DesignerVN

Để lại dấu ấn trong thiết kế Logo

Để lại dấu ấn trong thiết kế Logo

Bởi DesignerPlus vào 12/6/21 lúc 09:07
  1. DesignerPlus

    DesignerPlus QT

    Đã được thích:
    83
    Bạn có biết rằng các thương hiệu hàng đầu sử dụng các thủ thuật tâm lý trong việc tạo ra logo của họ? Tại sao họ làm điều đó? Liệu nó có phải do họ đang lãng phí ngân sách hay họ đang muốn tạo các ý nghĩa ẩn dụ cho thiết kế logo của họ?

    logo-design.

    Một số người có xu hướng đánh giá thấp vai trò của logo đối với hoạt động kinh doanh của họ, đó là một sai lầm lớn. Logo không chỉ là một nhãn hiệu hay một chuỗi các chữ cái. Thiết kế logo là điều cần thiết cho sự phát triển của công ty. Đó là một yếu tố cực kỳ quan trọng đại diện cho một doanh nghiệp. Logo được coi là đại diện cho chất lượng và các tính năng của các sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp. Nó giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu và tránh bị nhầm lẫn.

    Dưới đây là một số đặc điểm quan trọng mà Logo mang lại:

    • thông báo sự hiện diện của doanh nghiệp
    • Nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh
    • Tăng lòng trung thành của khách hàng
    • Thiết lập quyền sở hữu
    Chúng tôi muốn cho bạn biết cách bạn có thể sử dụng logo để truyền tải thông tin bạn cần.

    Logo mang ý nghĩa tinh thần

    Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng logo có thể tạo ra một phản ứng cảm xúc. Một hình ảnh nhỏ có ý nghĩa rất lớn đối với cách khách hàng xem sản phẩm, dịch vụ hoặc bản thân công ty. Một logo mạnh mẽ thường rất đơn giản. Chỉ cần nhìn thấy logo cũng có thể khơi dậy một chuỗi phản ứng trong tâm trí khách hàng, tức là họ có nhu cầu – sau khi nhìn thấy logo của thương hiệu – suy nghĩ (“Đánh giá về chất lượng và logo sản phẩm”) – hành động (“Tôi đang mua cái này”).

    Làm thế nào để bạn đạt được điều đó? Đây là nơi mà các công cụ tạo ấn tượng trực quan trở nên hữu ích.

    [​IMG]
    Minh họa: Outcrowd
    • Hình dạng
    Hình dạng khác nhau kích hoạt các phản ứng tiềm thức khác nhau. Các nhà thiết kế có kinh nghiệm biết cách tạo ra một hình dạng để truyền tải thông tin phù hợp. Ví dụ, logo Nike nói lên sự chuyển động năng động, tham vọng và quyền lực. Nó truyền tải sự hiện đại, nhẹ nhàng và tối giản một cách hợp lý. Nike Swoosh cũng được liên kết với một con chim đang bay và một nhiệm vụ đã hoàn thành (dấu kiểm), tạo ra cảm giác hài lòng trong tâm trí chúng ta. Ngày nay, logo này gắn liền với văn hóa thể thao.

    [​IMG]

    Mỗi hình dạng đều có thông điệp riêng của nó.

    Hình tròn, hình bầu dục và hình elip được coi là một cái gì đó tích cực. Một logo hình tròn mang tính cộng đồng, thân thiện và tình cảm. Nhẫn gắn liền với sự hợp nhất và hợp tác. Những đường cong thể hiện sự nữ tính.

    Logo có góc thẳng (hình vuông hoặc hình tam giác) tạo ấn tượng về sự ổn định. Các đường thẳng và hình dạng rõ ràng thể hiện sự quyền lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả.
    • Màu sắc
    Hiểu được ý nghĩa của màu sắc là điều cần thiết trong việc tạo ra một logo hiệu quả. Mọi người nhận biết màu sắc tốt hơn nhiều so với hình dạng, kích thước hoặc các đặc điểm khác của một vật thể. Nghiên cứu tiếp thị cho thấy rằng màu sắc làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%.

    Trong hơn 50 năm, logo MasterCard chỉ bao gồm hai vòng tròn chồng lên nhau và tên công ty. Bây giờ tên đã bị xóa vì mọi người nhận ra nó mà không cần từ ngữ. Trong logo này, màu đỏ là màu của sự lãnh đạo, quyền lực và hoạt động. Màu vàng được kết hợp với mặt trời, tài chính và thịnh vượng. Màu cam ở giữa là biểu tượng của sao Thủy, vị thần của thương mại, và được xem như một màu tích cực và lạc quan. Sự chồng chéo giữa các vòng tròn đại diện cho sự liên kết được kết nối với nhau của khách hàng, công ty và tổ chức.

    [​IMG]

    Màu sắc được lựa chọn phù hợp có thể nhấn mạnh những lợi thế của doanh nghiệp của bạn và thu hút khích hàng cần thiết. Lựa chọn một bảng màu sai sẽ có tác dụng ngược lại.

    Không ai biết thương hiệu của bạn, các tính năng và mục tiêu của nó cần được chú trọng. Rõ ràng, một công ty sản xuất phụ tùng ô tô và một nhà sản xuất thức ăn cho trẻ em sẽ sử dụng các bảng màu khác nhau. Một logo nên được liên kết với những cảm giác và cảm xúc cụ thể.
    • Ý nghĩa tượng trưng
    Trong lịch sử, logo được sinh ra từ huy hiệu. Hình ảnh của các biểu trưng và biểu tượng mạnh mẽ chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt. Trong việc tạo ra một logo, nhà thiết kế làm cho nó có nhiều hơn một lớp ý nghĩa. Nhà thiết kế không cần phải biết họ đang làm việc với cái gì, họ chỉ làm theo hướng dẫn của khách hàng để sử dụng hình ảnh hoặc màu sắc cụ thể. Do đó, việc sáp nhập công ty, thay đổi quyền sở hữu hoặc đổi thương hiệu thường được chuyển tải thông qua màu sắc. Trong những trường hợp này, nhà thiết kế không thể để trí tưởng tượng của mình chạy lung tung.

    Nếu nhà thiết kế chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ của logo thì đó là một công thức dẫn đến thất bại. Một logo phải mang một ý nghĩa tượng trưng, từ danh tiếng của chủ doanh nghiệp đến ảnh hưởng có mục tiêu đến khách hàng.

    Cách chọn biểu tượng của bạn

    Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn biết rõ về mô hình kinh doanh của bạn hơn bất kỳ ai khác. Trước khi thuê bất kỳ nhà thiết kế logo nào, hãy chuẩn bị một số thứ. Dưới đây là một số điều sẽ giúp các nhà thiết kế tạo ra logo cho bạn:
    • Công ty của bạn làm gì hoặc sản xuất gì, đối tượng mục tiêu là ai.
    • Thực hiện một số phác thảo trên giấy: từ khóa, hình vẽ.
    • Ý tưởng cảm xúc đằng sau logo của bạn: thông điệp bạn muốn gửi đến khách hàng của mình.
    • Ý tưởng nền tảng (nếu có): thông điệp tới các đối tác và đối thủ của bạn.
    Để chọn logo của riêng bạn, trước tiên bạn nên tìm hiểu các loại logo chính.

    Phân loại logo

    [​IMG]
    Tất cả các logo, bất kể chủ đề của chúng, đều thuộc một trong ba loại chính sau:
    • Văn bản (ký tự hoặc dạng chữ cái)
    • Biểu tượng
    • Kết hợp cả hai (ký hiệu + văn bản)
    Logo văn bản sử dụng phông chữ riêng của nó:

    [​IMG]

    Các logo này sử dụng các biểu tượng:

    [​IMG]

    Logo kết hợp là phổ biến nhất:

    [​IMG]

    Ngoài ra còn có các logo linh vật, có thể là một công cụ tiếp thị hiệu quả để thu hút khách hàng của bạn.

    [​IMG]

    Công thức thành công


    Tất nhiên, bản thân logo không làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập trước đó, một logo có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, kích hoạt cảm xúc tích cực và sự tin tưởng vào thương hiệu. Logo hoàn hảo không chỉ gói gọn trong một thông điệp ẩn mà làm cho thương hiệu dễ nhận biết hơn, ảnh hưởng đến việc chuyển đổi và bán hàng. Tương tự như vậy, một logo kém chất lượng có thể khiến người tiêu dùng mất lòng tin và tạo ra sự thiếu tin tưởng vào sản phẩm.

    Yêu cầu về logo

    Một logo phải bắt mắt và đơn giản một cách có chủ đích. Nó là hiện thân của chất lượng. Một logo phải có nhiều thông tin, nhỏ gọn và có tính liên kết, cũng như dễ chịu về mặt thẩm mỹ.

    Dưới đây là các yêu cầu chính:


    1. Tính độc đáo và tính cá nhân

    Đảm bảo rằng người tiêu dùng không liên kết logo của bạn với các biểu tượng hoặc nhãn hiệu quen thuộc khác. Điều này sẽ giúp bạn tránh các vấn đề tranh chấp về sau.

    2. Thu hút sự chú ý

    Một logo nên thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể đánh giá mức độ hấp dẫn của nó bằng cách thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ. Đừng đánh giá dựa trên đánh giá của nhân viên, bạn bè và gia đình của bạn, vì họ có thể sẽ không đem lại hiệu quả vì họ đã biết thương hiệu của bạn.

    3. Tạo hình ảnh

    Một logo phải thông báo cho người tiêu dùng về hình ảnh, sứ mệnh của công ty và các hoạt động cụ thể. Điều này nên dễ hiểu. Đầu tiên và quan trọng nhất, logo nên hướng đến khách hàng thay vì phản ánh tham vọng của chủ sở hữu công ty.

    4. Khả năng đọc

    Một logo phải dễ đọc và dễ đọc ngay cả khi nó bị thu nhỏ. Điều này cần được tính đến khi thiết kế phông chữ và các hình ảnh khác.

    [​IMG]

    Thiết kế lại logo

    Thị trường không đứng im, và những gì thời thượng ngày hôm nay có thể trông lỗi thời vào ngày mai. Khách hàng muốn công ty mà họ đã biết từ lâu luôn theo kịp thời đại. Nếu không, công ty có nguy cơ bị quên lãng. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu và thiết kế logo là hoàn toàn cần thiết cho những ai muốn ở lại cuộc chơi.

    Cũng có thể có những lý do khác cho việc thiết kế lại logo: ví dụ, nếu bạn tin rằng logo hiện tại không đáng nhớ, không đọc được hoặc tạo ra những liên tưởng không được hoan nghênh ở người tiêu dùng.

    Phần kết luận

    Logo là một phần thiết yếu của công ty và doanh nghiệp của bạn, vì vậy thiết kế của nó cần được tiếp cận với sự nghiêm túc tối đa. Mục tiêu của logo không chỉ là thu hút người tiêu dùng và dễ nhận biết mà còn truyền tải các tính năng của công ty, ý tưởng và thông điệp của nó. Bạn có thể đi trên con đường này cùng với chúng tôi, từ ý tưởng của bạn đến thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng đó sẽ là một hành trình dễ dàng và thú vị!

    Nguồn: THDigi
     
DesignerPlus bao gồm một số thông tin, kiến thức hữu ích dành cho Designer

Bình luận

Thảo luận trong 'Kiến thức thiết kế' bắt đầu bởi DesignerPlus, 12/6/21.

Chia sẻ trang này