Design Brief là gì? Làm thế nào để viết một bản tóm tắt thiết kế hiệu quả

Thương hiệu của bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một chiến dịch truyền thông xã hội mới, tạo một trang web mới hoặc cập nhật danh thiếp của bạn chưa? Mặc dù bạn có thể tự mình làm nhiều công việc thiết kế, nhưng đôi khi bạn sẽ cần đến một nhà thiết kế.

Nhưng trước khi công việc bắt đầu, bạn sẽ muốn tổng hợp một bản tóm tắt thiết kế (Design Brief) để bắt đầu cuộc trò chuyện với nhà thiết kế của mình và hướng dẫn họ chính xác những gì bạn đang cần.

design-breif.jpg


Design Brief là gì?


Nói một cách đơn giản, Design Brief (hay còn gọi là bản tóm tắt thiết kế) một tài liệu sắp xếp tất cả các khía cạnh của một dự án thiết kế. Trước khi một nhà thiết kế có thể bắt đầu thực hiện dự án của bạn, cần phải có sự giao tiếp tích cực giữa cả hai để năm rõ được mục tiêu và yêu cầu người thuê thiết kế.

Về cơ bản, bản tóm tắt thiết kế đầu tiên được khách hàng tổng hợp lại và sau đó được hoàn thiện bởi nhà thiết kế. Khi khách hàng đưa cho nhà thiết kế bản tóm tắt thiết kế, nhà thiết kế có trách nhiệm tìm hiểu thêm về mọi khía cạnh của bản tóm tắt.

Tóm tắt thiết kế trông như thế nào?

Cách một bản tóm tắt thiết kế trông không quan trọng bằng nội dung trong đó. Điều quan trọng nhất là nó được trình bày trực quan và dễ theo dõi.

Tại sao một bản tóm tắt thiết kế lại quan trọng?

Thiết kế mà không có bản tóm tắt thiết kế cũng giống như cố gắng xây dựng Legos trong bóng tối. Thông tin trong bản tóm tắt thiết kế không chỉ là nền tảng cho một dự án thiết kế mà còn là cách tốt nhất để giữ cho tất cả các bên liên quan luôn thống nhất với nhau.

Các bước sơ bộ để có một bản tóm tắt thiết kế hiệu quả

Bây giờ chúng ta bắt đầu làm việc. Vậy làm cách nào để tạo một bản tóm tắt thiết kế truyền đạt hiệu quả mục tiêu cuối cùng của bạn?

Trước khi bạn bắt đầu với những bước đầu tiên để tạo bản tóm tắt thiết kế, có một số điều cần được giải quyết trước.

1. Xác định loại dự án thiết kế.

Chính xác bạn cần thiết kế cho mục đích gì? Hình ảnh cho chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội hay dùng để in ấn? Hình ảnh được sử dụng ở đâu và kích thước hay tỉ lệ của nó là bao nhiêu?

Bạn cần phải hiểu rõ bạn đang muốn gì. Nếu bạn cần một trang web, một ứng dụng, hoặc một hình ảnh social media hay email marketing, danh thiếp,... bạn phải xác định ngay từ đầu. Bản tóm tắt thiết kế cần được lưu giữ cho từng dự án tại một thời điểm. Vì vậy, hãy cụ thể và bám sát những việc cần làm ở thời điểm hiện tại.

2. Tìm nhà thiết kế phù hợp cho dự án.

Một khi bạn biết chính xác những gì cần thiết kế, đã đến lúc thuê một nhà thiết kế phù hợp. Cân nhắc ngân sách của bạn và tìm một nhà thiết kế trên nhiều kênh tuyển dụng, chẳng hạn như DesignerVN Group hoặc trên THDigi hoặc bất kỳ trang nào mà bạn có thể tìm kiếm Designer.

3. Có một cuộc trò chuyện - nhà thiết kế và khách hàng.

Không có gì quan trọng hơn để hoàn thiện một bản tóm tắt thiết kế hơn là giao tiếp.

Khách hàng và nhà thiết kế phải tổ chức một trao đổi hoặc gọi điện hay nhắn tin để thảo luận về mọi khía cạnh của dự án. Các câu hỏi được hỏi và các ghi chú được thực hiện là những gì hoàn thành bản tóm tắt thiết kế do khách hàng cung cấp.

4. Bản tóm tắt thiết kế cuối cùng cần có sự thông nhất của cả hai.

Nhà thiết kế thu nhập tất cả thông tin và tập hợp thành bản Design Brief. Khi nó đã sẵn sàng, mọi người tham gia vào dự án cần phải xem và thống nhất bản tóm tắt đề ra. Điều này cần phải xảy ra trước khi bắt tay vào thực hiện thiết kế.

design-brief.jpg


Nhưng một bản tóm tắt thiết kế cần những gì để có hiệu quả? Chúng ta hãy xem xét.

Những điều quan trọng cần bao gồm trong bản tóm tắt thiết kế

Không có bản tóm tắt thiết kế nào là hoàn chỉnh nếu không có thông tin chi tiết cho các chủ đề sau:
  • Thông tin cơ bản về công ty: Nhà thiết kế sẽ hỏi nhiều hơn sau khi họ xem bản tóm tắt, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng.
  • Hồ sơ người dùng hoặc tính cách người dùng: Khách hàng hoặc khách hàng lý tưởng của bạn là ai? Nhà thiết kế không thiết kế cho bạn, họ đang thiết kế cho người dùng này. Hãy chú ý điều này.
  • Dự án thiết kế chính xác là về cái gì: Giải thích những gì bạn cần từ nhà thiết kế. Chỉ rõ mọi khía cạnh của nó. Nếu đó là một trang web, hãy giải thích những gì cần được đưa vào. Nếu đó là một tập hợp các mẫu, hãy xác định số lượng và nền tảng bạn cần chúng được phân phối.
  • Mục tiêu cho dự án này là gì? Bao gồm kết quả mong đợi của bạn về dự án. Bao gồm cả mục tiêu trước mắt và dài hạn. Giải thích cách bạn muốn thiết kế trở thành một phần của quá trình này.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình và xem họ đang làm gì để giải quyết cùng một vấn đề mà bạn cần giải quyết. Bao gồm các liên kết, ảnh chụp màn hình để nhà thiết kế hiểu rõ hơn về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Ví dụ về các chiến dịch trước đó. Hiển thị các ví dụ thiết kế về các dự án thiết kế và chiến dịch trước đây bạn đã thực hiện. Thêm ghi chú xem chúng có thành công hay không. Chỉ định những gì bạn muốn lặp lại hoặc cải thiện.
  • Nguyên tắc xây dựng thương hiệu . Bạn phải nói rõ những đặc điểm chính thương hiệu của bạn. Chúng bao gồm những điều sau:
    • Màu sắc
    • Phông chữ
    • Hình ảnh
  • Cảm hứng trực quan . Bao gồm các liên kết, ảnh chụp màn hình và hình ảnh của các chiến dịch thiết kế mà bạn mong muốn.
  • Thời giạn: Xác định thời hạn cho dự án.
  • Ngân sách. Thêm thông tin về số tiền bạn dự kiến chi cho dự án này.
  • Thông tin liên lạc. Thêm email hoặc số điện thoại liên hệ của mọi người tham gia vào dự án. Chỉ định người nào sẽ được liên hệ trước khi có câu hỏi.
Là khách hàng, khi bạn chuẩn bị tất cả thông tin này cho nhà thiết kế của mình, họ vẫn có những câu hỏi. Một nhà thiết kế giỏi sẽ cần hiểu rõ hơn về yêu cầu của bạn.

Hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi chuyên sâu về tất cả thông tin bạn cung cấp.


One-Page-Design-Brief.jpg


Những điều Nên và Không nên khi làm Design Brief

Thấy được tầm quan trọng của một bản tóm tắt thiết kế đối với bất kỳ dự án thiết kế nào, bạn nên biết một số điều nên làm và không nên làm.

Hãy làm theo những lời khuyên này và dự án thiết kế của bạn sẽ thành công.

Nên làm trong Design Brief
  • Tạo một bản tóm tắt thiết kế cho mỗi dự án hoặc chiến dịch. Nếu đó là một chiến dịch lớn cần nhiều nội dung trực quan khác nhau, hãy tách phần tóm tắt thành các phần chi tiết. Có thể bạn sẽ cần một nhóm các nhà thiết kế thay vì một nhóm.
  • Cung cấp nhiều mẫu demo nhất có thể. Cả những gì bạn thích và những gì bạn không thích.
  • Chia sẻ bất kỳ thông tin cụ thể nào về ngành mà nhà thiết kế cần tuân theo.
  • Giải thích chi tiết cho nhà thiết kế biết khách hàng của bạn là ai. Chia sẻ tính cách người dùng với thông tin chi tiết.
  • Có một kế hoạch dự phòng trong bản tóm tắt thiết kế. Điều này bao gồm khoảng lùi thời gian cũng như bất kỳ tài sản bổ sung nào cần được thiết kế cho dự án. Các trường hợp dự phòng khác có thể bao gồm các bức ảnh hoặc hình minh họa mới cần được cung cấp nguồn gốc.
Những điều không nên làm trong Design Brief

Dưới đây là một số điều cần tránh khi tập hợp một bản tóm tắt thiết kế và thuê một nhà thiết kế.
  • Đừng mong đợi một nhà thiết kế có thể làm quá nhiều việc khác nhau cùng một lúc.
  • Đừng bỏ qua thông tin có trong bản tóm tắt thiết kế.
  • Đừng mong đợi nhà thiết kế biết bạn đang nghĩ gì, hãy nói hay viết nó ra.
Tham khảo Visme
 
Back
Bên trên