Cách thiết kế bao bì để tăng doanh số bán hàng

Một gói hàng, bao bì không chỉ là cái vỏ bên ngoài. Đó là một thành phần thiết yếu của một thương hiệu thành công và là phương tiện giao tiếp với người tiêu dùng. Đó là một công cụ tiếp thị giúp bạn bán hàng và tăng doanh số bán hàng của bạn lên hơn 30%. Một số nhà sản xuất không hiểu bao bì quan trọng như thế nào và đang cố gắng tiết kiệm chi phí bao bì. Đây không chỉ là sự nhầm lẫn, mà là sự hiểu sai về cơ chế thị trường và tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại về tài chính. Đầu tư vào thiết kế bao bì mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Chú trọng vào thiết kế bao bì sản phẩm, có thể thu hút người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Một thiết kế bao bì đẹp mắt là nó đảm bảo rằng người mua sẽ nhận thấy sản phẩm trên kệ hoặc trang web, coi nó là sản phẩm hấp dẫn, chất lượng cao và đáng tin cậy. Chỉ 6 – 8 giây – và người mua quyết định có mua sản phẩm hay không. Thiết kế bao bì tốt làm cho một thương hiệu trở nên đặc biệt, dễ nhận biết và được yêu thích, thu hút khách hàng mới.

1*yzieJIRD_dWs_KMgWMTqQA.png

Thiết kế hộp đựng thuốc
Quy tắc tạo thiết kế bao bì hấp dẫn

1. Ý tưởng. Ai nên phát triển nó?


Sai lầm lớn nhất là khi một doanh nhân hay một chủ doanh nghiệp yêu cầu nhà thiết kế phải thực hiện thiết kế hoàn toàn theo yêu cầu của họ từ hình ảnh và kiểu chữ trên bao bì (nhãn). Họ tin rằng họ biết rõ nhất những gì cần thiết. Nhà thiết kế hoàn thành đơn hàng một cách chu đáo. Kết quả khá đáng buồn: bao bì không đáp ứng được mong đợi và không thực hiện được các chức năng của nó. Một sai lầm khác là doanh nhân hoàn toàn dựa vào nhà thiết kế, cho họ một không gian rộng rãi để sáng tạo. Kết quả thì nó cũng không khả quan là mấy.

Bạn đừng bất ngờ về điều này, lý do chính nằm ở chổ: Nhà sản xuất biết mọi thứ về sản phẩm, nhà thiết kế biết mọi thứ về thiết kế. Vậy ai sẽ phân tích đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh?

Nếu không có chuyên gia tiếp thị, cơ hội thu hút khách hàng bằng bao bì đẹp nhất cũng trở nên vô nghĩa. Bao bì sản phẩm là cầu nối trên ba trụ cột: doanh nhân – chuyên viên marketing – nhà thiết kế . Không biết mục tiêu và mục tiêu của thương hiệu, tính năng sản phẩm, nhu cầu của đối tượng mục tiêu khả năng cao là thiết kế sẽ không hoàn hảo.

2. Tính thông tin

Thiết kế của bao bì phải truyền tải đến người tiêu dùng bản chất của thương hiệu, xây dựng giao tiếp với người mua và phản ánh kỳ vọng của họ.

Trước hết, đó là thông tin rõ ràng và dễ hiểu về sản phẩm. Trong một vài giây, người dùng sẽ hiểu rằng trước mắt họ chính xác là sản phẩm cần thiết và hữu ích cho họ (nó đặc biệt quan trọng). Sản phẩm chắc chắn tốt hơn những sản phẩm khác và họ thích nó ngay từ cái nhìn đầu tiên!


3. Phù hợp với phong cách thương hiệu


Thiết kế phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của phong cách công ty và thương hiệu, cần phải giúp nó dễ ghi nhớ và dễ phổ biến.

Một bảng màu, các biểu tượng độc đáo, bố cục bao bì, hình ảnh, kiểu chữ, nhãn hiệu, kết cấu của bao bì – tất cả những điều này cùng nhau tạo nên một bao bì đích thực, độc đáo. Một bao bì như vậy khơi dậy sự quan tâm và thúc đẩy họ mua.


4. Sự hấp dẫn về cảm xúc


Thiết kế theo cảm xúc là chìa khóa để đạt được doanh thu cao. Đây là một thiết kế dựa trên cảm xúc nhiều hơn là logic – đơn giản, sạch sẽ, sáng sủa (tương phản) ở các chi tiết chính.

Các thành phần của thiết kế cảm xúc:
  • Hình ảnh biểu cảm mà người dùng có thể nhận dạng chính họ;
  • Cảm xúc tích cực được truyền đến người dùng (thích thú, ngưỡng mộ);
  • Cá nhân hóa, tạo cảm giác thân thuộc giữa những người dùng;
  • Trung thực, đồng cảm;
  • Hài hước, tiếng cười, niềm vui;
  • Kể chuyện;
  • Tương tác, trải nghiệm tích cực.
Thiết kế đầy cảm xúc không chỉ là sự thích thú khi nhìn bao bì mà nó còn mang lại sự tiện lợi. Đây là trải nghiệm tương tác với nó và suy nghĩ về nó. Bao bì tốt nhất là bao bì có thể không bắt mắt với người dùng, nhưng gợi lên liên tưởng và cảm xúc nhất định. Đây là bao bì mà người dùng nghĩ đến và ghi nhớ!


5. Sự hài hòa của bao bì và sản phẩm


Bao bì hiệu quả luôn phù hợp với sản phẩm và thể hiện một cách trực quan.

Ngoài ra còn có các tính năng đặc biệt của bao bì. Để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, bạn không nên vi phạm nguyên tắc tương ứng trực quan của bao bì với các đặc điểm quen thuộc của nó. Lấy ví dụ đơn giản: một lọ tương cà không nên giống với chai dầu gội đầu và một thanh sô cô la không nên giống với một gói thuốc. Khi bạn phá vỡ nguyên tắc này, bạn sẽ thu hút được một vài người mua tọc mạch nhưng sẽ mất rất nhiều khách hàng khác.


6. Phối màu

Màu sắc thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các nghiên cứu cho thấy 60 đến 90% người dùng đưa ra đánh giá vội vàng về sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc. Màu sắc của bao bì cũng là một công cụ để truyền tải thông tin. Các loại sản phẩm khác nhau có màu sắc có thể đoán trước được của chúng, điều này gợi lên một phản ứng cảm xúc nhất định ở người mua.

Phối màu tiêu chuẩn:


Sản phẩm tự nhiên – tông màu nâu, xanh lá cây, xanh lục nhạt.

Đồ chơi trẻ em – màu cơ bản tươi sáng: đỏ, xanh, vàng, cũng như hồng và tím.

Thương hiệu cao cấp – đen, trắng, vàng, bạc.

Sản phẩm dành cho nữ – màu hoa oải hương, hồng, phấn.

Sản phẩm công nghệ cao – đen, trắng.

Một mặt, bạn cần phải bám sát bảng màu đã cho, mặt khác, bạn cần nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào điều này có thể đạt được? Các nhà thiết kế có hai cách:
  • Sử dụng các sắc thái khác thường trong bảng màu được yêu cầu.
  • Kết hợp màu chính của thương hiệu với màu phụ.
Điều này sẽ giúp tạo sự khác biệt cho thương hiệu và tạo ra một giải pháp độc đáo. Tất cả các bảng màu và sự kết hợp màu mới cần được thử nghiệm để hiểu phản ứng của người dùng.


7. Hình dạng


Hình dạng của một bao bì tốt kết hợp giữa vẻ đẹp và chức năng. Hình dạng có thể khá nguyên bản, nhưng đồng thời, nó vẫn phải dễ nhận biết. Người mua cũng quan tâm đến độ bền, nhẹ, gọn và tính dễ vận chuyển của nó.

Thiết kế bao bì phải hài hòa với hình dạng và có tính đến tất cả các tính năng của nó.

8. Tính đơn giản

Mọi người không có thời gian để xem xét kỹ các chi tiết của một hình ảnh. Càng ít yếu tố không cần thiết càng tốt. Thiết kế tối giản và lập tức thu hút sự chú ý và được ghi nhớ tốt hơn.


9. Tính độc đáo


Thiết kế bao bì độc đáo không phải là trí tưởng tượng hoang dã của nhà thiết kế mà là một giải pháp có chủ ý dựa trên ý tưởng thiết kế. Khái niệm được tạo ra trên cơ sở nghiên cứu tiếp thị và được chứng minh thông qua thử nghiệm. Ý tưởng thiết kế càng mang tính cách mạng thì việc thử nghiệm nó càng quan trọng.

10. Tính thẩm mỹ và sự sáng tạo

Bạn có thể tuân theo tất cả các quy tắc được chỉ ra ở trên khi phát triển thiết kế bao bì, nhưng kết quả không phải là hiệu quả nhất. Tại sao? Không phải tất cả các thiết kế được tạo ra đều như nhau. Một thiết kế thực sự không chỉ đảm bảo về mặt chức năng mà còn là thẩm mỹ, độc đáo, trang nhã và được làm bằng cả tình yêu.

Tham khảo: outcrowd/THDigi
 

Đính kèm

  • bao-bi.jpg
    bao-bi.jpg
    230.5 KB · Lượt xem: 0
Bao bì sản phẩm cũng đóng góp một tầm ảnh hưởng lớn đến sản phẩm. Bao bì bắt mắt sẽ mang đến sự thiện cảm lớn của người tiêu dùng
 
Back
Bên trên