Những lỗi thường gặp khi thiết kế logo

Với sức mạnh của Web và số lượng người truy cập nhiều chưa từng thấy, thì việc mỗi doanh nghiệp cần phát đi một thông điệp độc đáo, rõ ràng là điều rất quan trọng. Cách dễ nhất để nhận diện một công ty và phân biệt nó với những công ty khác là nhìn vào logo của họ. Trong quá trình xây dựng logo cả người thiết kế lẫn khách hàng thường gặp các lỗi trong quá trình thiết kế. Hãy tìm hiểu về các lỗi này để tránh, đồng thời tạo ra một logo thành công và chuyên nghiệp.

Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế

Xu hướng thiết kế đến rồi đi, hầu như năm nào cũng có khoảng hơn 10 xu hướng mới xuất hiện. Một logo đẹp phải bước cùng năm tháng. Để được như thế, hãy mặc kệ những xu hướng thiết kế mới nhất. Là một nhà thiết kế, bạn có nhiệm vụ sáng tạo biểu tượng độc nhất cho khách hàng, vì thế, tránh xa xu hướng thiết kế logo là cách tốt nhất. Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Bởi xu hướng thiết kế cho ta thấy sự lựa chọn và yêu thích của đa số người.

Sử dụng logo dạng Raster

Hình ảnh chúng ta sử dụng trong các phần mềm đồ họa ra được chia làm 2 loại, raster và vector. Hình ảnh dạng raster là hình được tạo thành từ các điểm ảnh. Bạn có thể thấy rõ hơn điều này khi sử dụng Adobe Photoshop hay Microsoft Paint. Hình ảnh dạng vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Đại diện cho cho phần mềm này là Adobe Illustrator hay Corel Draw.

anh-vector.jpg



Vì sao sử dụng logo dạng raster lại là một sai lầm? Vì nó có thể gây ra rắc rối khi khách hàng muốn in logo. Cho dù Photoshop có thể thiết kế được logo rất to, nhưng nếu logo cần in ở một kích thước lớn hơn thì điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh sẽ tự động được căng ra đề đảm bảo kích thước cần in đúng với thực tế giống như bạn zoom lên. Ở mức độ vừa phải, các điểm ảnh này thể hiện tốt logo, nhưng nếu bạn zoom lên 200% (mới chỉ 2 lần thôi) bạn đã có thể thấy các điểm ảnh bị rạn và điều này sẽ xuất hiện trong quá trình in khiến sản phẩn in ra rất tồi tệ, nhòe nhoẹt.

Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo dưới dạng vector là:

- Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng
- Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
- Tính tương thích cao trong quá trình gia công, in ấn hay đưa vào các phần mềm khác.

Sử dụng những hình ảnh có sẵn (stocks)

Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối. Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Khi bạn sử dụng những hình ảnh này thì việc “đụng hàng” là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn thương hiệu của người dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Mang nặng tính cá nhân

Đừng vì cái tôi quá lớn của mình. Nếu bạn tìm thấy một loại font mới rất đẹp, bạn rất hào hứng đưa nó vào tác phẩm. Hãy kiềm chế. Hãy tự hỏi liệu loại font đó có thực sự phù hợp với khách hàng không? Ví dụ, một loại font trông rất hiện đại mà bạn rất thích nhưng không hề thích hợp cho những loại doanh nghiệp như văn phòng luật.

Có những nhà thiết kế cũng mắc lỗi khi đưa nhãn hiệu của họ vào tác phẩm. Bạn có thể tự hào về công trình của bạn, nhưng đưa cá nhân bạn vào logo là sai lầm. Hãy tập trung thể hiện theo yêu cầu của khách hàng.

Quá phức tạp

Những thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ nhận ra sự phức tạp của dấu vân tay khi bạn nhìn với khoảng cách gần. Khi bạn nhìn xa, mọi chi tiết biến mất. Như một logo với quá nhiều chi tiết cũng vậy. Khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng và trong một vài trường hợp, trông giống những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi thiết kế. Logo càng nhiều chi tiết, người nhìn càng phải xử lý nhiều thông tin dẫn đến càng khó nhớ.

pepsi-logo.jpg

Một logo cần phải dễ nhớ, và một trong những cách tốt nhất để làm cho chúng dễ nhớ là thiết kế đơn giản. Hãy xem logo của Nike, Pepsi, McDonald’s và Apple. Những logo này có biểu tượng đơn giản và dễ dàng in với mọi kích cỡ mà không phải lo lắng về các chi tiết.

Phụ thuộc vào màu sắc và hiệu ứng

Đây là lỗi rất thường gặp. Nhiều thiết kế phụ thuộc hoàn toàn vào màu sắc. Lựa chọn màu sắc là công đoạn cuối cùng sau khi đã hoàn thành xong thiết kế về hình khối. Bước đầu tiên bắt đầu với màu đen, trắng, xám là tốt nhất.

Doanh nghiệp không thể thay đổi màu sắc logo liên tục vì như thế vô hình chung đã thay đổi logo và đôi khi là thay đổi cả ý nghĩa của logo. Chính vì vậy, người thiết kế phải xem liệu màu sắc mình chọn có làm ảnh hưởng đến nhận diện logo không. Nếu bạn sử dụng màu sắc để làm nổi bật chi tiết nào đó trên thiết kế thì logo của bạn trông sẽ hoàn hoàn khác với cùng một tone màu.

Không chú trọng đến việc sử dụng kiểu chữ

Khi hoàn thiện logo, lựa chọn được loại kiểu chữ thích hợp cũng là điều quan trọng nhất không kém. Một logo thường bị thất bại bởi sự lựa chọn kiểu chữ không phù hợp

Để tìm được một kiểu chữ hoàn hảo, bạn hãy chú ý tới cách thể hiện (style) của biểu tượng. Đây là việc không hề đơn giản. Nếu biểu tượng và kiểu quá ăn nhập với nhau sẽ khiến người xem gặp khó khăn khi họ không biết phải tập trung vào đâu. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn để có sự cân bằng giữa hình khối và font chữ. Mỗi kiểu chữ đều có một cá tính khác nhau. Nếu kiểu chữ bạn chọn không phản ánh được đặc điểm của logo thì thông điệp của biểu tượng sẽ bị vùi lấp.

Sử dụng kiểu chữ không thích hợp là do nhà thiết kế chưa coi trọng việc đó. Có những nhà thiết kế chỉ đơn giản chọn một kiểu chữ sau một thoáng suy nghĩ. Những studio thiết kế font chuyên nghiệp như MyFonts và FontFont có những loại font đẹp hơn nhiều so với những font download miễn phí trên các website được sử dụng nhan nhản.

logo-fail.jpg

Sử dụng quá nhiều kiểu chữ

Dùng quá nhiều kiểu chữ giống như việc bạn cho ai đó xem toàn bộ album ảnh cùng một lúc. Mỗi kiểu chữ đều khác nhau và người nhìn cần có thời gian để nhận ra nó. Khi nhìn quá nhiều font cùng một lúc sẽ gây ra sự bối rối. Một logo chuẩn chỉ có không quá 2 loại font. Giới hạn số lượng font chữ sẽ giúp cải thiện hình ảnh của logo và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Sao chép của người khác

Đây là lỗi lớn nhất trong tất cả các lỗi kể trên. Thật không may nó ngày càng trở nên phổ biến. Như đã nói, mục đích của logo là để đại diện cho doanh nghiệp. Nếu nó trông giống logo của một doanh nghiệp khác, thì nó đã không hoàn thành sứ mệnh của mình. Copy logo của người khác sẽ không có lợi cho cả khách hàng và nhà thiết kế.

Tổng hợp, netbrand
 

Đính kèm

  • logo-fail.png
    logo-fail.png
    188.3 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên