phổ biến. Không một doanh nghiệp nào có thể tránh được chúng. Nhưng để tạo sự tương tác hiệu quả, mục tiêu kinh doanh và mục tiêu người dùng cần phải được cân bằng. Những gì bạn cần là một giải pháp đôi bên cùng có lợi.

Thiết kế hướng đến khách hàng được coi là giải pháp tối ưu cho các công ty nhỏ, các công ty mới thành lập, hàng tiêu dùng hoặc các sản phẩm mới lạ. Điều này đúng, nhưng việc lấy người dùng làm trung tâm không được đánh đổi bằng lợi ích kinh doanh. Không có gì sai khi định vị công ty của bạn là một doanh nghiệp tập trung vào phúc lợi của khách hàng, miễn là bạn không đánh mất mục tiêu của mình.

us-b.jpg

Đổi lại, thiết kế theo định hướng kinh doanh không có nghĩa là công ty chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Đó là thiết kế hướng tới hình ảnh của thương hiệu, khiến thương hiệu trở nên đáng tin cậy và đáng kính trọng hơn trong mắt cả đối tác và khách hàng. Đó là UX / UI giúp cải thiện quy trình kinh doanh trong công ty, làm cho các mục tiêu của công ty trở nên rõ ràng, tăng lòng trung thành và động lực của nhân viên.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng hai trụ cầu vững chắc như nhau: một trụ đỡ cho công ty và một trụ đỡ cho người tiêu dùng. Đây là nền tảng của sự cân bằng hoàn hảo.

Điều quan trọng là phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản là cung cấp hỗ trợ bình đẳng cho các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của người dùng. Sự mất cân bằng theo một trong hai hướng có thể làm cây cầu sụp đổ. Bạn luôn có thể nhấn mạnh một trong hai hỗ trợ. Hãy tưởng tượng sơn một trong những cây cột một màu sắc tươi sáng. Nó sẽ làm cho người xem dễ nhận thấy hơn mà không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của nó.

Mục tiêu kinh doanh và mục tiêu người dùng đôi khi có thể trái ngược nhau. Trong trường hợp đó, bạn cần tìm một sự thỏa hiệp để giữ sự cân bằng.

4. Thu thập dữ liệu

Để giải quyết bất kỳ vấn đề nào, bạn cần dữ liệu đầu vào. Các sản phẩm kỹ thuật số thường trở nên kém hiệu quả chỉ vì người tạo ra chúng không được khách hàng cung cấp tất cả thông tin cần thiết.

Dưới đây là một số lý do phổ biến:
  1. Khách hàng chỉ có một tầm nhìn mơ hồ về triển vọng kinh doanh của bạn và không có mục tiêu và chiến lược được thiết lập rõ ràng.
  2. Khách hàng không biết dữ liệu tiếp thị nào được yêu cầu để thiết kế một sản phẩm kỹ thuật số.
  3. Khách hàng không cung cấp thông tin đầy đủ và đặt ra các yêu cầu tùy tiện không có cơ sở trong nghiên cứu tiếp thị.
  4. Khách hàng chỉ cung cấp thông tin tối thiểu vì họ ngại chia sẻ.
Nếu bạn không cung cấp cho các nhà thiết kế thông tin đầy đủ về doanh nghiệp của bạn, mục tiêu và sứ mệnh của nó cũng như các mục tiêu hiện tại và tương lai của bạn, thì sản phẩm kỹ thuật số thu được sẽ không hiệu quả.

Các nhà thiết kế có thể thu thập dữ liệu của riêng họ về đối tượng mục tiêu của bạn để tạo ra một sản phẩm hướng đến người dùng. Nhưng không có cách nào để họ thu thập dữ liệu về doanh nghiệp của bạn và các mục tiêu của nó. Họ sẽ phải dùng đến phỏng đoán hoặc bắt chước các đối thủ cạnh tranh của bạn, và đó không bao giờ là một ý tưởng hay.

Bạn không cần phải cung cấp bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào.

muc-tieu-3.png

Nếu bạn mới bắt đầu và không có cái nhìn rõ ràng về một số khía cạnh, làm việc với các nhà thiết kế sẽ giúp bạn nhìn thấy chúng tốt hơn và đi đến một số ý tưởng và giải pháp hữu ích.

Khi các nhà thiết kế hiểu được bản chất và mục tiêu của doanh nghiệp của bạn, họ có thể giúp tạo ra một hình ảnh công ty độc đáo khiến nó được người tiêu dùng chú ý, tin tưởng và công nhận. Điều này không thể được thực hiện trừ khi họ biết doanh nghiệp của bạn là gì và mục tiêu mà nó đang theo đuổi.

Tạo ra một sản phẩm kỹ thuật số hiệu quả yêu cầu thông tin tối đa về:
  • Công ty, sứ mệnh, mục tiêu hiện tại và tương lai;
  • Sản phẩm / dịch vụ và mục tiêu của nó;
  • Khách hàng và mục tiêu của họ.
5. USP là cầu nối trung tâm hỗ trợ

Tiếp tục với sự tương tự cầu nối, UX / UI cần một hỗ trợ trung tâm khác. Đề xuất bán hàng duy nhất là giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây là những gì người dùng đến. Một mặt, USP đặc trưng cho doanh nghiệp của bạn và mặt khác, nó ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Sự hỗ trợ này đặc biệt phụ thuộc vào thiết kế tốt. Đề xuất bán hàng là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy và đánh giá. Thiết kế thu hút sự chú ý của họ đến đề xuất bán hàng, làm cho nó trở nên độc đáo và phù hợp, làm nổi bật những ưu điểm của nó và thể hiện nó tốt nhất có thể. Nhưng ngay cả thiết kế tốt nhất trên thế giới cũng không thể ảnh hưởng đến chất lượng thực tế của sản phẩm hoặc dịch vụ. Tăng cường hỗ trợ này là tùy thuộc vào bạn.

muc-tieu-6.jpg

6. Mục tiêu hành động

Nếu một mục tiêu không khuyến khích hành động, thì nó là một mục tiêu kém hoặc hoàn toàn không phải là một mục tiêu. Mục tiêu phải kích thích trí tưởng tượng và bắt đầu hành động.

Điều này áp dụng cho cả mục tiêu kinh doanh và mục tiêu người dùng.

Nếu mọi thứ được thực hiện đúng, thì mỗi khi người dùng dễ dàng hoàn thành mục tiêu của họ, doanh nghiệp cũng chiến thắng. Khi các mục tiêu kinh doanh đạt được, nó sẽ củng cố công ty, mở rộng đối tượng và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

Mục tiêu hành động:
  • Tạo ra chuyển đổi;
  • Ngụ ý một giải pháp cho các vấn đề;
  • Kích khích về mặt cảm xúc.
Thiết kế có thể hoàn thành tất cả những nhiệm vụ này miễn là nó có tất cả dữ liệu đầu vào: thông tin về công ty, sản phẩm và khách hàng. Thiết kế kéo dài nhịp cầu hỗ trợ, kết nối lợi ích kinh doanh với lợi ích người dùng. Nhưng trước khi có thể bắt đầu xây dựng, chủ doanh nghiệp phải đặt nền móng cho các giá đỡ. Bạn phải nhận ra rằng cả hai sự hỗ trợ đều quan trọng như nhau.

muc-tieu-5.jpg

Kết luận: Làm thế nào để hoàn thành mục tiêu kinh doanh và mục tiêu người dùng
  • Đặt mục tiêu kinh doanh và mục tiêu người dùng.
  • Làm cho các mục tiêu này rõ ràng cho các nhà thiết kế dự án.
  • Hãy nhớ "cây cầu hoàn hảo" và tất cả các hỗ trợ của nó. Dành nhiều công sức cho hình ảnh của công ty cũng như cho sản phẩm và lợi ích của người dùng.
  • Duy trì sự cân bằng giữa mục tiêu kinh doanh, mục tiêu người dùng và mục tiêu sản phẩm để cầu nối không bị cong ở bất kỳ thời điểm nào.
  • Làm việc với những nhà thiết kế hiểu tầm quan trọng của tất cả các mục tiêu và sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp.
Tham khảo outcrowd​
 
Back
Bên trên