Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Thực tế ảo (VR) là khái niệm được nhắc rất nhiều trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhờ sự phát triển của năng lực xử lý, công nghệ hình ảnh và khả năng sản xuất, người ta đã có thể làm ra những sản phẩm VR tốt hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang quan tâm đến những công cụ để tạo mô hình thì dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số ứng dụng giúp bạn vẽ, tạo mô hình 3D trong VR. Gravity Sketch Gravity Sketch bắt đầu như một công cụ tạo mô hình VR cho các nhà thiết kế xe hơi và giày - nhưng nó có thể sử dụng cho việc phác họa và mô hình hóa VR. Bạn có thể vẽ tự do trong không gian 3D bằng cách sử dụng các đường cong mượt mà, sau đó đẩy các bề mặt vào không gian 3D. Bạn có thể lấy và di chuyển các điểm để điều chỉnh splines. Gravity Sketch...
Nếu bạn là một Designer hoặc một Illustrator, có thể ít hoặc nhiều thời gian bạn đang làm với các hình minh họa. Các hình minh họa không chỉ làm cho thiết kế của sản phẩm mang tính thẩm mỹ mà còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về chức năng và hành vi của sản phẩm. Trong thế giới của Minh họa, có rất nhiều phong cách khác nhau và chúng vẫn đang tiếp tục phát triển. Minh họa mang phong cách Isometric là một trong những xu hướng mới đang được ưa thích nhất trong những năm gần đây. Lưới Isometric truyền thống Bắt đầu Bài viết này dành cho những người mới làm quen và cần có kiến thức cơ bản về Adobe Photoshop. Kỹ thuật hình học Plane là một bề mặt có hai chiều có thể mở rộng đến vô cùng. Minh họa Isometric được tạo ra bằng cách sử dụng...
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm thấy sự tương đồng và khác biệt giữa hai phần mềm thiết kế là Corel Draw và Illustrator. Ngày nay có rất nhiều chương trình cho thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, chúng ta có hai lựa chọn nổi bật nhất là Corel Draw và Illustrator và đây là hai phần mềm thiết kế vector được rất nhiều chuyên gia thiết kế sử dụng. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ nói về một số sự khác biệt giữa cả hai chương trình. Chúng ta không nói về vấn đề phần mềm nào tốt hơn, việc lựa chọn phần mềm sẽ phụ thuộc vào nhu cầu công việc của bạn. Nhưng trước khi bạn bắt đầu, hãy nhớ rằng tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang tìm kiếm: nếu bạn là người dùng Windows, bạn có thể chọn cả Illustrator và Corel Draw, nhưng nếu bạn sử dụng MAC, bạn chỉ...
Nghĩ đến những khối vuông trong thiết kế, người ta thường liên tưởng tới sự chặt chẽ, nhưng kèm theo đó là cảm giác cứng nhắc, nhàm chán và kém sáng tạo. Tuy nhiên, mỗi một yếu tố nếu được sử dụng đúng với từng hoàn cảnh sẽ tạo ra những hiệu quả mới mẻ mà bạn không ngờ tới. Hãy cùng tìm hiểu các cách ứng dụng dưới đây để thấy rằng những khối vuông đơn giản cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu. 1. Phân cách Chúng ta hay dùng các đường và diện để tạo ra sự phân cách về nội dung, nhựng thực ra những khối viền vuông cũng đem lại hiệu quả phân cách rõ rệt, đồng thời mang tới hiệu ứng thị giác khác lạ VD: Khi có nhiều thông tin cần hiển thị, có thể sự dụng hình vuông với những kích thước to nhỏ khác nhau tùy vào phân cấp nội dung, từ đó vừa có...
Thiết kế bìa sách cũng quan trọng nội dung bên trong cuốn sách. Với hơn một triệu cuốn sách được xuất bản hàng năm, không dể gì để một cuốn sách có thể bán chạy. Có rất nhiều yếu tố quyết định góp phần vào sự thành công của cuốn tiểu thuyết, ngoài cốt truyện, đó là thiết kế bìa sách. Mỗi nhà thiết kế bìa sách tiềm năng phải tạo ra các mẫu thiết kế lý tưởng để thúc đẩy doanh thu của cuốn sách. Dưới đây là một số lời khuyên về cách để có được một thiết kế bìa sách mà làm cho bán tốt nhất trên thị trường 1. Thông tin to và rõ ràng Mỗi cuốn sách đều có linh hồn riêng. Các nhân vật sống trong thế giới tưởng tượng của họ được tạo ra bởi tác giả và chia sẻ kinh nghiệm sống của họ với độc giả. Cả tiểu thuyết hư cấu và tiểu thuyết phi hư cấu...
Màu sắc gợi lên niềm đam mê, tình yêu, sự tức giận, niềm hạnh phúc và một loạt các cảm xúc khác. Và màu đen là một trong những màu sắc mạnh mẽ mà theo truyền thống được sử dụng để tượng trưng cho sự bí ẩn, sức mạnh và những cảm xúc như vậy. Các nhà thiết kế được đào tạo chuyên nghiệp hiểu được sức mạnh của màu đen. Họ sử dụng màu đen một cách chiến lược để truyền tải thông điệp thương hiệu bằng cách gợi lên một bộ cảm xúc cụ thể. Nhiều doanh nghiệp sử dụng màu đen để nhắm mục tiêu đến khách hàng cao cấp và thế hệ trẻ. Một trong những lý do cho việc sử dụng màu đen là nó tạo ra sự bí ẩn. Nó đại diện cho sự sang trọng và quyền lực. Nếu bạn ghép đôi màu đen với bất kỳ màu nào khác, kết quả sẽ rất tuyệt. Đặc biệt khi màu đen được kết hợp...
Grid System (hệ thống lưới) là một thứ quan trọng trong thiết kế đồ họa. Những khóa học, video chia sẻ kĩ năng, etc… thường nhắc tới Grid System như một công cụ nhiệm màu, khó hiểu nhưng căn bản cho bất kì ai học graphic design. Và không cần phải nói, họ phải tô vẽ thêm rất nhiều thứ nhằm thu hút học sinh. Lâu dần, khái niệm đúng đắn về Grid System mất đi, thay vào đó là các câu chuyện thần thoại về việc vẽ những ô vuông để design chất hơn. Và trong nỗ lực tìm kiếm cách vẽ những ô vuông đó, designer một là trở nên ám ảnh về Grid System, ảo tưởng rằng mình đang nắm bí mật của vũ trụ, hai là biến thành một disbeliever, chối bỏ sự tồn tại của nó. Grid System trong thiết kế poster Trước tiên, hãy nhìn về lịch sử của Grid System và The...
Cá tính thương hiệu (khái niệm: Brand Personality) là các tính cách, đặc trưng của con người được gán cho thương hiệu, nhằm dễ dàng tạo ra mối liên kết với người tiêu dùng. Cá tính thương hiệu trong tiếng Anh là Brand Personality. Cá tính thương hiệu là một tập hợp các đặc điểm của con người được gán cho một tên thương hiệu, để có thể tạo ra sự liên kết với người tiêu dùng. Một thương hiệu hiệu quả làm tăng tài sản thương hiệu của mình bằng cách tạo ra một nhóm các đặc điểm nhất quán mà được một phân khúc người tiêu dùng ưa thích. Cá tính thương hiệu là một giá trị định tính gia tăng một thương hiệu đạt được bên cạnh các lợi ích lí tính. Cá tính thương hiệu là một khuôn khổ giúp một công ty hoặc tổ chức định hình cách mọi người...
Mặc dù một thiết kế logo có thể đóng vai trò là bộ mặt thương hiệu của bạn, nhưng không có một kích thước nào có thể phù hợp và áp dụng được cho mọi ngữ cảnh. Cho dù logo của bạn xuất hiện trên tiêu đề trang web, bài đăng trên Instagram hay được in trên túi giấy, nó phải giữ được tính toàn vẹn và luôn trông chuyên nghiệp, bất kể kích thước của nó. Hiểu kích thước logo và chuẩn bị các biến thể khác nhau cho bất kỳ phương tiện hoặc ngữ cảnh nào sẽ không chỉ cho phép bạn thay đổi kích thước và chia tỷ lệ thiết kế của mình một cách dễ dàng mà còn đảm bảo rằng logo của bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng. Ở đây, chúng tôi sẽ trình bày một số nguyên tắc cơ bản về kích thước logo và các phương pháp hay nhất. Các yếu tố cơ bản về kích thước...
Ngành thiết kế logo đang thay đổi với tốc độ chóng mắt, các xu hướng thiết kế Logo nổi bật năm trước có thể trở nên lỗi thời ngay năm sau đó. Khi các phương pháp thu hút khách hàng trở nên hiệu quả hơn, thiết kế logo phải theo kịp tốc độ của xu hướng thiết kế. Những ý tưởng mới phát triển quá nhanh, nhà thiết kế có một thời gian khó khăn sau đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cam kết nghiên cứu các xu hướng ngắn hạn và dự báo các xu hướng ngành thiết kế logo đang hướng tới. Tại Logaster, chúng tôi đã tạo ra danh sách về 10 xu hướng thiết kế Logo sẽ chiếm lĩnh năm 2018. Infographic được dịch lại bởi Designer Việt Nam. Xem bản PDF
Hầu như mọi người đều sử dụng Facebook từ các người dùng cá nhân đến các doanh nghiệp kinh doanh tự do. Facebook có thể là kênh không thể tách rời trong chiến lược tiếp thị. Vì vậy, điều quan trọng là bạn tận dụng tối đa nền tảng này để đảm bảo rằng trang truyền thông của bạn cần phải có một cái nhìn chuyên nghiệp. Hình ảnh không có chọn lọc, thiệu hụt nội dung có thể gây ấn tượng không tốt đến người dùng hoặc khách hàng. Dưới đây là 10 mẹo để tạo ra một hình ảnh bìa Facebook hoàn hảo dành cho trang của bạn. 1. Biết các thông số kỹ thuật Phần đầu tiên của ảnh bìa Facebook là kích thước. Việc lựa chọn hình ảnh có kích thước chuẩn với Facebook là điều hết sức quan trọng. Tính đến tháng 4 năm 2018 các thông số kỹ thuật là: Kích...
Đối với rất nhiều người là người mới, việc lựa chọn một font cho một thiết kế quả là 1 bài toán huyền bí. Dường như không có quy tắc và giới hạn vậy font nào phù hợp, độc đáo, và kết hợp như thế nào cho đẹp? Mọi thứ không có công thức, không có quy tắc được đặt ra. Và có vẻ như nó cần cả một quá trình phát triển, trải qua các kinh nghiệm để đem lại cảm giác tốt nhất. Dẫu vậy bài viết dưới đây dựa trên những kinh nghiệm làm việc của tôi cho việc Chọn và Sử dụng phông chữ. 1. Phù hợp với sự kiện Rất nhiều sinh viên bắt đầu lựa chọn một font giống như tìm một bài hát để nghe, họ tìm kiếm sự độc đáo, khác biệt nhằm thể hiện cái tôi, quan điểm thẩm mỹ của họ. Cách tiếp cận này là có vấn đề, bởi vì lúc này font chữ được chọn đại diện cho...
Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong thiết kế, tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về nó chưa? Nếu chưa thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu. Màu Tint, Shade và Tone là gì ? Thật ra 3 thuật ngữ này đều rất đơn giản và dễ hiểu nhưng lại thường bị dùng sai nghĩa. Hiểu một cách đơn giản nếu bạn tăng thêm màu trắng vào màu gốc bạn sẽ có những màu sáng hơn màu bạn đầu đó gọi là Tint. Ngược lại, khi thêm nhiều màu đen hơn vào màu gốc sẽ có những màu tối hơn gọi là Shade. Và nếu bạn thêm màu xám thay vì màu trắng hay đen thì sẽ thu được một Tone màu mới. Tint: làm một màu nào đó sáng (nhạt) hơn bằng cách pha thêm màu trắng. Shade: làm một màu nào đó tối (đậm) hơn bằng cách pha thêm màu đen. Tone: đổi tông một màu nào đó...
Ngày qua ngày chúng tôi bị choáng ngợp với luồng thông tin lớn cả ngoại tuyến và trực tuyến. Do các công nghệ mới và kết nối internet nhanh, mọi người có thể tạo ra nhiều nội dung hơn so với khả năng tiếp thu. Khi dùng một trang trang web và ứng dụng, người dùng thường không đọc tất cả mọi thứ họ thấy từng chữ một - trước tiên họ quét trang để tìm hiểu xem nó có hữu ích với họ hay không. Từ đó chúng ta có một thuật ngữ mang tên là scannability, scannability là một trong những yếu tố thiết yếu của trang web. Bài viết hôm nay khám phá hiện tượng và đưa ra các mẹo về cách làm cho sản phẩm kỹ thuật số có thể quét được. Scannability là gì? Áp dụng cho một trang hoặc màn hình, thuật ngữ "Scannability" có nghĩa là đọc lướt qua hoặc đọc vội...
Ở trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu về "Nhiệt đồ màu của màu sắc" và chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về chúng trong bánh xe màu. Bánh xe màu cho bạn thấy các màu sắc được kết hợp lại với nhau. Nó trông giống như một công cụ hoàn hảo cho một nhà thiết kế đồ họa, một bảng màu của các mẫu màu. Và trên hết, nhìn vào nó rất dễ chịu, giống như một cầu vồng hoàn hảo, rực rỡ! Nhưng đừng tin vội, bạn đang bị đánh lừa đấy. Màu sắc sẽ trông khác nhau khi chúng là tách ra từng phần trong bánh xe màu. Bộ não của bạn có thể nhận được chính xác thông tin tương tự từ ánh sáng chiếu vào các vật thể, nhưng cách giải thích của nó không nhất thiết phải giống hệt nhau. Tôi đã gợi ý về vấn đề này trong phần trước khi tôi nói về cân bằng màu sắc. Chúng ta...
Bạn xây dựng một ý tưởng như thế nào? Điều này nghe có vẻ vô nghĩa, nhưng giao tiếp bằng hình ảnh (chẳng hạn như thiết kế đồ họa) đòi hỏi cần phải tạo ra một thiết kế có ý nghĩa để truyền tải thông điệp. Điều này có nghĩa là để tạo ra một thiết kế hiệu quả, bạn phải có một quy trình để thiết lập nên một ý tưởng cốt lõi, hấp dẫn ngay từ sớm trong mỗi dự án. Quá trình đó được gọi là Design Concept (hay xây dựng một khái niệm thiết kế). Bởi vì sự hình thành concept có thể xảy ra trong tâm trí, nó có thể là một ý tưởng thoáng qua và khiến bạn dễ dàng quên và bỏ qua ý tưởng đó. Design Concept là nền tảng để thiết kế tốt và ngay cả những thiết kế tuyệt vời về mặt kỹ thuật cũng có thể thất bại nếu không có một khái niệm vững chắc. Với ý...
Mỗi ngày có hàng trăm quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi khiến khán giả dần bị bội thực. Những đoạn content tuy đầy đủ thông tin nhưng không còn chiếm ưu thế trong lòng người xem. Giờ đây, hình ảnh dần được ưa chuộng vì sự mới lạ và thú vị của nó. Do đó, ngôn từ đang sánh đôi với hình ảnh để mang đến những câu chuyện thú vị nhất. Visual Storytelling là một trong những phương pháp được các marketer hàng đầu hiện nay tin tưởng và sử dụng nhiều cho các chiến dịch của mình. Với Visual Storytelling, con chữ không còn đơn độc trên con đường tiếp cận với khách hàng mà còn có hình ảnh đồng hành kề bên. Visual Storytelling là phương pháp làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn bằng cách kết hợp hình ảnh minh họa phù hợp, lôi cuốn (visual)...
Hướng dẫn này sẽ cho bạn thấy một quy trình thiết kế nhân vật xuyên suốt từ bản phác thảo đến mô hình 3D, được hướng dẫn bởi Serge Prokopchuk, giám đốc sáng tạo tại Looma. Hướng dẫn sử dụng Autodesk 3ds Max nhưng bạn cũng có thể sử dụng Cinema 4D, Maya hoặc bất kỳ công cụ 3D nào khác. Bước 1 Mỗi một thiết kế nhân vật đều bắt đầu từ những bản phác thảo cơ bản. Đầu tiên, chúng ta phải xác định các hình dạng cơ bản - ở đây nhân vật chính của chúng ta là một sinh vật tròn với nhiều chi. Bạn nên tạo ra nhiều bản thảo với nhiều góc độ và chi tiết. Bước 2 Khi bạn hài lòng với thiết kế cơ bản, đã đến lúc kiểm tra chức năng của nhân vật. Tạo hình nhân vật trong nhiều tư thế khác nhau, để nhân vật tương tác với các đối tượng từ các khu...
Bạn có thể là một designer sáng tạo, hay một nghệ sĩ illustrator với kĩ thuật vẽ tuyệt vời hoặc một bậc thầy hoàn hảo về pixel. Nhưng nếu bạn không thể thiết kế ra sản phẩm portfolio đáng xem thì sự nghiệp sáng tạo của bạn sẽ chẳng thể đi đến đâu cả. Trước tiên, hãy nhìn vào bộ sưu tập portfolio tuyệt vời dưới đây để lấy nguồn cảm hứng và làm theo những hướng dẫn dưới đây để có một thiết kế ưng ý nhé! 1. Lập kế hoạch Kết hợp các kĩ năng cốt lõi cùng với việc mở rộng cơ hội sẽ giúp bạn tạo nên một kế hoạch designer phù hợp. Hãy xác định mục đích cho portfolio của mình, bạn thiết kế chúng phục vụ điều gì. Đừng quên note lại mục tiêu và kĩ năng bạn muốn quảng bá nhé! 2. Chọn platform Adobe Portfolio syncs sẽ tự động đồng bộ hóa...
Đối xứng là khi các yếu tố được sắp xếp theo cùng một cách vào hai phía của trục. Sự đối xứng hoàn hảo là khi các yếu tố được phản chiếu qua gương và khiến cả hai phía giống hệt nhau. SỰ CÂN BẰNG Đối xứng tạo sự cân bằng trong thiết kế. Khi các yếu tố giống nhau trên cả hai phía của trục, thiết kế có vẻ hài hòa hơn. Nếu ta thiết kế một con phố với 5 ngôi nhà trên một bên và bên kia cũng 5 ngôi nhà, đi trên phố sẽ cảm thấy dễ chịu hơn bởi sự sắp xếp của các ngôi nhà là cân bằng nhau. Một ví dụ về đối xứng là sự sắp xếp bìa các bản nhạc trong ứng dụng Rdio. Các yếu tố trên hai phía của màn hình được xếp theo cùng một kiểu. Kiểu sắp xếp này giúp ta dễ dàng đọc từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. BẤT ĐỐI XỨNG Các thiết kế là bất...
Back
Bên trên