Phá vỡ suy nghĩ thiết kế đồ họa thông thường của bạn

Hãy nhớ khi bạn quyết định muốn trở thành một nhà thiết kế? Nghe có vẻ như đây sẽ là một công việc đáng mơ ước. Bạn có thể thể hiện bản thân. Tạo ra những ý tưởng mới và thú vị. Thủ công táo bạo, tầm nhìn thay đổi. Làm thế nào mà những điều đó sẽ làm việc cho bạn?

Nó rất dễ để cảm thấy như sự sáng tạo của bạn đang bị kìm hãm bởi khách hàng, sếp, đồng nghiệp. Nhưng đôi khi, đó chỉ là một cái cớ. Trong thực tế, chúng ta thường tự giới hạn bản thân bởi chủ nghĩa bảo thủ thiết kế của chính mình.

Bạn thấy mình vẽ các yếu tố hình ảnh mà các nhà thiết kế khác đang sử dụng ở mọi nơi bạn nhìn mà không bao giờ nghĩ về lý do tại sao bạn lại làm như vậy. Đôi khi bạn nhận ra bạn là người vô thức đoán những gì người khác muốn thấy, thay vì cố gắng đẩy mọi thứ về phía trước. Và mặc dù kết quả có thể đầy đủ và hoàn thành ngắn gọn, bạn biết rằng chúng sẽ không bao giờ giành được bất kỳ giải thưởng nào.

nghĩ.jpg

Nếu chế tạo công việc an toàn và có thể dự đoán được đang trở thành cài đặt mặc định của bạn, có lẽ đó là thời gian để thay đổi mọi thứ và lao vào một thiết kế thử nghiệm nhỏ. Điều đó có thể hơi đáng sợ, nhưng bạn có thể ngạc nhiên với kết quả; hoặc nếu không, ít nhất là với chính quá trình. Quan trọng nhất, bạn sẽ khơi dậy niềm đam mê ban đầu của mình đối với thiết kế mà đã le lói quá lâu.

Tin tốt là, bạn sẽ không đơn độc. Mặc dù về định nghĩa đây là thiểu số, nhưng có rất nhiều nhà thiết kế và hãng phim đã bất chấp và thành công bất chấp quy ước, thậm chí đôi khi phá vỡ các quy tắc thiết kế. Và họ vẫn cố gắng để giữ cho khách hàng của họ hạnh phúc.

Ở đây chúng tôi nói chuyện với sáu người trong số họ, để tìm hiểu cách thoát khỏi quy tắc, thử nghiệm và dám trở nên khác biệt. Đây là cách để phá vỡ suy nghĩ thiết kế của bạn.

1. Chống lại xu hướng

Nhiều xưởng thiết kế rất đau lòng khi khoe khoang trên các trang web của họ vì ’gây rối,’ không theo quy tắc, ‘nhà tư tưởng bầu trời xanh', vân vân. Nhưng thường thì nếu bạn nhìn vào công việc của họ, bạn sẽ thấy nó thật sự rất thông thường một cách đáng thất vọng và vì nếu có một từ chính xác hơn, buồn tẻ. Một số, mặc dù, thực sự cố gắng để phù hợp với lời hùng biện của họ với hành động. Lấy bộ đôi thiết kế đồ họa có trụ sở tại London của Kjell Ekhorn và Jon Forss, còn gọi là Non-Format.

nghĩ 1.jpg

Trở lại năm 2005, họ bắt đầu cảm thấy như thể họ đã bị mắc kẹt trong một lối mòn. "Chúng tôi đã có ý định từ bỏ công việc trang trí, chúng tôi bắt đầu nuôi chim bồ câu và chủ động tìm kiếm một cách tiếp cận mới đơn giản hơn và cố tình tàn bạo hơn", anh Forss nhớ lại. "Lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu tạo kiểu chữ riêng, siêu đậm và thường khá khó đọc. Chúng tôi đã quá mệt mỏi khi nhìn thấy rất nhiều lớp trang trí đang diễn ra, mà chúng tôi đã phạm phải quá nhiều. Thiết kế đồ họa vào thời điểm đó dường như đang ở đỉnh cao "chủ nghĩa tối đa". Chúng tôi muốn ném mọi thứ ra và bắt đầu lại với một thứ thực sự đơn giản; một cái gì đó mà chúng tôi cảm thấy chúng tôi có toàn quyền kiểm soát."

Ngày nay, danh sách khách hàng của Non-Format bao gồm các tên tuổi lớn như Adobe, Channel 4, Coca-Cola, Nokia và UNIQLO. "Chúng tôi cố gắng thử nghiệm hết mức có thể với mọi thứ chúng tôi làm", anh nói. "Đôi khi điều đó thể hiện ở khía cạnh thị giác, đôi khi là sự lựa chọn về cách giao tiếp. Nhưng dù bằng cách nào, chúng tôi đặt câu hỏi cho tất cả mọi thứ, đặc biệt là bản tóm tắt. Chúng tôi có một câu nói: ‘Đừng hỏi khách hàng muốn gì. Hỏi họ những gì họ đang cố gắng để đạt được."

2. Tìm những cách mới hơn để kể chuyện

Josh Newman là giám đốc sáng tạo chính tại ST8MNT, một studio đã làm việc cho Taylor Swift, Bonnaroo và National Geographic Channel, cùng với những người khác. "Thông thường, khách hàng muốn các thiết kế trông giống như mọi người khác", anh ấy tiết lộ. "Tuy nhiên, chiến thắng ở chỗ giành được sự độc đáo của họ. Khi bạn xây dựng thương hiệu, họ sẽ giới thiệu một sản phẩm độc đáo. Và điều đó thường có nghĩa là đi theo một hướng rất khác với các quy ước trực quan của thị trường đó."

Ví dụ: lấy ‘Rock your Run, nhà tài trợ của Toyota, thuộc Rock ‘n’ Roll Marathon Series, mà ST8MNT hợp tác với cơ quan tiếp thị trải nghiệm REACH. Khi làm như vậy, họ đã đưa ra quyết định thực hiện một bước đi siêu thực, mang lại một cái nhìn và cảm giác hình học cho các yếu tố đồ họa và kiểu chữ mà khác xa với thương hiệu thể thao thông thường.

nghĩ 2.jpg

Nhưng nó hoạt động, và không thông qua việc khác biệt vì lợi ích riêng của nó; đó là bởi vì có một lý do rõ ràng cho việc khác biệt. "Hướng đi này phát ra ánh sáng và chuyển động qua các đường phố trong thành phố", Newman giải thích. Các yếu tố thiết kế bổ sung bao gồm hình ảnh của các nhạc cụ và vận động viên được chiếu sáng bằng các mảnh ánh sáng và năng lượng. Mục đích là để nắm bắt năng lượng của các sự kiện marathon, bổ sung cho thương hiệu Toyota và kéo người tham dự vào các hoạt động của Toyota.

3. Học lý thuyết thiết kế trước tiên

Anne Ulku, một nhà thiết kế độc lập có trụ sở tại Minneapolis, có khách hàng bao gồm Target, Nickelodeon, HP và Apple, tin rằng bạn càng hiểu rõ các quy tắc của lý thuyết thiết kế, thì càng dễ dàng uốn cong và phá vỡ chúng. Đó là một nguyên tắc mà cô ấy áp dụng vào thực tiễn với tất cả các công việc của mình, rõ ràng nhất là trong một bản in có tiêu đề Break Rules Beautifully.

nghĩ 3.jpg

Phần đó cụ thể là dành cho một buổi trình diễn tại một xưởng in loại gỗ, Hamilton Ink Spot ở Saint Paul, Minnesota, cô giải thích. "Tôi đã tạo, chạm khắc và in poster của riêng mình bằng cách sử dụng in khối linoleum. Đó là trong thời gian tôi học tất cả những điều cơ bản về những gì tạo nên kiểu chữ tốt, trong đó có rất nhiều quy tắc và cấu trúc. Tôi đã quan tâm đến việc thúc đẩy điều đó, ý tưởng tạo ra thứ gì đó mà trừu tượng hơn và không thể đọc được. Vì vậy, ý tưởng là tạo ra một cái gì đó thể hiện ý tưởng phá vỡ các quy tắc thiết kế. Tôi có thể làm cho nó trở nên bất khả thi đến mức nó trở nên siêu trừu tượng, nhưng cũng có thể làm điều đó theo một cách rất đẹp, nơi nó chỉ tạo ra một trải nghiệm và biểu hiện hoàn toàn mới cho bất cứ ai nhìn vào nó?

4. Phá vỡ một quy tắc ở một thời điểm

Bobby Hotel, một cơ sở cửa hàng ở Nashville, ST8MNT đã cố tình phá vỡ các quy tắc phân cấp trong cách bố trí một hướng dẫn bỏ túi và áp phích. Có lý do đằng sau cuộc nổi loạn, giám đốc nghệ thuật ST8MNT của Ry8 Nishimori nói.

"Chúng không thể có dòng chảy điển hình của một cái gì đó tuân theo các quy tắc phân cấp và cho phép mắt bạn đảo xung quanh để khám phá các yếu tố nhỏ trong các thiết kế, khiến chúng trở nên thú vị", anh giải thích. Truyền thông vẫn còn nguyên vẹn và theo một cách nào đó, mặc dù các quy tắc cơ bản về phân cấp đã bị phá vỡ, vẫn còn đủ một yếu tố nguyên vẹn chỉ để thu hút ánh mắt của bạn vào thiết kế.

nghĩ 4.jpg

"Phân cấp, màu sắc, hình thức, chức năng. Tất cả những điều này có thể được ngoại suy và thay đổi, nhưng cần phải có lý do tại sao", Nishimori tiếp tục. "Ví dụ, bởi vì nó sẽ truyền đạt một cái gì đó hơi khác một chút, kể một câu chuyện khác về viễn cảnh, để truyền đạt các khía cạnh độc đáo của bất cứ điều gì bạn làm việc".

Ông nói thêm rằng khi bạn phá vỡ một quy tắc, có thể là một ý tưởng tốt để nhân đôi lên một quy tắc khác, để đạt được cảm giác cân bằng trong thiết kế. Ví dụ, nếu bạn đã phá vỡ một quy tắc chính tả và làm cho văn bản trở nên dễ đọc hơn, bạn có thể sử dụng hệ thống phân cấp để cân bằng điều đó và giúp hướng dẫn người đọc thông qua thiết kế của bạn dễ dàng hơn.

Duy trì sự cân bằng lành mạnh về hình thức và chức năng là cách duy nhất để phá vỡ các quy tắc, ông nói thêm, nhưng đó là một khởi đầu tốt. Cân bằng thường là một điều tốt để có. Bởi vì nếu bạn phá vỡ mọi quy tắc, bạn có thể sẽ mất liên lạc và thông điệp, điều này cuối cùng làm cho thiết kế trở nên vô nghĩa. Ví dụ, trở lại những năm 1990, David Carson đã phá vỡ các quy tắc bố trí tạp chí. Nhưng hãy nhìn vào các tạp chí Ray Gun, nơi anh ấy đã làm tất cả những thứ điên rồ với kiểu chữ: anh ấy vẫn đặt nó trong màu đen để bạn có thể nhận ra và đọc nó!

5. Nghĩ lại về khái niệm của một designer

Nổi loạn chống lại các quy ước thiết kế là một chuyện, nhưng còn suy nghĩ lại về một nhà thiết kế nói chung là gì? Một người phụ nữ đã thực hiện chính xác đó là Nassia Inglessis.

Công việc của cô kết hợp giữa thiết kế, khoa học và kỹ thuật tiên tiến thực sự đột phá và thách thức thể loại - từ các cột kiến trúc bằng kính in 3D của cô cho Tuần lễ thiết kế Milan, cho đến sự hội tụ của thủ công và tự động hóa như Augmented Materiality trong các tác phẩm sắp đặt của cô cho Bảo tàng V & A London. Nhưng điều đó không có gì mới, vì cô ấy đã vui vẻ coi thường ranh giới nghề nghiệp kể từ khi còn là sinh viên.

nghĩ 5.jpg

Sau khi học ngành kỹ thuật tại Oxford, Inglessis sau đó quan tâm đến nghệ thuật và thiết kế và làm thế nào nó có thể vượt qua khoa học. Sau khi được đào tạo tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, cuối cùng, cô đã thành lập Studio INI, nơi cô mô tả là một studio thiết kế thử nghiệm với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để khám phá vật chất trong bối cảnh nhận thức.

Trong suốt hành trình của mình, cô nói rằng những gì cô nói về sự bất tuân trong học tập và chuyên nghiệp là một nguồn cảm hứng bất tận cho cô. Không tuân theo quy tắc đã là con đường thông qua việc học hỏi và khám phá thêm, cô nhấn mạnh. Và điều đó tiếp tục trong suốt hành trình của tôi. Ví dụ, nhìn cách các máy thổi thủy tinh tự do làm việc với vật liệu đó, điều đó ngay lập tức tạo ra một tia cảm hứng, bởi vì tôi có quyền tự do này để linh hoạt hơn một chút với các quy tắc.

"Và cuối cùng, sự khám phá đến từ sự bất tuân", cô nhấn mạnh. "Khám phá phải thách thức những gì đã có, hoặc vượt xa những gì bạn biết. Vì vậy, bạn phải không vâng lời. Các nhà khoa học không vâng lời người tiền nhiệm của họ. Nhà thiết kế không tuân theo quy ước. Tất nhiên, có một khía cạnh của sự bất tuân chỉ mang tính hủy diệt, nhưng điều đó rất quan trọng để hướng điều đó vào sự sáng tạo và khám phá.

6. Chuẩn bị để bắt đầu lại, và lại một lần nữa

"Chìa khóa của thiết kế đột phá là thử nghiệm", Ulku nói, "và đó là một cách tiếp cận mà cô thường tuân theo trong thực tiễn của chính mình". Cô giải thích: "Phần lớn công việc của tôi là: ‘Tôi sẽ thử cái này, và tôi sẽ thử cái đó'. Nó tự khám phá làm thế nào tôi có thể đại diện cho những suy nghĩ và khái niệm trừu tượng này trong tâm trí của tôi, và đưa chúng ra ngoài đó để mọi người tham gia, hoặc khám phá điều gì đó về bản thân họ; mở to đôi mắt tò mò và ngạc nhiên.

Nghe có vẻ vui và thú vị, nhưng Ulku nhấn mạnh rằng nó không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên. Thử nghiệm theo bản chất của nó có nghĩa là rất nhiều lần bắt đầu lại và một lần nữa. "Phần lớn công việc của tôi bị giết hoặc bị ném ra ngoài", cô ấy tiết lộ. Nhưng bạn phải trải qua tất cả những bài tập làm mọi thứ sai, và rất nhiều thử nghiệm và sai sót, trước khi bạn đi đến một giải pháp đúng.

"Nó rất tốn thời gian, vì vậy bạn phải đặt hàng giờ. Và về mặt tâm lý, bạn cũng cần phải có đầu óc mạnh mẽ", Inglessis nói thêm. B"ạn phải bước vào bóng tối. Những thất bại xảy ra, và sự từ chối xảy ra. Và vì vậy bạn thực sự phải rất bướng bỉnh và kiên trì. Bạn phải có một chút bản chất chịu khổ, tôi không nói dối đâu."

"Một lần nữa, nó rất đáng sợ, nhưng vui vẻ", cô vẫn tiếp tục. "Trong trường hợp của tôi, tôi thực sự phải học rằng có một câu trả lời đúng và xem giá trị trong hành trình. Và quên từ thất bại. Gọi nó là thử nghiệm, vì đó chính xác là thử nghiệm."

Nguồn: Creative Blog
 
Back
Bên trên