Logo Toyota, lịch sử hình thành và sự thay đổi tên thương hiệu liên quan tới con số 8

Logo Toyota là biểu tượng đại diện cho những chiếc xe hơi phổ thông giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Nhờ vào chiến lược sản xuất những dòng sản phẩm xe hơi phổ thông với chất lượng cao, bằng việc áp dụng phương pháp sản xuất JIT (sản xuất tức thời). Toyota đã thành công bằng việc thực hiện quản trị khoa học, điều phối toàn bộ quá trình sản xuất theo triết lý: “Xe hơi chỉ được sản xuất khi cần thiết và các linh kiện lắp ráp chỉ được đưa đến dây chuyền sản xuất khi có nhu cầu”.

Planet-Lean-editor-Roberto-Priolo-interviews-Toyota-Lean-Management-Centre.jpg

Logo Toyota trên showroom Toyota



Lược sử hình thành Toyota
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-2.webp

Sakichi Toyoda và chiếc máy dệt tự động đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Wiki

Nguồn gốc hình thành Toyota bắt nguồn từ ngành dệt may của Nhật Bản, khi nhà sáng lập Sakichi Toyoda phát minh ra máy dệt tự động lần đầu tiên trên thế giới và sau đó ông thành lập Công ty dệt kéo sợi vào năm 1918.

Phát minh máy dệt của Sakichi Toyoda đã giảm thiểu các giai đoạn thừa và tăng năng suất thông qua việc tiết kiệm thời gian và liên tục dệt của hệ thống.

logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-3.webp

Toyota A1, chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota, phía sau là logo Toyota đầu tiên. Nguồn: Wiki

Năm 1934, Toyota cho ra đời chiếc xe nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 1935, mẫu xe đầu tiên của Toyota có tên gọi là Toyota A1. Toyota Motor Corporation được thành lập vào ngày 28 tháng 8 năm 1937.

Ý nghĩa của tên thương hiệu Toyota
Tên thương hiệu Toyota được đặt theo tên nhà sáng lập thương hiệu Sakichi Toyoda, tuy nhiên chữ da được thay thế bằng chữ ta bởi niềm tin về con số may mắn, chữ Toyoda (トヨダ ) có 10 nét, chữ Toyota (トヨタ) có 8 nét. Con số 8 là số may mắn trong văn hoá Nhật Bản.

logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-01.webp

Lịch sử thay đổi của thiết kế logo Toyota

Logo Toyota 1935 – 1949
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-4.webp

Logo Toyota 1935 – 1949

Mẫu thiết kế logo Toyota đầu tiên là kết quả của một cuộc thi thiết kế logo công khai. Phiên bản này được thiết kế với hình dạng là một viên kim cương 8 cạnh (số 8 may mắn). Trung tâm của thiết kế là chữ Toyoda sans-serif đậm với chữ latinh và sử dụng một màu duy nhất là màu đỏ.

Logo Toyota 1949 – 1989
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-5.webp

Logo Toyota 1949 – 1989

Phiên bản tiếp theo của logo Toyota cũng là kết quả của một cuộc thi thiết kế logo. Phiên bản giành chiến thắng là logo với các ký tự tiếng Nhật hiển thị tên nhà sáng lập Sakichi Toyoda được đặt trên một vòng tròn màu đỏ và có viền cũng màu đỏ phía ngoài.

Sau đó công ty đã quyết định đổi 1 ký tự trong tên thương hiệu trở thành Toyota như ngày nay.

Logo Toyota 1958 – 1969
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-6.webp

Logo Toyota 1958 – 1969

Phiên bản thứ 3 của logo Toyota cho thấy tầm nhìn và khát vọng của thương hiệu mong muốn vươn ra thế giới. Tại phiên bản logo Toyota này, các hình học đã được loại bỏ, chỉ sử dụng phông chữ serif (chữ có chân) màu đen trên nền trắng, trông giống với phông chữ Times new roman.

Logo Toyota 1969 – 1978
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-7.webp

Logo Toyota 1969 – 1978

Phiên bản thứ 4 của logo Toyota vẫn sử dụng phương pháp thiết kế logo Wordmark, thay đổi lớn nhất là kiểu chữ chuyển từ serif sang sans-serif. Trông giống như phông Helvetica, khoảng cách giữa các chữ cái được thiết kế gần nhau đến mức chữ Y nằm lên trên hai chữ O. Logo Toyota vẫn kế thừa màu đen ở phiên bản tiền nhiệm. Phông chữ Toyota là Avenir.

Logo Toyota 1978 – Nay
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-8.webp

Logo Toyota 1978 – Nay

Năm 1978 khi nhận thấy vấn đề trong khoảng cách giữa các chữ cái Toyota đã quyết định hiệu chỉnh thiết kế logo của mình. Khoảng cách các chữ cái được tăng lên đáng kể và tình trạng “vi phạm” của chữ Y với hai chữ O không còn xuất hiện. Màu đỏ tương tự như phiên bản đầu tiên đã được lựa chọn làm màu sắc thương hiệu đặc trưng của Toyota.

Biểu tượng này được Toyota đặt tên là Toyota Ellipses có ý nghĩa tượng trưng cho sự hợp nhất giữa trái tim khách hàng và trái tim của thương hiệu. Nó cũng thể hiện ý chí vươn lên phía trước của Toyota với những cơ hội vô tận chờ được khám phá.

Logo Toyota 1989 – Nay
logo-toyota-lich-su-hinh-thanh-va-su-thay-doi-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8-9.webp

Logo Toyota 1989 – Nay

Vào cuối những năm 1980, Toyota giới thiệu một biểu tượng mới với hình dạng bầu dục, được ra mắt khi Toyota kỷ niệm 50 năm thành lập, nhưng nó đã được sử dụng 5 năm trước đó. Đây là biểu tượng bầu dục sử dụng làm nhận diện thương hiệu chính cho những chiếc xe mà Toyota sản xuất trên mặt ca lăng. Biểu tượng này là sự kết hợp của ba hình bầu dục,

Ngày nay chúng ta có thể nhận thấy Toyota sử dụng cùng lúc logo dạng tên thương hiệu và biểu tượng.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/logo-toyota-li...i-ten-thuong-hieu-lien-quan-toi-con-so-8.html
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên