Mọi thứ Designer cần biết về định dạng tệp vector

Bạn có cần một hình ảnh vector hoặc raster cho dự án của mình không? Tìm hiểu về các tính năng của định dạng tệp vectơ và cách chúng khác với tệp raster với hướng dẫn chi tiết này.

Cho dù bạn không biết gì về thiết kế hoặc bạn chỉ là người mới trong ngành, bạn có thể gặp phải khó khăn để tìm ra định dạng tệp nào bạn cần cho dự án của mình. Rất may, chỉ có hai loại tệp hình ảnh mà bạn cần biết: tệp raster và tệp vectơ. Tệp raster được tạo thành từ các pixel hình vuông, như ảnh chụp trên máy ảnh kỹ thuật số. Tệp vectơ là đồ họa dựa trên đường cong và đường dẫn toán học thay vì pixel, như biểu tượng công ty được thực hiện trong phần mềm Illustrator.

Điều quan trọng nhất về các tệp vectơ là chúng độc lập với độ phân giải, nghĩa là bạn có thể làm cho chúng to hơn hoặc nhỏ hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh. Trên thực tế, các tệp vectơ có thể làm được nhiều thứ mà các tệp raster không thể làm khiến chúng trở nên cần thiết cho nhiều dự án sáng tạo.

Tệp Vector là gì?


Tệp vectơ là đồ họa máy tính sử dụng các công thức toán học để hiển thị hình ảnh của nó, thay vì sử dụng dữ liệu pixel như tệp raster.

Một hình ảnh vector bắt đầu bằng một điểm. Hai điểm tạo ra một đường dẫn. Đường dẫn có thể thẳng hoặc cong, và sau đó kết nối với nhiều điểm hơn để tạo thành đường dẫn dài hơn hoặc hình dạng đóng. Mỗi đường dẫn, đường cong hoặc hình dạng có công thức riêng của nó, vì vậy chúng có thể thay đổi kích thước lên hoặc xuống và các công thức sẽ duy trì độ sắc nét và chất lượng sắc nét của mỗi đường dẫn. Điều này làm cho các tập tin vector lý tưởng để hiển thị đồ họa ở kích thước nhỏ hoặc lớn.

Vector-Files_Vector-1.jpg

Có một số lợi thế khi sử dụng tệp vectơ:

  1. Khả năng mở rộng - Bất kể bạn tạo ra một véc tơ lớn hay nhỏ, nó sẽ luôn trông sắc nét như bản gốc.
  2. Kích thước tệp nhỏ - Vectơ sử dụng đường dẫn thay vì pixel, do đó kích thước tệp nhỏ hơn nhiều so với kích thước pixel của chúng.
  3. Dễ dàng chỉnh sửa - Một tệp vectơ cho phép bạn thao tác màu sắc, hình dạng, kích thước, bố cục và nhiều thứ khác.
Nhược điểm duy nhất của các tập tin vector là khả năng tương thích của chúng; bạn phải mở chúng trong một chương trình thiết kế dựa trên vectơ như Adobe Illustrator hoặc Sketch, Corel. Các chương trình làm việc với Raster như Adobe Photoshop sẽ chỉ quét lại các tệp vectơ và không có khả năng chỉnh sửa chuyên sâu.

Khi nào nên sử dụng tệp Vector

Bạn nên sử dụng tệp vectơ bất cứ khi nào cần đồ họa hiển thị trên nhiều kích thước khác nhau. Ví dụ như logo của công ty. Biểu tượng này sẽ xuất hiện trên danh thiếp, tài liệu quảng cáo và tờ rơi. Nhưng nó cũng có thể xuất hiện trên áo phông, biển quảng cáo và màn hình thiết bị di động nhỏ. Các tệp vectơ phổ biến khác bao gồm biểu tượng, kiểu chữ và thiết kế chữ, mẫu và hình minh họa kỹ thuật số.

Tệp Raster là gì?


Tệp raster hoặc bitmap là một hình ảnh máy tính được tạo thành từ nhiều pixel hình vuông biểu thị hình dạng và màu sắc của mỗi điểm trong hình ảnh. Các pixel này là các khối xây dựng của mỗi hình ảnh hoặc thiết kế mà bạn thấy trực tuyến. Chỉ cần phóng to hình ảnh để xem những pixel đó trở nên rõ ràng hơn.

Vector-Files_Raster-2.jpg

Hầu hết các hình ảnh raster xuất hiện sắc nét khi thu nhỏ, nhưng khi phóng to các điểm ảnh trở nên rõ hơn và lúc đó sẽ xuất hiện răng cưa. Các tệp raster phụ thuộc vào độ phân giải, có nghĩa là hình ảnh hiển thị chính xác ở một kích thước nhất định và khi thay đổi kích thước lớn hơn sẽ làm giãn các pixel và làm cho nó mờ đi.

Khi bạn tải xuống tệp raster trực tuyến, hãy chú ý đến kích thước và chất lượng tệp. Độ phân giải càng lớn thì tệp càng nặng.

Khi nào sử dụng tệp Raster

Tệp Raster được sử dụng tốt nhất cho các ứng dụng kỹ thuật số hoặc nhiếp ảnh có độ chi tiết cao. Các pixel được nhìn thấy trong hình ảnh raster cho phép biến đổi màu mịn và chi tiết sắc nét trong đồ họa có độ phân giải cao. Các chương trình thiết kế dựa trên raster như Adobe Photoshop.

Định dạng tệp vector phổ biến


Các tệp vectơ có thể được lưu, truy cập và xuất ở bốn định dạng chính - AI, EPS, SVG và PDF. Mỗi định dạng có các tính năng và đặc điểm riêng biệt ảnh hưởng đến cách thức truyền hoặc đọc qua các chương trình.

Vector-Files_File-Formats.jpg

Tệp .AI

AI, hoặc Adobe Illustrator Artwork , là độc quyền cho Illustrator và thường có thể được đọc và chỉnh sửa trong chương trình gốc của nó, với một số ngoại lệ. Ngoài Illustrator, CorelDRAW cũng có thể chỉnh sửa định dạng tệp này, nhưng có giới hạn. Các tệp này cũng phụ thuộc vào phiên bản, có nghĩa là cùng một tệp sẽ được xem khác nhau trên các phiên bản khác nhau của Illustrator.

Tệp .EPS

EPS là một tập tin mở rộng cho một định dạng tập tin đồ hoạ được sử dụng trong các hình ảnh dựa trên vector trong Adobe Illustrator. EPS là viết tắt của Encapsulated PostScript. Một tệp EPS có thể chứa văn bản cũng như hình ảnh đồ hoạ. Nó cũng thường có chứa một phiên bản bản đồ bit của hình ảnh để xem đơn giản hơn là hướng dẫn vector để vẽ hình ảnh.
https://designervn.net/threads/svg-la-gi-tai-sao-ban-nen-dung-svg-trong-thit-k.555/
Tệp .SVG

SVG là viết tắt của Scalable Vector Graphics. Về cơ bản, nó là một định dạng hình ảnh vector có thể phóng to, thu nhỏ đến một kích thước bất kỳ mà không mất đi sự rõ ràng, dịch sang ngôn ngữ đánh dấu XML dễ dàng làm cho các trình duyệt để đọc và hiển thị trên màn hình.

Tệp .PDF

PDF (Portable Document Format) là định dạng tài liệu di động, tập tin văn bản khá phổ biến của hãng Adobe Systems. Cũng giống như định dạng Word, PDF hỗ trợ văn bản thô cùng với font chữ, hình ảnh, âm thanh và nhiều hiệu ứng khác. Một văn bản PDF sẽ được hiển thị giống nhau trên những môi trường làm việc khác nhau. Đây cũng chính là ưu điểm vượt trội mà PDF sở hữu khiến cho định dạng này trở nên phổ biến cho việc phát hành sách, báo hoặc tài liệu khác qua mạng Internet.

Tham khảo Shutterstock
 

Đính kèm

  • digital-illustration-examples-and-tips-tubik-blog.jpg
    digital-illustration-examples-and-tips-tubik-blog.jpg
    162.3 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên