Làm thế nào để quản lí một portfolio sáng tạo?

Cho dù bạn là một sinh viên tốt nghiệp gần đây, hay một chuyên gia dày dạn xin việc mới hoặc một người làm việc tự do tìm kiếm công việc mới, bạn cần một portfolio mạnh mẽ. Quản lý và duy trì portfolio của bạn nên là một phần thiết yếu trong cuộc sống chuyên nghiệp của bạn.

Về bản chất, portfolio của bạn nên thể hiện công việc chuyên nghiệp của bạn, thể hiện những gì bạn có thể làm và các kỹ năng bạn có. Nhưng hơn thế nữa, nó sẽ thể hiện trải nghiệm của bạn và hành trình mà bạn đã đi đến đó. Không cần phải nói, đó không phải là nhiệm vụ đơn giản,

Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ xem qua một số lời khuyên về portfolio cần thiết và các quy tắc vàng có thể áp dụng cho bất kỳ kỷ luật sáng tạo nào, để giúp bạn trên con đường quản lý portfolio sáng tạo.

1. Chỉ điều tốt nhất

portfolio 1.jpg

Đây là một điều không cần phải nghĩ thêm, nhưng nên chỉ bao gồm công việc tốt nhất của bạn trong portfolio: nó nên là tất cả "kẻ giết người" và không có phụ. Mặc dù chúng ta đã từng rất tàn nhẫn khi chỉ đưa ra thông tin chính khi trả lời tóm tắt sáng tạo, nhưng thường rất khó để áp dụng quy trình ra quyết định tàn nhẫn tương tự cho công việc của chúng ta.

Đảm bảo rằng tất cả các phần trong portfolio của bạn 100 phần trăm đại diện cho công việc tốt nhất của bạn. Nếu bạn không chắc chắn có tính năng tốt nhất hay không, theo nguyên tắc thông thường, có lẽ bạn cần phải bỏ nó.

Các công việc đặc trưng nên thể hiện tốt nhất những gì bạn có thể làm. Bất kỳ phần phụ nào cũng sẽ chỉ làm giảm toàn bộ portfolio và tạo ấn tượng rằng bạn không thể tự chỉnh sửa hoặc tự phê bình.

Tôi đã hỏi nhà thiết kế và họa sĩ minh họa Becca Allen về cách cô ấy chọn cách chọn tác phẩm xuất hiện trong portfolio của mình.

"Portfolio của tôi là 5% công việc của tôi trong năm năm qua. Đó là những tác phẩm tôi đã trình bày, tôi tự hào nhất và qua đó tôi đã thúc đẩy kiến thức thiết kế của mình. Nó bao gồm rất nhiều thực tiễn thiết kế để thể hiện khả năng của tôi và điểm mạnh, nhưng chỉ những mảnh tốt nhất mới tạo ra vết cắt. Chất lượng không phải là số lượng."

2. Chọn đúng format

Đây thực sự là một mẹo dành riêng cho cuộc phỏng vấn, vì nó nên đi mà không cần nói rằng bạn cần một portfolio trực tuyến trong thời đại ngày nay. Nếu bạn không, hãy lấy một cái!

Không có lý do gì để không có không gian trực tuyến để giới thiệu công việc sáng tạo của bạn - bạn thậm chí không phải viết mã. Có rất nhiều giải pháp vượt trội từ Cargo đến Squarespace, chưa kể đến những thứ như Tumblr, Wordpress và Behance.

Quay lại portfolio phỏng vấn. Điều này thực sự phụ thuộc vào đầu ra của bạn vì nó sẽ không có ý nghĩa gì khi in ra chuyển động. Nhưng tôi sẽ đi ra ngoài và nói rằng portfolio in truyền thống phần lớn là dư thừa ngày nay.

Kết hợp một bản trình bày iPad hoặc thậm chí một bản trình bày PDF tương tác toàn màn hình, phù hợp với màn hình máy tính xách tay của bạn và có thể được chuyển qua một cách dễ dàng. Tất nhiên, lấy bản sao vật lý của một số mảnh xúc giác hơn.

Nếu bạn đã tạo ra một bìa sách đẹp bị chặn và dập nổi, đó là thứ mọi người muốn nhìn thấy và cảm nhận bằng xương bằng thịt. In nó ra và trình bày nó trong một định dạng truyền thống sẽ không làm điều đó đúng đắn.

3. Kể câu chuyện của bạn và trình bày nó thật tốt

portfolio 3.jpg

Tạo nhịp độ và trình bày là chìa khóa khi quản lý một portfolio. Đối xử với nó giống như bất kỳ công việc thiết kế nào khác theo cách bạn trình bày công việc, và đảm bảo rằng nó có một khởi đầu, giữa và kết thúc. Các lựa chọn chính xác về thẩm mỹ và chính tả mà bạn thực hiện khi tạo portfolo là của riêng bạn, nhưng tôi đề nghị rằng càng ít càng tốt.

Tốt hơn là để cho tác phẩm đặc trưng nói lên điều đó và là sự kiện chính - không phải là con tàu giữ công việc. Cho dù đó là một trang web hay một folio được in, bạn nên dễ dàng xem từng dự án một cách rõ ràng và xác định nó được tạo ra cho ai.

"Portfolio của bạn là một phần của tác phẩm nghệ thuật trong chính nó - thứ tự, bố cục, định dạng, kiểu chữ, bảng màu," Allen nói thêm. "Tất cả nên được coi giống như một bản tóm tắt. Một portfolio được thiết kế kém có thể khiến phần còn lại của công việc bị giảm xuống. Nó nên được gắn kết một cách tổng thể, từ trang đầu đến trang cuối và tất cả các trang ở giữa."

Về nhịp độ, đề nghị của tôi sẽ là luôn luôn bắt đầu và kết thúc với các phím, các mảnh loại trực tiếp để người xem ngay lập tức bị ấn tượng và không muốn nhiều hơn nữa. Điều này dễ áp dụng cho một portfolio được in, PDF hoặc showreel, nhưng khó hơn một chút trên mạng.

Với portfolio trực tuyến, một lần nữa, lời khuyên của tôi với tư cách là một biên tập viên nghệ thuật vận hành, sẽ "càng ít càng tốt" về mặt thiết kế và trình bày. Làm cho công việc dễ dàng để xem và sau đó làm cho hình ảnh lớn.

Tôi chắc chắn đã rời khỏi các trang web của họa sĩ minh họa và nhà thiết kế trong quá khứ, không phải vì công việc kém mà vì kinh nghiệm cố gắng xem nó là quá khủng khiếp.

Mike Sullivan, từ studio thiết kế kỹ thuật số Mister, đồng ý với điều này. "Khi thiết kế một portfolio, bạn muốn có một trang web đơn giản, dễ sử dụng và hấp dẫn", ông nói. "Bạn muốn công việc của bạn trở thành tâm điểm, thay vì một folio gây mất tập trung, thiết kế nặng nề."

4. Thích ứng với mỗi công việc

portfolio 2.jpg

Portfolio của bạn nên là một thực thể sống, thở và nên phát triển theo thời gian, như công việc của bạn. Thật hợp lý khi cập nhật định kỳ trang web của bạn và nếu bạn đang tìm việc, hãy luôn cập nhật những gì bạn định trình bày trong cuộc phỏng vấn.

Đừng cố gắng đơn giản thực hiện cùng một lựa chọn công việc và trình bày nó theo cùng một cách cho mọi vai trò công việc. Công việc trong portfolio của bạn nên được suy nghĩ về những người bạn sẽ trình bày về nó.

Tất nhiên, điều này áp dụng cho các mẫu mà bạn gửi khi đi xin việc ở nơi đầu tiên vì đây là ảnh chụp đầu tiên về công việc của bạn mà nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ nhìn thấy.

5. Hãy tự tin

Cuối cùng, hãy tự tin khi quản lý portfolio của bạn. Điều này sẽ nói lên nhiều điều với người xem, nói cho mọi người biết một chút về bản thân bạn trong quá trình này. Chọn công việc thú vị, năng động và thành công nhất của bạn và chọn những tác phẩm mà bạn biết bạn sẽ có thể nói trong một cuộc họp hoặc tình huống phỏng vấn.

Hãy suy nghĩ về việc bao gồm một số WIPS hoặc các tuyến đường thay thế cho một tác phẩm đã hoàn thành vì điều này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về quá trình sáng tạo của bạn và một điểm trò chuyện khi gặp trực tiếp với ai đó.

Sullivan đồng tình: "Đừng ngại chuyên môn, nếu bạn muốn làm việc trong biên tập cho thấy điều này. Nếu UX là bộ phần mềm mạnh mẽ của bạn - hãy thể hiện điều đó và luôn chia sẻ quy trình và cốt truyện."

Mặc dù vậy, hãy cẩn thận đừng lạm dụng các bit 'đằng sau hậu trường' và đừng bị cám dỗ với những hình ảnh 'quá trình' phù hợp với phong cách retro vì nó sẽ chỉ xuất hiện khi bị giả mạo.

Nguồn: Creative Blog
Minh họa: Lily
 

Đính kèm

  • portfolio-quan-ly.jpg
    portfolio-quan-ly.jpg
    131.8 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên