LÀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ GIÀU LẮM HẢ?

tutam

Newbie
Bữa nay có đứa hỏi câu này mà cứ phải gật đầu, ngại quá cơ. Ừ dân trong nghề chắc ai cũng biết bọn designer giàu, mỗi tháng đút túi vài chục trăm củ không biết làm sao cho hết. Khổ nỗi củ đút túi toàn củ khoai lang. Giàu tiền chưa thấy chỉ thấy giàu “đam mê”, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đến cùng, vì nếu không chiến thì đếch có tiền mà mua khoai ăn.

Đùa vậy thôi thiết kế đồ hoạ về bản chất thực ra cũng giống nhiều công việc khác. Bạn giỏi, bạn chịu khó cày, bạn khắc sẽ giàu. Chẳng hiểu sao nhiều người lại nghĩ làm đồ hoạ dễ giàu, nhanh giàu và giàu hơn nhiều nghề khác???

Về thu nhập của design thì có thể nói đơn giản như sau:
Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm bạn cần tìm một nơi để học việc. Thông thường sẽ mất một vài tháng không lương, bạn khá thì có thể thực tập hỗ trợ lương (thường khá bèo, tầm 1 – 3tr/tháng). Sau vài tháng lên tay nghề bạn lên chính thức thì mức lương phổ biến là quanh 7 triệu. Các bạn nhiều kỹ năng như biết đàm phán với khách, biết design banner rồi website các kiểu có thể được offer mức lương cao hơn. Bạn cũng có thể tăng thu nhập bằng cách nhận việc ở ngoài về làm. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải có network, biết sắp xếp thời gian, biết “ghê ghớm”. Nghề thiết kế đồ hoạ rất dễ làm thêm nhưng cũng hay rủi ro, hiền quá dễ bị khách ép giá, bị ép deadline, bị bắt sửa đi sửa lại và tệ nhất là KHÔNG TRẢ TIỀN.

Nói tóm lại làm designer phải mất một vài năm bạn mới có thể cứng tay với nghề. Ai giỏi giang có thể kiếm được 15-20 củ sau 1-2 năm làm việc. Nhưng để có được cái mức thu đó là cả một cuộc chiến vật lộn không hề dễ. Đêm tối đi chơi bị khách gọi bắt sửa gấp file là chuyện rất bình thường. Gửi file xong rồi khách lại đổi ý làm kiểu khác, chuyện quá bình thường. Sửa đi sửa lại sửa đến nát máy, khách lại thích cái đầu tiên, chuyện cực kỳ bình thường. Đây là nghề làm dâu trăm họ, tự do bay nhảy ngầu lòi thế nào thì cuối cùng vẫn phải mài đít trên ghế, cào máy cho ra sản phẩm mà khách ưng. Không ít người đã rụng vì áp lực và cạn kiệt sức sáng tạo. Những người tiếp tục sống mái là những người thực sự yêu nghề. Ai nói làm thiết kế đồ hoạ giàu kể cũng đúng thôi. Chẳng biết giàu tiền hay cái gì khác, nhưng những ai đã và đang chiến hết mình với nghề đều là người rất giàu đam mê.
2764.png
<3
2764.png
<3
2764.png
<3
 
Làm nghề nào cũng có cái khó của nó. Mà nghề thiết kế này làm cho mấy ngành, mấy công ty nghe tên hơi quách, nên nhiều người nghĩ lương cao.
 
Back
Bên trên