Tổng quan về Texture trong thiết kế và ứng dụng của nó

Bạn có thể nghe đến thuật ngữ “Texture”ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong số đó không thể bỏ qua ứng dụng quan trọng của nó trong lĩnh vực thiết kế. Dân đồ họa vẫn hay rỉ tai nhau rằng: Làm thiết kế mà không biết đến Texture thì thật uổng phí. Tuy nhiên texture lại vẫn còn là một thuật ngữ còn xa lạ đối với những người chập chững vào ngành nghề thiết kế. Vì thế mà hôm nay, mình sẽ giúp các bạn có một cái nhìn cụ thể về texture.

Texture là gì ?

Texture là một khái niệm để chỉ các tính chất có liên quan đến đặc đểm bề mặt của vật thể và có kích thước, hình dáng, mật độ, sự sắp xếp cũng như tỷ lệ của các thành phần cơ bản trong vật thể. Đa số các texture sẽ được nhìn thấy rất nhiều trong tự nhiên.

Các loại texture

1) Tectile Texture

texture.jpg


Tactile nghĩa là chạm vào. Tactile texture là sự gồ ghề (3D) cho một bề mặt mà khi chạm vào ta có thể cảm thấy được. Đây là một yếu tố rất quan trọng được quan tâm nhiều hơn trong thiết kế 3D hơn là 2D. Texture bề mặt thực cần được cảm nhận, hay nhìn thấy bằng cách để ánh sáng chiếu trên bề mặt của nó. Các họa sĩ thường tận dụng lợi thế này làm cho bề mặt tranh của họ trông sống động hơn. Các lớp sơn có thể được đắp đè lên nhau tạo thành những đỉnh gồ ghề, kỹ thuật này được gọi là Impasto. Trên thế giới có rất nhiều họa sĩ nổi tiếng với kỹ thuật này nổi tiếng nhất là họa sỹ Vincent Van Gogh.

2) Visual texture

167.jpg


Visual texture là ấn tượng có thể nhìn thấy mà texture mang lại cho người xem, ví dụ màu sắc, xu hướng và mật độ trong một bức ảnh. Nó còn là ấn tượng của texture do nghệ sĩ tạo ra bằng cách cố gắng tái tạo màu sắc và giá trị của các texture thực. Tính chất của Visual texture sẽ liên quan đến ảo ảnh của kết cấu bề mặt. Bất kể những vật thể gồ ghề như thế nào thì bề mặt của bức ảnh vẫn rất láng mịn. Và đây là loại texture được sử dụng chủ yếu trong lỹ thuật 2D.

Dù tính chất của 2 loại texture có khác nhau nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của bảng thiết kế.

Trên đây là những chia sẻ về định nghĩa texture và phân loại chính. Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp bạn hiểu được texture là gì và sử dụng nó.

Tham khảo: multimediawikiblog
 

Đính kèm

  • TEXTURE-LA-GI.png
    TEXTURE-LA-GI.png
    226.3 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên