Nội dung trực quan là gì? Làm thế nào để thu hút người xem bằng nội dung trực quan?

Hình ảnh, video,… hay bất cứ một hình thức nào kích thích thị giác trong bài viết hay nó còn có một tên gọi khác khá học thuật đó là Nội dung trực quan. Hình ảnh đã trở thành một phần phổ biến không thể tách rời của một blog và có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đọc bài và tiếp thu kiến thức của độc giả. Hơn thế nữa, nó còn chính là một phần quan trọng của SEO và kiếm lợi nhuận từ Nội dung trực quan đó.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra những bức ảnh hoàn hảo, thu hút người xem. Dưới đây là một vài ý tưởng về cách bạn có thể sử dụng khi tìm kiếm hoặc tạo ra các trợ giúp Nội dung trực quan trên blog hoặc trang web của bạn.

content.jpg


Sự quan trọng của nội dung trực quan

Nội dung trực quan vẫn là một trong những xu hướng marketing hàng đầu hiện nay sau khi chứng minh hiệu quả vượt trội trong từng năm. Nội dung trực quan có mặt ở khắp mọi nơi, giúp kinh doanh trực tuyến tăng trưởng và thúc đẩy tương tác với khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, các Marketer và Designer có một bức tranh rõ ràng về cách sử dụng nội dung trực quan để cải thiện lượng tiếp cận, tương tác và cuối cùng là doanh thu hay chưa? Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết câu hỏi cơ bản nhất: Tại sao nội dung trực quan nên được bao gồm trong?
  • Phần lớn thông tin nhận được vào não là hình ảnh
  • Mọi người có xu hướng phản ứng nhanh hơn với một hình ảnh duy nhất so với văn bản 1000 từ
  • Các bài báo có chứa các biểu đồ thống kê thực hiện tốt hơn 12% so với các bài viết
  • Những người xem video về sản phẩm của công ty chứng minh được 85% cơ hội để mua sản phẩm đó sau đó
  • Người đọc dành thêm hai lần thời gian trên các trang có video
  • Bộ não của chúng ta giữ 10% thông tin chúng ta nghe được, 20% thông tin chúng tôi đọc và 80% thông tin chúng ta thấy
Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu về thần kinh và tâm lý khẳng định rằng: dữ liệu thị giác cải thiện cả sự hiểu biết và ghi nhớ. Nó cũng thu hút sự chú ý và từ đó làm tăng cơ hội độc giả sẽ nhớ thông tin mà bạn cung cấp.

Chính vì vậy, bạn lập ra một kế hoạch phát triển chiến lược và đầu tư vào Nội dung trực quan. Hãy suy nghĩ làm cách nào để làm cho văn bản của bạn thêm sáng tạo và thu hút hơn bằng các Nội dung trực quan khác, đơn giản là hình ảnh.

content-1.jpg


Các loại Nội dung trực quan

Khái niệm Nội dung trực quan vượt xa việc chỉ sử dụng hình ảnh đơn giản. Có rất nhiều loại Nội dung trực quan và mỗi loại đều có thể được sử dụng để hỗ trợ và biểu thị những ý tưởng của bạn theo cách tốt nhất. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu lần lượt xem Nội dung trực quan những thể loại nào nhé!

Hình ảnh


hinh-anh.png


Các bài viết sử dụng hình ảnh thu hút tương tác nhiều hơn 180% và tăng tỷ lệ xem thêm 94%. Do đó, bạn sẽ cần đến những nguồn ảnh cho phép tải miễn phí hoặc có phí và thanh toán dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu hình ảnh cho từng dự án. Với hàng loạt ứng dụng chỉnh sửa ảnh sẵn có, bạn hoàn toàn có khả năng biến một bức ảnh bình thường trở nên thu hút đặc biệt về thị giác bằng cách:
  • Điều chỉnh màu sắc trên ảnh.
  • Ghép ảnh.
  • Thêm chữ và khung.
  • Thay đổi hình dạng.
  • Mở rộng nền.
Infographic

info.jpg


Đây là trường hợp cụ thể, thể hiện mức độ quan trọng của Nội dung trực quan khi một bức tranh trị giá một ngàn chữ. Khi bạn đang xử lý một số lượng lớn dữ liệu hoặc thông tin thống kê, cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng có thể bằng cách tạo một Infographic.
  • 80% người thừa nhận có nhiều mong muốn đọc thông tin dưới dạng hình ảnh màu
  • 67% độc giả tìm thấy văn bản được hỗ trợ bởi hình ảnh thuyết phục hơn so với 50% trong số những người tìm thấy thông tin trên văn bản thuần túy
Video

beethoven_3x_2x copy.jpg


Mặc dù video có thể là một trong những loại nội dung tốn kém và tốn thời gian nhất nhưng sử dụng chúng nhưng ngược lại, chúng mang lại hiệu quả cao. Một nghiên cứu từ Moz cho thấy những bài đăng có kèm video sẽ nhận được số backlink nhiều hơn 300%. Một nghiên cứu khác của EyeView kết luận, dùng nội dung dạng video tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 86% so với landing page.

Bài thuyết trình

thuyet-trinh.jpg


Tương tự như infographic, bài thuyết trình tập trung vào thiết kế sao cho người xem chấp nhận đọc phần chữ bạn viết. Tuy nhiên, không giống như infographic, bài thuyết trình có quy mô lớn hơn và chứa khối lượng thông tin lớn hơn.

Trung bình, người dùng đọc 28% số từ mỗi lần ghé thăm. Chia nội dung thành từng khối và thể hiện chúng qua từng trang slide sẽ tăng mức độ dễ tiếp thu của thông tin và khiến mọi người tin tưởng hơn vào thông tin họ đọc (67% so với 50% khi đọc tin không có hình ảnh). Những website như SlideShare sẽ giúp mở rộng chiến dịch marketing của bạn bằng hình thức các bài thuyết trình. Những bài thuyết trình chuyên nghiệp có khả năng khiến người đọc cảm thấy được thư giãn và nhận được lời khuyên hữu ích, từ đó sẵn sàng tương tác với thương hiệu hơn.

Kết luận


Hình ảnh/video trực quan thu hút sự chú ý của những người ghé thăm fanpage hay website, tăng tương tác và khiến nội dung đạt thứ hạng cao hơn. Designer và các Marketer cần biết rõ tầm quan trọng của nội dung trực quan nhìn từ khía cạnh tâm lý học, từ đó áp dụng đúng cách, chọn đúng loại và sử dụng đúng nơi, nhằm làm tăng hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

Tham khảo: subiz, lamvt
Hình ảnh: Dribbble
 
Back
Bên trên