Thiết kế cho sự đa dạng của các nền văn hóa: Nhận thức về màu sắc

Thiết kế cho sự đa dạng của các nền văn hóa: Nhận thức về màu sắc

Bởi MikeHuynh vào 10:30, 25/7/19
  1. MikeHuynh

    MikeHuynh QT

    Đã được thích:
    116
    Khi chúng ta thiết kế ra một sản phẩm, điều đầu tiên là phải quan tâm đến mức độ hài lòng của người dùng đó. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế được khuyến nghị nên tìm hiểu một số điều cơ bản về tâm lý con người để họ có thể hiểu được hành vi và động lực của người dùng. Một trong những việc đầu tiên dễ dàng xem xét nhất đó là về màu sắc và tâm lý màu sắc đó tác động đến tâm trạng và hành vi của con người như thế nào. Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và ảnh hưởng đặc biệt đến mọi người. Các màu được chọn đúng cho thiết kế có thể khiến người dùng thực hiện đúng hành động mà bạn mong muốn.

    Ý nghĩa màu sắc có thể thay đổi tùy thuộc vào nền văn hóa của đối tượng mục tiêu. Hơn nữa, đôi khi một màu có thể mang ý nghĩa hoàn toàn trái ngược ở các quốc gia khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của các màu cơ bản và cách chúng được diễn giải trong các nền văn hóa khác nhau.

    mau-sac-1.

    Dưới đây là danh sách các màu cơ bản và ý nghĩa của chúng.

    1. Màu đỏ.

    • Văn hóa phương Tây (Mỹ và Tây Âu): Tình yêu, đam mê và nguy hiểm. Màu đỏ là sự tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.
    • Văn hóa phương Đông/ Châu Á: Hầu hết các nền văn hóa châu Á coi màu đỏ là sự may mắn, cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Cô dâu thường kết hôn trong trang phục màu đỏ để đảm bảo một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt tại Ấn Độ, nó mang đến một tâm hồn thuần khiết, tình yêu, vẻ đẹp, sự giàu có và quyền lực.
    • Trung Đông: Nguy hiểm và thận trọng nhưng đôi khi có ngụ ý đe dọa.
    • Mỹ Latinh: Tại Mỹ Latinh màu đỏ có nghĩ là đam mê nhưng cũng có thể tượng trưng cho Thiên Chúa giáo khi được dùng cùng với màu trắng.
    • Nam Phi: Ở Nam Phi, màu đỏ còn tượng trung cho sự hy sinh và tang lễ.
    2. Màu Cam

    orange.

    Minh họa: Rudy Muhardika

    Màu cam là màu sắc của ánh lửa, lá vào mùa thu. Tuy nhiên nó có nhiều ý nghĩa trên toàn thế giới và một trong số đó ít có sự an ủi.
    • Nền văn hóa phương Tây: Da cam là màu sắc của mùa thu và mùa thu hoạch. Nó cũng tượng trưng cho khả năng chi trả. Ở Bắc Ireland, lại là màu sắc của đạo Tin Lành. Đó cũng là màu sắc quốc gia của Hà Lan, có liên quan đến hoàng gia. Đối với các thương hiệu, đó là một đứa trẻ thân thiện, màu sắc vui vẻ và thu hút được những người mua bốc đồng.
    • Văn hóa phương Đông/ châu Á: Hoa nghệ tây màu cam có ý nghĩa thiêng liêng ở Ấn Độ, cũng như các nền văn hóa khác với Hindu hoặc Phật giáo. Tại Nhật Bản và Trung Quốc, nó tượng trưng cho lòng dũng cảm, hạnh phúc, phồn vinh và sức khỏe tốt.
    • Trung Đông: Nguy hiểm, tang lễ và mất mát.
    • Mỹ Latinh: Màu cam được kết hợp với ánh nắng mặt trời và trái đất.
    3. Màu vàng

    mau-vang.

    Thiết kế: Viacheslav Olianishyn

    Màu vàng là màu của ánh sáng mặt trời. Các thương hiệu như IKEA, Lipton và McDonal sử dụng màu vàng cho logo của họ, để nó mang đến sự lạc quan, sự rung cảm hạnh phúc...nhưng những công ty khác thì sao.
    • Nền văn hóa phương Tây: Trong hầu hết các nền văn hóa phương Tây, màu vàng mang đến cho tâm sự ấm áp của ánh nắng mặt trời. Đó là màu sắc của mùa hè. Tuy nhiên, tại Pháp và Đức, đôi khi là sự ghen tị.
    • Văn hóa phương Đông/ Châu Á: Vàng còn có ý nghĩa tích cực trong hầu hết các nền văn hóa châu Á. Tại Nhật Bản, nó là một màu hoàng gia đại diện cho lòng dũng cảm và sự thịnh vượng. Tại Thái Lan, đó là một màu may mắn cùng với người qua đời Vua Bhumibol. Tuy nhiên, ở Trung Quốc nó là biểu tượng của nội dung khiêu dâm.
    • Trung Đông: Tại Ai Cập, màu vàng là màu của tang tóc. Tuy nhiên, nó thường có ý nghĩa tích cực hơn cho phần còn lại của khu vực.
    • Mỹ Latinh: Màu vàng là biểu tượng của đám tang tại Mỹ Latinh.
    • Châu Phi: Ở châu Phi, màu vàng là màu của sự giàu có và địa vị.
    4. Màu xanh lá cây

    green.

    Minh họa: Owen Gatley

    Màu xanh là màu của cỏ và lá, đó là lý do tại sao nó thường đại diện cho thiên nhiên. Nó thường được coi là một màu sắc êm dịu.
    • Nền văn hóa phương Tây: Trong nền văn hóa phương Tây, màu xanh lá cây thường bao hàm sự ghen tuông. Tuy nhiên, vì nó liên quan tới Ireland và cỏ 4 lá, nó cũng mang đến sự may mắn. Và bởi vì đèn giao thông có màu xanh lá cây có nghĩa là đi, nó có thể tượng trưng cho sự tiến bố. Xanh cũng được sử dụng trong tiếp thị để chỉ ra nhận thức về môi trường.
    • Văn hóa phương Đông/ Châu Á: xanh đại diện cho thiên nhiên, khả năng sinh sản và tuổi trẻ trong hầu hết các nền văn hóa phương Đông. Tuy nhiên, ở Trung Quốc nó chỉ là sự không chung thủy.
    • Trung Đông: Tại Trung Đông cũng thế, màu xanh lá cây chỉ khả năng sinh sản, tiền bạc và may mắn. Quan trọng không kém, đó cũng là màu sắc của đạo Hồi.
    • Latinh/ Nam Mỹ: Tại Mexico, màu xanh lá cây là màu sắc quốc gia và được coi là yêu nước. Tuy nhiên, màu xanh lá cây là màu của cái chết trong một nước Latinh và Nam Mỹ.
    5. Màu xanh

    Bình thản, xanh yên bình là một màu yêu thích cho các thương hiệu quốc tế. Mặc dù ý nghĩa của nó khác nhau giữa các nền văn hóa, nhưng đều có ý nghĩa tích cực.
    • Văn hóa phương Tây: Màu xanh đại diện cho niềm tin và uy quyền. Nó liên quan đến thanh tịnh nhưng cũng là nỗi buồn.
    • Văn hóa phương Đông: Blue là sự bất tử, chữa bệnh và thư giãn trong các nền văn hóa châu Á. Tại Ấn Độ, đó là màu sắc của Krishna và hàm chứa sức mạnh.
    • Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Iran, Afghanistan, và Albania: Ở những nước này, lá bùa màu xanh để trống lại ma quỷ.
    • Trung Đông: An toàn, bảo vệ, và tâm linh. Tuy nhiên, nó cũng có thể là biểu tượng của tang lễ.
    • Latinh và Nam Mỹ: Tại Mexico, màu xanh có thể là biểu hiện của tang lễ.
    6. Màu tím

    browser.

    Minh họa: Walid Beno

    Bởi vì thuốc nhuộc màu tím từng có chi phí sản xuất đắt đỏ, nó thường được gắn với sự giàu có.
    • Nền văn hóa phương Tây: Màu tím tượng trưng cho hoàng gia, sự giàu có và nổi tiếng. Tuy nhiên, trong một số vùng của châu Âu, nó liên quan đến cái chết.
    • Văn hóa phương Đông/ Châu Á: Tím cũng đại diện cho giới quý tộc ở hầu hết nền hóa châu Á. Tuy nhiên, đó là một biểu tượng của tang tóc ở Thái Lan.
    • Trung Đông: Một lần nữa, màu tím tượng trưng cho sự giàu có.
    • Mỹ Latin và Nam Mỹ: Tại Brazil, tím chỉ tang hoặc tử vong.
    • Châu Phi: Tím cũng là một biểu tượng của hoàng gia và sự giàu có ở châu Phi.
    7. Màu đen.

    Còn màu đen thì sao? Tất cả màu sắc của cầu vồng pha trộn với nhau, chuyển thành màu của đêm, bóng tối. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên màu đen có rất nhiều ý nghĩa biểu tượng trên toàn thế giới.

    • Nền văn hóa phương Tây: Trong nền văn hóa phương Tây, màu đen chỉ sự tinh tế và hình thức. Tuy nhiên, nó cũng là màu sắc chính của cái chết, tang tóc, đám tang. Đen gợi nhớ đến bóng tối và đôi khi là ma quỷ.
    • Văn hóa phương Đông/ châu Á: Ở Trung Quốc, màu đen là màu của chàng trai trẻ. Nó có ý nghĩa tích cực khác, như sức khỏe và thịnh vượng. Tại Nhật Bản, nó tượng trưng cho sự huyền bí và năng lượng nữ tính. Tại Ấn Độ, nó có thể tượng trưng cho cái ác, nổi loạn, hoặc tử vong.
    • Mỹ Latinh/ Nam Mỹ: Đen chỉ nam tính và cũng có thể được sử dụng cho lễ tang.
    • Trung Đông: Tại Trung Đông, màu đen chỉ ma quỷ, bí ẩn và tang tóc. Tuy nhiên, nó cũng có thể chỉ sự tái sinh.
    • Châu Phi: Đen chỉ ra sự trưởng thành và nam tính trong một số nền văn hóa châu Phi.
    8. Màu Trắng.

    white.

    Thiết kế: Nicola Baldo

    Trắng thường được sử dụng như là một màu nền không có ý nghĩa của riêng nó. Điều đó nói rằng, nó vẫn còn giá trị trong những nền văn hóa khác nhau.
    • Nền văn hóa phương Tây: Màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, ngây thơ, hiền lành và hòa bình. Tuy nhiên ở Ý, nó có truyền thống sử dụng cho đám tang.
    • Nền văn hóa phương Đông/ châu Á: Trong hầu hết các nền văn hóa phương Đông, màu trắng chỉ cái chết và tang tóc, cũng như bất hạnh.
    • Trung Đông: Trắng gợi nhớ đến cả sự tinh khiết và tang lễ ở Trung Đông
    • Mỹ Latinh / Nam Mỹ: Trong tiếng Latin và Nam Mỹ, màu trắng cũng chỉ hòa bình
    • Châu Phi: Ở châu Phi, màu trắng tượng trưng cho hòa bình, sự thanh khiết, sự tốt lành và may mắn. Tuy nhiên, ở Ethiopia nó cũng chỉ bệnh tật.
    Tổng hợp
    Minh họa: Yegor Meteor
     
    Có thể bạn thích
Thiết kế phải thật đem đến sức thu hút, cụ thể, và có lẽ điều quan trọng hơn là gợi lên cảm xúc từ người nhìn.

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi MikeHuynh, 25/7/19.

Chia sẻ trang này