Ví dụ về mô hình SWOT của nhà hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh

Lighthouse Creative

Thành viên
Nếu không học về lĩnh vực truyền thông, kinh doanh ắt hẳn các chủ quán chưa thể hiểu rõ về một mô hình phân tích thương hiệu vô cùng quan trọng trong một kế hoạch kinh doanh đó là mô hình SWOT. Dưới góc nhìn nội tại doanh nghiệp, góc nhìn và những ảnh hưởng của thị trường, các yếu tố bên ngoài tạo ra một sự kế hợp hoàn hảo trong mô hình SWOT. Qua đó, ta sẽ nắm bắt được một cách tổng quan nhất về những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh, đưa ra những kế hoạch kinh doanh, truyền thông thương hiệu phù hợp tránh những rủi ro phát sinh trong quá trình phát triển thương hiệu. Hãy cùng Lighthouse tìm hiểu chi tiết nhất một ví dụ về mô hình SWOT của nhà hàng!
vi-du-ve-mo-hinh-swot-cua-nha-hang-06-min-714x400.jpg

Ví dụ về mô hình SWOT của nhà hàng​
Tổng quan về mô hình SWOT của nhà hàng
SWOT là một mô hình phân tích tình hình thị trường, doanh nghiệp nổi tiếng được sử dụng rộng rãi trong quá trình lập một kế hoạch của người làm kinh doanh. Mô hình này bao gồm 4 yếu tố tạo nên bởi 4 chữ viết tắt là S – Strength (Điểm mạnh), W – Weaknesses (Điểm yếu), O – Opportunities (Cơ hội) và T – Threats (Thách thức). SWOT được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh nhằm để phân tích tình hình cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
Trong 4 thành phần của mô hình SWOT thì Strength và Weaknesses thuộc nhóm yếu tố bên trong doanh nghiệp. Hai yếu tố còn lại là Opportunities và Threats thuộc nhóm yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. Vậy hoạt động phân tích SWOT là tìm hiểu, đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua 2 cặp yếu tố trên. Nó là cơ sở để nhà quản lý xác định mục tiêu và hướng đi cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp.
Mô hình SWOT được phát triển bởi Albert Humphrey vào những năm 1960 – 1970. Đây là kết quả của một dự án nghiên cứu do Đại học Stanford của Mỹ thực hiện. Ban đầu mô hình phân tích này có tên gọi SOFT: Satisfactory – Thỏa mãn, Opportunity – Cơ hội, Fault – Lỗi hay điều xấu trong hiện tại, Threat – Nguy cơ hay điều xấu trong tương lai. Tuy nhiên, đến năm 1964, sau khi mô hình này được giới thiệu cho Urick và Orr tại Zurich – Thuỵ Sĩ, Albert đã cùng các cộng sự của mình đổi F thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó.
vi-du-ve-mo-hinh-swot-cua-nha-hang-01-min-714x400.jpg

4 yếu tố chính cấu tạo nên mô hình SWOT​
Ví dụ về mô hình swot của nhà hàng
Điểm mạnh
Như đã phân tích phía trên S – Strength – điểm mạnh là tập hợp của những yếu tố bên trong doanh nghiệp hay còn được gọi là môi trường trong doanh nghiệp theo thuật ngữ kinh tế, bao gồm những ưu điểm, thế mạnh của thương hiệu giúp cạnh tranh trên thị trường. Một doanh nghiệp càng tối ưu nhiều điểm mạnh là nền tảng phát triển vững chắc trong quá trình kinh doanh. Điểm mạnh bao gồm các phạm trù: nguồn lực nhân viên, tài chính thương hiệu, cơ sở vật chất nhà hàng, mặt bằng kinh doanh, độ phủ nhận diện thương hiệu, khách hàng trung thành, hệ thống truyền thông thương hiệu, kinh nghiệm quản lý kinh doanh,…
vi-du-ve-mo-hinh-swot-cua-nha-hang-07-min-714x400.jpg

Điểm mạnh của thương hiệu​
Lấy một ví dụ điển hình một thương hiệu nhà hàng nổi tiếng trong cộng đồng F&B: Điểm mạnh chuỗi nhà hàng Sen Tây Hồ
  • Thương hiệu lâu đời, có tiếng tăm độ phủ rộng thương hiệu lớn trong cộng đồng thực khách
  • Đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp từ nhà bếp tới nhân viên phục vụ bàn, đầy đủ các vị trí, hệ thống nhân sự quản lý có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực F&B, phối hợp chặt chẽ, năng động
  • Cơ sở vật chất nhà hàng chất lượng, được đầu tư kĩ lưỡng, phong cách kiến trúc truyền thống phù hợp lĩnh vực kinh doanh
  • Đa dạng hình thức mô hình nhà hàng từ buffet, phục vụ món theo yêu cầu, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng tổ chức party,… mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng
  • Mặt bằng kinh doanh đắc địa, lý tưởng, tạo lợi thế lớn trong việc thu hút khách hàng
  • Đa dạng phong cách thiết kế kiến trúc từ truyền thống tới sang trọng phục vụ nhiều tệp khách hàng
  • Nguồn tài chính vững mạnh đảm bảo quá trình vận hành trơn tru
Điểm yếu
Xem thêm...
 
Back
Bên trên