Tìm hiểu những cách giảm đau nhức nhanh chóng và hiệu quả

9/10/19 Xem: 87

  1. nth31097

    nth31097 Newbie

    Đã được thích:
    0
    1. Đau là gì? Cách kiểm soát cơn đau hiệu quả

    Đau không chỉ là cảm giác khó chịu, mà đó còn là sự tổn thương của các mô và tế bào. Cơn đau có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu, do đó bạn cần theo dõi tần suất xảy ra cơn đau để bác sĩ có thể xác định chính xác sức khỏe tổng thể của bạn. Có 2 dạng đau: đau cấp tính và đau mãn tính.

    Đau cấp tính thường xảy ra đột ngột trong vài ngày và cơn đau nhức sẽ giảm dần theo thời gian. Đây là các loại tổn thương thể chất do ngoại lực gây ra và có vị trí xác đinh, bạn nên tìm gặp các bác sĩ để được sát trùng và kê thuốc điều trị hợp lý, tránh tự điều trị sẽ dễ gây nhiễm trùng.

    Đau mạn tính là tình trạng đau tái đi tái lại nhiều lần và kéo dài hơn ba tháng, thậm chí hơn sáu tháng. Đau mạn tính có thể xuất phát từ cơn đau cấp tính do nhiều nguyên nhân gây ra mà kéo dài hơn so với dự tính.

    Một số phương pháp giảm đau bao gồm: tự điều trị tại nhà, dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thuốc kê đơn và các thủ thuật xâm lấn như phẫu thuật. Với trường hợp đau cấp tính, bạn không cần nhập viện mà có thể tự điều trị tại nhà dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Tuy nhiên với trường hợp đau mãn tính, bạn nên đến bệnh viện uy tín để sớm xác định nguyên nhân và các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

    2. Các loại đau bạn có thể gặp phải

    Có hai loại đau chính bạn có thể gặp phải, như đau thần kinh và đau cảm thụ.

    Đau cảm thụ là một phản ứng của hệ thống thần kinh giúp bảo vệ cơ thể. Ví dụ như khi tay chạm phải nồi nóng, bạn sẽ tự động rụt tay lại hoặc mắt cá chân bị bong gân buộc bạn sẽ phải nghỉ ngơi trong một thời gian.

    Ngược lại, cơn đau thần kinh có thể là kết quả của các tín hiệu đọc sai giữa các dây thần kinh và não hoặc tủy sống. Cơn đau cũng có thể là do tổn thương thần kinh. Lúc này, não sẽ nhận định tín hiệu đó là cơn đau, khiến cho bạn cảm thấy đau.

    Một số loại đau thần kinh bao gồm:
    • Đau thần kinh hậu Zona
    • Bệnh thần kinh đái tháo đường
    • Hội chứng ống cổ tay
    3. Khi nào bạn nên đi gặp bác sĩ?

    Đến gặp bác sĩ nếu cơn đau của bạn:
    • Không biến mất sau 2-3 tuần
    • Đang khiến bạn căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm
    • Ngăn bạn thư giãn hoặc ngủ
    • Ngăn bạn tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thường ngày
    • Không cải thiện với bất kỳ phương pháp điều trị nào
    Việc sống với cơn đau mãn tính có thể là thách thức về cảm xúc và thể chất. Tuy nhiên, một số cách giảm đau nhanh có thể hỗ trợ bạn giảm đau hiệu quả.

    4. Các loại thuốc giảm đau bạn cần biết

    Thuốc không kê đơn
    Bạn có thể tự mua các thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) tại nhà thuốc mà không cần chỉ định từ bác sĩ.

    Các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) chặn các chất COX-1 và COX-2, làm giảm đau liên quan đến viêm.

    Các thuốc giảm đau này rất hữu ích cho các tình trạng như:
    • Đau đầu
    • Đau lưng
    • Đau cơ
    • Viêm khớp
    • Đau bụng kinh
    • Bong gân và các chấn thương nhỏ khác
    Các thuốc kháng viêm không steroid phổ biến bao gồm:
    • Aspirin
    • Ibuprofen
    • Naproxen
    Bạn lưu ý chỉ dùng các thuốc giảm đau theo đúng hướng dẫn trên nhãn. Sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ, bao gồm:
    • Tổn thương thận
    • Xuất huyết tiêu hóa
    • Viêm loét dạ dày
    Các thuốc kê đơn
    Đối với các thuốc giảm đau mạnh hơn, bạn không thể tự mua tại nhà thuốc. Một số thuốc kháng viêm không steroid, chẳng hạn như diclofenac (Voltaren), thường chỉ được bác sĩ kê đơn.

    Corticosteroid
    Corticosteroid hoạt động bằng cách ức chế, do đó làm giảm phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch. Bằng cách giảm viêm, những loại thuốc này cũng làm giảm đau.

    Corticosteroid có thể gây ra các tác dụng phụ như:
    • Tăng cân
    • Loãng xương
    • Khó ngủ
    • Thay đổi tâm trạng
    • Giữ nước
    • Đường trong máu cao
    • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
    Để phòng ngừa các tác dụng phụ này, bạn có thể dùng dùng thuốc liều thấp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

    Các thuốc giảm đau opioid
    Bạn có thể dùng thuốc opioid để giảm đau cấp tính, như sau phẫu thuật, hoặc để kiểm soát cơn đau mãn tính trong thời gian dài.

    Đôi khi bác sĩ có thể kết hợp thuốc opioid với một loại thuốc giảm đau khác, như paracetamol.

    Mặc dù các thuốc opioid có hiệu quả giảm đau cao, nhưng nó cũng rất dễ gây nghiện. Việc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc quá liều, thậm chí gây tử vong. Tốt nhất, khi sử dụng thuốc opioid, bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

    Thuốc chống trầm cảm
    Thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp giảm đau mãn tính từ một số bệnh, như đau nửa đầu và tổn thương thần kinh.

    Thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tác dụng phụ như:
    • Buồn ngủ
    • Khó ngủ
    • Buồn nôn
    • Khô miệng
    • Chóng mặt
    • Táo bón
    Hãy báo cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nếu các triệu chứng này vẫn tiếp tục, bác sĩ có thể điều chỉnh liều hoặc chuyển sang thuốc chống trầm cảm khác.

    Thuốc chống co giật
    Thuốc điều trị co giật cũng giúp giảm đau thần kinh. Các dây thần kinh bị tổn thương bởi các tình trạng như bệnh tiểu đường hoặc bệnh zona và dây thần kinh nhạy cảm quá mức (trong chứng đau cơ xơ) và gửi quá nhiều tín hiệu đau.

    Các thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như:

    • Buồn nôn và ói mửa
    • Buồn ngủ
    • Đau đầu
    • Chóng mặt
    • Nhầm lẫn
    Thuốc chống động kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn có suy nghĩ tiêu cực và tự tử. Do đó, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ về các tác dụng phụ trong khi bạn dùng các loại thuốc này.

    5. Các cách giảm đau khác

    Bên cạnh thuốc, một số cách giảm đau nhanh bạn có thể thực hiện tại nhà như:

    Chườm nóng hoặc lạnh
    Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm các cơn đau nhẹ hiệu quả. Bạn hãy chườm nhiệt hoặc lạnh trong khoảng 15 phút mỗi lần, nhiều lần trong ngày.

    Tuy nhiên, rất nhiều người không biết khi nào cần chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau. Thông tin sau đây giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    • Chườm lạnh giúp co các mạch máu, làm giảm viêm, sưng và tê đau. Để có hiệu quả nhất, bạn hãy chườm lạnh ngay sau khi bị chấn thương hoặc trong khi bùng phát cơn đau, như viêm khớp do gout.
    • Chườm nóng làm tăng lưu lượng máu đến khu vực bị thương, giúp giãn cơ bắp đang siết chặt. Chườm nóng có hai dạng: nhiệt khô từ đệm hoặc gói sưởi ấm và nhiệt ẩm từ khăn ướt ấm hoặc bồn tắm. Bạn thường chườm nhiệt để giảm các cơn đau kéo dài hơn một vài tuần.
    Tuy nhiên, nếu bạn bị tiểu đường hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến tuần hoàn hoặc khả năng cảm thấy đau, không nên chườm nóng hoặc lạnh.

    Tập thể dục
    Nhiều người khi bị đau nhức thường nghỉ ngơi và không tập thể dục vì lo sợ tình trạng đau sẽ nghiêm trọng hơn.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia vật lý trị liệu, tập thể dục là một cách hiệu quả để giảm đau, cải thiện chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, tập thể dục chỉ gây ra một vài tác dụng phụ, bên cạnh đau nhức cơ bắp.

    Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau mạn tính.

    Tập thể dục nhịp điệu cũng thúc đẩy giảm cân. Điều này có thể làm giảm áp lực lên khớp nếu bạn bị viêm xương khớp. Các bài tập sức đề kháng có thể giúp cơ thể chữa lành các đĩa đệm cột sống bị tổn thương.

    Vật lý trị liệu
    Vật lý trị liệu là liệu pháp kết hợp tập thể dục với thao tác thực hành và hướng dẫn. Các chuyên gia thường dùng vật lý trị liệu để giảm đau thay vì thuốc giảm đau theo toa vì nó không có bất cứ tác dụng phụ hay chất gây nghiện nào.

    Các buổi vật lý trị liệu có thể giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện khả năng chịu đau của bạn.

    Một số tình trạng có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu như:

    • Viêm khớp
    • Đau cơ xơ
    • Đau sau phẫu thuật
    • Đau thần kinh
    Yoga
    Yoga kết hợp các tư thế thở sâu và thiền định. Đây là bộ môn rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc cải thiện sức mạnh, cân bằng và tính linh hoạt, yoga còn cải thiện tư thế. Tư thế tốt có thể giúp giảm đau do căng cơ.

    Yoga cũng có thể giảm đau và cải thiện chức năng ở những người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp, đau lưng và đau cơ xơ hóa.

    Các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác cách thức giảm đau bằng yoga. Nó có thể hoạt động bằng cách kích hoạt giải phóng các chất giảm đau tự nhiên (endorphin) hoặc bằng cách thúc đẩy trạng thái thư giãn.

    Âm nhạc
    Nghe nhạc có thể giúp giảm đau bằng cách giúp bạn bớt căng thẳng và cảm thấy thư giãn hơn. Trong một nghiên cứu nhỏ về những người bị đau do tổn thương thần kinh, nghe nhạc cổ điển có thể làm giảm cơn đau. Những người nghe càng lâu, nỗi đau của họ càng vơi đi.

    Một đánh giá năm 2018 của hơn 90 nghiên cứu cho thấy rằng nghe nhạc giúp giảm bớt lo lắng và đau trước, trong và sau phẫu thuật. Nghe nhạc mỗi ngày có thể giúp những người mắc bệnh đau mãn tính như đau cơ xơ hóa hoặc viêm khớp cảm thấy thoải mái và ít lo lắng hơn.

    Massage
    Trong khi massage, nhà trị liệu sẽ dùng tay xoa bóp và tạo áp lực lên cơ để làm giãn các cơ và gân siết chặt, giúp bạn thư giãn. Việc luyện tập có thể giúp giảm đau bằng cách chặn tín hiệu đau và giảm căng thẳng. Massage nói chung cũng làm dịu cơ bắp siết chặt bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến chúng.

    Một ưu điểm khác của massage là không có tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu bạn bị phát ban da, một số loại bệnh tim mạch hoặc nhiễm trùng, bạn nên cân nhắc thực hiện massage vì có nhiều nguy cơ. Tốt nhất, bạn cần kiểm tra với bác sĩ trước nếu có bất kỳ tình trạng mãn tính nào. Nhà trị liệu massage có thể sửa đổi kỹ thuật thực hiện.

    >>> Nguồn: hapacol.vn
     
    Có thể bạn thích

Chia sẻ trang này