Quy trình hình thành thiết kế: Xây dựng Concept

Khi nhìn thấy một logo hoặc bất kỳ thiết kế nào, chúng ta chỉ thường chỉ nhìn vào kết quả nhưng ít ai biết về một quá trình cấu tạo nên thiết kế đó. Thực tế là một sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp thường phải trải qua nhiều giai đoạn trước khi được ra mắt trước công chúng. Những hình ảnh bạn thấy có thể đó là kết quả của cả một quá trình.

concept.png


Để phát triển một thiết concept thiết kế, dưới đây là một số bước quan trọng bạn phải thực hiện:

1. Thu thập thông tin

Nhà thiết kế cần biết về nhu cầu của người tiêu dùng từ thiết kế. Để hiểu người dùng cần gì, bạn cần phải thu thập sự kiện. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc gửi email đến người tiêu dùng của sản phẩm. Bạn cũng có thể gửi một bảng câu hỏi cho người tiêu dùng để điền vào. Mục đích ở đây là thu thập thêm chi tiết để chuẩn bị một thiết kế concept.

Giai đoạn concept bao gồm nghiên cứu thiết kế. Đó là một giai đoạn tốn thời gian đối với một dự án lớn quá trình này có thể sẽ mất cả tháng. Sau rất nhiều nghiên cứu, nhóm thiết kế sẽ thu thập dữ liệu, đánh giá để tìm ra dữ liệu nào có giá trị cho dự án thiết kế.

nghien-cuu.jpg

Khi bạn là một khách hàng cần thiết kế bước đầu tiên cần làm là hãy mô tả ý tưởng của dự án. Vì ý tưởng sẽ đi qua các quy trình thiết kế khác nhau trước khi thực hiện. Bạn có thể tìm kiếm nhiều người khác nhau, ngay cả người tiêu dùng sản phẩm.

2. Xử lý

Sau khi thu thập thông tin, bây giờ là lúc các nhà thiết kế đồ họa làm việc. Nhà thiết kế sẽ tìm kiếm những phương pháp sáng tạo để tạo ra một concept cụ thể. Ở giai đoạn này, mục tiêu của khách hàng được cân nhắc. Các nhà thiết kế có thể cần làm một số nghiên cứu thêm để tạo ra kết quả tốt nhất.

qua-trinh.jpeg

3. Hiểu các ý tưởng hoặc vấn đề

Đây là quá trình hiểu về việc các vấn đề mà một dịch vụ thiết kế có ý định giải quyết. Nhưng vấn đề dựa trên bản tóm tắt dự án của khách hàng. Nhà thiết kế cũng sẽ tính đến chiến lược truyền thông. Các vấn đề hoặc ý tưởng được sửa đổi nhiều lần cho đến khi được sự đồng nhất từ khách hàng và nhà thiết kế.

van-de.jpeg

Nnhà thiết kế concept sẽ xem xét các thách thức truyền thông của khách hàng. Sau đó, sẽ xác định đối tượng mục tiêu mà khách hàng nhắm đến. Ngay trong giai đoạn này, nhà thiết kế có thể xem xét người dùng sẽ phản ứng như thế nào sau khi xem qua thiết kế.

4. Brainstorming (Quá trình động não)

Một trong những công việc của Lead ở giai đoạn này là nói cho thành viên hiểu về concept thiết kế và phân công vai trò của các thành viên trong team. Lead sẽ đưa ra các vấn đề và yêu cầu các thành viên đưa ra quan điểm của họ với một số chi tiết cơ bản. Các ý tưởng được trình bày trong các buổi brainstorm được ghi nhận và tổng hợp thành một báo cáo tóm tắt.

Brainstorm.jpeg

Nhưng quá trình Brainstorm không nên làm tiêu tốn quá nhiều thời gian. Thay vào đó, các thành viên nên nhanh chóng đưa ra ý tưởng của mình. Một thành viên hoặc nhà thiết kế tự mình có thể đưa ra một hình ảnh hoặc một ý tưởng để tiếp cận đối tượng. Mục tiêu ở đây là tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt. Ở giai đoạn này, bạn nên chào đón và khuyến khích tất cả các ý kiến và không chỉ là những ý kiến hay. Sau đó, hãy chọn lọc các ý tưởng tốt nhất.

5. Chọn lọc ý tưởng

Một khi nhà thiết kế có nhiều ý tưởng mới về cách tạo ra một thiết kế, bây giờ là lúc để chọn một hoặc hai ý tưởng thiết kế đồ nhất. Ở giai đoạn này, nhà thiết kế sẽ đánh giá ý tưởng từ góc độ của người dùng và xem xét khả năng truyền thông. Tìm hiểu xem ý tưởng có phù hợp với nhiều kênh marketing hay không.

y-tuong.jpeg

6. Chuẩn bị thuyết trình

Một nhà thiết kế đồ họa sau đó chuẩn bị một bài thuyết trình trực quan về concept trước khách hàng. Nếu được yêu cầu, nhà thiết kế có thể phải chuẩn bị cả Slogan cho thiết kế. Nó cũng sẽ bao gồm một hình ảnh quan trọng.

thuyet-trinh.jpeg

7. Thiết kế

Khi hai bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu và xử lý được thông qua, nhà thiết kế sau đó sẽ đưa ra những ý tưởng tốt nhất trên các bản vẽ hoặc màn hình máy tính. Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ nhận được nhiều ý tưởng mới từ nhà thiết kế.

thiet-ke.jpeg

Khách hàng sẽ phê duyệt một trong các bản phác thảo hoặc ý tưởng mà nhà thiết kế sẽ phát triển hơn nữa. Giai đoạn này của thiết kế, khi bạn tạo một logo hoặc bất kỳ thiết kế nào khác thường diễn ra trong nhiều ngày.

8. Tinh chỉnh thiết kế

Sau khi nhà thiết kế gửi thiết kế cho khách hàng và nhận được ý kiến của họ, khách hàng có thể đưa ra các đề xuất để thêm vào hoặc xoá đi trong thiết kế. Quá trình tinh chế này tiếp tục cho đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng. Ví dụ: nếu khách hàng cần thiết kế nhãn hiệu, các đề xuất có thể bao gồm việc xóa một hình ảnh cụ thể hoặc phông chữ vì một số lý do cụ thể. Trong trường hợp đó, bạn phải xóa phần tử ngay cả khi bạn muốn giữ nó.

Vì vậy, đây là giai đoạn mà sản phẩm dần hình thành.

Phần kết luận

Việc vây dựng concept là giai đoạn đầu tiên của quy trình hình thành thiết kế. Các nhà thiết kế chuẩn bị rất nhiều thứ ở giai đoạn này với sự giúp đỡ của nhiều bản phác thảo để có được những ý tưởng đầy cảm hứng. Ngay cả việc đưa ra lựa về màu sắc, các element,.. cũng phải trải qua nhiều giai đoạn.

Quy trình này hoàn toàn có thể lược bớt và bỏ qua một số giai đoạn, tùy thuộc vào độ lớn của dự án.

Biên tập: Designer Việt Nam
Theo nghiên cứu từ THDigi
 

Đính kèm

  • qua-trinh-thiet-ke.jpg
    qua-trinh-thiet-ke.jpg
    162.3 KB · Lượt xem: 0
  • quy-trinh.png
    quy-trinh.png
    111.6 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên