Thuật ngữ đồ họa 3D: Models, Material, Environment, Camera và Render là gì?

Tutorial

Moderator
Nếu bạn đang tìm hiểu về đồ họa 3D, rất có thể bạn đã nghe đến các thuật ngữ Model, Material, Environment, Camera, Render,... khi xem hướng dẫn. Nếu bạn mới học, rất có thể bạn không hiểu nó là gì. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thuật ngữ đó.

3d-dsvn.jpg


3D Models

13456_d8fbbd79cfa4436ca780cd693ec26c14.jpg


Theo một cách dễ hiểu, Model chính là các mẫu mô hình trong đồ họa 3D. Mô hình ở đây có thể là cái bàn, ly tách, máy tính,... những mẫu Model này bạn có thể tự thiết kế trong các phần mềm như Blender, AutoCAD,... hoặc tải về các mẫu Model có sẵn trên các thư viện như Adobe Stock, GrapCAD. Bạn cũng có thể xem danh sách những trang web tải 3D model miễn phí.

3D Material


material.jpg


Material chính là vật liệu, Material trong 3D về cơ bản là những gì phủ lên trên bề mặt của một đối tượng 3D, nó giúp đối tượng 3D hiển thị một cách chân thực nhất. Ví dụ như khi áp vật liệu vân gỗ vào cái bàn, nó sẽ cho người xem liên tưởng đến cái bàn làm từ gỗ.

Nó hoạt động giống như các vật liệu làm trong thế giới thực - cho dù đó là cách ánh sáng tương tác với bề mặt của nó, hay các sắc thái của màu sắc, kết cấu, độ trong suốt và độ phản xạ.

Environment

3d-envi.jpg


Môi trường (Environment) là một phần quan trọng trong Dimension. Nó bao gồm nền, ánh sáng và mặt phẳng mặt đất, không gian xung quanh các đối tượng 3D. Những thay đổi đối với môi trường sẽ ảnh hưởng đến tất cả các đối tượng trong thiết kế 3D của bạn.

Camera


Giống như trong thế giới thực, Camera trong đồ họa 3D giúp bạn xác định được góc nhìn, hướng chụp của khung cảnh 3D.

Render

Đây là quá trình xuất file và tạo tệp để bạn sử dụng và gửi cho khách hàng hoặc sử dụng trên website.
 
Back
Bên trên