Những thuật ngữ thông dụng trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật đa phương tiện

Wiki

QT
Nếu bạn đang theo học ngành thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, rất có thể bạn đã nghe thầy cô, đồng nghiệp nhắc nhiều về các thuật ngữ trong ngành. Nếu bạn cảm thấy khó hiểu và chưa hình dung được nó là gì, thì trong bài viết này chúng tôi đã tổng hợp các thuật ngữ thông dụng trong ngành thiết kế đa phương tiện có thể giúp ích cho việc học tập và công việc của bạn.

milti-media.jpeg

Những thuật ngữ về lĩnh vực khác nhau trong thiết kế và mỹ thuật:

Applied Art – Mỹ thuật ứng dụng


Đây là dạng mỹ thuật được tạo ra với mục đích chuyên dụng. Nó thường liên quan tới kiến trúc, ví dụ như xây một tòa nhà có diện mạo ấn tượng nhưng đồng thời cũng phải phù hợp để ở và làm việc. Mỹ thuật ứng dụng cũng có thể liên quan tới thiết kế thời trang, làm sách, ảnh minh họa và nghệ thuật thương mại.

Digital Art – Nghệ thuật số

Nghệ thuật số bao gồm nghệ thuật được sáng tạo bằng máy tính. Đây là một dạng nghệ thuật tương đối mới có liên quan đến âm nhạc, in ấn và các bản vẽ.

Fine Art – Mỹ nghệ

Thuật ngữ này liên quan tới dạng nghệ thuật chú trọng vào cái đẹp, hơn là tính năng, bao gồm hội họa, kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, thơ ca, trình diễn; sau này có cả phim, nhiếp ảnh, printmaking…Chứng chỉ bậc thầy về mỹ nghệ (MFA) là một loại chứng chỉ bạn có thể lấy để cho thấy sự thuần thục vào thành thạo trong một lĩnh vực cụ thể của mỹ nghệ.

Graphic Design – Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa có liên quan đến việc sử dụng văn bản hoặc hình ảnh trong tiếp thị và quảng cáo. Mục đích là để truyền đạt cảm xúc/thông điệp có liên quan đến thương hiệu và dự án.

milti-media-01.jpeg

ART JARGON (THUẬT NGỮ NGHỆ THUẬT)

Abstract – Trừu tượng


Giống như một bức tranh dựa trên những sự vật có thật đã bị bóp méo và làm xáo trộn, khiến nó nhìn hoàn toàn khác so với vật mẫu ban đầu. Cho dù màu sắc và hình khối bị xáo trộn và bóp méo, người xem vẫn có thể cảm nhận thấy sự vật ban đầu là gì.

Blend – Đổ màu
Từ này có nghĩa là trộn hai màu vào với nhau một cách hài hòa để người xem không nhận ra. Điều này có nghĩa là tạo ra sự hòa trộn pha lẫn khéo léo và tinh tế giữa các màu.

Focal point – Điểm nhấn

Đây là phần của bức tranh mà được nhấn mạnh nhất vào. Người xem sẽ chú ý ngay vào nó trước khi để ý đến các chi tiết xung quanh.

Hatching – Đổ bóng song song

Những dòng kẻ bé được vẽ liền kề và song song với nhau sẽ tạo ra hình dạng của bóng. Những đường kẻ song song càng gần nhau thì không gian của tác phẩm sẽ càng trở nên tối hơn.

Impasto – Vẽ đắp

Sơn được vẽ lên vải một lớp dày, để sau đó nét cọ vẫn có thể nhìn được sau khi sơn khô. Họa sĩ nổi tiếng Vincent Van Gosh là một tín đồ của kĩ thuật này.

Medium – Phương tiện thể hiện

“Medium” thể hiện của một tác phẩm nghệ thuật là một loại nghệ thuật mà đại diện cho chính nó. Ví dụ như một bức vẽ, một tác phẩm điêu khắc, một bản in, v..v. “Medium” còn có lớp sâu hơn là vật liệu làm nên tác phẩm. Vậy nên, sơn là phương tiện, nhưng một bức tranh cụ thể có cũng thể vẽ bởi “phương tiện” sơn dầu trên nền vải. Qua nhiều năm, “Medium” đã phát triển và mở rộng ra nhiều loại vật liệu cũng như nghệ sĩ đẩy định nghĩa của nghệ thuật theo hướng khác, đồng thời, họ cũng thử sức với những vật liệu khác như một mẩu rác, mảnh đồ chơi hay thậm chí là … muối.

Model – Mô hình

Nếu bạn đang có một dự án lớn, sẽ tốt hơn là bạn nên làm một mô hình thu nhỏ trước cho khách hàng đánh giá. Mẫu này sẽ được làm nhanh gọn, dùng vật liệu rẻ để cho khác hàng xem sản phẩm họ mong muốn, hoặc để kiểm tra dự án trước khi bắt đầu. Ở nghệ thuật số, việc này được biết đến với cái tên: giả lập. Mô hình cũng là từ chỉ người( người mẫu) tạo dáng cho các bức vẽ, điêu khắc, hoặc nhiếp ảnh.

Perspective – Thu phóng không gian

“Perspective” chỉ cho bạn hướng mà bạn đang nhìn hoặc quan sát gì đó. Nghệ sĩ có thể sử dụng “perspective” bằng cách làm sự vật nhỏ hơn khi nó ở xa và to hơn khi nó ở gần với người nhìn.

Proportion – Cân đối

Sự cân đối có thể hiểu là kích thước của một vật đối với vật khác, như một quả táo sẽ nhỏ hơn quả dưa hấu, nhưng chắc chắn sẽ to hơn một hạt đậu. Trong lĩnh vực này, bạn có thể bàn về kích cỡ của vật này với vật khác, và cũng có thể bàn về độ thực và độ phóng đại của tác phẩm là bao nhiêu.

Scale – Tỉ lệ

Thuật ngữ này liên quan đến kích thước ảnh. Bạn có thể có tỉ lệ to, nhỏ, hoặc có thể phóng to thu nhỏ một tác phẩm theo ý bạn.

Smudge – Làm mờ

Để làm mờ thứ gì đó, hãy dùng sơn, mực, hoặc tùy phương tiện bạn sử dụng rồi làm quẹt nhòe tác phẩm, sau đó, nó sẽ bị mờ và nhòe đi.

Nghề nghiệp liên quan đến mỹ thuật và đồ họa thực sự rất đáng để xem xét. Nó cho bạn thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của mình, đồng thời nó cũng là một ngành có tính cạnh tranh rất cao. Vậy nên, việc có một vốn từ rộng về Nghệ thuật và thiết kế rất quan trong cho bạn khi muốn có công việc trong ngành này.

Tham khảo: cleveracademy
Ảnh thumb: Dmitrii Kharchenko
 

Đính kèm

  • thuat-ngu-multi-media.jpg
    thuat-ngu-multi-media.jpg
    262.8 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên