Kiến thức thiết kế: Tác động của màu sắc đến hành vi của người dùng như thế nào?

Kiến thức thiết kế: Tác động của màu sắc đến hành vi của người dùng như thế nào?

Bởi TuQuyen vào 08:40 18/6/18
  1. TuQuyen

    TuQuyen QT

    Đã được thích:
    15
    Mỗi ngày chúng ta dễ dàng bắt gắp các màu sắc từ khắp mọi nơi. Nếu bạn nhìn kỹ hơn những thứ xung quanh, chúng có thể làm bạn ngạc nhiên với một số màu sắc và sắc thái. Bạn có thể không nhận thấy, nhưng màu sắc có tác động đáng kể đến hành vi và cảm xúc của chúng ta. Trong bài viết ngày hôm này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu vấn đề này được gọi là "tâm lý học màu sắc". Hãy xác định ý nghĩa của màu sắc và xem lại một số mẹo về lựa chọn màu sắc phù hợp cho thiết kế.

    tubik-studio-design-7.

    Tâm lý học màu sắc là gì?

    Đó là một loại tâm lý học nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc lên tâm trạng và hành vi của con người. Vấn đề là tâm trí chúng ta phản ứng về màu sắc trong khi chúng ta thường không chú ý đến nó. Khoảnh khắc mắt chúng ta cảm nhận một màu sắc, chúng kết nối với bộ não cung cấp tín hiệu cho hệ thống nội tiết giải phóng hocmon chịu trách nhiệm cho sự thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc. Những ngày này rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để nghiên cứu những đặc thù của những phản ứng này và đã có nhiều lý thuyết hữu ích để học hỏi. Tâm lý học màu sắc là hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm kinh doanh, tiếp thị và thiết kế.

    Sự thành công của sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào màu sắc được lựa chọn cho thiết kế. Các màu được chọn phù hợp sẽ giúp đưa người dùng vào khung hình khiến họ phải hành động. Các nghiên cứu được cung cấp bởi Colorcom cho thấy chỉ mất 90 giây để mọi người đưa ra đánh giá tiềm thức về một sản phẩm và 62% trong 90% đánh giá ấy được dựa trên màu sắc. Vì vậy, kiến thức cơ bản về tâm lý màu sắc có thể hữu ích trên con đường cải thiện chuyển đổi cho sản phẩm của bạn. Hơn nữa, màu sắc được lựa chọn chính xác có thể nâng cao khả năng sử dụng của sản phẩm.

    Ý nghĩa của màu sắc

    Để truyền tải đúng thông điệp, lời kêu gọi người dùng để thực hiện hành động mong đợi, nhà thiết kế cần hiểu ý nghĩa của màu sắc và phản ứng của họ. Trong một trong các bài viết trước của chúng tôi, chúng tôi đã chứng minh cho bạn danh sách các màu sắc với các mô tả ngắn gọn về ý nghĩa của chúng. Hôm nay chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách mở rộng hơn một chút về ý nghĩa màu sắc trong sử dụng phổ biến và trong thiết kế.

    Màu đỏ

    Màu sắc thường kết hợp với cảm xúc đam mê, mạnh mẽ hoặc sự giận dữ. Nó tượng trưng cho cả trạng thái tốt và xấu của tâm trí và tâm hồn bao gồm tình yêu, sự tự tin, niềm đam mê và giận dữ. Trong thiết kế, việc sử dụng màu đỏ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, chúng ta nên sử dụng màu đỏ một cách hạn chế để tránh các phản ứng tiêu cực.

    toonie-alarm-mascot-design-1024x680 copy.

    Màu cam


    Đó là một màu sắc năng động và ấm áp mang lại cảm giác phấn khích. Orange kết hợp sức mạnh của màu đỏ và thân thiện với màu vàng, do đó, nó có thể mang lại cảm giác của động lực, nhiệt tình, và tình yêu với cuộc sống. Nhà thiết kế sử dụng màu sắc nếu họ cần cung cấp tinh thần sáng tạo và một chút mạo hiểm.

    logo-design-tubik-studio.

    Màu vàng

    Đây là màu sắc của hạnh phúc tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, niềm vui và sự ấm áp. Màu vàng được cho là màu dễ thấy nhất. Hơn nữa, nó có một trong những ý nghĩa tâm lý mạnh mẽ nhất. Người dùng thấy màu vàng trong thiết kế có thể cảm nhận được cảm hứng và sự tự tin. Mặc dù, bạn cần phải nhớ rằng quá nhiều màu vàng có thể mang lại phản ứng tiêu cực như cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi.

    stardust_bikers_webpage_ui_tubik_studio_2-1024x640 copy.

    Màu xanh lá

    Nó thường được gọi là màu sắc của tự nhiên, cân bằng và hài hòa. Màu xanh lá cây mang lại cảm giác bình tĩnh và làm mới lại. Ngoài ra, nó là một dấu hiệu của sự tăng trưởng và thiếu kinh nghiệm. Nó có nhiều năng lượng tích cực hơn hầu hết các màu khác nhưng đôi khi nó liên kết với vật chất. Thiết kế màu xanh lá cây hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm được kết nối với thiên nhiên.

    [​IMG]

    Màu xanh da trời

    Nó thường đại diện cho một số hình ảnh công ty vì màu xanh là màu của sự tin tưởng. Nó thường cho thấy độ tin cậy, có thể cung cấp cho người dùng cảm giác êm dịu. Tuy nhiên, như một màu sắc mát mẻ, nó cũng liên kết với khoảng cách và nỗi buồn, do đó, các nhà thiết kế cần giữ cho nó cân bằng.

    [​IMG]

    Màu tím

    Long gắn liền với sự giàu có vì nhiều vị vua mặc quần áo màu tím, rất hữu ích khi thiết kế cho sản phẩm sang trọng. Nó cũng là một màu của bí ẩn và phép thuật. Nó kết hợp năng lượng của màu đỏ và màu xanh để tạo sự cân bằng. Một sự tập trung lớn của màu sắc có thể làm sao lãng tâm trí của người dùng.

    night_in_berlin_event_list_ui_tubik-1024x768.

    Hồng

    Đó là màu của niềm hy vọng, sự nhạy cảm và sự lãng mạn. Màu hồng mềm hơn nhiều so với màu đỏ, vì vậy nó tạo ra cảm giác yêu thương vô điều kiện. Màu hồng có liên quan rất mạnh mẽ với nữ tính trẻ trung, vì vậy nó có thể là một màu hiệu quả nếu đối tượng mục tiêu chủ yếu là trẻ em gái và phụ nữ trẻ

    tubik-studio-design-3.

    Ứng dụng hẹn hò
    Nâu

    Màu sắc của an ninh và sự an toàn. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu làm màu nền trong nhiều sắc thái khác nhau. Nó mang đến cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để biểu thị cho kinh nghiệm và sự uy tín.

    [​IMG]

    Ứng dụng thương mại điện tử đồ trang sức
    Đen

    Màu sắc có nhiều ý nghĩa. Nó liên kết với những tình huống bi thảm và cái chết. Nó biểu thị một bí ẩn. Đen phù hợp tốt với bất kỳ màu nào, vì vậy nó lý tưởng cho làm nền. Các nhà thiết kế thường sử dụng nó để tao sự tương phản.

    [​IMG]

    Trắng

    Màu sắc có nghĩa là sự tinh khiết và hồn nhiên, cũng như sự toàn vẹn và rõ ràng. Màu trắng thường gợi nhớ đến tờ giấy trắng thúc đẩy mọi người tạo ra những ý tưởng mới. Tuy nhiên, quá nhiều màu trắng có thể gây ra cảm giác cô lập và trống rỗng. Trong thiết kế, màu trắng thường được sử dụng làm màu nền đặc biệt là cho thiết kế mà khả năng đọc là một phần quan trọng.

    [​IMG]

    Ý nghĩa màu sắc trong xây dựng thương hiệu

    Màu sắc là một yếu tố quan trọng không chỉ cho sự xuất hiện trực quan của sản phẩm mà còn là sự công nhận thương hiệu. Tuy nhiên, trong xây dựng thương hiệu, màu sắc có xu hướng có ý nghĩa trực tiếp hơn là hiểu biết chung. Chúng có thể được mô tả ngắn gọn trong một vài từ, vì vậy đây là danh sách cho bạn:
    • Màu đỏ: Niềm tin, tuổi trẻ và quyền lực.
    • Màu cam: Thân thiện, ấm áp và tràn đầy năng lượng.
    • Màu vàng: Hạnh phúc, lạc quan và ấm áp.
    • Xanh: Hòa bình, tăng trưởng và sức khỏe.
    • Màu xanh da trời: Tin cậy, an ninh và ổn định.
    • Màu tím: Sang trọng, sáng tạo và khôn ngoan.
    • Đen: Đáng tin cậy, tinh vi và giàu kinh nghiệm.
    • Trắng: Đơn giản, bình tĩnh.

    [​IMG]

    Tùy chọn màu
    Khi trưởng thành chúng ta thường thiên về màu sắc của bước sóng ngắn hơn (màu xanh, xanh lá cây, tím) so với màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)
    - Faber Birren

    Nhận thức thị giác khá cá nhân đối với mọi người. Các nhà thiết kế cần phải nhớ rằng các hiệu ứng màu sắc có thể khác nhau vì các yếu tố như tuổi tác, văn hóa và giới tính. Trước hết, sở thích của mọi người có thể thay đổi trong cuộc sống bất kể đối tượng là gì, giả sử, thực phẩm, quần áo, âm nhạc, màu sắc và nhiều khía cạnh khác. Nó được gây ra bởi cả những thay đổi về tinh thần và thể chất xảy ra với chúng ta trong suốt cuộc đời. Ví dụ, trẻ em thích màu vàng khá nhiều, nhưng khi chúng ta trở thành người lớn, nó thường có vẻ kém hấp dẫn hơn. Faber Birren giải thích nó trong tác phẩm Tâm lý màu và trị liệu màu: “Khi trưởng thành chúng ta thường thiên về màu sắc của bước sóng ngắn hơn (màu xanh, xanh lá cây, tím) so với màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.

    Ngoài ra, các nhà thiết kế cần phải xem xét rằng có nhiều khác biệt văn hóa và nhận thức màu sắc không phải là một ngoại lệ. Đôi khi nền văn hóa xác định màu sắc đa dạng, ví dụ, ở các nước phương Tây, màu trắng có nghĩa là hạnh phúc và tinh khiết, trong khi ở một số nước châu Á nó tượng trưng cho cái chết.

    Một điểm khác về sở thích màu là giới tính. Nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện qua nhiều năm và rất nhiều nghiên cứu về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Nhóm Color Assignment đã tiến hành một nghiên cứu sâu về chủ đề này và nhiều nhà thiết kế đã sử dụng kết quả trong quá trình sáng tạo. Chúng tôi đã xác định những điều đáng chú ý nhất từ nghiên cứu để chia sẻ với bạn.

    Màu xanh là màu hàng đầu. Cả đàn ông và phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều nghĩ màu xanh dương là màu được ưa chuộng. Các sắc thái của màu xanh dương như màu xanh lam, xanh dương, xanh beryl, hoa ngô xanh và sapphire rất phổ biến ở phụ nữ.

    Màu nâu và cam không được ưa thích. Màu nâu không được nam giới ưa chuộng, còn màu cam thì phụ nữ.

    Màu sắc mát mẻ được ưa thích. Đàn ông và phụ nữ ủng hộ màu xanh, màu xanh lá cây và màu sắc của họ nói chung.

    Phụ nữ thích các sắc thái. Khi đàn ông thích màu sắc tinh khiết hoặc mờ, phụ nữ lại thích sắc thái (thần thái).

    Đàn ông thích màu sắc rực rỡ hơn. Trắng, đen và xám là màu trung tính và đàn ông rất muốn chọn chúng.

    Màu sắc yêu thích


    favorite-color-on-gender-1024x364.



    Màu sắc yêu thích nhất


    least-fav-colors-gender-1024x364.


    Điều quan trọng là phải xem xét sở thích màu sắc của đối tượng mục tiêu trong khi tạo giao diện người dùng và thiết kế UX vì nó giúp tránh phản ứng tiêu cực và tạo sự liên kết.

    Các điểm cần xem xét

    Tâm lý học màu sắc khá phức tạp để hiểu và học hỏi. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một công cụ hiệu quả trong tay các nhà thiết kế giúp hiểu người dùng và nhu cầu của họ. Tóm tắt bài viết, đây là danh sách những điều hữu ích cần xem xét:
    • Chọn màu sắc một cách khôn ngoan. Chúng có ảnh hưởng sâu sắc đến người dùng.
    • Hãy chắc chắn rằng thiết kế của bạn và màu sắc của nó truyền tải đúng thông điệp và điều chỉnh.
    • Tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Các sở thích và ý nghĩa màu sắc phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính và văn hóa.
    • Một số màu có thể trông khác trên màn hình của các thiết bị khác nhau. Thử nghiệm bổ sung không bao giờ dư thừa.
    • Nó có thể là một ý tưởng tốt để kiểm tra màu sắc giao diện người dùng với đại diện của đối tượng mục tiêu.
    • Cố gắng làm cho các kết hợp màu sắc một cách khôn ngoan, theo cách tốt nhất cho nhận thức của người dùng.
    Biên tập: Designervn.net
    Tham khảo Medium
     
    5 ♥
    Có thể bạn thích

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi TuQuyen, 18/6/18.

Chia sẻ trang này