Đường cong Bezier là gì và bạn sử dụng nó như thế nào?

Khi làm việc với Motion Graphic (đồ họa chuyển động), điều quan trọng là phải hiểu các lựa chọn Bezier của bạn. Quá trình keyframe đã đi một chặng đường dài như là một phương tiện chuyển động kỹ thuật số, và các chương trình của Adobe như Premiere Pro và After Effects tận dụng công nghệ này.

Nếu bạn đang làm việc với keyframes (khung hình chính) và motion (chuyển động), bạn sẽ nhận thấy rằng bạn có một số tùy chọn tương tự để làm thế nào để tăng tốc và chuyển động. Cho dù đó là cho zoom kỹ thuật số, chuyển động, hoặc bất cứ điều gì, điều quan trọng để biết làm thế nào để chọn đúng lựa chọn.

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Bezier Curves (đường cong Bezier) và cách bạn có thể sử dụng chúng trong dự án tiếp theo của bạn.

Đường cong Bezier là gì?


[bhl]Đường cong Bézier (Bezier Curves) là một đường cong tham số thường được sử dụng trong đồ họa máy tính và một số lĩnh vực khác. Dạng tổng quát hóa của đường cong Bézier trong không gian nhiều chiều được gọi là mặt phẳng Bézier, trong đó tam giác Bézier là một trường hợp đặc biệt.

Đường cong Bézier được công bố lần đầu vào năm 1962 bởi một kỹ sư người Pháp Pierre Bézier, người sử dụng nó để thiết kế thân ôtô. Nhưng việc nghiên cứu những đường cong này thực tế đã bắt đầu từ năm 1959 bởi nhà toán học Paul de Casteljau, ông sử dụng giải thuật De Casteljau để đánh giá các đường cong đó.

Về mặt ứng dụng, đường cong Bézier thường được sử dụng trong đồ họa vector để mô hình hóa các đường cong mượt (smooth curves) và những đường cong đó có thể được phóng to hoặc thu nhỏ theo một tỉ lệ không giới hạn. "Đường dẫn" (path), một khái niệm được sử dụng trong các chương trình xử lý ảnh, được tạo ra bằng cách liên kết các đường cong Bézier với nhau. Đường cong Bézier còn thường được sử dụng như là một công cụ để điều khiển sự chuyển động (animation).

(Theo Wikipedia)​
[/bhl]

Cách sử dụng Đường cong Bezier


Bezier-Pic-1.jpg

Như vậy, làm thế nào để sử dụng đường cong Bezier trong chỉnh sửa video? Khi làm việc với chuyển động đã xác định rõ ràng các điểm bắt đầu và điểm kết thúc (một điểm A và một điểm B), đường cong Bezier là một cách tốt để làm phẳng đường cong của chuyển động (trái ngược với nội suy tuyến tính (linear interpolation), trong đó các giá trị thay đổi tại một bước đi nhất quán từ điểm A đến điểm B). Ví dụ: nếu bạn đang làm việc với hai khung hình chính trên một video clip trong Premiere Pro, bạn có thể sử dụng đường cong Bezier để làm phẳng tốc độ chuyển tiếp. Hoặc, trong timeline Premiere Pro, bạn có thể sử dụng đường cong Bezier để làm cho hiệu ứng nhạc có sự chuyển tiếp nhẹ nhàng.

Hiểu các tùy chọn khác nhau

Bezier-Pic-2.jpg

Một khi bạn đã quyết định các điểm khung hình chính của mình, bạn có nhiều lựa chọn đường cong Bezier theo ý của bạn. Trong Premiere Pro, các tùy chọn tiêu chuẩn bao gồm LLinear, Bezier, Auto-Bezier, Continuous Bezier, Hold, Ease In và Ease Out. Mỗi hoạt động khác nhau một chút, nhưng bạn có thể thử tất cả ra để cái nào phụ hợp nhất. Dưới đây là bảng phân tích của mỗi tuỳ chọn:
  • Linear: tỷ lệ thay đổi nhất quán giữa các khung hình chính từ đầu đến cuối.
  • Bezier: cho phép điều chỉnh bằng tay hình dạng của đường cong và tỷ lệ thay đổi trên cả hai mặt của khung hình chính của bạn.
  • Auto-Bezier: Giống như Bezier, auto-Bezier tự động tạo ra một tốc độ thay đổi thông qua từng khung hình chính.
  • Continuous Bezier: Tương tự như Bezier và Bezier tự động, nhưng vẫn cung cấp cho bạn tùy chọn để thay đổi hình dạng của đường cong trên một mặt của khung hình chính.
  • Hold: tùy chọn không Bezier thay đổi giá trị khung hình chính mà không có hiệu ứng Bezier dần dần.
  • Ease In: Đơn giản chỉ cần làm chậm sự thay đổi giá trị khi nhập một khung hình chính.
  • Ease Out: Đơn giản chỉ cần làm chậm sự thay đổi giá trị khi thoát khỏi một khung hình chính.
 

Đính kèm

  • bezier-cover-865x505.jpg
    bezier-cover-865x505.jpg
    22.6 KB · Lượt xem: 0
  • Like
Reactions: TAH
Back
Bên trên