Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Khi nghĩ đến việc thiết kế giao diện người dùng (UI design), chúng ta thường nghĩ về một số màu sắc, kiểu dáng, bố cục độc đáo và có vẻ như rất khó để làm những điều đó. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào các thiết kế có vẻ hấp dẫn và đang được phát triển bởi các công ty lớn kèm theo những thay đổi sau mỗi bản nâng cấp. Chúng ta sẽ thấy rằng các thiết kế đơn giản hoạt động rất tốt. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua những thay đổi được thực hiện trong một số ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và cách những thay đổi đó có thể dạy chúng tôi xây dựng giao diện người dùng tốt hơn. Hãy xem một số thay đổi được thực hiện trong các ứng dụng này. Thay đổi được thực hiện trong ứng dụng Things Sau khi xem hình ảnh này, chúng...
Một hệ thống thiết kế có chủ ý làm cho sản phẩm của bạn nhất quán - từ các button đến các trang của ứng dụng - tăng tốc quá trình thiết kế UX/UI và cải thiện sự hợp tác của team thiết kế. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu hệ thống thiết kế là gì, thành phần chính của nó là gì và team của bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào từ việc phát triển hệ thống thiết kế. Hệ thống thiết kế là gì? Một hệ thống thiết kế (hay còn gọi là Design System) là một tập hợp các quy tắc, tiêu chuẩn và các hạn chế trong thiết kế và mã hóa. Hãy nghĩ về nó như một nguồn kiến thức thiết kế tập trung mà bạn có thể dễ dàng thay đổi và cập nhật. Có thể hiểu nhanh gọn rằng, Design System là một hệ thống các tiêu chuẩn được đội ngũ thiết kế phát triển và xây dựng...
Chúng ta hãy trở lại với những điều cơ bản và nói về thiết kế. Những thành phần và khái niệm quan trọng nào bạn cần phải hiểu trước khi giải quyết một thiết kế chức năng? Một trong những bài phổ biến nhất, chúng tôi trả lời câu hỏi này bằng cách đưa ra 10 yếu tố cơ bản của thiết kế. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu nó bằng một infographic đẹp tóm tắt tất cả mười yếu tố. Hãy cùng khám phá nào !
Tâm lý đóng một vai trò lớn trong trải nghiệm của người dùng với một ứng dụng. Bằng cách thấu hiểu cách ảnh hưởng của thiết kế đến nhận thức của người dùng, chúng ta có thể thực hiện các điều chỉnh để ứng dụng được tạo hiệu quả hơn trong việc thực hiện mục tiêu của người dùng. Để giúp bạn hiểu được nhận thức của người dùng, tôi sẽ giới thiệu một số nguyên tắc thiết kế mà tôi nghĩ là quan trọng nhất và cũng cung cấp các ví dụ phổ biến về các nguyên tắc này trong thực tế. Hãy bắt đầu với hiệu ứng Von Restorff: Hiệu ứng Von Restorff Hiệu ứng Von Restorff (còn được gọi là hiệu ứng cô lập) dự đoán rằng khi có nhiều đối tượng tương tự nhau, một đối tượng khác với phần còn lại có nhiều khả năng được ghi nhớ nhất! Đây là lý do chính tại sao...
Đối với những Front end hay những nhà thiết kế web thì việc sử dụng các Plugin này có thể giúp bạn tối ưu quy trình và tăng tốc thời gian làm việc. Những Page Builder này rất dễ sử dụng chỉ bằng thao tác kéo thả và chứa rất nhiều Element chuyên nghiệp để bạn có thể thiết kế một trang Web. 1. Elementor Elementor có thể nói là một trong những Page Builder miễn phí tốt nhất với rất nhiều Element để bạn có thể xây dựng và dàn trang. Công cụ này giúp bạn dễ dàng kéo thả các Element và chỉnh sửa nó một cách trực tiếp. Giao diện điều khiển rất trực quan và có hơn 80 Element giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa và tùy chỉnh mọi phần của trang web. Với phiên bản Pro thì nó có thêm rất nhiều Element đẹp và có thêm một số tính năng cao cấp. Tải về...
“6 chiếc mũ tư duy” là một công cụ trợ giúp tư duy được Edward de Bono giới thiệu trong cuốn “6 Thinking Hats”. Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả, giúp bạn đánh giá sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách của sự việc, nhận diện được những nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn có thể không chú ý đến. Edward de Bono sinh ngày 19/5/1933, là một bác sĩ, nhà tâm lý học, tác giả, nhà phát minh và chuyên gia tâm lý học người Maltese. Ông theo học trường cao đẳng St. Edward, sau đó lấy bằng y khoa của Đại học Malta và bằng tiến sĩ tại trường Trinity, Cambridge. Những người thành đạt thường tư duy theo hướng tích cực, thiên về lý trí, và đó là một trong những lý do giúp...
Hướng dẫn ngắn gọn này giới thiệu về tỷ lệ tương phản màu sắc và cách áp dụng hiệu quả nguyên tắc này cho thiết kế của bạn. Mục đích của thiết kế UX là tạo điều kiện cho trải nghiệm tương tác liền mạch cho người dùng. Như vậy, lựa chọn màu sắc và đặt cạnh nhau không nên chỉ dựa trên sở thích cá nhân của bạn. Khái niệm cốt lõi Độ sáng - Cường độ ánh sáng phát ra từ bề mặt trên một đơn vị diện tích theo một hướng nhất định. Độ tương phản màu - Sự khác biệt về độ sáng giữa hai màu liền kề hoặc màu chồng lên nhau (foreground/background). Phạm vi động - Tỷ lệ giữa các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất mà một số lượng nhất định có thể giả định. Đối với độ tương phản màu, đây là sự khác biệt giữa độ chói sáng nhất và độ sáng tối nhất. Đôi mắt...
Điện thoại thông minh không còn là thứ chỉ dành cho giao tiếp: ngày nay, chúng đáp ứng nhiều nhu cầu và giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề khác nhau. Các ứng dụng di động cho phép chúng ta giải trí và làm việc, thực hiện nhiều thao tác cơ bản trong vài giây, tính toán và chỉnh sửa, nhắc nhở và kết nối chúng ta với những người khác, v.v. Theo bộ sưu tập các số liệu thống kê hữu ích về tiếp thị di động, trong năm 2017, người dùng đã dành trung bình 69% thời gian truyền thông của họ cho điện thoại thông minh và con số này không ngừng tăng lên. Năm 2018, đã có báo cáo khoảng 8 triệu ứng dụng trong cửa hàng Google Play. 2,2 triệu trong Apple App Store. Không chỉ số lượng tăng lên mà còn sự đa dạng, và điều đó được thấy rõ từ sự đa dạng...
1. Màu đỏ rực Đây là một màu sắc mạnh mẽ, một chút màu đỏ trong thiết kế cũng có thể mang lại hơn những gì mong đợi. Những gì mà màu đỏ mang lại sẽ là rất nhiều hơn cả bạn tưởng tượng. Màu đỏ được xem là màu của máu và lửa, được gắn kết với tình yêu, đam mê, năng lượng và sức mạnh, nhưng ý nghĩa phổ biến nhất là niềm vui và sự thịnh vượng. Điều đó cho thấy, nó là một yếu tố thu hút sự chú ý của một lựa chọn chắc chắn và mạo hiểm. Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là một điều xấu! Nó có thể mang đến cảm giác sợ hãi cho người tiêu dùng của bạn. Bạn cần phải chắc chắn sử dụng màu đỏ rực rỡ như vậy có ý nghĩa cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. 2. Trắng trung tính Nếu bạn cảm thấy màu đỏ quá rực rỡ thì có thể tìm thấy sự...
Chọn phông chữ thương hiệu hoàn hảo cho công ty của bạn cũng quan trọng như việc chọn màu sắc thương hiệu. Chúng thiết lập hệ thống phân cấp trực quan, tạo ra sự hài hòa và thiết lập tông màu tổng thể cho thương hiệu của bạn. Theo MDG Advertising, 75% người tiêu dùng đánh giá doanh nghiệp qua thiết kế trang web và 72% nói rằng thiết kế bao bì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì phông chữ đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế trang web và bao bì, nên việc lựa chọn phông chữ hoàn hảo có thể mang lại lợi ích to lớn cho bất kỳ thương hiệu nào. Trong hướng dẫn hữu ích này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra các phông chữ hoàn hảo cho thương hiệu của bạn. Các loại Phông chữ Thương hiệu & Tính cách của nó Trước khi đi sâu vào...
Gradient là một xu hướng rất khó bị lu mờ vì khả năng sáng tạo cực kỳ cao và hiệu ứng màu sắc của nó đem lại rất đẹp, nhiều nhà thiết kế cho rằng Gradient không chỉ còn là một xu hướng mà nó đã là một màu sắc với nhiều sắc thái riêng biệt. Việc tạo ra các mẫu Background Gradient đẹp không phải đơn giản và tốn kém khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, với công cụ gradienta bạn có thể dễ dàng tải về và tạo ra các mẫu Background tuyệt đẹp này chưa đến 10 giây, công cụ này cũng hỗ trợ suất tệp SVG với chất lượng cực cao và CSS để bạn có thể sử dụng trên trang web. Một số mẫu Background tuyệt đẹp bạn có thể thấy bên dưới. Ngoài ra với Gradienta Editor, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh để tạo ra các mẫu Background Gradient theo ý thích. Các...
Chúng ta đang sống trong một thế giới đa chiều. Vậy tại sao bạn chỉ bám vào một thiết kế phẳng? Thiết kế Isometric đang là một xu hướng mới mẻ đáp ứng nhu cầu về thiết kế đa chiều và rất tinh tế. Tại sao isometric đang là xu hướng thiết kế hot trong 2019? Các thiết kế isometric cung cấp cho bạn nhiều quan điểm hơn về một chủ đề. Việc có thể nhìn thấy mặt bên và mặt trên của một thiết kế khiến mọi người muốn biết nhiều hơn về nó. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp giúp họ cung cấp cho khách hàng của họ nhiều lựa chọn hơn, hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trông tuyệt vời trong 3D, các thiết kế isometric là phép ẩn dụ trực quan hoàn hảo. Kỹ thuật isometric cũng cho phép bạn hiển thị nhiều chi tiết hơn với ít lộn xộn hơn. Có khả năng...
Với sức mạnh của Web và số lượng người truy cập nhiều chưa từng thấy, thì việc mỗi doanh nghiệp cần phát đi một thông điệp độc đáo, rõ ràng là điều rất quan trọng. Cách dễ nhất để nhận diện một công ty và phân biệt nó với những công ty khác là nhìn vào logo của họ. Trong quá trình xây dựng logo cả người thiết kế lẫn khách hàng thường gặp các lỗi trong quá trình thiết kế. Hãy tìm hiểu về các lỗi này để tránh, đồng thời tạo ra một logo thành công và chuyên nghiệp. Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế Xu hướng thiết kế đến rồi đi, hầu như năm nào cũng có khoảng hơn 10 xu hướng mới xuất hiện. Một logo đẹp phải bước cùng năm tháng. Để được như thế, hãy mặc kệ những xu hướng thiết kế mới nhất. Là một nhà thiết kế, bạn có nhiệm vụ sáng tạo...
Bánh xe màu có thể được sử dụng để hiển thị các mối quan hệ giữa các màu và để cung cấp cho bạn một số giải pháp tạo ra một bố cục gọn gàng. Lý thuyết màu cơ bản dạy cho bạn về các cách phối màu khác nhau, như đơn sắc: Bổ túc: Tương đồng: Chia phần bù: Hoặc bộ ba: Đôi mắt của chúng ta có thể nhận ra các mối quan hệ giữa các sắc độ và nếu các mối quan hệ được tổ chức, sơ đồ có vẻ phù hợp với chúng ta. Vấn đề là phương pháp này chỉ nói về Hue và màu sắc không chỉ có mỗi Hue. Ví dụ, ba màu này có cùng Hue, nhưng bạn có thể thấy chúng lại mang các sắc khác nhau. Nếu là một nhà thiết kế đồ họa, có lẽ bạn cũng đã biết về độ bão hòa và độ sáng (saturation và brightness). Lý thuyết màu cơ bản nói về sắc độ (tints - màu sắc có...
Khi nói đến thiết kế màu sắc là một phần cực kỳ quan trọng, việc lựa chọn màu sắc phản ảnh rất nhiều đến nội dung thông điệp mà thiết kế bạn truyền tải, tuy nhiện việc lựa chọn màu sắc không phải dể dàng, chúng ta hãy cùng tham khảo Infographic ý nghĩa này để tham khao việc lựa chọn màu sắc trong các dự án tiếp theo của bạn. Ở phần cuối bài chúng tôi có file đính kèm file ảnh chất lượng cao để bạn tải về máy tính để tham khảo khi cần, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn. Tải về hình ảnh chất lượng gốc. Sưu tầm/DesignMantic
Trong tiếp thị, chỉ mất 3 giây để khách truy cập chú ý đến trang web hoặc thiết kế của bạn. Nó chủ yếu phụ thuộc vào đặc điểm của khán giả của bạn. Nếu đối tượng mục tiêu chính của bạn là phụ nữ, thì đã đến lúc bạn cần nghiên cứu sâu hơn. Bắt đầu làm cho thiết kế của bạn nữ tính hơn để thu hút đối tượng mục tiêu. Dưới đây là 5 mẹo kỳ diệu để khiến các khách hàng nữ của bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên - tất nhiên là với thiết kế của bạn! 1. Chú ý đến font chữ Phần lớn phụ nữ luôn thích những thứ nhẹ nhàng và tinh tế. Sử dụng các phông chữ có các đường nét mềm mại, uốn lượn như các font chữ Script hoặc handwritten là lựa chọn ưu tiên hàng đầu để tạo ra các thiết kế mang phong cách nữ tính. Mặt khác, không nên lạm dụng các font chữ...
Có một thách thức mà nhiều nhà thiết kế phải đối mặt, đó là sự thiếu tự tin. Tất nhiên, bạn không thể sống như thế này mãi mãi. Một phần quan trọng của việc trở thành một nhà thiết kế giỏi là có khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng. Nếu bạn tránh xa họ, họ sẽ nghĩ rằng bạn khó làm việc. Thậm chí tệ hơn, họ có thể thấy sự thiếu tự tin của bạn như một dấu hiệu cho thấy bạn không xứng đáng làm việc cho dự án của họ. Để giúp bạn xây dựng sự tự tin trong công việc thiết kế, dưới đây là một vài lời khuyên bạn nên biết. 1. Biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Hầu hết thời gian, thiếu tự tin đến khi bạn tập trung quá nhiều vào những điều bạn không làm tốt. Đây chính là lý do tại sao bạn cần bắt đầu liệt kê những điều bạn đang giỏi...
Theo Kissmetric, khi chúng ta nhìn vào một màu nào đó, mắt sẽ gửi tín hiệu về vùng dưới đồi (hypothalamus) của não. Từ đây, tín hiệu sẽ được xử lý tiếp trước khi đẩy về tuyến yên và tuyến giáp trạng, để rồi kích thích cơ thể tạo ra những hormone tác động đến tâm trạng, tình cảm cũng như hành vi của chúng ta. Khoa học cũng đã chứng minh rằng việc sử dụng màu sắc có thể dẫn đến các cảm xúc tích cực, tiêu cực hoặc rất tiêu cực. Cũng theo Kissmetric, người ta chỉ cần 90 giây để đưa ra một kết luận hoặc một suy nghĩ nào đó sau khi họ truy cập vào một trang web. Ngoài ra, “62% đến 90% sự tương tác này được quyết định chỉ bởi màu sắc của trang mà thôi”. Nói tóm lại, màu sắc đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng ban đầu cho...
Brainstorm là một cách tuyệt vời để có thể tìm thấy nhiều ý tưởng mới chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nếu làm đúng cách, quá trình brainstorm còn giúp xây dựng sự liên kết hữu ích giữa các thành viên trong nhóm. Các thành viên khi tham gia vào buổi brainstorm cũng sẽ cảm thấy rằng các ý tưởng của mình được ghi nhận. Điều này giúp đạt được sự nhất trí của cả nhóm và cách thành viên cũng tham gia brainstorm một cách nhiệt tình hơn. Tuy nhiên, những thuận lợi trên sẽ không hiện diện nếu như quá trình brainstorm được quản lý không tốt. Trên thực thế, một buổi brainstorming tồi có thể gây ra sự nản lòng và thờ ơ cho các thành viên trong nhóm. Nói cách khác, thà không có một buổi brainstorm nào còn hơn tổ chức một buổi brainstorm quá...
Phần lớn chúng ta không bao giờ có nhu cầu tìm hiểu thêm về các định dạng hình ảnh. Nhưng nếu bạn đang bắt đầu khám phá, sự lựa chọn định dạng ảnh hợp với nhu cầu của mình. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn một số kiến thức về phương pháp để chọn định dạng ảnh phù hợp với nhu cầu. Điều đầu tiên bạn cần hiểu về định dạng hình ảnh là sự khác biệt giữa raster và vector. Hình ảnh Raster được đặt lại với nhau bằng một tập hợp các điểm ảnh, hoặc các khối đơn, để tạo ra một hình ảnh. Các định dạng hình ảnh raster phổ biến nhất là JPG, GIF và PNG. Mỗi bức ảnh được tìm thấy trên mạng hoặc trong in ấn thuộc thể loại này. Pixel có tỷ lệ xác định được chất lượng (độ phân giải cao hoặc độ phân giải thấp). Khi chúng được mở rộng để lấp đầy không gian...
Back
Bên trên