Logo Samsung, lịch sử hình thành biểu tượng công nghệ từ 1937

Logo Samsung là một trong những biểu tượng công nghệ hàng đầu thế giới. Biểu tượng hình bầu dục màu xanh với bảy chữ cái nằm giữa là đại diện của một công ty có doanh thu nhiều tỷ đô la mỗi năm với hàng trăm dòng sản phẩm công nghệ.

Samsung được bình chọn là thương hiệu lớn thứ 6 trên thế giới vào năm 2019, thành công của họ có một phần không nhỏ đến từ logo Samsung độc đáo này.

Logo Samsung được cả thế giới nhìn nhận là biểu tượng của sự thịnh vượng, dám thay đổi và đổi mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ về quá trình, lịch sử hình thành nên logo Samsung hiện tại, nó ra đời như thế nào, và câu chuyện tạo nên hình ô van màu xanh da trời ấn tượng này.

logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-1.jpg

Lịch sử thay đổi của logo Samsung

Lịch sử của logo Samsung
Logo Samsung ban đầu được thiết kế với mục tiêu đại diện cho một công ty phân phối thực phẩm, không phải một đế chế công nghệ. Samsung khởi đầu đế chế kinh doanh của mình bằng việc cung cấp thực phẩm, là gạo, cá khô và mì cho nước láng giềng Trung Quốc và Mã Châu. Từ những năm 1930, Samsung bắt đầu cung cấp thêm các loại rượu Vodka.

Logo Samsung đầu tiên (1937)
logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-2.jpg

Logo Samsung 1937

Logo Samsung đầu tiên này có hình chữ nhật, trông giống như một con tem bưu chính, với phông chữ tượng hình, màu sắc và thiết kế mang phong cách của một doanh nghiệp nhà nước. Trung tâm của logo là một hình tròn có chứa 3 ngôi sao 5 cánh và cây lúa mì, đại diện cho lĩnh vực kinh doanh của Samsung.

Từ Samsung trong tiếng Hàn Quốc cũng có ý nghĩa là “Ba ngôi sao” , đó là ý nghĩa của ba ngôi sao trung tâm logo Samsung. Nhà sáng tập Byung-Chul Lee chưa bao giờ giải thích ý nghĩa của logo này, ông cũng từ chối giải thích ý nghĩa của ba ngôi sao, một số người am hiểu về gia đình của ông cho rằng, 3 ngôi sao ám chỉ ba người con trai của ông.

Dù bất kỳ với lý do nào, logo Samsung với ba ngôi sao đã một thời trở thành biểu tượng của người Hàn Quốc, được xem là một biểu tượng của sự may mắn và tương lai.

Logo Samsung phiên bản thứ 2 (1969)
logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-3.jpg

Logo Samsung 1969

Vào giữa thế kỷ 20, Samsung cố gắng thoát ra khỏi mảng cung cấp lương thực, muốn tham gia vào những thị trường sinh lời nhiều và quan trọng hơn với nền kinh tế Hàn Quốc. Hoạt động đầu tiên của họ là tham gia vào lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm và Bất động sản, Samsung đã thành công trong cả hai lĩnh vực này, trước khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ.

Chiến tranh thế giới lần thứ 2 đã diễn ra ngay tại quê hương của Samsung, phía Nam – Hàn Quốc, Nhật Bản đã chiếm đóng Hàn Quốc và yêu cầu chính phủ Hàn Quốc xem xét ưu đãi, vận hành 30 công ty có lợi nhuận cao nhất trong mỗi lĩnh vực với ưu đãi về thuế nhằm phát triển xã hội. Samsung phải rời khỏi lĩnh vực Bảo hiểm và Bất động sản. Chính phủ Hàn Quốc cũng loại bỏ cơ chế bảo hộ với ngành điện tử, đây là một quyết định ảnh hưởng đến thế giới công nghệ ngày nay.

Nhận thấy cơ hội này, Samsung đã tham gia vào thị trường công nghệ, điện tử, đây là thời điểm mà Samsung nhận thấy logo Samsung cũ với hình ảnh lúa mì không còn phù hợp và nó không đáp ứng mục tiêu quốc tế của công ty. Samsung muốn một logo mới.

Samsung đã quyết định dùng tên thương hiệu là Samsung (chữ latinh), với mục tiêu cung cấp các thiết bị điện tử cho các quốc gia Châu Á và toàn Thế giới, logo Samsung mới sẽ đại diện cho công nghệ cao, vì lý do này logo được điều chỉnh, hình vuông chứa hình tròn với ba ngôi sao 5 cánh sửa đổi trở thành hình vuông chứa hình tròn 3 ngôi sao 4 cánh, đây là biểu tượng của Samsung, tên thương hiệu Samsung được đặt cạnh, bên phải biểu tượng.

Logo Samsung phiên bản thứ 3 (1980)
logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-4.jpg

Logo Samsung 1980

Vào năm 1980, logo Samsung tiếp tục thay đổi khi công ty quyết định điều chỉnh biểu tượng ba ngôi sao 4 cánh không còn nằm trong hình vuông nữa, ba ngôi sao bốn cánh được tách rời độc lập nhưng vẫn được kết nối với nhau, phông chữ thay đổi dày hơn và chiều cao cũng được làm giảm lại so với mẫu logo Samsung năm 1969.

1980 cũng là thời điểm toàn thế giới chuyển từ màn hình trắng đen sang màn hình màu, điều này thay đổi toàn bộ thiết kế logo trên thế giới, khi tivi đen trắng đi vào dĩ vãng cũng là lúc những logo đơn sắc trở nên lỗi thời. Biểu tượng logo Samsung được phối màu đỏ, tuy nhiên tên thương hiệu vẫn giữ màu xám đậm. Mẫu logo Samsung 1980 được thiết kế bởi những công ty thiết kế đến từ Mỹ, những nhà thiết kế mà Samsung nghĩ sẽ mang lại một hình ảnh đại diện mới hiện đại, phù hợp với thị trường mà Samsung muốn tấn công.

Mẫu thiết kế logo Samsung 1980 đã đưa Samsung trở thành một công ty nổi tiếng tên thế giới, nhưng khát khao của đại gia đình Samsung là trở thành một đế chế có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Đây là điều thôi thúc Samsung quyết định một lần nữa đổi logo.

Logo Samsung 1993
logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-5.jpg

Logo Samsung 1993

Đây chính là mẫu logo Samsung hình bầu dục màu xanh dương quen thuộc, đây là mẫu thiết kế logo Samsung đầu tiên loại bỏ đi những ngôi sao, nhưng ý nghĩa của những ngôi sao vẫn còn đó, chính là hình bầu dục, tượng trưng cho không gian, vũ trụ bao quanh những ngôi sao Samsung (tên thương hiệu).

Nếu phóng to và để ý kỹ, chúng ta sẽ thấy chữ S đầu tiên được thiết kế tràn ra bên ngoài hình bầu dục, điều này cũng lặp lại với chữ G sau cùng, thiết kế này hoàn toàn có chủ ý và thông điệp chính là Samsung sẵn sàng mở cửa với thế giới, đón nhận mọi thứ tiên tiến và phát triển, không giới hạn. Màu xanh dương được lấy cảm hứng từ bầu trời, của sự tự do, thanh thản, và đáng tin cậy.

Ở phiên bản đầu tiên, logo có từ “Electronics” ngay phía dưới tên thương hiệu, nhưng cuối cùng đã quyết định loại bỏ từ này với mục tiêu tối giản logo Samsung. Samsung cũng không quá cứng nhắc áp dụng “một logo” trên tất cả các thiết kế, mặc dù với thiết kế logo Samsung này họ hoàn toàn có thể yêu cầu điều đó, Samsung vẫn cho phép loại bỏ hoàn toàn hình bầu dục và giữ lại tên thương hiệu.

logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-o-van-xanh-duong-tu-1937-6.jpg

Trụ sở Samsung tại Milan, Italy

Ngày nay logo Samsung được dùng nhiều nhất là thiết kế logo dạng Wordmark, chỉ sử dụng tên thương hiệu và loại bỏ hình ô van xanh dương,

Samsung từ nhà cung cấp mì sợi và thực phẩm, đã trở thành nhà cung cấp màn hình TV 98 inch, và những thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới. Samsung đã trở thành một đế chế toàn cầu,logo Samsung đã trở thành biểu tượng của sự thay đổi, không ngại khó khăn và minh chứng cho một dân tộc chăm chỉ, phát triển không ngừng.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-cong-nghe-tu-1937.html
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên