Wireframe là gì? Tại sao bạn nên dùng Wireframe

Hiểu một cách ngắn gọn:

Wireframing là một cách để thiết kế một dịch vụ website ở cấp độ kết cấu. Wireframe thường được sử dụng để trình bày nội dung và chức năng trên một trang có tính đến nhu cầu người dùng và người sử dụng. Wireframes được sử dụng sớm trong quá trình phát triển để thiết lập cấu trúc cơ bản của một trang trước khi thiết kế trực quan và nội dung được thêm vào.

Câu trả lời chi tiết về Wireframe:


Wireframe là một bố cục của một trang web thể hiện những yếu tố giao diện sẽ tồn tại trên các trang chính. Đây là một phần quan trọng của quá trình thiết kế tương tác.

Mục đích của Wireframe là cung cấp thông tin trực quan về một trang trong một dự án sớm hơn để thu hút sự có mặt của các bên liên quan và nhóm dự án trước khi giai đoạn sáng tạo được tiến hành. Wireframes cũng có thể được sử dụng để tạo ra các điều hướng để đảm bảo các thuật ngữ và cấu trúc được sử dụng cho các trang web đáp ứng mong đợi của người dùng.

Wireframe-Laptop-And-Mobile.jpg

Wireframing diễn ra sớm trong vòng đời của dự án

Thường được sử dụng để hoàn thành quá trình Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, wireframes cũng được sử dụng ở đầu giai đoạn thiết kế. Một thử nghiệm khả năng sử dụng mẫu thử nghiệm thường là một thử nghiệm của các trang wireframe để cung cấp phản hồi của người dùng trước khi quá trình sáng tạo.

Wireframes có thể được tạo ra bằng tay, nhưng thường được kết hợp lại bằng phần mềm như Visio của Microsoft để có thể xem được trên màn hình máy tính. Tuy nhiên, nếu các wireframes sẽ được sử dụng cho thử nghiệm khả năng sử dụng mẫu, tốt nhất nên tạo chúng bằng HTML. Có một số phần mềm tốt cho phép bạn thực hiện việc này dễ dàng bao gồm Axure RP hoặc Omnigraffle (chỉ dành cho Mac).

Ưu điểm của Wireframe

Một trong những lợi thế lớn của wireframe là nó cung cấp một hình ảnh ban đầu có thể được sử dụng để xem xét với khách hàng. Người dùng cũng có thể xem xét nó như là một cơ chế phản hồi sớm cho các thử nghiệm khả năng sử dụng nguyên mẫu.

Tính linh hoạt và dể dàng sửa đổi cũng giúp wireframe được nhiều nhà thiết kế tin dùng

Từ quan điểm thực tế, các wireframe đảm bảo nội dung trang và chức năng được định vị đúng dựa trên nhu cầu người dùng và nhu cầu kinh doanh.

Nhược điểm của Wireframing

Vì các wireframe không bao gồm bất kỳ thiết kế nào hoặc có ý nghĩa về mặt kỹ thuật. Nhà thiết kế cũng sẽ phải dịch các wireframes vào một thiết kế, vì vậy thông tin liên lạc để hỗ trợ wireframe thường cần để giải thích tại sao các phần tử trang lại được định vị như thế.

Bạn không thể kết nối các bản vẽ với nhau.

Phần kết luận

Wireframes nên được sử dụng sớm trong một dự án để có được sự chấp thuận của người dùng và khách hàng về việc bố trí các trang chính và điều hướng. Điều này sẽ cung cấp cho nhóm dự án, đặc biệt là các nhà thiết kế, tự tin trong việc chuyển tiếp. Wireframes cũng sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc trong quá trình thử nghiệm và sửa đổi giai đoạn sau của dự án.

[bhl]Tìm hiểu cách thiết kế Wireframe dành cho người mới[/bhl]
 

Đính kèm

  • wireframe.png
    wireframe.png
    696.7 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên