Một số thuật ngữ thông dụng trong thiết kế và đồ họa

Rất nhiều ngành nghề có sử dụng một số thuật ngữ thông dụng, các thuật ngữ này giúp diễn giải một hành động hay một chức năng nào đó một cách nhanh chóng. Trong thiết kế đồ cũng vậy, các thuật ngữ giúp các nhà thiết kế giao tiếp với nhau nhanh hơn. Tuy nhiên, đối với những người mới vào nghề, các thuật ngữ đôi khi sẽ rất khó hiểu. Hôm nay DesignerVN sẽ tổng hợp một số thuật ngữ thông dụng trong thiết kế và diễn giải nó một cách cơ bản để bạn có thể hiểu về các thuật ngữ đó.

drawing_and_modules_at_the_same_time_by_xdartwork_de69qc0.jpg

Ảnh: XDArtwork

Digital Art - Nghệ thuật số

Nghệ thuật số bao gồm các sản phẩm được sáng tạo bằng máy tính. Đây có thể là những hình ảnh minh họa, những tác phẩm nghệ thuật được vẽ và thực hiện trên máy tính.

Illustration - Minh họa


Thuật ngữ Illustration đề cập đến các tác phẩm minh họa, minh họa dùng để truyền đạt một thông điệp hoặc một ý tưởng. Minh họa có thể được thực hiện ở bất kỳ phương tiện nào miễn là nó là hình ảnh đại diện cho một thứ gì đó. Ví dụ về nơi bạn có thể tìm thấy hình minh họa ở trong sách, quảng cáo, báo chí, sách hướng dẫn, áp phích, các sản phẩm như áo phông hoặc thiệp chúc mừng và thậm chí trong thời trang và phim ảnh.

Element

Element đề cập đến các thành phần riêng biệt cấu thành một thiết kế.

Abstract - Trừu tượng

Giống như một bức tranh dựa trên những sự vật có thật đã bị bóp méo và làm xáo trộn, khiến nó nhìn hoàn toàn khác so với vật mẫu ban đầu. Cho dù màu sắc và hình khối bị xáo trộn và bóp méo, người xem vẫn có thể cảm nhận thấy sự vật ban đầu là gì.

Blend - Đổ màu

Từ này có nghĩa là trộn hai màu vào với nhau một cách hài hòa để người xem không nhận ra. Điều này có nghĩa là tạo ra sự hòa trộn pha lẫn khéo léo và tinh tế giữa các màu.

Gradient


Hiểu một cách đơn giản, Gradient chính là cách kết hợp chuyển tiếp của hai hay nhiều màu sắc lại với nhau.

Fill

Đây nói đến việc tô màu cho một đối tượng.

pen.png

Stroke

Đề cập đến phần viền của đối tượng. Ngoài ra bạn có thể thấy các nhà thiết kế nói về "màu Stroke" tức là đang nói đến màu viền.

Shadow - Bóng

Đề cập đến phần bóng của đối tượng hoặc thiết kế.

Hightlight

Đề cập đến ánh sáng của đối tượng hoặc thiết kế.

Hatching - Đổ bóng song song

Những dòng kẻ bé được vẽ liền kề và song song với nhau sẽ tạo ra hình dạng của bóng. Những đường kẻ song song càng gần nhau thì không gian của tác phẩm sẽ càng trở nên tối hơn.

TYPO.png

Typography

Đề cập đến kiểu chữ trong thiết kế

Focal point - Điểm nhấn

Đây là phần của bức tranh mà được nhấn mạnh nhất vào. Người xem sẽ chú ý ngay vào nó trước khi để ý đến các chi tiết xung quanh.

Impasto - Vẽ đắp

Sơn được vẽ lên vải một lớp dày, để sau đó nét cọ vẫn có thể nhìn được sau khi sơn khô. Họa sĩ nổi tiếng Vincent Van Gosh là một tín đồ của kĩ thuật này.

Medium - Phương tiện thể hiện

“Medium” thể hiện của một tác phẩm nghệ thuật là một loại nghệ thuật mà đại diện cho chính nó. Ví dụ như một bức vẽ, một tác phẩm điêu khắc, một bản in, v..v. “Medium” còn có lớp sâu hơn là vật liệu làm nên tác phẩm. Vậy nên, sơn là phương tiện, nhưng một bức tranh cụ thể có cũng thể vẽ bởi “phương tiện” sơn dầu trên nền vải. Qua nhiều năm, “Medium” đã phát triển và mở rộng ra nhiều loại vật liệu cũng như nghệ sĩ đẩy định nghĩa của nghệ thuật theo hướng khác, đồng thời, họ cũng thử sức với những vật liệu khác như một mẩu rác, mảnh đồ chơi hay thậm chí là … muối.

Model - Mô hình

Nếu bạn đang có một dự án lớn, sẽ tốt hơn là bạn nên làm một mô hình thu nhỏ trước cho khách hàng đánh giá. Mẫu này sẽ được làm nhanh gọn, dùng vật liệu rẻ để cho khác hàng xem sản phẩm họ mong muốn, hoặc để kiểm tra dự án trước khi bắt đầu. Ở nghệ thuật số, việc này được biết đến với cái tên: giả lập. Mô hình cũng là từ chỉ người( người mẫu) tạo dáng cho các bức vẽ, điêu khắc, hoặc nhiếp ảnh.

Perspective - Thu phóng không gian

“Perspective” chỉ cho bạn hướng mà bạn đang nhìn hoặc quan sát gì đó. Nghệ sĩ có thể sử dụng “perspective” bằng cách làm sự vật nhỏ hơn khi nó ở xa và to hơn khi nó ở gần với người nhìn.

Proportion - Cân đối

Sự cân đối có thể hiểu là kích thước của một vật đối với vật khác, như một quả táo sẽ nhỏ hơn quả dưa hấu, nhưng chắc chắn sẽ to hơn một hạt đậu. Trong lĩnh vực này, bạn có thể bàn về kích cỡ của vật này với vật khác, và cũng có thể bàn về độ thực và độ phóng đại của tác phẩm là bao nhiêu.

graphic.png

Alignment

Alignment là thao tác căn chỉnh vị trí của các hình ảnh hay dòng chữ: canh đều hai bên, canh trái, canh phải, canh giữa.

Scale - Tỉ lệ

Thuật ngữ này liên quan đến kích thước ảnh. Bạn có thể có tỉ lệ to, nhỏ, hoặc có thể phóng to thu nhỏ một tác phẩm theo ý bạn.

Smudge - Làm mờ

Để làm mờ thứ gì đó, hãy dùng sơn, mực, hoặc tùy phương tiện bạn sử dụng rồi làm quẹt nhòe tác phẩm, sau đó, nó sẽ bị mờ và nhòe đi.

Nghề nghiệp liên quan đến mỹ thuật và đồ họa thực sự rất đáng để xem xét. Nó cho bạn thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của mình, đồng thời nó cũng là một ngành có tính cạnh tranh rất cao. Vậy nên, việc có một vốn từ rộng về Nghệ thuật và thiết kế rất quan trong cho bạn khi muốn có công việc trong ngành này.

Zoom

Đề cập đến quá trình thu phóng.

Descender

Đây là đường gióng ngang cuối cùng bên dưới của các chữ dùng khi thiết kế, ví dụ như phần đuôi móc của các chữ: p, g, y, j,…

Màu RGB

RGB - viết tắt của 3 từ tiếng Anh: Red (Đỏ) – Green (Xanh lá) – Blue (Xanh lam), là cơ chế hệ màu cộng được sử dụng để hiển thị màu trên màn hình các thiết bị điện tử.

Màu CMYK

CMYK - viết tắt của từ Cyan (Xanh lơ) – Magenta (Hồng) – Yellow (Vàng) – Key (Đen), là hệ màu cơ bản dùng khi trình bày văn bản trong thiết kế, in ấn các sản phẩm như: tạp chí, sách quảng cáo,…

Contrast

Contrast là độ tương phản màu sắc sáng tối hiển thị trên hình ảnh thiết kế.

Tổng hợp
 
Back
Bên trên