Kiến thức

Những kiến thức rất căn bản trong thiết kế dành cho người mới bắt đầu.
Lịch sử thay đổi và làm mới logo Mazda cũng thăng trầm và nhiều đổi thay đúng với chiều dài lịch sử thương hiệu. Năm 2020 là thời điểm đánh dấu cột mốc vô cùng quan trọng của thương hiệu Mazda nói riêng, cũng như Mazda Motors Corporation nói chung. Khi công ty đa quốc gia hàng đầu châu Á này kỷ niệm 100 năm thành lập và phát triển của mình. Từ một công xưởng quy mô nhỏ chuyên sản xuất nút chai, đến thiết kế và lắp ráp xe vận tải nhằm phục vụ cho Thế Chiến. Mazda giờ đây vươn lên trở thành thương hiệu ô tô vang danh toàn cầu, thậm chí còn đoạt nhiều giải thưởng ấn tượng về thiết kế sản phẩm. Không chỉ tạo nên dấu ấn mạnh mẽ nhờ những thiết kế xe táo bạo. Bản thân thiết kế logo Mazda đang sử dụng cũng gây ấn tượng với giới mộ điệu –...
KIA vừa giới thiệu mẫu logo KIA mới của mình tại Incheon với buổi giới thiệu logo khác biệt, logo KIA mới không được giới thiệu theo cách truyền thống là tổ chức những sự kiện với sự góp mặt của báo chí, thay vào đó KIA đã tạo ra một buổi ra mắt logo KIA mới độc đáo bằng sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, Drone và Pháo hoa. Màn ra mắt logo KIA mới với drone và pháo hoa Ngoài việc giới thiệu logo KIA mới, hãng xe Hàn Quốc còn tung ra tagline mới là “Movement that Inspires” (tạm dịch: Cuộc cách mạng truyền cảm hứng) thay thế slogan “The Power to Surprise” (tạm dịch: Sự bất ngờ đầy sức mạnh). Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lược sử hình thành và các giai đoạn phát triển của logo KIA, một thương hiệu xe ô tô...
Composition (bố cục) trong thiết kế web và UI UX đề cập đến việc sắp xếp các phần tử trên một trang thường đề cập đến vị trí cụ thể của hình ảnh, văn bản và các thành phần. Chúng ta có thể coi Composition như một đường dẫn trực quan mà chúng ta dẫn dắt khách của mình. Là một đối tượng trực quan, giao diện cần tuân theo các quy luật của bố cục. Tuy nhiên, bố cục trong thiết kế không giống với bố cục của nghệ thuật. Bố cục nghệ thuật có vẽ chủ trọng vào vẽ đẹp và ý tưởng của tác giả. Trong khi bố cục thiết kế chú trọng vào trải nghiệm của người dùng. Một bố cục tốt trong thiết kế UI và thiết kế Web không chỉ bao gồm tính thẩm mỹ mà còn bao gồm sự hiệu quả của các chức năng. Vẻ đẹp trong trường hợp của chúng ta nên phục vụ sự tiện lợi...
Chắc chắn ít nhận bạn đã gặp dòng chữ này trong các phần mềm trong hệ sinh thái của Adobe như Illustrator hay Photoshop trong phiên bản 2019. Vậy dòng chữ Lorem ipsum là gì? Lorem Ipsum chỉ đơn giản là một đoạn văn bản giả, được dùng vào việc trình bày và dàn trang phục vụ cho in ấn. Lorem Ipsum đã được sử dụng như một văn bản chuẩn cho ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản. Đoạn văn bản này không những đã tồn tại năm thế kỉ, mà khi được áp dụng vào tin học văn phòng, nội dung của nó vẫn không hề bị thay đổi. Nó đã được phổ biến trong những năm 1960 nhờ việc bán những bản giấy Letraset in những đoạn Lorem Ipsum, và gần đây hơn, được sử dụng...
WebGL, hay còn gọi là WebGL Graphics Library, là một công nghệ đồ họa động mạnh mẽ được tích hợp trực tiếp trong trình duyệt web, cho phép tạo ra các đồ họa động đa dạng và ấn tượng trên các trang web. WebGL là một tiêu chuẩn đồ họa 3D trên web, được phát triển bởi Khonsortium Không Gian World Wide Web (W3C) với sự hỗ trợ của các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Mozilla, Microsoft và Apple. WebGL được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình JavaScript và hỗ trợ các đối tượng đồ họa 3D, giúp các nhà phát triển web tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời trong việc hiển thị đồ họa động trên trình duyệt. WebGL sử dụng GPU (Graphics Processing Unit) của máy tính người dùng để xử lý các đồ họa 3D, giúp đạt được hiệu suất cao và khả năng...
Bạn đã bao giờ tự hỏi sự khác biệt giữa một thợ Photoshop và một Designer chưa? Dù cả hai đều có liên quan đến việc chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế đồ họa, nhưng chúng lại có những vai trò và kỹ năng khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết để phân biệt rõ ràng hơn về công việc của mỗi người. Thợ Photoshop là người chuyên về việc chỉnh sửa hình ảnh bằng phần mềm Photoshop. Công việc chính của họ là sửa ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Thợ Photoshop thường chỉ được yêu cầu chỉnh sửa cụ thể trên một bức ảnh, như là cải thiện ánh sáng, sắc độ, chỉnh màu sắc, hoặc loại bỏ những chi tiết không mong muốn. Họ cũng có thể tạo ra những hiệu ứng đặc biệt để tăng thêm sự sinh động cho bức ảnh. Ngoài ra, thợ...
Bộ não con người là một cơ quan rất phức tạp, trung tâm chỉ huy hệ thống thần kinh của con người. Nó kiểm soát hầu hết các hoạt động của cơ thể, giúp quá trình tích hợp và điều phối thông tin. Trong đó, trí nhớ được mô tả là một quá trình nhận thức, trong đó não bộ lưu trữ các thông tin và có thể truy xuất khi cần thiết. Minh họa: MUTI Theo thời gian, chức năng của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não bộ đều thay đổi, mất trí nhớ và dấu hiệu lão hóa là những hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải bảo vệ chức năng não bộ bởi nếu khả năng ghi nhớ bị giảm sút, bạn có thể không học, không nhớ được bất cứ điều gì, ngay cả những kỹ năng sống cơ bản nhất. Bởi hầu hết hành động của chúng ta đều là sự bắt chước...
Có phải nhiều bit là tốt hơn? Nhưng bạn có thực sự biết sự khác biệt giữa hình ảnh 8-bit và 16-bit? Nathaniel Dodson đã giải thích thông tin này trong Video có thời lượng 8 phút. Như Dodson giải thích, độ sâu bit lớn hơn có nghĩa là bạn có nhiều khoảng trống để đẩy và kéo màu sắc và tông màu trước khi bạn bắt đầu thấy các hiện vật như dải trong hình ảnh. Nếu bạn đang chụp ảnh JPEG, bạn sẽ có giới hạn bit depth là 8-bit, cho phép 256 cấp độ màu sắc và tông màu. Hình ảnh RAW có thể chuyển đổi từ 12 đến 16 bit depth, và có khoảng 65.536 mức màu sắc và tông màu, có nghĩa là bạn có nhiều vĩ độ hơn cho sự thay đổi. Để giúp hiểu được quy mô bit depth giữa 8 và hình ảnh 16-bit, hãy hình dung nếu hình ảnh 8-bit là một toà nhà rộng 256...
Logo Toyota là biểu tượng đại diện cho những chiếc xe hơi phổ thông giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao. Nhờ vào chiến lược sản xuất những dòng sản phẩm xe hơi phổ thông với chất lượng cao, bằng việc áp dụng phương pháp sản xuất JIT (sản xuất tức thời). Toyota đã thành công bằng việc thực hiện quản trị khoa học, điều phối toàn bộ quá trình sản xuất theo triết lý: “Xe hơi chỉ được sản xuất khi cần thiết và các linh kiện lắp ráp chỉ được đưa đến dây chuyền sản xuất khi có nhu cầu”. Logo Toyota trên showroom Toyota Lược sử hình thành Toyota Sakichi Toyoda và chiếc máy dệt tự động đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Wiki Nguồn gốc hình thành Toyota bắt nguồn từ ngành dệt may của Nhật Bản, khi nhà sáng lập Sakichi Toyoda phát minh ra...
Bạn hiểu thế nào là bộ nhận diện thương hiệu: Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng. Với khách hàng và đối tác thì nét đặc trưng về logo hoặc slogan sẽ là những điều mà họ nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ. Brand identity design by sheva Brand identity design by Yokaona Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà một công ty tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng. Nhận dạng thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “thương hiệu”, mặc dù các thuật ngữ này đôi khi được coi là có thể thay thế cho nhau. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm có: 1. Lên ý tưởng phát triển thiết kế thương hiệu của bạn...
Logo Sony với 4 chữ cái sử dụng phông Serif (chữ có chân) là một trong những logo dễ nhận biết và phổ biến nhất trên thế giới. Khác với hình ảnh đơn giản hiện tại, logo Sony đã trải qua nhiều lần thay đổi trong lịch sử của thương hiệu. Logo Sony, nguồn: Sony Lược sử hình thành Sony Sony là một tập đoàn công nghệ Nhật Bản, đặt trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, là một thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử và phim toàn cầu, ngoài ra Sony cũng là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tài chính với tổng số nhân viên hiện tại là 109.700 nhân viên (2021). Ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita, nguồn: japantimes.co.jp Câu chuyện thành lập nên Sony bắt đầu vào năm 1946, khi ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita và một nhóm nhỏ cộng sự đầy nhiệt...
Trong hướng dẫn này DesignerVN sẽ hướng dẩn bạn cách điều hướng và sử dụng các tùy chọn trong trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến Photoshop Online để thay đổi hình ảnh của bạn. Đây là một công cụ do Pixlr phát triển và được DesignerVN tích hợp nhằm giúp các Designer chỉnh sửa hình ảnh đơn giản mà không cần phải mở Photoshop chậm chạp. Bước 1: Mở trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến Truy cập https://designervn.net/photoshop/ và chọn một hình ảnh để chỉnh sửa. Tùy thuộc vào trình duyệt của bạn, nếu nó yêu cầu bật Adobe Flash như bảng dưới đây: Thì bạn thực hiện theo hướng dẩn sau: Trước tiên, bạn nhấp vào một vị trí bất kỳ trong bảng thông báo "Hi there,..." màu trắng như ảnh trên. Lập tức nó sẽ có một bảng thông báo "Do you want to leave...
Hiểu một cách ngắn gọn: Wireframing là một cách để thiết kế một dịch vụ website ở cấp độ kết cấu. Wireframe thường được sử dụng để trình bày nội dung và chức năng trên một trang có tính đến nhu cầu người dùng và người sử dụng. Wireframes được sử dụng sớm trong quá trình phát triển để thiết lập cấu trúc cơ bản của một trang trước khi thiết kế trực quan và nội dung được thêm vào. Câu trả lời chi tiết về Wireframe: Wireframe là một bố cục của một trang web thể hiện những yếu tố giao diện sẽ tồn tại trên các trang chính. Đây là một phần quan trọng của quá trình thiết kế tương tác. Mục đích của Wireframe là cung cấp thông tin trực quan về một trang trong một dự án sớm hơn để thu hút sự có mặt của các bên liên quan và nhóm dự án trước khi...
Logo adidas là biểu tượng của một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới. Logo adidas dễ nhận biết tới mức bất kỳ người hâm mộ thể thao nào cũng có thể nhận ra ba đường sọc đó ngay lập tức. Logo adidas được thiết kế và phát triển trong một thời gian dài với nhiều lần thiết kế Logo adidas được thiết kế lại hoặc hiệu chỉnh. Logo adidas được xem là biểu tượng của phong cách, chất lượng và khát khao thay đổi trong mọi hoàn cảnh dù là éo le nhất. Trong bài chia sẻ này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về logo adidas kể từ lúc được tạo ra tới khi trở thành một trong những thương hiệu thời trang thống thị toàn cầu. Lược sử về thương hiệu adidas Hành trình của adidas được bắt đầu từ một người cắt cỏ sống tại một thị...
Hiện tượng thiết kế trang web cuộn ngang parallax đang ngày càng phổ biến trên Internet, mang lại trải nghiệm người dùng đến mức tương tác trực tuyến mới. Với các nhà thiết kế web và các nhà phát triển liên tục khám phá những cách mới để làm cho sự hiện diện web của họ hấp dẫn hơn đối với khách truy cập trang web của họ thông qua các hình ảnh và chức năng hấp dẫn, việc di chuyển thanh trượt đã trở thành biên giới mới của trải nghiệm người dùng. Vậy Parallax Design là gì? Thuật ngữ "parallax" lần đầu tiên xuất phát từ hiệu ứng thị giác của các trò chơi lướt ảnh 2D sử dụng tốc độ chuyển đổi hình ảnh nền khác nhau để tạo ra ảo giác về độ sâu trong quá trình chơi. Điều này thường được thực hiện bằng cách làm cho nền của trò chơi di chuyển...
Trong đồ hoạ máy tính, màu gradient (color gradient) là một bộ các màu được sắp xếp theo thứ tự tuyến tính nó chỉ định một loạt các màu phụ thuộc vào vị trí, thường được sử dụng để lấp đầy một vùng. Các màu sắc được tạo ra bởi gradient khác nhau liên tục với vị trí, tạo ra sự chuyển tiếp màu. Hiểu một cách đơn giản Gradient là một sự pha trộn giữa hai hoặc nhiều màu sắc lại với nhau. Các chế độ Gradient: Linear Gradient Linear gradient cho phép màu chuyển tiếp theo đường thẳng từ điểm này sang điểm khác. Radial Gradient Radial gradient tạo ra một chuyển tiếp tròn hơn; điểm bắt đầu bắt đầu là tâm điểm và sắc thái là điểm kết thúc. Angle Gradient Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trong một góc nghiêng. Hai màu sau đó hòa trộn...
Trong thiết kế, "mood board" là một tấm bảng mà tại đó bạn trình bày ý tưởng, concept cho tác phẩm design của mình, ví dụ như dán lên đó bức ảnh, mẩu tranh có mối liên kết nào đó với nhau, rồi ghép chúng lại theo một trật tự nhất định hoặc ngẫu hứng. Việc thiết kế Mood board không những đòi hỏi con mắt thẩm mỹ mà còn cần khả năng sắp xếp và trí tưởng tượng của người thực hiện nữa. Tuy nhiên lại không có bất kỳ nguyên tắc nào cho việc tạo một mood board cả, miễn là thứ trình bày trên mood board đều phải hướng về cùng 1 chủ đề đã chọn là được. Mood board có thể là một cách tuyệt vời để chuyển tải ý tưởng thiết kế của bạn, sáng tạo trong quảng cáo và rất nhiều chức năng thú vị. Tổng hợp
Màu sắc neon là những màu sắc sáng, nổi bật và thu hút sự chú ý. Khi được sử dụng một cách hợp lý trong thiết kế, chúng có thể tạo ra những hiệu ứng đặc biệt và nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm. Dưới đây là một số hướng dẫn cách sử dụng màu sắc neon hợp lý trong thiết kế. 1 Sử dụng màu sắc neon để tạo điểm nhấn Màu sắc neon có tính nổi bật cao, do đó, bạn nên sử dụng chúng để tạo điểm nhấn trong thiết kế của bạn. Điều này giúp thu hút ánh nhìn và tạo nên sự nổi bật cho sản phẩm. Bạn có thể sử dụng màu sắc neon trong các chi tiết nhỏ, như các biểu tượng, đường viền hay chữ cái, để tăng tính thẩm mỹ và sự hấp dẫn của thiết kế. 2 Kết hợp màu sắc neon với màu sắc tối Màu sắc neon thường rất sáng, do đó, để tạo sự cân đối và...
Khi nói về tính chất công việc của graphic designer, người ta chia ra làm 3 loại: in-house, agency và freelance. In-house graphic designer là những designer làm việc xuyên suốt cho một công ty hoặc thương hiệu nhất định. Hình thức làm việc có thể độc lập hoặc theo nhóm, nhưng họ cần những kỹ năng đa dạng để đáp ứng yêu cầu của công ty/thương hiệu đó. In-house Graphic Designer chính là những nhân thiết kế đồ họa làm việc trong các công ty, thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh dịch vụ: các khách sạn, công ty công nghệ, thương hiệu điện thoại, nhãn hàng hóa mỹ phẩm quốc tế, nhà xuất bản, công ty in ấn bao bì… Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà In-house Graphic Designer sẽ làm việc theo hình thức độc lập hoặc theo nhóm. Giao...
Bạn có thể nghe đến thuật ngữ “Texture”ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong số đó không thể bỏ qua ứng dụng quan trọng của nó trong lĩnh vực thiết kế. Dân đồ họa vẫn hay rỉ tai nhau rằng: Làm thiết kế mà không biết đến Texture thì thật uổng phí. Tuy nhiên texture lại vẫn còn là một thuật ngữ còn xa lạ đối với những người chập chững vào ngành nghề thiết kế. Vì thế mà hôm nay, mình sẽ giúp các bạn có một cái nhìn cụ thể về texture. Texture là gì ? Texture là một khái niệm để chỉ các tính chất có liên quan đến đặc đểm bề mặt của vật thể và có kích thước, hình dáng, mật độ, sự sắp xếp cũng như tỷ lệ của các thành phần cơ bản trong vật thể. Đa số các texture sẽ được nhìn thấy rất nhiều trong tự nhiên. Các loại texture 1) Tectile Texture...
Back
Bên trên