DesignerVN

Hộp công cụ của nhà thiết kế: Sử dụng màu sắc để khơi gợi cảm xúc trong thiết kế

Hộp công cụ của nhà thiết kế: Sử dụng màu sắc để khơi gợi cảm xúc trong thiết kế

Bởi DesignerPlus vào 5/9/21 lúc 12:08
  1. DesignerPlus

    DesignerPlus QT

    Đã được thích:
    89
    Màu sắc là một trong những công cụ mạnh nhất trong hộp công cụ của nhà thiết kế. Đây là cách bạn có thể sử dụng nó để tác động đến cách một người cảm thấy hoặc thậm chí là hành vi.

    Màu sắc là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ có thể truyền cảm hứng cho hành động, ảnh hưởng đến tâm trạng và thậm chí tác động đến các phản ứng tâm sinh lý. (Các nghiên cứu cho thấy rằng màu sắc có thể ảnh hưởng đến huyết áp, sự trao đổi chất, ánh mắt của chúng ta và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của chúng ta lên đến 80% ). Các nhà thiết kế có thể khơi gợi nhiều cảm xúc — cả tích cực và tiêu cực —Tùy thuộc vào màu sắc chúng tôi chọn trong thiết kế của mình.

    Chúng ta hãy cùng tìm hiêur một số hiệu ứng mà màu sắc có thể ảnh hưởng đối với cảm xúc của chúng ta.

    Màu sắc khiến chúng ta cảm thấy như thế nào

    Màu sắc chứa đầy biểu tượng, về bản chất khơi dậy những cảm xúc cụ thể trong tất cả chúng ta. Chúng có thể khiến chúng ta cảm thấy buồn, vui, thoải mái, tràn đầy sinh lực và tất cả các loại cảm xúc khác.

    Tất nhiên, nhận thức của chúng ta về màu sắc đôi khi khác nhau nếu chúng ăn sâu vào tiềm thức hoặc văn hóa của chúng ta. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã tiết lộ một số sự thật phổ quát. . .

    Màu đỏ

    Là một trong những màu ấm nhất, năng động nhất trên quang phổ, màu đỏ có khả năng khiến chúng ta cảm thấy say mê và tràn đầy năng lượng. Mặt khác, nó cũng có thể gợi lên cảm giác nguy hiểm, tức giận hoặc được đọc như một lời cảnh báo.

    [​IMG]
    Nếu mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý đến thiết kế của bạn và gợi lên phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, màu đỏ là lựa chọn của bạn.

    Màu Cam


    Một màu khác ở phía ấm của quang phổ là màu cam. Màu cam kết hợp cường độ của màu đỏ với sự lạc quan của màu vàng để gợi lên cảm giác phấn chấn và tràn đầy năng lượng. Giống như màu đỏ, màu cam có thể thu hút sự chú ý - nhưng nó không quá gắt như màu đỏ.

    [​IMG]
    Được nhiều người coi là hấp dẫn và thân thiện, màu cam là một màu sắc tốt để xem xét nếu thiết kế của bạn là một lời kêu gọi hành động.

    Màu vàng


    Màu vàng tươi sáng và mãnh liệt, đó có lẽ là lý do tại sao nó có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ như vậy. Nó có thể làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc và lạc quan.

    Tuy nhiên, độ sáng của màu có thể là một trong những thiếu sót của nó. Màu vàng có xu hướng phản chiếu nhiều ánh sáng hơn, vì vậy hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm để tránh tạo ra sự mệt mỏi cho thị giác.

    [​IMG]

    Màu xanh lá

    Giống như tự nhiên, màu xanh lá cây có tác dụng làm dịu thị giác đối với tinh thần. Màu xanh lá cây tượng trưng cho một số điều tốt đẹp — sức khoẻ, sự giàu có, tăng trưởng và thịnh vượng — và có thể mang lại cho người xem cảm giác bình tĩnh và tràn đầy cảm hứng.

    [​IMG]

    Màu xanh dương

    Cũng như với đại dương, màu xanh lam thường được mô tả là có tác dụng làm dịu. Hóa ra, nghiên cứu cho thấy rằng màu xanh lam khiến cơ thể tạo ra các chất hóa học có tác dụng làm dịu .

    Trong những năm qua, màu sắc này cũng đại diện cho sự tin tưởng, đáng tin cậy, thông thái và trung thành. Đây là lý do tại sao nó phổ biến trong các tập đoàn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, muốn mang lại cảm giác an toàn và tin cậy cho khách hàng của họ.

    [​IMG]
    Thể hiện sự điềm tĩnh và trách nhiệm bằng cách sử dụng các sắc thái của màu xanh lam trong thiết kế của bạn.
    Màu tím

    Màu tím kết hợp ngọn lửa và niềm đam mê của màu đỏ với hiệu ứng an toàn và êm dịu của màu xanh lam để tạo ra một màu sắc đầy sắc thái và bí ẩn. Nó gợi lên cảm giác bí ẩn, ma thuật, tham vọng, hoàng gia và giàu có.

    Trong nhiều thế kỷ, thuốc nhuộm màu tím rất đắt và chỉ dành cho những người giàu có, điều này giải thích mối liên hệ giữa nó với giới hoàng gia và sự giàu có.

    [​IMG]
    Thu hút khách hàng của bạn bằng cách sử dụng màu tím để gợi lên cảm giác bí ẩn.

    Hồng

    Màu hồng là một màu vui tươi gắn liền với sự nữ tính, lãng mạn và nhạy cảm. So với màu đỏ, màu hồng tinh tế và tươi vui hơn. Về mặt sinh lý, nó làm dịu chúng ta, giảm bớt cảm giác tức giận và hung hăng.

    [​IMG]
    Hồng hồng hồng! Màu sắc nhẹ nhàng hiếm khi không theo xu hướng.

    Màu nâu


    Màu nâu tượng trưng cho đất và cảm giác của thiên nhiên. Nó gợi lên cảm giác ổn định, đáng tin cậy và ấm áp.

    [​IMG]
    Thêm một yếu tố tinh tế vào thiết kế của bạn bằng cách sử dụng màu nâu.

    Màu đen


    Màu đen là sự thiếu vắng ánh sáng. Đó là một màu mạnh thể hiện sức mạnh và cả cảm giác bóng tối. Tính trung lập của nó thường làm cho nó gắn liền với sự chuyên nghiệp, tinh tế và sang trọng.

    [​IMG]
    Nâng cao thiết kế của bạn bằng cách sử dụng màu đen để truyền tải sự thống trị.

    Trắng

    Màu trắng từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự trong trắng và ngây thơ. Nó rộng rãi, nhẹ và kiểu dáng đẹp, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến của những người theo chủ nghĩa tối giản để tạo ra một cái nhìn đơn giản và tinh tế.

    [​IMG]
    Hy vọng rằng với một số thông tin này, bạn sẽ cảm thấy hữu ích cho các lựa chọn màu sắc tiếp theo trong thiết kế của bạn.

    Tham khảo Shutterstock
     
    1 ♥
DesignerPlus bao gồm một số thông tin, kiến thức hữu ích dành cho Designer

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi DesignerPlus, 5/9/21.

Chia sẻ trang này