Logo BMW lịch sử hình thành và phát triển từ 1916 với sự nhầm lẫn thú vị

Logo BMW là biểu tượng của công ty Bayerische Motoren Werke AG, dịch sang tiếng Việt là Xưởng sản xuất Môtô xứ Bavaria, thường được biết với tên thương hiệu là BMW.

logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-1.jpg


BMW bắt nguồn từ công ty Karl và Gustav Otto. Năm 1916, công ty Flug Maschinenfabrik Gustav Otto đã sáp nhập vào Bayerische Flugzeug-Werke AG (BFW) theo lệnh của chính phủ. BMW được thành lập vào năm 1916 với hoạt động chính là sản xuất động cơ máy bay. Chính hoạt động chính đầu tiên này đã dẫn đến sự nhầm lẫn thú vị về logo BMW mà Vũ sẽ chia sẻ sau đây.

Mẫu Print ads và tranh cãi về ý nghĩa của logo BMW
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-2.jpg


Vào năm 1929, BMW đã đưa ra một mẫu print ads (hình ảnh quảng cáo) hiển thị tên thương hiệu nằm phía trên của cánh quạt máy bay với mục tiêu quảng cáo một động cơ máy bay mới mà BMW đang phát triển. Trong một thời gian dài, mẫu print ads này mang đến rắc rối khi mọi người hiểu lầm rằng ý nghĩa logo BMW là một cánh quạt máy bay, BMW đã rất vất vả để thay đổi nhận thức này.

Nhìn vào mẫu print ads này chúng ta lập từ liên kết ngay được hình dạng của logo BMW hiện tại với cánh quạt máy bay do “hiệu ứng bánh xe ngược” tạo ra.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thuyết “logo BMW cánh quạt” đến từ việc BMW là thương hiệu sản xuất động cơ máy bay và chế tạo động cơ trong thế chiến thứ nhất.

Về sau này, BMW đã rất vất vả tuyên bố rằng logo của họ không mang ý nghĩa của cánh quạt quay, và giờ đây lý thuyết này gần như đã bị lãng quên. Rắc rối đến với logo BMW cho chúng ta một bài học rằng, những chỉ dấu với ý nghĩa đơn giản và dễ dàng liên kết và xây dựng rất nhanh nhận thức của người tiêu dùng, cũng như việc rất khó để thay đổi một nhận thức không kiểm soát.

Ý nghĩa của logo BMW
Logo BMW được miêu tả là một biểu tượng có có bốn phần chia đều nằm trong một hình tròn được sử dụng hai màu trắng và xanh lam. Thiết kế logo BMW được lấy từ hai nguồn cảm hứng đó là logo của Rapp và lá cờ thủ đô nơi thương hiệu BMW sản xuất.

Cảm hứng logo BMW từ logo Rapp
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-3.jpg


Rapp Motorenwerke Munchen, công ty nền tảng mà sau này phát triển trở thành BMW cũng là một doanh nghiệp Đức có ảnh hưởng rất lớn đến logo BMW.

Mặc dù Rapp không ảnh hưởng đến màu sắc của logo BMW, tuy nhiên Rapp có ảnh hưởng phần lớn đến hình dạng và bố cục của logo BMW.

Như hình ảnh trên, logo Rapp là hình tròn và có đường viền đen dày phía ngoài, điều mà logo BMW hiện nay vẫn kế thừa. Bố cục và vị trí sắp đặt chữ của logo BMW cũng bị ảnh hưởng bởi logo Rapp, cách xếp chữ cái BMW cũng tương tự logo Rapp.

Cảm hứng logo BMW từ cờ Bavaria
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-4.jpg


BMW được hình thành và phát triển tại nước Đức, cụ thể hơn là tại bảng Bavaria của đất nước tuyệt vời này. Quốc kỳ của Bavaria tươi sáng và rực rỡ màu sắc với nền là hình chữ nhật xếp chéo trông giống như viên kim cương với hai màu xanh và trắng.

logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-5.jpg


Nếu đặt một hình tròn vào vị trí cắt của những mảng màu xanh trắng, ta sẽ nhận ra logo BMW.

BMW đã chia sẻ màu sắc và hình dáng logo BMW có mối liên kết với lá cờ Bavaria.

Sự phát triển của logo BMW
Logo BMW 1916-1933
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-6.jpg


Mẫu logo BMW đầu tiên được thiết kế với biểu tượng trung tâm tương tự mẫu thiết kế logo ngày nay, tuy nhiên phiên bản đầu tiên này sử dụng 4 màu sắc trắng, xanh lam, đen và vàng. Kiểu chữ BMW tại phiên bản đầu tiên này cũng không được thiết kế kỹ lưỡng.

Logo BMW 1923 – 1953
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-7.jpg


Phiên bản logo BMW điều chỉnh đầu tiên này có sự thay đổi rõ ràng về độ dày của chữ và các đường viền, đem lại cảm giác vững chắc và sang trọng hơn.

Logo BMW 1936 – 1963
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-8.jpg


Vào năm 1936, BMW đã thay đổi thiết kế logo lần thứ hai, tại phiên bản này chúng ta có thể nhận thấy sự tinh tế trong thiết kế, kiểu chữ được làm lớn, dày và mạnh mẽ hơn, màu vàng đã bị loại bỏ, màu xanh lam đã được điều chỉnh nhạt hơn một chút so với phiên bản trước.

Logo BMW 1963 – 1997
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-9.jpg


Tại phiên bản này các đường viền của logo đã được chỉnh sửa tinh xảo hơn, tổng thể biểu tượng đem lại sự cần bằng và nhẹ nhàng, kiểu chữ BMW cũng lần đầu tiên được thay đổi từ serif (có chân) sang sans-serif (không chân)

Logo BMW 1970-1989
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-10.jpg


Đây là phiên bản sặc sỡ nhất của logo BMW, khi được thêm vào nhiều đường tròn và màu hồng với màu xanh đậm.

Logo BMW 1997-2020
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-11.jpg


Đây là mẫu logo BMW khác biệt và được nhận biết rộng rãi toàn cầu, nó được sử dụng chính thức đến năm 2020, mặc dù BMW giới thiệu mẫu thiết kế logo mới, nhưng phiên bản này vẫn còn được sử dụng trên nắp capo, lưới tản nhiệt của nhiều dòng xe BMW.

Phiên bản logo BMW này thiết kế theo phong cách realism (hiện thực), khi được sử dụng ngôn ngữ 3D và nổi khối giúp biểu tượng trông thật và dày hơn.

Logo BMW 2020 – Nay
logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-12.jpg


Vào 2020, BMW đã giới thiệu mẫu thiết kế logo mới của mình, thiết kế này được hiệu chỉnh trở lại phong cách tối giản, ứng dụng ngôn ngữ flat design, loại bỏ hoàn toàn nền đen, tên thương hiệu được sử dụng màu trắng và là một thiết kế dương bản. Logo mang đến sự hiện đại và thể hiện sẵn sàng chuyển mình sang kỷ nguyên mới của BMW.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi.html
 
Back
Bên trên