Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Logo là một yếu tố quan trọng của một thương hiệu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó nhé. 1. Logo là gì? Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt lực năng hoạt động của một công ty, một tổ chức, một hoạt động (như một cuộc thi, phong trào…) hay một ban nhóm. (ở Việt Nam logo còn được goi là biểu trưng). 2. Logo khác gì với biểu tượng (symbol), nhãn hiệu (brand) và thương hiệu (trade mark)? Biểu tượng Là một giai đoạn trong quá trình nhận thức của con người về thế giới khách quan. Ở giai đoạn nhận thức này, con người dùng một đối tượng (hình ảnh) này để thay thế (tượng trưng) cho một vật (hay hiện tượng) khác phức tạp hơn. Ví dụ: “Hình ảnh trái tim” thay thế cho...
Mọi nhà thiết kế cũng như bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng mong muốn tạo ra thứ gì đó mà nhiều người dùng cảm thấy hài lòng và thường xuyên sử dụng. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố nhỏ ảnh hưởng đến tâm lý của người sử dụng, tập trung vào các loại động lực và ảnh hưởng của chúng đến các giải pháp thiết kế. Động lực là gì? Về cơ bản, động lực là thuật ngữ đến từ tâm lý học và trong xử lý hành vi. Khái niệm này mô tả một cái gì đó có thể làm cho con người thực hiện những hành động cụ thể. Động lực là nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực lao động trong những điều kiện có thuận lợi để tạo ra kết quả cao. Động lực xuất hiện trên các ngã tư của các yếu tố sinh học, nhận thức, xã hội và tình cảm, mà tất cả cùng nhau...
Trong lĩnh vực thiết kế, có rất nhiều vai trò khác nhau và hai vai trò phổ biến nhất là UI Designer và Graphic Designer. Mặc dù cả hai đều liên quan đến thiết kế và có nhiều điểm tương đồng, nhưng chúng lại có những khác biệt quan trọng. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa UI Designer và Graphic Designer: 1. Mục đích chính của thiết kế Graphic Designer: Mục đích chính của Graphic Designer là tạo ra các sản phẩm thiết kế trực quan như poster, bìa sách, banner, logo, thẻ nhận dạng thương hiệu, và nhiều hơn nữa. Họ phải đảm bảo rằng các sản phẩm của họ hấp dẫn, thu hút, và đáp ứng được mục đích của khách hàng. UI Designer: Mục đích chính của UI Designer là tạo ra các sản phẩm thiết kế giao diện người dùng, chẳng hạn như ứng dụng...
Hệ màu gradient là một xu hướng thiết kế đang rất được yêu thích trong ngành thiết kế đồ họa và trang web. Đặc trưng chính của hệ màu gradient là sự chuyển đổi màu sắc mượt mà và liên tục, tạo ra hiệu ứng màu gradient hoặc chuyển đổi màu dọc theo một khu vực cụ thể. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng và ưu điểm của hệ màu gradient. 1. Đa dạng và hấp dẫn Purple space Credit Sedryung H Hệ màu gradient cho phép sử dụng nhiều màu sắc khác nhau trong một thiết kế duy nhất, tạo ra sự đa dạng và sự hấp dẫn. Sự chuyển đổi màu sắc mượt mà và liên tục giữa các màu tạo nên một trải nghiệm hình ảnh động và sáng tạo. 2. Tạo sự chú ý và tương tác Hiệu ứng gradient tạo ra sự chú ý và thu hút sự tương tác của người xem. Việc sử dụng màu sắc...
Khi tạo một trang web mới hoặc lên kế hoạch thiết kế lại trang web, một trong những bước quan trọng nhất của quá trình thiết kế là chọn đúng kiểu chữ. Font chữ không chỉ cần phù hợp với bản sắc thương hiệu mà còn chú trọng đến tính dể đọc, thân thiện, vững chắc và đủ linh hoạt để có khả năng xử lý tất cả các loại nội dung. Google Fonts là một bộ sưu tập các phông chữ web chất lượng được sử dụng miễn phí. Người dùng có thể tận dụng 650 phông chữ mà họ cung cấp. Nhưng đôi khi việc lựa chọn hoặc ghép cặp trong 600 phông chữ có thể khá khó khăn và thậm chí mất rất nhiều thời gian của bạn. Và bài viết này sẽ giải quyết giúp bạn vấn đề đó. Dưới đây là một số kết hợp phông chữ tuyệt vời. Chúng kết hợp các phông chữ serif, sans-serif,... 1...
Nếu chúng ta tìm kiếm định nghĩa của một sự tương phản, chúng ta sẽ tìm ra rằng tương phản là một sự khác biệt trực quan được sử dụng để phân biệt một đối tượng nào đó (hoặc đối tượng). Ngược lại thường được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau của thiết kế, nhưng đôi khi có vẻ quá phức tạp để làm chủ. Nó không phải là đáng ngạc nhiên ở tất cả: thường người mới bắt đầu tìm hiểu về những điều cơ bản của màu sắc tương phản và đó là điều đó. Tuy nhiên, việc sử dụng thông minh yếu tố tương phản có thể mang lại lợi ích cho cả nhà thiết kế và khách hàng. Hôm nay tôi sẽ tìm hiểu về các mẹo sử dụng độ tương phản trong thiết kế. MẸO SỬ DỤNG ĐỘ TƯƠNG PHẢN ĐỂ LÀM NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC Thiết kế cho dễ đọc là một bài học về cách viết, nhưng đây...
Sự khác biệt giữa animator và motion designer bao gồm các loại dự án mà họ làm việc, kỹ năng mà họ sử dụng, và con đường nghề nghiệp của họ. Công việc của Animator và Motion designer có thể tương đồng nhau, nhưng thực tế họ có một số khác biệt quan trọng. Trong khi cả hai công việc đều liên quan đến việc tạo ra những video và đồ họa chuyển động, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của mỗi vai trò có thể khác nhau. Animator chịu trách nhiệm tạo ra ảo giác chuyển động bằng cách tạo ra một chuỗi hình ảnh tĩnh và phát chúng liên tiếp theo trình tự. Điều này có thể bao gồm việc tạo ra hình ảnh vẽ tay hoặc được tạo ra bằng máy tính và sử dụng các kỹ thuật như keyframing và interpolation để tạo ra ảo giác chuyển động. Animator có thể làm việc...
Việc từ chối một yêu cầu trong lĩnh vực thiết kế đôi khi là điều cần thiết để bảo vệ sự chuyên nghiệp, thời gian và tài nguyên của bạn. Dưới đây là một số tình huống phổ biến mà bạn có thể cân nhắc sử dụng cách từ chối "nói không" trong công việc thiết kế: 1. Yêu cầu thay đổi không phù hợp với dự án: Khi khách hàng hoặc người điều hành yêu cầu thay đổi quá lớn, không phù hợp hoặc không thể thực hiện trong phạm vi ban đầu của dự án, bạn có thể giải thích lý do thay đổi này không thể được thực hiện và đề xuất giải pháp thay thế. 2. Thời hạn không thực tế: Khi yêu cầu hoặc dự án mới đặt ra yêu cầu thời gian không thể thực hiện được, bạn có thể nêu rõ về tình hình dự án hiện tại và đề xuất lên kế hoạch thực hiện hợp lý hơn. 3. Yêu cầu...
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp thiết kế đồ hoạ đã đạt được những thành công nhất định của mình trong nhiều lý do. Từ kinh nghiệm hay sự sáng tạo của mình… Nhưng dù thế nào họ cũng luôn trung thành với các nguyên tắc vàng trong việc thiết kế. Dưới đây là 10 quy tắc vàng trong việc thiết kế Logo mà bạn nên cân nhắc. 1. Đảm bảo nhận được một bản mô tả tóm tắt kỹ lưỡng về logo sẽ nhận. Khi bạn đang làm việc với một dự án thiết kế logo điều quan trọng phải phác thảo ra mọi thứ từ ban đầu. Với thiết kế logo thì một phác thảo tóm tắt những yêu cầu của khác hàng về sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho các thiết kế đi đúng mục tiêu cần thiết. Một bảng tóm tắt về sản phẩm sẽ chắc chắn khiến bạn không lãng phí thời gian, và bạn dễ...
Cho dù bạn đang tràn ngập ý tưởng sáng tạo cho trang web của mình hoặc không biết bắt đầu từ đâu, hướng dẫn nhanh này giúp bạn có thể thiết kế web với bố cục trang web vừa đẹp mắt vừa có chức năng. Cuộn xuống cuối bài viết để khám phá quy trình ba bước đã thử và thử nghiệm của chúng tôi để tạo các khối xây dựng của một thiết kế trang web, từ favicon đến phông chữ web, bản đồ trang web đến màu hex và chọn các mẹo chuyên nghiệp để thực hiện trang web tuyệt vời, cho dù bạn đang thiết kế trang thương mại điện tử, dịch vụ kinh doanh, Porfolio hoặc blog. Trước tiên, hãy ghi lại mười quy tắc vàng để tạo bố cục trang web, để giữ chân người dùng lâu hơn và dẫn người dùng truy cập trang web liền mạch từ A đến B. Quy tắc số 1: Tránh lộn xộn...
Trong cuộc sống hiện đại, với tốc độ phát triển nhanh chóng và áp lực công việc ngày càng tăng cao, việc duy trì một lối sống cân đối và lành mạnh trở nên vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đối với những người làm việc trong lĩnh vực thiết kế, việc bảo đảm giấc ngủ đủ và chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn có tác động sâu rộng đến khả năng sáng tạo và hiệu suất làm việc của họ. 1. Khả năng sáng tạo: Giấc ngủ là thời gian mà tâm trí có thể thư giãn và tái tạo. Khi ngủ đủ giấc và đủ thời gian, não bộ có cơ hội làm sạch và tạo lại các mạng liên kết giữa các ý tưởng và thông tin. Điều này giúp tăng cường khả năng sáng tạo, cho phép nhà thiết kế tạo ra những ý tưởng mới mẻ và độc đáo hơn. 2. Tập trung và hiệu suất...
SVG là một định dạng tệp phổ biến trong thiết kế Logo, bạn có thể sử dụng và xuất định dạng này dễ dàng trong các chương trình đồ họa Vector. Vậy tệp này là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu Định dạng tệp SVG là gì? SVG là viết tắt của Scalable Vector Graphics hiểu nôm na có nghĩa là "Đồ họa Vector có thể mở rông". Và đúng như tên gọi của nó, nó là một định dạng đồ họa vector, có khả năng thu phóng tùy ý. Và đó chính xác là một trong những thứ quan trọng nhất trong thiết kế logo, khi doanh nghiệp của bạn yêu cầu in trên khổ lớn, nó dễ dàng đáp ứng. Mỗi tệp .svg đều được mã hóa dựa trên XML, có nghĩa là tất cả các thông tin liên quan đến màu sắc, hình dạng, đường thẳng, đường cong và văn bản của hình ảnh được lưu trữ trong các tệp văn...
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong thiết kế, tạo nên không gian tương tác hấp dẫn và truyền tải thông điệp cụ thể. Dưới đây là một số kiến thức quan trọng về màu sắc mà các designer cần biết: 1. Lý thuyết màu sắc: Màu sắc cơ bản: Màu sắc được chia thành ba nhóm: màu chủ đạo (primary colors) gồm đỏ, xanh dương và vàng; màu phụ (secondary colors) là kết hợp của hai màu chủ đạo gần nhau; và màu nâng cao (tertiary colors) là kết hợp của màu chủ đạo và màu phụ gần nhất. Vòng màu: Vòng màu là một biểu đồ tròn thể hiện mối quan hệ giữa các màu sắc cơ bản và phụ. Tương phản màu: Sự khác biệt giữa các màu sắc. Tương phản cao giữa chữ và nền giúp đảm bảo đọc dễ dàng. 2. Màu và cảm xúc: Tính nhất quán: Sự sắp xếp logic của màu sắc giúp...
Mục tiêu của logo là đại diện cho thương hiệu, đồng thời giúp người xem phân biệt được thương hiệu này với những thương hiệu khác. Khi ai đó nhìn vào logo, họ sẽ có thể xác định hai điều: sản phẩm mà thương hiệu đó cung cấp là gì và có nên tin dùng vào thương hiệu đó. Các nguyên tắc thiết kế logo sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận dạng thương hiệu và tạo sự tin tưởng hơn vào thương hiệu đó. 1. Đơn giản Sự đơn giản là thứ giúp logo đứng vững trước những thách thức của thời gian và là thứ giúp nó có thể nhân rộng và dễ làm việc. Bạn cần làm cho logo trỡ nên rõ ràng và dễ nhìn nhất có thể trong khi vẫn phản ánh tính thẩm mỹ và truyền đạt triết lý của bạn. Hãy nhìn vào Logo của Nike, chính sự đơn giản đã giúp thương hiệu dễ dàng để lại ấn...
Liên tục xuất hiện các công cụ AI mới cho mọi loại ứng dụng, một số công cụ dưới đây sẽ hữu ích dành cho Motion Designer mà bạn có thể tham khảo. Generative AI của Adobe (Firefly) Các công cụ của Adobe (thường được gọi là Adobe Firefly) thường rất tuyệt vời, chủ yếu vì chúng nằm ngay bên trong phần mềm. Bạn không cần phải lặp lại việc tạo và phát triển ý tưởng hình ảnh. Công cụ này không chỉ tạo ra hình ảnh hay hình ảnh tăng cường mà còn tốt cho việc tạo ra tài sản minh họa sinh động, chẳng hạn như hình dạng cơ bản và biểu tượng. Điều này rất hữu ích cho thiết kế chuyển động, vì bạn có thể tạo ra những thứ mà trước đây bạn phải tìm kiếm và tải xuống từ một trang web chứa hình ảnh hoặc thiết kế chúng tự mình. With Poly Tạo ra...
Việc mở mang tư duy sáng tạo là một phần quan trọng trong sự phát triển của mọi người trong ngành thiết kế. Dưới đây là một số cuốn sách hay dành cho các Designer, giúp họ mở rộng tầm nhìn và thúc đẩy sự sáng tạo: 1. "Steal Like an Artist" - Austin Kleon: Cuốn sách này khuyến khích bạn tìm cách học hỏi từ những nguồn cảm hứng xung quanh mình và tạo ra điều mới mẻ bằng cách kết hợp ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau. 2. "The Creative's Guide to Starting a Business. How to turn your talent into a career" - Harriet Kelsall: Sách này tập trung vào việc biến khả năng sáng tạo của bạn thành một sự nghiệp kinh doanh thịnh vượng. 3. "Creativity, Inc.: Overcoming the Unseen Forces That Stand in the Way of True Inspiration" - Ed Catmull: Tác...
Các doanh nghiệp và nhà thiết kế đồ họa thường phải đối mặt với tình huống khó xử này khi chọn một từ nhiều loại thiết kế Logo. Biểu tượng (Symbol) và biểu tượng chữ cái (Wordmark) là hai loại logo chính được biết đến với sức mạnh thị giác tuyệt vời của chúng. Những logo này giúp xây dựng bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Các yếu tố khác nhau liên quan đến việc quyết định lựa chọn loại thiết kế logo cụ thể cho doanh nghiệp của bạn. Ngày nay, có rất nhiều loại biểu tượng có sẵn cho các nhà thiết kế đồ họa và chủ doanh nghiệp. Hơn nữa, trong mỗi thể loại của các loại logo, bạn sẽ đi qua thiết kế logo mang tính biểu tượng. Có nhiều kiểu Logo đầy cảm hứng mà chúng ta có thể phân loại là...
“6 chiếc mũ tư duy” là một công cụ trợ giúp tư duy được Edward de Bono giới thiệu trong cuốn “6 Thinking Hats”. Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả, giúp bạn đánh giá sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách của sự việc, nhận diện được những nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn có thể không chú ý đến. Edward de Bono sinh ngày 19/5/1933, là một bác sĩ, nhà tâm lý học, tác giả, nhà phát minh và chuyên gia tâm lý học người Maltese. Ông theo học trường cao đẳng St. Edward, sau đó lấy bằng y khoa của Đại học Malta và bằng tiến sĩ tại trường Trinity, Cambridge. Những người thành đạt thường tư duy theo hướng tích cực, thiên về lý trí, và đó là một trong những lý do giúp...
Tìm hiểu các yếu tố thiết yếu (element) cấu thành một trang web, tìm hiểu tác động của từng yếu tố và cách nó đóng góp vào trải nghiệm người dùng. Trước khi bắt đầu thiết kế một trang web, chúng ta phải cân nhắc xem nó nên bao gồm những gì và nhiệm vụ của từng phần cụ thể. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những chi tiết quan trọng để cấu thành một trang web hiệu quả. Hãy xem xét ngắn gọn những yếu tố nào có thể cần thiết cho một trang web, tác động của mỗi yếu tố và cách nó đóng góp vào trải nghiệm người dùng chung. Đi cùng với nhiều ví dụ thiết kế web. Header Header là phần trên (trên cùng) của trang web. Là khu vực mọi người nhìn thấy trước khi cuộn trang trong những giây đầu tiên của họ trên trang web,Header là một yếu tố có...
Màu neon là gì? Màu neon là những màu sắc rực rỡ, nổi bật, và phát sáng. Màu neon không tồn tại tự nhiên, mà được tạo ra bằng cách hóa học. Màu neon có nguồn gốc từ khí neon, một nguyên tố hóa học được dùng trong đèn điện và laser1. Tuy nhiên, màu neon có thể áp dụng cho nhiều màu sắc khác nhau, không chỉ riêng màu đỏ cam. Màu neon có ý nghĩa gì? Màu neon thường mang ý nghĩa của sự sống động, năng động, và hiện đại. Màu neon cũng thể hiện sự sáng tạo, đột phá, và cá tính. Màu neon thường được liên kết với những lĩnh vực như âm nhạc, thời trang, công nghệ, và giải trí12. Màu neon là xu hướng màu hấp dẫn nhất năm 2023? Theo các chuyên gia về màu sắc, màu neon là một trong những xu hướng màu sắc nổi bật cho năm 2023. Màu neon được dự...
Back
Bên trên