Tâm lý học của màu sắc

Tâm lý học của màu sắc

Bởi QuangHiep vào 15:00, 14/11/18
  1. QuangHiep

    QuangHiep QT

    Đã được thích:
    65
    Bạn có thể tìm được rất nhiều bài viết nói về màu sắc trên Designervn và trên Internet, nhưng hầu như đa phần các bài viết chưa đi vào phân tích cặn kẻ để cho những người mới hiểu. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta hãy cùng đi vào sâu hơn để tìm hiểu về tâm lý học của màu sắc.

    Màu sắc và cảm xúc được liên kết một cách phức tạp và nó mới trở nên phổ biến trong nửa thế kỷ qua. Tác động tâm lý của màu sắc lên hành vi của người dùng rất lớn. Lấy ví dụ đơn giản như việc thay đổi màu sắc của một nút bấm (CTA) có thể giúp tăng gấp đôi hoặc thậm chí là gấp ba lượt nhấp hoặc ngược lại. Chỉ cần bạn nghiên cứu một chút về màu sắc trong thiết kế trải nghiệm người dùng giúp bạn tránh những sai lầm không đáng có và làm cho thiết kế của bạn trở nên có chủ đích hơn.

    Tâm lý học màu sắc là gì?

    Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng đối với thái độ và cảm xúc của khách hàng. Khi đôi mắt nhìn thấy một màu sắc, nó sẽ liên lạc với vùng não dưới đồi, tiếp đến sẽ gửi một chuỗi các tín hiệu đến tuyến yên, vào hệ thống nội tiết và sau đó đến tuyến giáp. Các tín hiệu tuyến giáp sẽ tiết ra các hormone tác động đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của con người.

    Đã có ít nghiên cứu khoa học về những ảnh hưởng tâm lý của màu sắc đến nhận thức người dùng. Tuy nhiên tâm lý màu sắc là một trọng tâm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và các ngành thiết kế khác.

    Khỏi các nhà thiết kế, liệu họ xem xét các ảnh hưởng tâm lý của màu sắc lên hành vi của người dùng không? Phần lớn trong số họ sẽ khẳng định rằng họ có làm. Việc nghiên cứu tâm lý màu sắc là một cách nhanh chóng để đảm bảo trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web hoặc ứng dụng.

    toptal-blog-image.
    Tại sao màu ảnh hưởng đến cảm xúc

    Vấn đề màu sắc ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận không đơn giản. Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách một người cảm thấy khi tiếp xúc với một màu nhất định. Một trong những yếu tố quan trọng là sự liên kết giữa cá nhân đó với màu sắc. Ví dụ, nếu một con thú nhồi bông yêu thích của một người nào đó có màu xanh, thì có thể người đó sẽ ảnh hưởng và có sở thích màu xanh. Ngược lại, nếu người đó bị va chạm với một chiếc xe màu xanh khi còn nhỏ, người đó có thể có cảm xúc tiêu cực mạnh với màu xanh này.

    Tuy nhiên, các nhà thiết kế thường nhìn vào sự phổ quát, họ xem xét cách đa số mọi người sẽ phản ứng như thế nào với màu sắc. Ví dụ, màu xanh lá cây thường gắn liền với thiên nhiên và tăng trưởng bởi vì hầu hết mọi người đã chứng kiến cách cây trồng phát triển.

    Một yếu tố khác là dựa vào văn hóa. Ví dụ Màu trắng ở các nước châu âu thì gắn liền với sự tinh khiết và hôn nhân nhưng đối với một số nước châu Á thì nó lại liên quan đến sự mất mát. Có thể áp dụng ý nghĩa này khi các cô dâu phương Tây luôn chọn váy trắng cho ngày trọng đại của mình. Nhưng đối với người phương Đông, màu trắng (mà chính xác là trắng ngà, hơi ngả vàng) lại tượng trưng cho sự tang tóc.

    white.

    Hiệu ứng màu sắc về hiệu suất

    Không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc, màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất theo những cách rất thực tế.

    Trong một nghiên cứu về hiệu suất thể thao, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng trang phục và màu sắc có tác động rất lớn đến nhận thức của con người. Chúng ta thường nhìn trang phục của người khác và đánh giá họ trong tiềm thức.

    Mọi màu sắc đều có khả năng ảnh hưởng tới nhận thức mọi người xung quanh. Đặc biệt, khi nhắc tới màu mang lại sự thịnh vượng và thành công, bạn nên chú ý tới gam màu đỏ. Màu sắc ấm áp và tích cực này có liên hệ với năng lượng mạnh mẽ và nhu cầu thể hiện của mỗi cá nhân. Nó thúc đẩy và giúp người mặc tự tin hành động và đem lại chiến thắng.

    Bạn không tin ư? Hãy nhìn vào những môn thể thao thi đấu. Một nghiên cứu chỉ ra hầu hết kết quả trong các trận đấu trong 60 năm cho thấy những cầu thủ và đội bóng mặc áo màu đỏ sẽ có nhiều bàn thắng hơn.

    [​IMG]

    Sức mạnh của màu sắc được thể hiện trong cách đồng phục màu đỏ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất thể thao.

    Nghiên cứu đã tìm ra gam màu đỏ thúc đẩy sự tự tin của cầu thủ và đồng thời ảnh hưởng tới tinh thần của đối phương. Các nhà khoa học từ Đại học Plymouth và Durham đã phân tích lịch sự trận thắng của 68 đội bóng hàng đầu nước Anh từ năm 1947 đến 2013. Kết quả thu được bất đầy ngờ. Dựa trên kỉ lục bàn thắng, đội mặc áo màu đỏ khi ra sân thì thắng nhiều hơn thua. Phát hiện này đã chứng minh tầm quan trọng của màu sắc và mối liên hệ với sự thành công.

    Ý nghĩa màu sắc

    Mỗi màu sắc được kết hợp với những cảm xúc khác nhau Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế có thể ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của những người xem các bảng màu đó. Sử dụng màu sắc một cách khôn ngoan có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng hành vi mong muốn (bao gồm tỷ lệ chuyển đổi) theo những cách đáng kể.

    Tới đây bạn nên tham khảo bài viết, tác động của màu sắc đến hành vi của người dùng như thế nào?

    Thay đổi tinh tế có tác động lớn

    Như vậy bạn có thể thấy được màu sắc có vai rất trò quan trọng trong thiết kế. Việc nghiên cứu tâm lý màu sắc không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại đem lại hiệu quả vô cùng to lớn.

    Tài liệu tham khảo:
    Một số bài viết nên xem:
    Biên tập Designer Việt Nam
     
    2 ♥
    Có thể bạn thích
Nghề nghiệp: Illustrator, UX Designer

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi QuangHiep, 14/11/18.

Chia sẻ trang này