Quick Tip Những cách tạo ra một thiết kế trường tồn mãi với thời gian ?

Những cách tạo ra một thiết kế trường tồn mãi với thời gian ?

Có 7 cách:

Những thiết kế xuất sắc sẽ không bao giờ lỗi thời. Các thiết kế kinh điển thường bám sâu vào lý thuyết thiết kế và sở hữu vài điểm nhất định giúp đứng vững trước sự khảo nghiệm của thời gian. Bạn có lẽ sẽ biết vài thiết kế giống vậy – các nhãn hàng như Nike và Coca-Cola sở hữu logo, màu sắc, và hết thảy các đặc tính thiết kế đều đứng vững qua nhiều thập kỉ.

May mắn là bạn có thể áp dụng concept không tuổi này vào hầu hết các dự án. Có thể bạn không có được hiệu ứng nhận diện thị giác ngay lập tức như thiết kế Swoosh, nhưng bạn có thể tạo nên có nguyên tắc thẩm mĩ có thể ứng dụng lâu dài trong sự nghiệp của bạn. Dưới đây là cách để thực hiện.

1. Tập trung vào nội dung dễ đọc

rainn-760x429.jpg

Hãy bắt đầu với kiểu mẫu dễ đọc, các hình ảnh và tổng thể rõ ràng trong thiết kế và thông điệp. Nghe thì có vẻ đòi hỏi quá cao, nhưng chìa khóa ở đây chính là tập trung vào tính đơn giản và khả năng dễ đọc.

  • Thiết kế chữ cần phải dễ đọc ở bất cứ khổ chữ nào và không gây nên chướng ngại gì. Các kiểu chữ mới lạ có thể vui nhộn ở một lúc nào đó, nhưng nếu người dùng không hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải thì thiết kế này sẽ bị mất điểm.
  • Hình ảnh cần phải sắc nét, chất lượng cao và dễ hiểu. Cũng giống như thiết kế chữ cần dễ đọc, tất cả các yếu tố thị giác khác cũng cần dễ nhớ như vậy. Liệu người dùng có hiểu những gì đang diễn ra trong bức ảnh và có sự liên quan như thế nào đến thông điệp bạn đang truyền tải hay không?
  • Thiết kế cần phải đẹp, nhưng đồng thời phải đưa đến thông điệp hoặc ý nghĩa rõ ràng. Hình ảnh, văn bản và động thái của người dùng nên tạo thành tổng thể thống nhất mà người dùng hiểu được và mong muốn cùng tham dự vào đó. Nếu những phần này rời rạc và thiếu đồng bộ, cho dù là một thiết kế đẹp thì cũng sẽ thất bại.
2. Sự tương tác chặt chẽ

bangui-750x429.jpg

Một khi bạn đặt tất cả các yếu tố thị giác vào cùng một chỗ, người dùng sẽ muốn tương tác với chúng. Điều này không có nghĩa là bạn phải tạo nên kinh nghiệm thực tế thật sự – mặc dù bạn có thể. Thậm chí vài chi tiết nhỏ trong tương tác có thể khiến thiết kế có cảm giác thực tế hơn và cộng thêm sự cá tính cho dự án.

Khi nghĩ đến các yếu tố tương tác, hãy thiết kế hướng đến tính khả dụng và hữu ích. Hoạt động tương tác sẽ làm được nhiều điều mà các phương thức khác không thực hiện được. Đó có thể là cách bạn kể câu chuyện như thế nào, một khuôn mẫu định hướng thận trọng, hay một ít động tác hoặc hành động khiến người dùng vui vẻ.

Hãy đặt mục tiêu cho sự tương tác về thị giác, giữ sự đơn giản, nhịp nhàng và chắc rằng hết thảy sẽ kết hợp với nội dung dự định để đem đến hiệu ứng tốt nhất.

3. Thiết lập một tỷ lệ về thị giác

wekiwi-742x429.jpg

Mỗi website cần một hệ thứ bậc các yếu tố như là những mục có kích cỡ to, các yếu tố kích cỡ thông thường và những mảnh nhỏ. Mỗi yếu tố này cần một vị trí trong thiết kế với lượng không gian để phân biệt nó với các phần khác về mặt hiển thị.

Một tỉ lệ thị giác tốt sẽ mang đến cách thiết kế và thiết đặt các yếu tố cân xứng – từ loại hình đến không gian đến kích cỡ – vì thế mọi thứ sẽ phù hợp theo quy cách logic.

Một tỉ lệ tốt sẽ tạo nên khung mẫu dòng chảy, giúp người dùng dễ dàng nhận diện và làm việc. (Lý do vì sao hầu hết website đều có logo ở bên trái đầu trang, hình ảnh lớn và sau đó là phần thân văn bản. Điều này sẽ mang đến một tỷ lệ thị giác dẫn dắt người dùng cách đọc nội dung.)

Cũng quan trọng tương đương tỷ lệ và khối lượng các yếu tố, đó chính là tính nhất quán trong sử dụng. Một nút có một màu sắc và kích cỡ như thế nào trên trang chủ, thì nó cũng phải có thiết kế tương tự vậy ở các trang khác. Văn bản chính, tiêu đề và lựa chọn màu sắc cần tuân theo quy tắc nhất quán qua từng trang.

4. Nhấn mạnh có mục đích các yếu tố

felt-750x429.jpg

Các thiết kế đứng vững nhất luôn sở hữu vài điểm đặc biệt hơn hẳn các thiết kế khác. Các yếu tố nhấn mạnh có mục đích, sử dụng màu sắc theo cách thú vị và bao gồm cả phong cách tinh tế hướng đến hiện đại hơn và giúp thiết kế không bị cứng nhắc.

Các điểm nhấn mạnh bao gồm:

  • Một chút đặc biệt trong thiết kế chữ
  • Nổi bật màu một đối tượng một cách thú vị
  • Đồ họa động đơn giản
  • Khung nền với chất liệu mới lạ
  • Hết thảy những điều bất ngờ bất kỳ
Hãy nghĩ về những điểm nhấn này như là bất ngờ nho nhỏ, giúp định hướng người dùng thông qua thiết kế này. Các thiết kế cần cung cấp định hướng và thông tin dễ hiểu về nội dung cũng như tạo sự hứng thú về mặt thị giác.

5. Thiết lập sự nhận diện

penguins-742x429.jpg

Mỗi phần trong nhận diện thị giác cần phải tương tự nhãn hàng của bạn. Nó sẽ ứng dụng vào mọi thứ, từ website đến danh thiếp, hình ảnh và logo trên phương tiện truyền thông. Người dùng cần biết bạn là ai, mà chỉ cần nhìn và không phải tự hỏi có phải chỉ tình cờ đọc được thông điệp này không.

Nhận dạng thương hiệu chính là vấn đề có tầm quan trọng sống còn. Tạo nên sự nhận dạng thương hiệu là một nhiệm vụ vĩ đại và nếu bạn vẫn chưa có được, thì phải sẵn sàng xác định nhiệm vụ này vào tầm ngắm của bạn. Trong khi chờ đợi, bạn có thể bắt đầu từ một vài điều sau để tạo nên nhận diện về thị giác và sự nhất quán.

  • Dùng những màu sắc tương tự nhau.
  • Cố định với một vài phông chữ và kích cỡ.
  • Xem xét vài quy tắc canh lề cho văn bản và lựa chọn ra một phong cách cho mình.
  • Thiết lập phong cách trình bày hình ảnh – đa màu sắc hay đen trắng hay kĩ thuật khác.
  • Cố định một tiếng nói chung cho thông điệp – trang trọng hay bình dân.
  • Hãy là chính mình.
6. Hãy bỏ qua sự phô trương

babygi-771x429.jpg

Các thiết kế quá theo đuổi trào lưu có thể sẽ nhanh chóng lỗi thời. Và cũng có thể định ra kỳ hạn cho thiết kế, cụ thể là thiết kế của bạn có vẻ như đến từ một thời kỳ nhất định nào đó. Nói như vậy không có nghĩa là không khuyến khích bạn sử dụng những trào lưu này, tuy nhiên, hãy vận dụng thật thông minh.

Các chuẩn mực thiết kế không tuổi thường bám sâu vào lý thuyết thiết kế. Các nguyên lý và hướng dẫn cơ bản sẽ định hình các nét phác thảo về mặt thị giác. Hãy xem xét mối quan hệ giữa các trào lưu. Liệu khi kết hợp với nhau thì có tốt không? Một trong những lý do vì sao trào lưu nổi tiếng – concept “Material Design” – lại ứng dụng rất tốt, chính là vì nó bám sâu vào các khái niệm và sự vận động vật lý. Nó sử dụng khái niệm hai chiều và từ đó tiến về phía trước.

Sử dụng một kiểu chữ cụ thể, plugin phức tạp, hoặc đồ họa động, hoặc bảng màu sắc, chính là những ý tưởng về thị giác mà bạn nên suy xét. Diện mạo này sẽ tươi mới và hữu quan trong bao lâu? Hay bạn đã có dự định chuyển đổi những yếu tố này, trong khi vẫn giữ nguyên phần thiết kế còn lại? Thiết kế của bạn có thể rất hợp mốt mà vẫn trường tồn mãi với thời gian!

7. Sử dụng hệ thống lưới

aussie-ballet-743x429.jpg

Một tổ hợp hợp lý sẽ không bao giờ lỗi thời. Từ một hệ thống lưới đơn giản cho đến hệ thống lưới trình bày theo định hướng thị giác, một hệ thống lưới vững chắc chính là nền tảng cho một thiết kế vững chắc

Khi nghĩ đến và có dự định về một hệ thống lưới, hãy nghĩ theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang. Thường thì các nhà thiết kế sẽ dành nhiều thời gian cho không gian theo cột dọc và các vấn đề về đường thẳng ẩn giấu trong thiết kế. Một hệ thống lưới tốt cần phải đủ linh hoạt để dễ dàng tạo nên và định vị các yếu tố, hướng đến đạt được sự hòa hợp và trôi chảy. Nó cũng cần cung cấp hướng dẫn về không gian (bao gồm cả khoảng trắng) và căn lề các yếu tố và các phần khác nữa.

Hệ thống lưới có thể gây ảnh hưởng đến từng khía cạnh về thị giác của thiết kế, từ kích cỡ hình ảnh và loại hình khác, cho đến các biểu tượng hoặc các nút dẫn đến các nội dung. Hệ thống lưới có thể đơn giản hoặc phức tạp như dự án hướng tới, nhưng phải tuân theo từng yếu tố thiết kế để giữ được tính nhất quán về mặt thị giác.

Kết:

Thiết kế không tuổi không phải là về các kĩ thuật nhất định; mà chính là về cách chọn lựa thiết kế sao cho giữ được tính cân bằng, logic và người dùng có thể dễ dàng lĩnh hội được. Các yếu tố trào lưu có thể rất thú vị, nhưng lại càng có nhiều dự án không tuổi sử dụng kết hợp cả yếu tố kinh điển và tân thời để chia sẻ thông tin một cách trực tiếp.

Khi bạn mong muốn thiết kế của bạn sẽ đứng vững được lâu, ý tưởng tốt nhất chính là hãy quay trở lại với những điều cơ bản. Hầu hết các thiết kế trường tồn lâu đều có concept bám sâu vào các lý thuyết đã được áp dụng từ xưa đến nay.

Nguồn: designshack.net
 
Back
Bên trên