Show Tận dụng hiệu ứng lan truyền trong marketing nhà hàng, cafe

Lighthouse Creative

Thành viên
Nếu bạn hỏi trong truyền thông nhà hàng và quán cafe, làm sao để làm marketing một cách hiệu quả và tối ưu chi phí nhất, thì có lẽ câu trả lời phù hợp nhất tại thời điểm hiện tại chính là hiệu ứng truyền miệng giữa cộng đồng khách hàng, hay gọi cách khác là hiệu ứng lan truyền trong marketing. Không tự nhiên mà các thương hiệu đua nhau xây dựng một hệ thống mạng xã hội chuẩn SEO, cố gắng bắt tay hợp tác với thật nhiều các KOL, influencer để cố gắng mang hình ảnh thương hiệu F&B của mình tới nhiều người biết đến nhất có thể. Cuộc đua truyền thông ngành ăn uống dù cho mùa nào trong một năm cũng đều rất sôi động, biết nắm bắt vận dụng những phương pháp phù hợp với nguồn nhân lựu, tài chính của quán sẽ giúp bạn duy trì ổn định doanh thu, phát triển vượt bậc.

z3830035207511_2fd362621d322c436010ea8f8d1a2a26-714x400.jpg
Hiệu ứng lan truyền trong marketing là gì?
Hiệu ứng lan truyền – Social Proof chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là tạo ra những định hướng, thao túng tâm lý mọi người thực hiện những hành vi theo đám đông. Đây là một hiện tượng tâm lý xã hội, trong đó mọi người có xu hướng sao chép/ bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Nghe có chút khó hiểu, nhưng hầu hết chúng ta đã từng mắc phải hiện tượng tâm lý này. Một ví dụ đơn giản gần nhất với mọi người, đó là tất cả những bài post trên mạng xã hội mà có lượt tương tác, bình luận cao sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý và kích thích bạn hành động nhiều hơn so với các bài post kém tương tác hơn.

2 ứng dụng thường thấy nhất của hiệu ứng marketing lan truyền xung quanh cuộc sống của chúng ta bao gồm:

Đánh giá và xếp hạng
Hầu hết hiện nay tất cả các khách hàng đều đọc đánh giá xếp hạng trước khi đưa ra quyết định mua hàng, xếp hạng đóng vai trò là một minh chứng đáng tin nhất cho khách hàng trong thời đại thật giả lẫn lộn. Đánh giá xếp hạng chúng ta thường thấy hầu hết các sàn thương mại điện tử đều sử dụng, từ đó cuộc đua lên top dựa vào kích thích khách hàng để lại đánh giá ngày càng cấp thiết hơn bao giờ nếu một cửa hàng muốn có chỗ đứng trên các nền tảng thương mại điện tử. Theo báo cáo của Bright Local, 91% khách hàng trong độ tuổi từ 18-34 tuổi tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến tương tự như các đề xuât cá nhân. Ngoài ra, 93% người tiêu dùng cho biết đánh giá trực tuyến là yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ.

Ta%CC%A3%CC%82n-du%CC%A3ng-hie%CC%A3%CC%82u-u%CC%9B%CC%81ng-lan-truye%CC%82%CC%80n-trong-marketing-nha%CC%80-ha%CC%80ng-cafe-03-min-600x400.jpg

Đánh giá và xếp hạng nâng cao uy tín cho thương hiệu​
Hiển thị lượt xem
Càng đông người xem, hiệu ứng lan toả của thông điệp càng lớn. Chẳng hạn như việc một quán cafe đông khách, được review cực kì đông đảo trên mạng xã hội sẽ cho mọi người cảm giác chất lượng dịch vụ tốt, thiết kế hoặc sản phẩm đồ uống chắc hẳn rất chất lượng. Vậy trên các nền tảng thuơng mại, social media các thương hiệu có thể làm gì? Đó là hiển thị lượt xem trên những bài post, video marketing hay lượt like page càng nhiều càng tốt. Đây là một bằng chứng tốt nhất cho thấy nhà hàng, quán cafe của bạn thực sự rất đáng “tới thử”. Hiển thị lượt xem giúp hình ảnh thương hiệu, nội dung đăng tải thêm hấp dẫn và thu hút hơn từ đó tỷ lệ chuyển đổi, lôi kéo khách hàng cũng tăng rất nhiều lần.

5 ứng dụng của hiệu ứng lan truyền trong marketing nhà hàng, cafe
Kích thích khách hàng nói về thương hiệu
Không có một niềm tin nào có thể vượt qua niềm tin giữa những người thân quen bạn bè, gia đình dành cho nhau. Vì vậy, chỉ cần một lời review tốt, giới thiệu của khách hàng đã trải nghiệm tại nhà hàng của bạn đến với bạn bè người thân xung quanh họ, cũng đắt giá bằng cả một chiến dịch marketing tốn kém của bạn. Đây cũng là một trong những ứng dụng hiệu quả nhất của hiệu ứng lan truyền trong marketing. Hãy tập trung phục vụ thật tốt, cũng như trân trọng từng người đã dành sự lựa chọn cho nhà hàng, quán cafe của bạn. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại quán qua một số tips nhỏ sau:
  • Cải thiện chất lượng, không gian quán, từ những bộ bàn ghế ngay ngắn, nhà vệ sinh sạch sẽ, bãi đậu xe miễn phí,… đem lại ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.
  • Thêm vào những dịch vụ đi kèm thật tinh tế tạo thiện cảm: lấy nước cho khách khi bước vào, cất giữ hộ đồ đạc cồng kềnh, tặng kèm áo mưa khi khách ra về trong trời mưa,…
  • Thái độ phục vụ của nhân viên luôn niềm nở, trở nên thân thiện hơn với khách, tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
  • Đầu tư vào chất lượng đồ ăn, đồ uống; không gian có thể là tiền đề thu hút khách, nhưng chất lượng sản phẩm mới là thứ giữ chân khách hàng.
  • Menu quán thu hút, sinh động, dễ lựa chọn đồ ăn, hãy nhiệt tình gợi ý cho khách nếu quá phân vân ra quyết định ăn uống, thanh toán minh bạch, có xác nhận lại hoá đơn với khách.
  • Chất lượng internet thật tốt. Bạn cảm thấy như thế nào nếu vào một nhà hàng, nhất là quán cafe mà không có wifi hay wifi chất lượng yếu? Mặc dù không quá thể hiện ra ngoài, nhưng thật ra quán bạn đã một phần nào được liệt vào danh sách bài trừ của khách rồi.
  • Một không gian sang – sịn – sạch sẽ thì không thể thiếu chút mùi hương và bản nhạc du dương. Theo một nghiên cứu, trong một không gian có tiếng nhạc sẽ kích thích khách hàng ăn nhiều hơn 10% so với bình thường.
Ta%CC%A3%CC%82n-du%CC%A3ng-hie%CC%A3%CC%82u-u%CC%9B%CC%81ng-lan-truye%CC%82%CC%80n-trong-marketing-nha%CC%80-ha%CC%80ng-cafe-04-min-600x400.jpg

Cộng đồng nói về thương hiệu của bạn​
Người nổi tiếng nói về thương hiệu
Xem thêm...
 
Back
Bên trên