DesignerVN

Xây dựng thương hiệu cho Doanh nghiệp. Làm thế nào để làm cho công ty của bạn trở nên hấp dẫn

Xây dựng thương hiệu cho Doanh nghiệp. Làm thế nào để làm cho công ty của bạn trở nên hấp dẫn

Bởi DesignerPlus vào 28/9/21 lúc 11:59
  1. DesignerPlus

    DesignerPlus QT

    Đã được thích:
    92
    Bạn có biết rằng bạn đã có một thương hiệu? Sự thật như vậy, ngay cả khi bạn không kinh doanh và chưa chi một xu nào cho việc xây dựng thương hiệu. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe đến thuật ngữ này trước đây, bạn đã có một thương hiệu. Sao có thể như thế được?

    Theo một nghĩa nào đó, mỗi người đều có một “thương hiệu”. Mọi công ty đều có thương hiệu, bất kể công ty đó có đầu tư vào phát triển thương hiệu hay không. Tại sao? Bởi vì thương hiệu là những gì mọi người nghĩ về bạn. Nó là cách mọi người cảm nhận và đánh giá về con người bạn.

    Thương hiệu của bạn là mức độ bạn được người khác biết đến, yêu thích và tin tưởng vào bạn.

    Trong doanh nghiệp, bạn có thể xây dựng thương hiệu với khách hàng, đối tác và nhân viên của bạn. Mọi người sẽ luôn có ấn tượng chung về công ty của bạn. Ấn tượng tốt hay xấu phụ thuộc cách làm việc của công ty.

    [​IMG]

    1. Xây dựng thương hiệu theo các thuật ngữ đơn giản

    Tôi nhận thấy rằng nhiều người hiểu sai thương hiệu là gì. Họ thường nhầm các thuộc tính của thương hiệu với chính thương hiệu. Họ có xu hướng nghĩ về thương hiệu là “biểu tượng và nội dung”. Quan niệm sai lầm phổ biến này dẫn đến những chi phí không cần thiết và sự thất vọng. Nhiều công ty đã phải trả một cái giá đắt cho nó.

    [​IMG]
    Hãy coi công ty của bạn như một người đàn ông. Các biểu tượng là chiếc mũ mà làm cho anh ấy có thể nhìn thấy trên đám đông. Chiếc mũ là thứ khiến anh ấy có thể nhận ra ngay lập tức đối với những người đã từng nhìn thấy nó. Thương hiệu là ấn tượng chung của anh ấy đối với mọi người. Đó không chỉ là mũ, bộ quần áo và giày của anh ấy. Đó là biểu cảm, ánh mắt và nụ cười, cử chỉ và giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và khí chất của anh ấy. Đó là cách anh ấy nhìn mọi người, những điều anh ấy nói và cảm xúc mà anh ấy truyền đi. Anh ấy có mang đến niềm vui cho mọi người không? Anh ấy có tử tế không? Cũng giống như một con người, một thương hiệu có thể được yêu thích hoặc không được yêu thích, thú vị hoặc nhàm chán.

    [​IMG]

    Tạo một logo cũng giống như đội một chiếc mũ. Nó hầu như không đủ để tạo nên sự yêu thích và tin tưởng. Để chiếm lĩnh thị trường và có được người hâm mộ, một công ty cần phải xây dựng hình ảnh về thương hiệu (hình ảnh ơ đây chính là tạo dựng lòng tin và chiếm được cảm tình của khách hàng).

    Xây dựng thương hiệu là một tập hợp các hoạt động nhằm thiết lập danh tiếng và sự tin cậy.

    Chúng ta nên làm gì để cải thiện hình ảnh của thương hiệu?

    3. Làm cho công ty của bạn trở nên hấp dẫn

    Một người kinh doanh gia vị ở chợ làng không có logo, nhưng – thật bất ngờ là anh ấy đã có một thương hiệu. Nụ cười, sự thân thiện và chu đáo của anh ấy đối với khách hàng tự động tạo nên một hình ảnh dễ mến và thân thiện. Hình ảnh này khuyến khích khách hàng của anh ấy quay lại, tìm đến anh ấy, giới thiệu anh ấy với bạn bè của họ. Đây là bản chất của một thương hiệu.

    Ngày nay, cuộc sống và công việc kinh doanh của chúng ta đang dần chuyển sang thế giới ảo. Và trên thế giới này, sẽ không ai mua bất cứ thứ gì từ một người bán không có mặt mũi hay danh tiếng. “Không ai cả”, “một người lạ”, “một nhân vật đáng ngờ”: đây là những gì mà anh chàng thân thiện này sẽ được gọi nếu anh ta cố gắng kinh doanh trên Internet.

    Một số chủ doanh nghiệp lầm tưởng rằng họ không có nhu cầu về thương hiệu. Điều này đặc biệt điển hình đối với các công ty nhỏ điều hành các doanh nghiệp ngách dựa vào giao tiếp cá nhân với khách hàng, chẳng hạn như các nhà bán buôn nhỏ hoặc các công ty bán hàng hóa đồng nhất giá rẻ ngoài nhu cầu cơ bản của khách hàng (ví dụ: bán đinh với số lượng lớn). Một số nhận ra rằng họ cần xây dựng thương hiệu nhưng vẫn tiếp tục trì hoãn việc này vì nó có vẻ không phải là vấn đề cấp bách. Những người khác nghĩ rằng có một cái tên và một logo là đủ. Quan niệm sai lầm này có ảnh hưởng lớn với bất kỳ doanh nghiệp nào. Có lẽ những công ty duy nhất không cần xây dựng thương hiệu là những công ty độc quyền không có sự cạnh tranh trong tương lai gần.

    Ngay cả khi bạn không làm gì, khách hàng và đối tác của bạn sẽ có những đánh giá về công ty của bạn.

    [​IMG]
    Minh họa: Outcrowd

    Khi các công ty không xây dựng danh tiếng và hình ảnh đáng tin cậy của họ, họ chắc chắn sẽ để lại ấn tượng xấu đối với thị trường, đối tác và khách hàng của họ. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận của họ; tệ nhất là họ bị đánh đuổi bởi các đối thủ cạnh tranh vì đã bỏ qua việc đầu tư vào danh tiếng và thương hiệu của họ. Việc xây dựng thương hiệu luôn hướng tới mục tiêu đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Vì vậy, bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của bất kỳ công ty nào là xây dựng thương hiệu hiệu quả.

    3. Kế hoạch hấp dẫn thị trường

    Như chúng ta đã thấy, nếu không đủ để gây được sự chú ý: bạn cũng phải trở nên hấp dẫn. Và để làm được điều đó, bạn cần có một “kế hoạch hấp dẫn thị trường”.

    Kế hoạch này bắt đầu với nền tảng thương hiệu. Đó là một kế hoạch quản lý hoàn toàn cần thiết cho bất kỳ công ty nào ở bất kỳ giai đoạn nào.

    Bằng cách làm việc trên thương hiệu của bạn, bạn đang phát triển công việc kinh doanh của mình.

    Nền tảng thương hiệu cho phép bạn có cái nhìn khách quan hơn về công ty của chính mình – theo cách mà thị trường, khách hàng, đối tác và các thành viên trong nhóm của bạn nhìn nhận. Bạn có thể điều chỉnh lộ trình phát triển của mình và kiểm tra các hành động của mình có phù hợp với lý tưởng, mục tiêu và sứ mệnh của công ty hay không.

    Nền tảng thương hiệu sẽ giúp bạn:
    • Tạo hình ảnh cho thương hiệu của bạn;
    • Giới thiệu công ty của bạn với các nhà đầu tư và đối tác;
    • Đưa ra ý tưởng nhanh về doanh nghiệp của bạn cho nhân viên mới;
    • Đặt ra các nhiệm vụ rõ ràng cho các nhà thiết kế, nhà quảng cáo và SMM;
    • Tăng tốc các quy trình của tổ chức;
    • Phản ứng kịp thời với các thách thức của thị trường và linh hoạt hơn.
    Nền tảng thương hiệu + Chiến lược hình ảnh = Brand Book (Brand Guide)


    Các nhà thiết kế chỉ nên tham gia khi bạn đã hiểu rõ về những gì bạn muốn đạt được và cách bạn nhìn thấy tương lai của công ty mình. Một số người có nó ngay từ đầu, trong khi những người khác chỉ có một tầm nhìn mơ hồ về triển vọng của họ ngay cả sau nhiều năm kinh doanh.

    Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp cả hai danh mục nhìn thấy rõ hơn mục tiêu của họ và đạt được mục tiêu đó sớm hơn.

    4. Sử dụng thiết kế để tạo ra một hình ảnh hấp dẫn

    Không có doanh nghiệp nào có thể thành công nếu không có nền tảng thương hiệu. Và không có nền tảng nào có thể thành công nếu không có thiết kế thương hiệu.

    Hình ảnh tốt giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu.

    [​IMG]

    Tạo một nền tảng ý tưởng tuyệt vời cho thương hiệu của bạn là chưa đủ nếu bạn không biết cách giới thiệu nó với khách hàng của mình. Thiết kế xấu, không phù hợp hoặc chất lượng thấp có thể dễ dàng làm suy yếu bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào. Mặt khác, thiết kế tốt tạo ấn tượng về chất lượng và độ tin cậy, điều này chuyển thành nhu cầu của người tiêu dùng. Nó tạo ra một phản ứng cảm xúc, nó rất đẹp và đáng nhớ về mặt thẩm mỹ.

    Thiết kế thương hiệu tốt phải làm được những điều sau:
    • Tạo hình ảnh tương ứng với ý tưởng thương hiệu.
    • Xây dựng thái độ tích cực đối với công ty và sản phẩm.
    • Hãy ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên (chất lượng tốt, thú vị, phù hợp).
    • Làm cho mọi người muốn làm việc với công ty / mua sản phẩm / sử dụng dịch vụ.
    • Thu hút khán giả và đáng nhớ.
    • Khơi gợi cảm xúc, sự tin tưởng và mong muốn ở lại với thương hiệu.
    Tốt nhất, thiết kế nên bắt đầu ở giai đoạn xây dựng nền tảng thương hiệu và theo dõi tất cả các bước phát triển tiếp theo. Hình ảnh của một công ty đòi hỏi phải làm việc liên tục. Nó nên được duy trì và phát triển mọi lúc, miễn là doanh nghiệp của bạn vẫn hoạt động. Việc đổi thương hiệu có thể là cần thiết để ngăn thiết kế trở nên lỗi thời và cũ. Xây dựng thương hiệu là một quá trình chứ không phải là một hành động một lần.

    5. Sử dụng thương hiệu để quảng bá

    • Quảng cáo một công ty
    Một thương hiệu là điều cần thiết để xác định một công ty trên thị trường. Nó xây dựng danh tiếng, giúp thu hút và giữ chân khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp và nhân viên. Thương hiệu giúp thiết lập mối quan hệ tin cậy với đối tác và người tiêu dùng. Tất cả điều đó dẫn đến một thị trường lớn hơn và lợi nhuận cao hơn.
    • Quảng cáo một sản phẩm
    Thương hiệu là một cách quảng bá sản phẩm. Một sản phẩm có thương hiệu tiếp thị chính nó. Khi thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn, người tiêu dùng bắt đầu nhận ra sản phẩm giữa những sản phẩm tương tự và thích sản phẩm đó hơn những sản phẩm khác.
    • Truyền thông xã hội
    Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng để quảng bá tất cả các loại hình kinh doanh. Xu hướng này chắc chắn vẫn tồn tại. Mạng xã hội là nơi để người dùng tìm hiểu về thương hiệu và chia sẻ thông tin này; điều này hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền thống. Đối tượng mục tiêu tăng lên nhanh chóng, thương hiệu trở nên dễ nhận biết, mọi người bắt đầu giới thiệu nó. Nhưng để được chú ý trên mạng xã hội, bạn cần khiến người dùng quan tâm. Tiếp thị trực quan và thiết kế độc đáo là hai thứ sẽ giúp bạn làm cho thương hiệu của mình trở nên thú vị và dễ nhận biết.
    • Quảng cáo
    Để thành công trong việc thu hút sự chú ý và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn, quảng cáo phải luôn dựa trên việc xây dựng thương hiệu. Khi bạn có nền tảng thương hiệu và khái niệm trực quan, việc tạo các công cụ quảng cáo đúng mục tiêu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn có hiệu quả và đáng đồng tiền.


    7. Một thương hiệu tốt luôn có tương lai


    Thương hiệu giúp bạn quảng bá thông tin về bản thân. Một thương hiệu sẽ cho phép bạn:
    • Nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
    • Gây ấn tượng với khán giả mục tiêu của bạn.
    • Tạo thái độ tích cực đối với công ty của bạn.
    • Tạo niềm tin giữa người dùng và đối tác.
    • Làm cho công ty / sản phẩm / dịch vụ trở nên đáng nhớ hơn.
    • Tương tác thành công với khách hàng và đối tác.
    • Tiết kiệm chi phí quảng cáo và khuyến mãi.
    Không dễ để tạo ra một thương hiệu ấn tượng, sống động và thú vị. Nhưng nó chắc chắn là giá trị nỗ lực. Một thương hiệu như thế sẽ luôn có những đối tác và khách hàng trung thành, lợi nhuận tốt và triển vọng phát triển. Nói cách khác, sẽ luôn có chỗ cho nó trong tương lai.

    [​IMG]
    Minh họa: Outcrowd

    Tham khảo Outcrowd, THDigi
     
DesignerPlus bao gồm một số thông tin, kiến thức hữu ích dành cho Designer

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi DesignerPlus, 28/9/21.

Chia sẻ trang này