Cách thiết kế tốt giúp doanh nghiệp phát triển ở Việt Nam

Khi Việt Nam bước vào thời kỳ hoàng kim mới của thiết kế, thiết kế đẹp chưa bao giờ quan trọng hơn đối với sự thành công của doanh nghiệp vì nó mở ra cơ hội quý giá và mang lại lợi ích kinh doanh đáng kể. Trọng tâm kinh doanh ngày nay là trải nghiệm người dùng (UX) và để bất kỳ thiết kế giao diện nào có hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh, nó cũng phải đề cập đến UX.

Trong blog này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn phân tích chuyên sâu về cách thiết kế tốt giúp doanh nghiệp phát triển Việt Nam.

Tại sao thiết kế lại quan trọng và nó tạo ra tăng trưởng như thế nào?

01-importance-of-good-design.png


1. Thiết kế là nền tảng của một thương hiệu

Khó có thể chấp nhận được, đôi khi việc tiếp thị cao cấp và một buổi ra mắt hoành tráng có thể làm lu mờ sức hấp dẫn thực tế (và tính hữu dụng) của một sản phẩm. Và chắc chắn, điều quan trọng là phải tập trung đủ vào tiếp thị, tung ra và bán một sản phẩm, nhưng thử nghiệm thực sự của một thương hiệu nằm ở thiết kế của nó và mức độ hữu ích của nó đối với người dùng. Đó là nơi các chi tiết và tính năng quan trọng của sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ thực sự tỏa sáng. Một quảng cáo tuyệt vời là một điều. Một thiết kế thực sự hấp dẫn và hữu ích là một điều khác. Các kế hoạch tiếp thị thường đến và đi chớp nhoáng, nhưng một thiết kế tuyệt vời sẽ tồn tại lâu hơn và giúp tăng mức độ gắn bó của người dùng.

2. Thiết kế tốt giúp doanh nghiệp tăng sự tin tưởng

Một thiết kế tuyệt vời có thể tạo ra sự thành công cho một công ty. Xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và với các nhà đầu tư, là bước đầu tiên trong một mối quan hệ lâu dài và không gì có thể tạo được niềm tin hơn là trải nghiệm được thiết kế tốt đáp ứng nhu cầu của họ. Theo khảo sát vào năm 2020, 21% người Việt Nam trả lời rằng thiết kế trang web và trải nghiệm người dùng là yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng trực tuyến của họ (Statista 2021).

3. Thiết kế có thể làm cho mọi sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt hơn

Về bản chất, các công ty thành công cao đã nhận ra rằng ranh giới giữa sản phẩm, dịch vụ và môi trường đã bị xóa nhòa. Đồng thời, họ biết rằng họ cần một cái nhìn tổng hợp để thiết kế những trải nghiệm đầu cuối thực sự có giá trị cho người tiêu dùng và thành công trên thị trường. Nó không chỉ là về việc thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất mà còn là tạo ra sự kết hợp phù hợp và đảm bảo trải nghiệm thú vị. Chiến lược này có thể mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Một ví dụ tuyệt vời cho thấy thiết kế tốt có thể thúc đẩy tăng trưởng

Là trang web thương mại điện tử hàng đầu số 1 tại Việt Nam, Shopee là người đóng góp quan trọng cho nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước với cam kết vững chắc trong việc giúp các thương hiệu và doanh nhân thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trong quý 4 năm 2020, lượng người truy cập hàng tháng của Shopee đạt xấp xỉ 68,6 triệu người. Thành công hàng đầu của Shopee đã chứng minh rằng thiết kế thân thiện với người dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và tạo ra doanh số bán hàng.

02-e-commerce-success.png


Trong hội thảo gần đây, Shopee đã chia sẻ 4 yếu tố quan trọng để phát triển một hệ thống ngôn ngữ thiết kế gắn kết, tập trung vào trải nghiệm người dùng & thiết kế giao diện:
  1. Thành lập nhóm phù hợp - Có đúng người có cùng mục tiêu là cực kỳ quan trọng khi muốn thực hiện hiệu quả.
  2. Tôn trọng thiết kế hiện có - Hãy lưu ý khi phá bỏ những thiết kế mà người dùng đã quen, thay vào đó, hãy căn chỉnh những thiết kế mới với thói quen hiện có của họ.
  3. Ưu tiên khả năng sử dụng - Về cơ bản, trải nghiệm người dùng tốt nên được ưu tiên, không phải tính nhất quán hay tính sáng tạo.
  4. Áp dụng tư duy phục vụ - Chìa khóa cho một hệ thống thiết kế xuất sắc là duy trì sự khiêm tốn và suy nghĩ từ quan điểm của những nhà thiết kế mới, những người chưa quen thuộc với sản phẩm.
Cuối cùng, việc xây dựng một hệ thống thiết kế thực sự là một hành trình học hỏi. Các nhà thiết kế phải đối mặt với một số thách thức bao gồm việc phải cân bằng giữa thiết kế và chức năng của sản phẩm, giữ được sự phù hợp trong khi vẫn độc đáo hoặc dành chỗ cho một quan điểm tổng thể nhưng tạo ra một tiến bộ thực sự, v.v. Bằng cách tìm hiểu sâu sắc về tư duy thiết kế và giá trị kinh doanh của nó , các nhà thiết kế chắc chắn có thể phát triển vượt bậc trước những thách thức và đạt được kết quả tốt hơn.

Tư duy thiết kế và giá trị kinh doanh của nó là gì

03-design-thinking-and-its-value.png


Theo Don Norman, cha đẻ của UX hiện đại, tư duy thiết kế có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau bằng cách xem xét liệu người tiêu dùng có đang cảm thấy hạnh phúc ở nhiều cấp độ hay không. Ba cấp độ của tư duy thiết kế là:
  • Nội tại: Điều này có tạo ra ấn tượng đầu tiên tích cực không?
  • Hành vi: Trải nghiệm này có trực quan và thú vị không?
  • Phản ánh: Ý nghĩa / thông điệp / câu chuyện lớn hơn nào đang được truyền tải?
Trong khi việc tính toán ROI của các nỗ lực thiết kế là khó khăn, một số tổ chức đã cố gắng đo lường bằng cách phân tích các tác động của thiết kế đối với lợi nhuận tổng thể của một công ty. Do đó, có thể dễ dàng thay đổi hiệu suất so với quy trình làm việc trước đó.

Do đó, tư duy thiết kế không đảm bảo sản phẩm hoặc giải pháp tốt hơn. Thay vào đó, nó thúc đẩy thử nghiệm, thu thập dữ liệu và phân tích, đồng thời trao quyền cho các nhà thiết kế xem những thách thức hàng ngày của họ theo những cách mới. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi McKinsey & Co, hơn 300 công ty từ các ngành khác nhau áp dụng cách tiếp cận theo hướng thiết kế đã vượt trội hơn so với các công ty cùng ngành của họ cho đến nay. Kết quả đầy hứa hẹn. Chuyển từ mô hình “tiêu chuẩn” sang một quy trình thiết kế lấy người dùng làm trung tâm là một cách thông minh để thúc đẩy mọi tổ chức hoạt động nhanh hơn, có tổ chức hơn và sáng tạo hơn — tất cả đều thúc đẩy lợi tức đầu tư lớn hơn.

Phần kết luận

Giá trị của trải nghiệm người dùng là kết quả của tư duy thiết kế đặc biệt hấp dẫn khi so sánh một dự án trải nghiệm người dùng với một khoản đầu tư khác có mục tiêu kinh doanh tương tự. Có vô số trang thương mại điện tử trước khi Shopee ra đời. Có taxi trước Grab và mạng xã hội trước Facebook. Có rất nhiều cửa hàng điện tử trước Điện máy Xanh, cửa hàng bán lẻ trước LotteMart và nhiều thương hiệu xe hơi trước Vinfast. Tất cả các công ty này đều có chung một điều. Đó là sự tập trung không ngừng của họ vào khách hàng và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể — điều này bắt nguồn sâu xa từ phương pháp luận tư duy thiết kế của họ.

Tham khảo LollypopStudio
 

Đính kèm

  • analytics.png
    analytics.png
    138.7 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên