Nhiễu hạt (Noise) là gì? Cách tránh và xử lý ảnh bị nhiễu hạt

Nhiễu hạt (Noise) có thể khiến cho hình ảnh của bạn bị mờ và trông kém hấp dẫn. Nhưng làm thế nào bạn có thể tránh bị noise? Và, trong những trường hợp không thể tránh khỏi, bạn làm cách nào để giảm nhiễu trong ảnh?

noise-1.jpg


Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều mẹo và thủ thuật để ngăn chặn và loại bỏ noise:
  • Tại sao hình ảnh của bạn bị noise, nhiễu hạt
  • Năm cách đơn giản để ngăn noise, nhiễu hạt xuất hiện trong hình ảnh của bạn
  • Quy trình giảm nhiễu bạn có thể sử dụng để giảm nhiễu trong Lightroom và Adobe Camera Raw
Noise (Nhiễu hạt) là gì?

Nói chung, nhiễu hạt được định nghĩa là các điểm ảnh sai lệch. Nói cách khác, nhiễu được tạo thành từ các pixel không thể hiện chính xác màu sắc hoặc độ phơi sáng của cảnh.

Những hình ảnh bị Noise thường có những hạt đen lấm tấm trong một bức ảnh, làm che đi các chi tiết của ảnh. Hiện tượng này luôn luôn tồn tại, ít hoặc nhiều. Tuỳ mức độ mà tấm ảnh đó có thể dùng được hoặc không, vì việc quen thuộc của chúng ta với chúng ở mức nào. Không chỉ trong nhiếp ảnh, mà trong các lĩnh vực khác, như ghi âm bản nhạc / âm thanh chẳng hạn.

Tại sao hiện tượng này xảy ra?

Nhiễu xuất hiện khi bạn chụp ảnh phơi sáng lâu hoặc sử dụng cài đặt ISO cao trên máy ảnh.

Khi nào thì ISO được coi là cao? Điều đó phụ thuộc vào kiểu máy ảnh của bạn, nhưng ngày nay, hầu hết các máy ảnh bắt đầu xuất hiện tình trạng noise khi ISO ở mức 1600, 3200 hoặc cao hơn)

Liệu điều đó có nghĩa là bạn không nên phơi sáng lâu hoặc vượt quá ISO 100?

Không! Đôi khi bạn cần sử dụng phơi sáng lâu hoặc tăng ISO. Các nhiếp ảnh gia phong cảnh, nhiếp ảnh gia sự kiện và động vật hoang dã luôn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, đòi hỏi phơi sáng lâu/hoặc ISO cao.

Chúng ta vẫn có những cách đơn giản để tránh hình ảnh bị noise quá nhiều bằng cách hậu kỳ hình ảnh thông qua các phần mềm:

Screenshot-1.jpg

Giảm nhiễu trong hình ảnh của bạn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho chất lượng tổng thể.
5 cách để giảm nhiễu trong máy ảnh

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy năm phương pháp để giảm thiểu nhiễu khi chụp ngoài trời.

Không phải mọi phương pháp đều áp dụng cho mọi tình huống, đó là lý do tại sao bạn phải làm quen với tất cả - và cẩn thận lựa chọn phương pháp phù hợp cho cảnh bạn chụp.

1. Chụp ở cài đặt ISO thấp

Chúng ta sẽ bắt đầu với phương đơn nhất. Nhưng các nhiếp ảnh gia nghiệp dư thường đẩy ISO của họ lên quá cao, quá nhanh sáng dẫn đến chất lượng ảnh không tốt và tạo nhiễu hạt khi chụp ảnh.

Nếu bạn sử dụng máy ảnh thế hệ mới, chức năng ISO sẽ rất tuyệt vời. Bạn sẽ không thấy quá nhiều nhiễu len lỏi vào hình ảnh của mình, thậm chí ISO lên đến 3200. Tuy nhiên, vẫn có thể sẽ bị nhiễu khi ISO bị đẩy lên cao hơn, chẳng hạn như ISO 6400, ISO 12800,...

Vì vậy, hãy chú ý đến ISO của ảnh. Tăng ISO nếu cần, nhưng hãy xem xét các tùy chọn khác (chẳng hạn như tốc độ màn trập) trước khi quay số ở ISO lên mức cao.

Dưới đây là một số mục cần suy nghĩ trước khi tăng ISO:
  • Mở khẩu độ của bạn đến cài đặt rộng nhất (ví dụ: f/2.8)
  • Nếu bạn đang chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, hãy sử dụng tripod và giảm tốc độ cửa trập
  • Nếu bạn đang chụp một đối tượng nhỏ (ví dụ: chụp người), hãy sử dụng đèn flash
2. Chụp ở định dạng RAW

RAW là một cách tuyệt vời để tận dụng tối đa hiệu quả của phần mềm trong quá trình hậu kỳ, vì vậy hãy chắc chắn sử dụng nó.

Bạn không cần phải chụp RAW mọi lúc. Nhưng khi bạn nhận thấy ánh sáng trở nên quá tối, hãy chuyển sang định dạng RAW.

Tại sao cái này lại quan trọng đến vậy?

JPEG đi kèm với quá trình nén - một quá trình khiến cho nhiễu hạt vô tình được đưa vào hình ảnh của bạn. Vì vậy, việc loại bỏ nhiễu trong hậu kỳ trở nên thực sự khó khăn (cũng như tăng độ phơi sáng, điều này thường quan trọng trong các tình huống ISO cao).

3. Phơi sáng chính xác ngay từ đầu

Tăng cường độ phơi sáng trong trời quá tối sẽ làm lộ nhiễu hạt - đó là lý do tại sao bạn cần phải phơi sáng ngay từ đầu.

Khi ra ngoài chụp, tôi thực sự khuyên bạn nên kiểm tra màn hình LCD của máy ảnh - bao gồm cả biểu đồ Histogram - để đảm bảo rằng bạn đã cố định độ phơi sáng.

Và đừng ngại chụp nhiều bức ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau, đặc biệt nếu bạn đang xử lý một cảnh khó;

Ngoài ra, ISO của bạn càng cao, tệp càng khó hậu kỳ. Nói cách khác: Nếu bạn đang sử dụng ISO cao, tốt hơn là bạn nên phơi sáng phù hợp, bởi vì việc tăng cường một hình ảnh thiếu sáng với ISO cao sẽ khiến ảnh của bạn bị nhiễu hạt rất nhiều và khó hậu kỳ.

(Tất nhiên, cũng đừng phơi sáng quá mức. Mặc dù phơi sáng quá mức sẽ không gây ra vấn đề về nhiễu, nhưng nó sẽ làm mờ chi tiết, điều này không bao giờ là một lựa chọn tốt nhất.)

4. Cẩn thận khi phơi sáng lâu

Phơi sáng lâu tạo ra một số hình ảnh ấn tượng nhất. Nhưng nếu phơi sáng quá lâu, cảm biến máy ảnh có thể bị nóng lên, gây hiện tượng nhiễu hạt, mờ nhòe. Tuy nhiên, đừng để điều này ngăn bạn phơi sáng lâu - nếu bạn thích phơi sáng lâu, thì hãy phơi sáng lâu - chỉ cần lưu ý cách máy ảnh của bạn xử lý thời gian phơi sáng lâu.

Trên thực tế, bạn có thể cân nhắc chụp một loạt ảnh phơi sáng lâu, sau đó kiểm tra từng tệp trên máy tính của mình xem có bị nhiễu không.

Sau đó, khi bạn đã xác định được giới hạn của máy ảnh, hãy đảm bảo rằng bạn không đặt tốc độ cửa trập lâu hơn tốc độ máy ảnh có thể xử lý.

Điểm mấu chốt ở đây là biết giới hạn của thiết bị của bạn và chụp trong giới hạn đó. Bạn sẽ có được những hình ảnh tuyệt vời và dễ dàng chỉnh sửa.

photo-1503505344463-859206198e4b

Hình ảnh phơi sáng lâu có thể làm tăng nhiễu hạt.
5. Sử dụng tính năng giảm nhiễu trong máy ảnh

Hầu hết các máy ảnh đều cung cấp một chức năng gọi là Long Exposure Noise Reduction (Giảm nhiễu Phơi sáng lâu) và nếu bạn đang phơi sáng lâu, bạn nên bật chức năng này.

Tại sao?

Như đã thảo luận ở trên, ảnh phơi sáng lâu đặc biệt dễ bị nhiễu hoặc bị mờ nhòe. Tùy chọn giảm nhiễu phơi sáng lâu được thiết kế để chống lại vấn đề này - bạn có thể chụp 2 bức ảnh ở chế độ này lúc được bật hoặc tắt để kiểm tra kết quả.

Tuy nhiên, chức năng giảm nhiễu khi phơi sáng lâu đi kèm với một nhược điểm là nó mất thời gian, thường là lâu bằng mức phơi sáng ban đầu. Vì vậy, nếu bạn sử dụng tốc độ cửa trập 30 giây, máy ảnh sẽ mất thêm 30 giây nữa để loại bỏ nhiễu. Và nếu bạn phơi sáng trong một giờ, bạn sẽ cần thêm một giờ để giảm noise, đó là một khoảng thời gian dài!

photo-1536145351998-1f6e5a0b72e2

Giảm nhiễu trong Lightroom hoặc Adobe Camera Raw

Ngay cả với những kỹ thuật tốt nhất, bạn vẫn có thể sẽ bị nhiễu hạt trong hình ảnh của mình.

Lúc này các phần mềm xử lý hậu kỳ trở nên có ý nghĩa

Chúng ta sẽ sử dụng Lightroom Classic hoặc Adobe Camera Raw để xử lý hình ảnh bị nhiễu hạt:

Bước 1: Mở hình ảnh của bạn và xem nó ở 100%

Bắt đầu bằng cách mở hình ảnh của bạn trong Lightroom hoặc Photoshop.

Lưu ý rằng ảnh RAW được mở trong Photoshop trước tiên sẽ đi qua Adobe Camera Raw. Cũng xin lưu ý rằng các điều khiển trong Adobe Camera Raw và trong Lightroom khá giống nhau, vì vậy mặc dù các ảnh bên dưới được xử lý bằng camera raw, nhưng các hướng dẫn đều áp dụng được cho người dùng Lightroom.

how-to-reduce-noise-photos-1006.jpg

Các thanh trượt giảm nhiễu trong Adobe Camera Raw giống hệt trong Lightroom.
Tôi khuyên bạn nên xem hình ảnh của mình ở chế độ toàn màn hình, sau đó phóng to nó lên mức 100%. Mục đích là tìm kiếm nhiễu hạt; Xét cho cùng, không phải tất cả các hình ảnh đều cần phải giảm noise.

how-to-reduce-noise-photos-1007.jpg

Adobe Camera Raw có một số công cụ giảm nhiễu mạnh mẽ.
Bước 2: Điều chỉnh thanh trượt Luminance

Thanh trượt Luminance làm giảm nhiễu độ chói (tức là nhiễu do các điểm ảnh quá sáng hoặc thiếu sáng).

Và rất nhiều ảnh ISO cao bị nhiễu độ sáng quá mức.

Vì vậy, phóng to đến 100 phần trăm, sau đó đẩy mạnh thanh trượt Luminance cho đến khi noise bắt đầu biến mất.

Tuy nhiên, đừng kéo quá nhiều sẽ làm ảnh bị cháy sáng hoặc quá tối.

Bước 3: Tinh chỉnh kết quả của bạn bằng thanh trượt Luminance Detail Luminance Contrast

Các thanh trượt Luminance DetailLuminance Contrast cho phép bạn điều khiển số lượng chi tiết và độ tương phản trong các bức ảnh của bạn.

Bạn thấy đấy, tính năng khử nhiễu sẽ làm mịn các pixel bị nhiễu, tự động giảm độ chi tiết và độ tương phản. Nhưng bằng cách tăng cường các thanh trượt này, bạn sẽ giữ được độ chi tiết và độ tương phản.

Các thanh trượt này cũng có một nhược điểm:

Khi bạn tăng các giá trị, bạn sẽ thấy cường độ nhiều càng rõ nét hơn mặc dù chi tiết hình ảnh có vẽ sắc nét hơn, nhưng bạn cũng sẽ thấy nhiều nhiễu hơn,

Bước 4: Điều chỉnh thanh trượt Color

Thanh trượt này giảm noise cho màu sắc. Vì vậy, hãy thử tăng thanh trượt Color và phóng to 100% để xem các hiệu ứng của nó.

Bước 5: Tinh chỉnh kết quả của bạn bằng các thanh trượt Color DetailColor Smoothness

Cũng giống như giảm nhiễu độ sáng (ở trên), bạn có thể điều chỉnh thêm hình ảnh của mình bằng các thanh trượt Color Smoothness và Color detail.

Muốn lấy thêm chi tiết trong bức ảnh của bạn? Tăng thanh trượt Color Detail.

Bạn muốn giữ cho màu sắc đẹp và mịn? Tăng thanh trượt Color Smoothness.

Và bạn đã hoàn thành!

Nguồn: Webnhiepanh
 
  • Like
Reactions: TAH
Back
Bên trên