10 mẹo cần thiết để tạo một cuộn phim demo thành công

1. Hướng tới chất lượng chứ không phải số lượng​

Câu chuyện của bạn phải là nơi thể hiện khả năng của bạn chứ không phải là một kho lưu trữ toàn diện. Ưu tiên những phần tốt nhất của bạn và bỏ qua bất kỳ phần nào không liên quan đến vai trò bạn đang thực sự ứng tuyển.

Nếu một món đồ thực sự cũ, hãy cân nhắc việc bỏ nó đi. Nếu cảnh quay đầu tiên trong phim của bạn đã 10 năm tuổi, điều đó có thể đặt ra câu hỏi trong đầu nhà tuyển dụng, bất kể nó hoạt hình hay đến đâu.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_f.jpg

2. Tìm kiếm phản hồi về công việc tốt nhất của bạn​

Nhờ những người khác - bạn bè, đồng nghiệp hoặc người giám sát cũ - xem xét công việc mà bạn đang nghĩ đến việc đưa vào guồng quay của mình.

Thật dễ dàng để có được sự kết nối cảm xúc với một cảnh quay khó tạo hoạt ảnh, nhưng đó có thể không phải là tác phẩm hay nhất của bạn. Đôi khi, một đôi mắt mới có thể giúp xác định những bức ảnh thực sự nổi bật.

Bạn cũng có thể thực hiện đánh giá ngang hàng vào cuối quá trình. Việc có được những góc nhìn bên ngoài về cuộn phim đã hoàn thành của bạn có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện trước khi bạn gửi nó đi.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_02_ReelLengthl.jpg

3. Giữ cuộn phim ngắn và hấp dẫn​

Ngay cả khi bạn là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và có hơn 5 phút hoạt ảnh, hãy hướng đến sự ngắn gọn. Hai phút là mục tiêu tốt cho một cuộn phim, nhưng ngắn hơn thì tốt hơn, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu.

Bạn thường có thể cảm nhận rõ ràng về chất lượng tổng thể của cuộn phim ngay từ vài lần quay đầu tiên. Bao gồm bất kỳ điều gì không cần thiết có nguy cơ làm bạn mất tập trung vào công việc tốt nhất của mình.






4. Hãy minh bạch​

Nếu bạn không chịu trách nhiệm về tất cả hoạt ảnh trong một cảnh quay, hãy nêu rõ đóng góp của bạn. Trình bày sai có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của bạn.

Bạn có thể thấy hai cách phổ biến để thực hiện điều này trong các clip ở trên, nhưng nếu đóng góp của bạn thực sự nhỏ và bạn phải dành nhiều thời gian để giải thích nó, hãy cân nhắc bỏ hoàn toàn cảnh quay đó.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_01_OnlyYourMaterial.jpg

5. Không bao gồm tác phẩm của người khác​

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng cuộn phim demo của bạn phải giới thiệu tác phẩm của chính bạn chứ không phải của người khác. Mặc dù việc bao gồm các cảnh đen trắng thể hiện tác phẩm của người khác có vẻ hữu ích trong việc cung cấp bối cảnh cho hoạt ảnh, nhưng việc lạm dụng nó thực sự có thể làm giảm tác động của câu chuyện của bạn.

Sử dụng ảnh đen trắng một cách tiết kiệm và chỉ khi bạn cảm thấy thực sự cần thiết. Nếu có thể, hãy tập trung hoàn toàn vào công việc của bạn.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_03_DemoRigs.jpg

Nếu bạn không có quyền truy cập vào các nhân vật 3D chất lượng chuyên nghiệp để tạo hoạt ảnh, hãy cân nhắc mua giàn hoạt hình thương mại để sử dụng trong cuộn phim của mình, chẳng hạn như những giàn này từ ProRigs .

6. Phản ánh sở thích của bạn​

Mỗi lựa chọn bạn thực hiện trong cuộn phim đều kể một câu chuyện về bạn với tư cách là một nghệ sĩ, từ nội dung bạn đưa vào cho đến hệ thống âm thanh và hoạt hình mà bạn chọn.

Nếu bạn mới bắt đầu và chưa làm việc với những nhân vật có chất lượng chuyên nghiệp, hãy cân nhắc mua rigs thương mại. Ngay cả hoạt hình tuyệt vời cũng có thể bị lu mờ bởi một nhân vật xấu xí.

ProRigs , Wonderwell Studios và Look Rig đều cung cấp giàn khoan chất lượng tốt và blog Animation Buffet là nơi tuyệt vời để xem video đánh giá rigs trước khi bạn mua.

Và hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều phù hợp với vai trò bạn đang ứng tuyển: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến một công ty chủ yếu sản xuất nội dung dành cho gia đình, đừng hoạt hình chống lại đoạn hội thoại xếp hạng R.




7. Tránh bị gián đoạn!​

Cắt trực tiếp từ cảnh này sang cảnh khác. Việc thêm khung màu đen giữa các cảnh quay sẽ làm gián đoạn dòng chảy của cuộn phim và có thể khiến bạn mất tập trung vào công việc. Giữ đà với sự chuyển tiếp suôn sẻ.

Nếu bạn đang sử dụng khung màu đen để khắc phục các vết cắt gây cảm giác chói tai, hãy cân nhắc đặt hàng lại cuộn phim.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_05_DemoReelEditing.jpg

8. Chỉnh sửa một cách khôn ngoan​

Nếu bạn có một cảnh quay quá dài hoặc những phần cảnh quay mà bạn không nhất thiết thích, đừng ngại cắt bớt chúng! Tập trung vào việc thể hiện tác phẩm tốt nhất của bạn và duy trì nhịp độ của guồng quay.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_07_Music.jpg

9. Vấn đề âm nhạc​

Âm nhạc có thể nâng cao guồng quay của bạn nhưng hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan. Đảm bảo nó bổ sung cho hình ảnh của bạn và lưu ý đến các hạn chế về bản quyền. Tôi đặc biệt thích âm nhạc nếu bạn có nhiều cảnh quay ngắn từ nhiều dự án khác nhau được xem tốt hơn mà không cần lời thoại và theo phong cách dựng phim.

Nếu bạn đặt nhạc lên các cảnh quay có lời thoại, hãy đảm bảo âm lượng của nhạc đủ thấp. Hãy chuẩn bị để điều chỉnh nó trên cơ sở mỗi lần chụp, như thể hiện trong hình trên.


240425_BorisMaras_EssentialDemoReelTips_09_TitleCard.jpg

10. Đơn giản hóa thẻ tiêu đề​

Bao gồm thẻ tiêu đề có tên và chi tiết liên hệ của bạn ở đầu câu chuyện nhưng hãy giữ nó rõ ràng và ngắn gọn. Nó chỉ kéo dài hai hoặc ba giây để hoạt ảnh của bạn chiếm vị trí trung tâm.

Nếu bạn có một thẻ tiêu đề hoạt hình lạ mắt, hãy lưu nó vào cuối cuộn phim của bạn.

Tác giả : Boris Maras có hơn 13 năm kinh nghiệm làm phim hoạt hình.
 
DesignerVN là chuyên trang cung cấp thông tin dành cho cộng đồng Designer, nhà thiết kế Việt Nam. Thư viện font chữ, tài nguyên thiết kế đa dạng.
Back
Bên trên