Tutorial Sử dụng Blend Tool để tạo một bức chân dung với hiệu ứng Halftone trong Illustrator

Công cụ Blend Tool từ lâu đã trở thành một công cụ đắc lực của Adobe Illustrator và sử dụng nó cũng khá đơn giản. Công cụ này tạo ra các đối tượng lấp vào khoảng trống giữa hai đối tượng có sẵn. Giả sử ta có một hình vuông là đối tượng A và một hình tròn là đối tượng B; thì khi đó Blend Tool có thể tạo ra ngay lập tức những dạng hình học giữa hai đối tượng này. Bạn có thể điều chỉnh quá trình này cho đến khi expand nó. Ta có thể dùng công cụ này để tạo ra rất nhiều hiệu ứng. Trong bài hướng dẫn này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách dùng Blend Tool để tạo ra một bức hình đen trắng bán tả thực với những đường line.

cris_tut_blends_woman-grayscale-final.jpg


1. Chuẩn bị ảnh mẫu trong Adobe Photoshop
Bước 1
Để tạo một bức tranh minh họa bán tả thực, thì một bức ảnh mẫu tốt là điều cần thiết. Ta sẽ thực hiện với tấm hình của người mẫu xinh đẹp này. Hơn nữa, bức ảnh này có ánh sáng tốt, các sắc độ sáng tối rõ ràng. Điều đó khiến ta dễ dàng phân định nơi nào đặt mảng tối.

cris_tut_blends_step1.jpg

Bước 2
Tác phẩm của chúng ta sẽ hoàn thành dưới dạng đen trắng, và dùng các đường line màu đen tạo mảng trung gian. Vì thế nên việc xử lý sơ qua bức ảnh sẽ giúp ta nhìn thấy rõ các sắc độ và chuyển chúng thành một bức vẽ minh họa. Lúc này, chúng ta có thể loại bỏ màu sắc của bức hình. Mở hình ảnh trong Adobe Photoshop và thay đổi chế độ màu từ RGB sang Grayscale bằng cách đi đến Menu > Image > Mode > Grayscale.

cris_tut_blends_step2.jpg

Bước 3
Bây giờ, ta tăng độ tương phản giữa những phần đen và trắng. Điều này sẽ giúp làm nổi bật lên những sắc độ rõ ràng hơn. Đi đến Menu > Image > Adjustment > Brightness/Contrast rồi sau đó chọn giá trị Brightness: 40%, Contrast: 40%.

cris_tut_blends_step3.jpg

Bước 4
Để thể hiện rõ ràng hơn mảng trung gian, ta sẽ áp dụng bộ lọc Posterize lên hình ảnh bằng cách vào Menu > Image > Adjustment > Posterize và đặt Level là 10.

cris_tut_blends_step4.jpg

Bước 5
Giờ thì tấm hình của chúng ta đã sẵn sàng. Lưu file này (Menu > File > Save as... ) với tên "woman-grayscale.jpg" (Quality: 12) Với cách này ta giữ lại được ảnh gốc và làm việc trên file vừa tạo.

cris_tut_blends_step5.jpg

2. Đặt tấm hình vừa tạo lên Artboart của bạn trong Adobe Illustrator.
Mở file "woman-grayscale.jpg" trong Adobe Illustrator. Tại bảng Layers, tạo hai layer mới ("Layer 2", "Layer 3"). Chọn hình ảnh trong "Layer 1" và đặt Opacity là 70%. Giờ bạn có thể thấy mảng tối nhất tại tấm hình gốc. Khóa layer này lại.

cris_tut_blends_step6.jpg

3. Tạo những mảng cơ bản với Pen Tool
Chọn "Layer 2". Dùng công cụ Pen Tool (P) (hoặc dùng Pencil Tool (N) nếu bạn có bảng vẽ điện tử), ta bắt đầu vẽ mảng tối trên gương mặt., tóc và vai. Nhớ là chọn trước màu đen trong bảng Color. Vẽ theo các mảng tối trên tấm hình.

cris_tut_blends_step7.jpg

4. Vẽ đường line để chuẩn bị tạo nét Blend.
Bước 1
Dùng Pen Tool (P), ta vẽ một số đường line để phân định các đặc điểm gương mặt và các mảng ở cơ thể. Sử dụng độ dày nét là 2 pt cho các đường bao bên ngoài và các đặc điểm chính trên gương mặt (mũi, miệng, mắt). Dùng nét mảnh hơn cho các đường phía trong.

Cố gắng tạo ra các đường line với số điểm neo ít nhất có thể khi dùng Pen Tool (P). Tạo các đường cong và làm cho các đường line của bạn nhìn mềm mại hơn.
cris_tut_blends_step8.jpg

Bước 2
Phần thú vị nhất sẽ bắt đầu bây giờ! Ta sẽ tạo mảng trung gian. Bắt đầu là phần mặt của cô gái. Vẽ một đường line (độ dày Stroke là 2pt) sát vào mảng tối tại rìa một bên mặt cô gái.

cris_tut_blends_step9.jpg

Bước 3
Chọn và nhân đôi thêm đường line này rồi đặt nó song song với đường line gốc.

cris_tut_blends_step10.jpg

Bước 4
Lựa theo các mảng trên ảnh gốc để đặt các đường line cho phù hợp. Dùng độ dày Stroke là 0.1pt.

cris_tut_blends_step11.jpg

5. Dùng công cụ Blend Tool để tạo các đường đồng mức.
Bước 1
Bây giờ chọn công cụ Blend Tool (W) hoặc click đúp và biểu tượng Blend Tool tại bảng Công cụ. Tại cửa sổ tùy chọn Blend Options, chọn Specified Steps và đặt Spacing là 20, rồi chọn OK.

cris_tut_blends_step12.jpg

Bước 2
Dùng Blend Tool (W) click vào đường line mảnh hơn (0.1pt) rồi sau đó click vào đường line thứ 2 (1pt). Bạn sẽ khỏa lấp khoảng không trống giữa hai đường line. Ta thấy độ dày nét từ từ thay đổi, tạo ra hiệu ứng mảng trung gian.

cris_tut_blends_step13.jpg

Bước 3
Điều quan trọng là giữ cho các đường line không bị gấp khúc, nó giúp bạn có được nét chuyển mềm mại. Bạn có thể thấy vấn đề của chúng ta cần xử lý với các đường đồng mức ở khu vực gần miệng của cô gái. Để điều chỉnh lại ta chọn vài điểm trên đường line và thay đổi đường cong của chúng. Dải đường đồng mức sẽ tự động thay đổi.

cris_tut_blends_step14.jpg

Bước 4
Đấy là cách cơ bản mà Blend Tool hoạt động, bây giờ ta có thể làm tương tự với các phần khác của gương mặt: mũi, mắt ... Luôn luôn giữ cho đường line dày hơn ở gần phía mảng tối và bám sát theo tấm hình mẫu.

Đôi khi bạn cần thay đổi số lượng các đường đồng mức để phù hợp hơn với những khu nhỏ hẹp hơn. Để làm điều đó, ta chọn đối tương blend (cặp 2 đường line) rồi click đúp vào biểu tượng Blend Tool tại bảng công cụ. Chỉ cần điều chỉnh lại giá trị Specified Steps.

cris_tut_blends_step15.jpg

Bước 5
Tiếp tục tạo thêm các mảng trung gian. Hiệu ứng sẽ nhìn giống như hình in trên một cuốn sách minh họa cũ.

cris_tut_blends_step17.jpg

6. Tao bóng sâu hơn với những nét gạch bóng.
Bước 1
Tôi cần chỉnh sửa một vài điểm ở vùng cổ để đẹp hơn. Khi tạo hiệu ứng, có rất nhiều điểm không như ý tạo ra các phần mảng không đẹp.

cris_tut_blends_step18.jpg

Bước 2
Bạn có thể dùng các nét gạch theo chiều khác để tạo độ sâu cho mảng. Tại vùng cổ và vai thì các đường này sẽ khá hữu ích trong việc làm cho mảng có chiều sâu hơn.

cris_tut_blends_step19.jpg

7. Tạo đường cong tự nhiên hơn cho tóc
Phần tóc là một tổ hợp các đường nét. Bạn có thể biến đổi chúng để tạo nên những đường cong tự nhiên và mềm mại. Công cụ Blend Tool rất hữu dụng trong việc này.

cris_tut_blends_step20.jpg

8. Đặt vị trí cho tác phẩm
Tác phẩm đã gần hoàn thành. Ta có thể điều chỉnh các khoảng trống và thêm các đường line màu trắng đan xen lẫn trong vùng tối. Điều này sẽ khiến cho tác phẩm có thêm nhiều chi tiết hấp dẫn hơn. Một vài chi tiết có thể không theo như tấm hình gốc, nhưng điều này không vấn đề gì.

cris_tut_blends_step21.jpg

9. Thêm hiệu ứng vào vùng tóc.
Bước 1
Bạn có thể có được các dải cong ấn tượng bằng cách vắt chéo vài dải nét lên đó.

cris_tut_blends_step22.jpg

Bước 2
Đây là kết quả cuối với các mảng được hòa trộn với nhau qua các đường line đồng mức, đường vắt chéo, và dải trắng trên nền đen.

cris_tut_blends_step23.jpg

10. Thêm hiệu ứng cho nền và chốt bố cục
Bước 1
Bây giờ, với kỹ thuật tương tự, ta thêm các đường nét tạo nền. Bạn có thể tạo ra những hiệu ứng rất bắt mắt với các dải đường line đồng mức.

cris_tut_blends_step24.jpg

Với nền, ta có thể sử dụng cùng một đối tượng, nhân bản chúng lên nhiều lần. Cuối cùng được như trong hình. Hơi rối một tí, ta sẽ cắt xén bớt đi.

cris_tut_blends_step25.jpg

Advertisement
Bước 2
Dùng công cụ Retangle Tool (M) vẽ một hình chữ nhật. Ta có thể cắt xén theo khung của hình gốc ban đầu nếu bạn muốn.

Chọn khung chữ nhật, rồi đi đến Menu > Object > Crop Area > Make.

cris_tut_blends_step26.jpg

Vậy là xong, bạn đã hoàn thành tác phẩm!
Blend Tool là một công cụ mạnh mẽ trong Illustrator. Ta thấy rằng tạo việc tạo chất liệu và những đường đổ bóng phức tạp giờ đây không còn khó khăn nữa. Với một tấm hình mẫu đẹp và sự sáng tạo, thì bạn có thể làm cho tác phẩm của mình tuyệt vời hơn nữa. Một điều hay nữa của Blend Tool là bạn không cần tốn nhiều dung lượng cho file; bạn có thể được một bức hình với độ phân giải cao chỉ với vài megabytes.

cris_tut_blends_woman-grayscale-final.jpg
 
Back
Bên trên