5 bí kíp để chuyển từ graphic design sang UX design

Khác biệt rất nhiều so với thời của áp phích và tạp chí, thiết kế trong thế giới kỹ thuật số ngày nay có nhiều lớp phức tạp hơn. Nó đòi hỏi các nhà thiết kế phải có sự hiểu biết về nhiều khía cạnh khác nhau của thiết kế và tuân theo một quy trình đảm bảo những gì chúng ta tạo ra thực sự hoạt động.

Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa muốn trở thành nhà thiết kế Trải nghiệm người dùng (UX), điều đó sẽ giúp hiểu chính xác những gì bạn làm. Thiết kế UX là gì? Có một số câu trả lời khác nhau, nhưng thường đó là một thuật ngữ tập thể bao gồm tất cả các giai đoạn thiết kế trong thế giới kỹ thuật số (và hơn thế nữa), bao gồm nghiên cứu, kiến trúc thông tin, thiết kế khung và thiết kế tương tác, thiết kế trực quan, kiểm tra khả năng sử dụng và hơn thế nữa.

UX là về thiết kế toàn bộ trải nghiệm người dùng có với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, các nhà thiết kế UX cần đặt các câu hỏi như ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao khi thiết kế một trải nghiệm từ đầu đến cuối.

Dưới đây là năm điều cần nhớ nhất khi chuyển từ thiết kế đồ họa sang thiết kế UX.

1. Đừng trở thành một chuyên gia thiết kế

trans 1.jpg

Các nhà thiết kế UX giỏi nhất là những người không biết câu trả lời. Gì? Điều đó nghe có vẻ điên rồ, nhưng nó thật sự là vậy. Mỗi thiết kế là khác nhau và có người dùng khác nhau và các vấn đề khác nhau để giải quyết. Hãy nhớ giữ một tâm trí cởi mở khi tiếp cận bất kỳ dự án mới. Nó quan trọng hơn để biết những câu hỏi hơn là biết tất cả các câu trả lời.

Khi bạn làm việc cho khách hàng, chỉ cần có câu trả lời là không đủ. Bạn cần có khả năng chỉ ra cách thức và lý do tại sao câu trả lời của bạn có ý nghĩa. Đây là nơi nghiên cứu đến. Chạy đầu tiên vào một dự án biết bạn cần thông tin gì và đưa ra kế hoạch để có được nó. Với chiến lược này, bạn sẽ có thể đi đến một số giải pháp tuyệt vời và thuyết phục người khác về cách tiếp cận của bạn.

Tip: Có nhiều kỹ thuật nghiên cứu đơn giản bạn có thể tìm hiểu trực tuyến để giải quyết các vấn đề thiết kế với sự hiểu biết tốt hơn.

2. Tập trung vào outcome

trans 2.jpg

Mặc dù có một số ví dụ tuyệt vời về thiết kế tương tác sáng tạo ngoài kia (như hình thức đăng ký thông minh, hoạt hình thú vị và thiết kế giao diện người dùng độc đáo), một nhà thiết kế UX quan tâm nhiều hơn đến việc liệu người dùng có thể đạt được mục tiêu của họ hay không. Điều này có nghĩa là nó rất quan trọng để hình thức đăng ký có hiệu quả hơn một tác phẩm nghệ thuật.

Để thiết kế một cái gì đó hiệu quả, nó rất quan trọng để hiểu người dùng của bạn là ai và họ đang cố gắng thực hiện điều gì. Trên thực tế, nó thường là trường hợp một hình thức đăng ký hiệu quả hơn khi nó không đẹp độc đáo. Mọi người đã quen thuộc với cách các công cụ phổ biến hoạt động trên các trang web như Facebook và Google, do đó, giống như cách những công việc mà bạn làm cho khách hàng của bạn thành công. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể đặt dấu ấn trực quan của riêng bạn lên đó!

Tip: Hãy thử tạo một số personas để giúp xác định người dùng của bạn là ai và viết một số câu chuyện để xác định và xác thực những gì bạn đã cố gắng đạt được.

3. Tạo ra kế hoạch ban đầu rõ ràng

trans 3.jpg

Khi bạn có nền tảng thiết kế đồ họa, đẩy các pixel xung quanh màn hình có thể là khía cạnh bạn thích nhất. Tuy nhiên, vấn đề với việc bắt đầu với thiết kế hình ảnh quá sớm, bạn tập trung hầu hết sự chú ý vào cách mọi thứ trông như thế nào hơn là cách chúng hoạt động. Hãy nhớ rằng, mọi người không đến với trang web, ứng dụng hoặc dịch vụ của bạn để xem thiết kế đẹp. Nó có nội dung họ thực sự muốn.

Wireframes (đặc biệt là những cái thô) là cách tốt nhất để nhanh chóng lên kế hoạch cho những gì đi đâu. Theo cách tương tự, một đạo diễn sử dụng bảng phân cảnh để lên kế hoạch cho phim thay vì quay ngay lập tức, một nhà thiết kế giỏi sẽ sử dụng khung dây hoặc thậm chí tốt hơn, một nguyên mẫu khung dây có thể nhấp, để kể một câu chuyện. Hãy cẩn thận để không rơi vào cái bẫy đặt quá nhiều nỗ lực vào khung của bạn. Chỉ cần đảm bảo nội dung hoạt động.

Tip: Có phần mềm tuyệt vời ngoài kia như Keynote, Omnigraffle, Balsamiq và Axure có thể giúp bạn tạo khung lưới và tránh lo lắng về sự hoàn hảo thị giác quá sớm.

4. Thiết kế cho thông tin

trans 4.jpg

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thiết kế tuyệt vời không có gì liên quan đến pixel, màu sắc hoặc kiểu chữ. Nó là nội dung bên trong thiết kế của bạn. Rốt cuộc, mọi người sử dụng các trang web và ứng dụng không phải vì thiết kế phẳng đẹp mà vì họ muốn nội dung - cho dù điều đó có nghĩa là kết quả tìm kiếm, dự báo thời tiết hoặc âm nhạc.

Để thiết kế một ứng dụng hoặc trang web thân thiện với người dùng, nó cực kỳ quan trọng để giúp mọi người dễ dàng tìm và hiểu nội dung. Menu nên được tổ chức hợp lý và sử dụng ngôn ngữ mà mọi người nhận ra. Một số từ có nhiều hơn một nghĩa, vì vậy hãy dành chút thời gian để quyết định các giải pháp thiết kế tốt nhất cho các yếu tố quan trọng như điều hướng và menu.

5. Bắt đầu với sức mạnh của bạn

trans 5.jpg

Vì UX bao phủ rất nhiều công đoạn, nhiều người chọn chuyên về các lĩnh vực cụ thể như nghiên cứu, thiết kế hình ảnh hoặc kiến trúc thông tin. (Nếu bạn rất tuyệt vời, xin chúc mừng - bạn cách một bước để trở thành một huyền thoại thiết kế!) Lời khuyên tốt nhất là bắt đầu nơi sức mạnh của bạn và "nhặt nhạnh" các mảnh của khu vực xung quanh nơi bạn có thể. Ngày nay, các nhà tuyển dụng ngày càng kỳ vọng cao vào các nhà thiết kế, vì vậy điều quan trọng là tiếp tục học hỏi và phát triển.

Như đã nói, trở thành một nhà thiết kế đồ họa là bước đầu tiên tuyệt vời để trở thành một nhà thiết kế UX thành công. Thế giới thiết kế trải nghiệm người dùng có rất nhiều cơ hội để mở rộng sự nghiệp sáng tạo của bạn.

Nguồn: 99designs
 

Đính kèm

  • trans.jpg
    trans.jpg
    74.6 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên