Hướng dẫn cơ bản để chọn phông chữ cho thương hiệu: Các thể loại và phương pháp chọn phông chữ

Hướng dẫn cơ bản để chọn phông chữ cho thương hiệu: Các thể loại và phương pháp chọn phông chữ

Bởi DesignerPlus vào 11/11/21 lúc 10:46
  1. DesignerPlus

    DesignerPlus QT

    Đã được thích:
    93
    Chọn phông chữ thương hiệu hoàn hảo cho công ty của bạn cũng quan trọng như việc chọn màu sắc thương hiệu. Chúng thiết lập hệ thống phân cấp trực quan, tạo ra sự hài hòa và thiết lập tông màu tổng thể cho thương hiệu của bạn.

    Guide-to-Choosing-Your-Brand-Fonts-Thumbnail.

    Theo MDG Advertising, 75% người tiêu dùng đánh giá doanh nghiệp qua thiết kế trang web và 72% nói rằng thiết kế bao bì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì phông chữ đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế trang web và bao bì, nên việc lựa chọn phông chữ hoàn hảo có thể mang lại lợi ích to lớn cho bất kỳ thương hiệu nào.

    Trong hướng dẫn hữu ích này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra các phông chữ hoàn hảo cho thương hiệu của bạn.

    Các loại Phông chữ Thương hiệu & Tính cách của nó

    Trước khi đi sâu vào, bạn phải hiểu rằng mỗi phông chữ đều gửi một thông điệp khác nhau.

    Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể đã xác định được tiếng nói của thương hiệu giúp bạn xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với người tiêu dùng. Vì vậy, hiểu được thông điệp mà mỗi phông chữ truyền tải sẽ giúp quá trình chọn phông chữ dễ dàng hơn cho bạn.

    Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về 6 loại phông chữ chính và thông điệp mà mỗi loại truyền tải về thương hiệu của bạn. Chúng tôi cũng đã lấy một số ví dụ trong thiết kế logo sử dụng các phông chữ này.

    Phông chữ Serif

    [​IMG]

    Serifs là loại phông chữ truyền thống nhất tượng trưng cho đẳng cấp và giá trị lâu đời, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các thương hiệu đang tìm cách xây dựng bản sắc thương hiệu lâu đời.

    Hơn nữa, các phông chữ serif truyền tải sự tin tưởng và sự tinh tế do bản chất cổ điển của chúng, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho các thương hiệu xoay quanh sự chuyên nghiệp và uy tín.

    upload_2021-11-11_10-7-59.

    Dưới đây là một số phông chữ serif phổ biến và đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Nếu bạn đang muốn tạo ra sự cá tính cho thương hiệu trang trọng, thì phông chữ serif là lý tưởng cho bạn. Chúng giúp bạn chứng minh mức độ đáng tin cậy trong khi xây dựng nhận thức về thương hiệu. Các thương hiệu như Rolex, Tiffany & Co., Prada, Gucci, Vogue và nhiều thương hiệu khác sử dụng phông chữ serif trong thương hiệu của họ.

    Phông chữ Sans Serif

    [​IMG]

    Không giống như các phông chữ serif, phông chữ sans serif có các cạnh mịn, mang lại cho chúng một cái nhìn gọn gàng, bóng bẩy và hiện đại.

    Nếu bạn muốn thể hiện sự đơn giản và thái độ thẳng thắn với tên thương hiệu hoặc biểu tượng của mình, sử dụng phông chữ sans serif là một ý tưởng tuyệt vời. Do tính chất gọn gàng và tối giản của phông chữ này, các thương hiệu có thể sử dụng nó trong logo của họ.

    upload_2021-11-11_10-9-25.

    Dưới đây là một số phông chữ sans serif phổ biến và đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Nếu bạn muốn truyền tải sự đơn giản và hiện đại trong tên thương hiệu của mình, hãy chọn sans serif. Các thương hiệu nổi tiếng như Microsoft, Panasonic, Kawasaki, Jeep, LinkedIn, Calvin Klein và Google sử dụng phông chữ sans serif trong thương hiệu của họ.

    Phông chữ Slab Serif

    [​IMG]

    Slab là cách gọi tắt của Slab Serif. Đây là một loại font chữ Serif có đặc trưng là nét chữ dày và đậm. Nó ra đời tại Vương quốc Anh vào đầu thế kỷ XIX và sau đó dần trở nên phổ biến vì được ngành công nghiệp quảng cáo sử dụng nhiều. Như tên cho thấy, những phông chữ này lớn và đậm, làm cho chúng trông giống như các phiến đá. Họ được đặc trưng bởi cách tiếp cận táo bạo và vững chắc, giúp truyền đạt sự tự tin, sáng tạo và đáng tin cậy. Độ dày của phần Serif có thể biến đổi đa dạng giữa các typeface, nó có thể chuyển từ dày dặn đồng đều cho tới kiểu “nét thanh nét đậm”.

    Vì vậy, nó rất thích hợp dùng để trang trí, làm tiêu đề, làm logo thương hiệu… Tuy nhiên kiểu chữ này hơi nhỏ và khó đọc nên ít được sử dụng trong các văn bản, tài liệu…

    upload_2021-11-11_10-14-45.

    Dưới đây là một số phông chữ slab serif phổ biến và đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Chọn phông chữ slab nếu bạn muốn gây tiếng vang lớn hoặc cho biết sản phẩm và ý tưởng của bạn sáng tạo như thế nào. Họ có thể giúp bạn truyền đạt ý thức về tầm quan trọng và nhu cầu. Do đó, các thương hiệu như Honda, Volvo, Sony và nhiều hãng khác.

    Phông chữ Script

    [​IMG]

    Phông chữ script thường được viết tay và nó mang lại cảm giác đẹp mắt hơn nhiều so với serifs. Do phong cách viết tay, giống như nét vẽ, phông chữ script khơi gợi những ý tưởng về sự sáng tạo, sang trọng, tự do và nữ tính.

    Font chữ Script là dạng font sở hữu một dạng cấu trúc rất mảnh, nhỏ và thanh thoát. Chủ được làm nổi bật bởi những hình vẽ hay các đường con nên mang tính nghệ thuật rất lớn.

    upload_2021-11-11_10-17-15.

    Dưới đây là một số phông chữ script phổ biến và các đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, phông chữ script kém chuyên nghiệp hơn, vì vậy hãy sử dụng những phông chữ này một cách tiết kiệm trừ khi bạn muốn thể hiện khía cạnh sáng tạo của thương hiệu. Mặc dù lạ mắt và nghệ thuật, chúng rất khó đọc trong các ngữ cảnh cụ thể.

    Do đó, bạn cần đảm bảo rằng phông chữ tập lệnh bạn chọn cũng nhấn mạnh tính dễ đọc. Các công ty như Coca-Cola, Instagram, Cadbury và Cadillac sử dụng phông chữ script.

    Phông chữ trang trí (deco)

    [​IMG]

    Còn được gọi là phông chữ hiển thị, phông chữ trang trí là những kiểu chữ hấp dẫn và độc đáo. Bạn không thể sáng tạo hơn những phông chữ này trong khi tạo tên thương hiệu kiểu chữ. Hầu hết các phông chữ trang trí phù hợp với nhiều ngành công nghiệp và nhu cầu khác nhau do các tính năng độc đáo và tùy chỉnh của chúng.

    upload_2021-11-11_10-18-17.

    Dưới đây là một số phông chữ trang trí phổ biến và đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Hãy coi đây là những phông chữ thương hiệu của bạn nếu bạn muốn thể hiện cá tính thương hiệu của mình và kết nối cảm xúc với khán giả mục tiêu. Một số cảm xúc phổ biến nhất mà chúng gợi lên bao gồm vui vẻ, độc đáo và sáng tạo.

    Chỉnh sửa, xoay và tinh chỉnh các phông chữ trang trí của bạn để xác định cách bạn muốn hiển thị chúng. Các thương hiệu như Fanta, LEGO, Disney, McDonald's và nhiều hãng khác đã áp dụng kiểu phông chữ này.

    Phông chữ viết tay

    [​IMG]

    Phông chữ viết tay, còn được gọi là Handwritten, là loại phông chữ phác thảo được chuyển thành kiểu chữ kỹ thuật số. Phông chữ viết tay cũng là phông chữ script, nhưng chúng đã trở nên phổ biến đến mức chúng ta nghĩ rằng chúng xứng đáng có một danh mục riêng.

    Phông chữ viết tay giúp các doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng của họ một cách cá nhân hơn, như thể thông điệp được viết riêng cho họ. Chúng có xu hướng gợi lên cảm giác chân thực và thân thiện, có thể vui tươi và trang nhã, tùy thuộc vào phong cách và cách sử dụng.
    upload_2021-11-11_10-21-31.

    Dưới đây là một số phông chữ viết tay phổ biến và đặc điểm tính cách.

    [​IMG]

    Nếu bạn đang cố gắng làm cho thương hiệu của mình nổi bật so với đối thủ, hãy sử dụng các phông chữ viết tay trong danh sách của bạn. Cân nhắc chiến lược tiếp thị, thông điệp chính và đối tượng mục tiêu của bạn trong khi chọn phông chữ viết tay. Các thương hiệu như Barbie, Kellogg's, Harrods và nhiều hãng khác đều sử dụng phông chữ này.

    Phông chữ miễn phí so với Phông chữ trả phí: Cái nào phù hợp với bạn?

    Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn phông chữ miễn phí có sẵn trên internet với tất cả các kiểu được đề cập ở trên. Ngoài ra còn có các phông chữ trả phí mà bạn có thể mua được tạo ra bởi các nhà thiết kế và người đánh máy chuyên nghiệp, những người có kiến thức sâu rộng về thiết kế.

    Nếu bạn đang bối rối về việc nên đầu tư vào phông chữ trả phí hay chọn phông chữ miễn phí, đây là infographic với những ưu và nhược điểm cho cả hai tùy chọn để giúp bạn quyết định. Tiếp tục cuộn để có lời giải thích chi tiết.

    [​IMG]

    Phông chữ miễn phí

    Nếu bạn có ngân sách eo hẹp cho việc xây dựng thương hiệu, các phông chữ miễn phí có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Họ sẽ không mất một khoản chi phí nào và đi kèm với giấy phép miễn phí. Với vô số tùy chọn cho phông chữ miễn phí, bạn vẫn sẽ có chất lượng và sự đa dạng trong văn bản của mình.

    Nhờ sự sẵn có của các phông chữ này trên các trang web khác nhau như Google Fonts, Behance , Dribble , Dafont và nhiều trang khác. Ngoài ra, có một số phông chữ miễn phí trong hệ thống máy tính của bạn.

    Nhưng mặc dù phông chữ miễn phí có vẻ là lựa chọn tốt nhất cho tất cả các doanh nghiệp, nhưng cũng có nhiều nhược điểm tiềm ẩn khác nhau mà bạn nên biết. Một số trong số đó là:
    • Không phải lúc nào chúng cũng có tất cả các độ dày khác nhau (ví dụ từ đậm nhạt đến đậm)
    • Hầu hết trong số chúng không cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ
    • Chúng thường thiếu một loạt các glyphs
    • Phông chữ miễn phí được sử dụng khá đại trà

    Phông chữ trả phí

    Phông chữ trả phí được tạo chuyên nghiệp luôn vượt trội hơn phông chữ miễn phí nếu chi phí không phải là mối quan tâm chính của bạn. Chúng luôn có chất lượng cao so với những bản miễn phí do các nhà thiết kế kiễu chữ đã dành nhiều thời gian để phát triển chúng. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng phông chữ trả phí:
    • Chúng thường có các trọng lượng phông chữ khác nhau
    • Chúng thường có nhiều loại glyphs
    • Chúng có chất lượng cao hơn các phông chữ miễn phí
    • Không có vấn đề bản quyền nếu bạn trả tiền cho chúng
    Các thương hiệu đã phát triển phông chữ của riêng họ
    Bạn cũng có thể cân nhắc việc tạo các phông chữ tùy chỉnh được làm đặc biệt cho thương hiệu của mình. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu đã phát triển phông chữ của riêng họ để tránh phải trả phí cấp phép. Dưới đây là một số ví dụ:

    Google

    [​IMG]

    Chúng ta đã biết về Google Fonts, một thư viện khổng lồ gồm các kiểu chữ miễn phí. Họ đã tạo ra Google Sans, một phiên bản sửa đổi của Product Sans vào năm 2018. Hơn nữa, họ sử dụng Roboto làm phông chữ mặc định cho Android và Chrome OS.

    YouTube

    [​IMG]

    YouTube sử dụng YouTube Sans , được lấy cảm hứng từ logo của chính nó.

    Netflix

    [​IMG]

    Netflix đã tạo ra Netflix Sans trong khi vẫn lưu ý đến tính thẩm mỹ của màn hình và chức năng thực tế hơn. Tỷ lệ chữ hoa được thiết kế để trông "điện ảnh" hơn, trong khi tỷ lệ chữ thường "nhỏ gọn và hiệu quả".

    Netflix Sans có nhiều độ dày khác nhau, chẳng hạn như light, thin, medium, regular, bold.

    Samsung

    [​IMG]

    Samsung đã phát triển kiểu chữ SamsungOne của riêng mình để sử dụng trên các sản phẩm, nền tảng, con người, nền văn hóa và môi trường khác nhau. Phông chữ mang lại trải nghiệm kết nối và phổ quát cho Samsung. Sau đó, họ đã thay thế Roboto bằng phông chữ riêng trên tất cả các sản phẩm của họ.

    Chúng tôi hy vọng bạn tìm thấy nguồn cảm hứng trong các phông chữ thương hiệu ở trên. Ngoài ra, đây là 100 phông chữ miễn phí tốt nhất để giúp bạn tìm được phông chữ phù hợp cho thương hiệu của mình.

    Các phương pháp hay nhất về Phông chữ Thương hiệu

    Để giúp bạn chọn phông chữ thương hiệu dễ dàng hơn, chúng tôi đã đưa ra một số phương pháp hay nhất. Để chọn được phông chữ tốt nhất cho thương hiệu của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem xét cẩn thận các điểm sau.

    1. Sử dụng Phông chữ Phong cách làm Trọng tâm

    Các phông chữ trang trí (demo), script và handwritting rất nghệ thuật và hấp dẫn đến nỗi mọi người thường sử dụng chúng sai cách. Những phông chữ này hoạt động tốt cho thiết kế logo, dòng tiêu đề và dòng giới thiệu, nhưng không hoạt động với văn bản nội dung và phụ đề. Nếu bạn muốn đưa chúng vào danh sách của mình, hãy đảm bảo chỉ sử dụng chúng làm điểm nhấn.

    Dưới đây là một ví dụ về mẫu áp phích sử dụng phông chữ script làm điểm nhấn:

    fashion-sale-poster-template.

    2. Chọn Phông chữ có Nhiều độ dày mỏng khác nhau

    Chọn một phông chữ có nhiều độ dày mỏng khác nhau rất quan trọng để xây dựng hệ thống phân cấp văn bản hấp dẫn trực quan.

    Đây là một mẫu sử dụng các trọng lượng khác nhau của cùng một phông chữ:

    Sử dụng cùng một phông chữ ở mọi nơi sẽ không mang lại bất kỳ sự tương phản nào và bạn có thể sẽ tạo ra một tên thương hiệu nhàm chán. Tuy nhiên, bạn có thể thử nghiệm với hai độ dày mỏng khác nhau của cùng một phông chữ để tạo hiệu ứng hài hòa.

    Để làm cho việc này dễ dàng hơn, hãy tìm một họ phông chữ có nhiều loại weight. Kiểu ghép nối phông chữ này sẽ có hiệu ứng tinh tế hơn kiểu ghép nối phông chữ sử dụng hai phông chữ khác nhau.

    3. Đảm bảo Phông chữ Thương hiệu của bạn Có thể đọc được

    Phông chữ thương hiệu giúp tăng thêm cá tính cho tên thương hiệu của bạn. Chúng làm cho văn bản trong thiết kế của bạn trông hấp dẫn về mặt hình ảnh đồng thời truyền tải thông điệp chính thu hút khán giả của bạn.

    Nếu khán giả của bạn không thể nhận thấy văn bản trong đồ họa tiếp thị của bạn trong nháy mắt, họ sẽ không mất thời gian để hiểu nó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với bạn là chọn phông chữ dễ đọc.

    Các phông chữ trong nội dung văn bản có thể không phải lúc nào cũng lớn và đậm như tiêu đề, nhưng ngay cả như vậy, hãy cố gắng làm cho chúng dễ đọc từ xa trong nháy mắt.

    4. Tạo sự tương phản giữa các phông chữ của bạn

    Bạn không nên chọn nhiều hơn 2-3 phông chữ cho thương hiệu của mình, như chúng tôi đã đề cập. Nhưng ngay cả như vậy, việc thiết lập hệ thống phân cấp trực quan giữa các phông chữ đó là rất quan trọng.

    Tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa các phông chữ là một cách để làm điều đó. Tuy nhiên, tạo ra sự tương phản không phải lúc nào cũng có nghĩa là tạo ra xung đột bằng cách chọn hai loại phông chữ đối lập. Bạn cũng có thể kết hợp trọng lượng, kerning và phong cách để đạt được độ tương phản.

    upload_2021-11-11_10-36-37.

    Ngoài ra, hãy sử dụng hai phông chữ khác nhau với một số điểm tương đồng với nhau. Ví dụ, các phông chữ serif có các cạnh nhỏ ở cuối mỗi ký tự, trong khi các phông chữ sans thì không. Kết hợp cả hai để tạo ra sự tương phản trong khi vẫn an toàn.

    5. Chọn Phông chữ Linh hoạt

    Ngoài logo, bạn cũng có thể sử dụng phông chữ thương hiệu của mình để thiết kế hình ảnh tiếp thị như tờ rơi, áp phích, danh thiếp, tài liệu quảng cáo và hơn thế nữa. Vì vậy, sẽ có các đối tượng văn bản khác nhau như tiêu đề, tiêu đề phụ và văn bản nội dung.

    Bây giờ, hãy xem xét rằng bạn sẽ sử dụng các phông chữ bạn đang chọn bây giờ trong vài năm tới. Do đó, hãy đảm bảo rằng phông chữ của bạn đủ linh hoạt để hoạt động tốt cho tất cả các đồ họa tiếp thị của bạn.
    Nguồn: Visme
     
DesignerPlus bao gồm một số thông tin, kiến thức hữu ích dành cho Designer

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi DesignerPlus, 11/11/21.

Chia sẻ trang này