Tutorial Cách tạo một ảnh ghép vui vẻ với cảnh tượng dưới mặt nước bằng Adobe Photoshop

Trong hướng dẫn này tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo ra một cảnh tượng vui vẻ dưới mặt nước với một con cá lớn mắc kẹt trên một cái cây.

cv1RMYH.jpg

Đầu tiên chúng ta sẽ tạo ra cảnh nền sử dụng bầu trời, biển, và một fill layer Color. Sau đó chúng ta sẽ thêm thuyền, cây và cá, và chúng ta sẽ pha trộn chúng lại với nhau bằng cách sử dụng các adjustment layer, kỹ thuật masking, và các brush. Sau đó, chúng ta sẽ nhập các lá cây và chim, và chúng ta sẽ vẽ các bong bóng. Chúng ta sẽ vẽ ánh sáng và thêm một số adjustment layer để hoàn thành hiệu ứng cuối cùng.

Tài nguyên đi kèm
Các tài nguyên sau đây được sử dụng trong suốt bài hướng dẫn này:

1. Cách thêm bầu trời
Bước 1
Tạo một tài liệu mới với kích thước 2000 x 1684 px trong Photoshop với các thiết lập sau:

fish1-1.jpg

Bước 2
Nhấn Control-Shift-N để tạo một layer mới. Nhấn G để kích hoạt công cụ Gradient Toolvà chọn Radial Gradient với các màu sau #60bbec và #155069. Kéo một đường từ trái sang phải để có một kết quả tương tự như cái ở dưới.

fish1-2.jpg

Bước 3
Mở tấm ảnh bầu trời. Kéo tấm hình này đến canvas màu xanh bằng cách sử dụng công cụ Move Tool (V) và đặt nó ở nửa trên.

fish1-3.jpg

Nhấp vào biểu tượng thứ hai ở dưới cùng của bảng Layers để thêm một mask cho layer này. Sử dụng một soft brush bo tròn với màu đen (brush mềm màu đen) với Opacity khoảng 30-35% để giảm bớt cường độ của các đám mây trên cùng bên phải của bầu trời. Chúng ta sẽ thêm ánh sáng chính từ bên trái và sẽ làm tối khu vực bên phải, do đó, những đám mây không nên quá rõ.

fish1-3a.jpg

Bước 4
Vào Layer > New Adjustment Layer > Color Balance và thiết lập nó như là Clipping Mask. Thay đổi các thiết lập Midtones.

fish1-4.jpg

Bước 5
Sử dụng một adjustment layer Vibrance để nâng cao màu sắc của bầu trời. Kéo giá trị Vibrance lên cao nhất.

fish1-5.jpg

Bước 6
Tạo một adjustment layer Curves để làm tối đi góc bên phải của bầu trời. Trên layer mask này, sử dụng một soft brush màu đen để xoá phần bên trái vì thế độ sáng của nó sẽ không thay đổi.

fish1-6.jpg

2. Cách tạo cảnh tượng dưới mặt nước biển
Bước 1
Để tạo nền dưới mặt nước, tạo một Fill Layer Solid Color và chọn màu #205265.

fish2-1.jpg

Sử dụng công cụ Rectangular Marquee Tool (M) để lấy nửa trên của canvas màu xanh lá mạ. Chọn layer mask và chuyển foreground thành màu trắng. Nhấn Delete để phát lộ bẩu trời.

fish2-1a.jpg

fish2-1b.jpg

Bước 2
Thêm một adjustment layer Curves để tăng độ sáng cho nửa trên bên trái. Trên mask của nó, sử dụng một soft brush màu đen để vẽ lên vùng còn lại.

fish2-2.jpg

Bước 3
Sử dụng một adjustment layer Curves để tăng một chút sáng cho nửa trên bên trái. Vẽ lên vùng còn lại vì thế nó sẽ không bị tác động bởi adjustment layer này.

fish2-3.jpg

Bước 4
Mở tấm hình về biển và đặt nó lên bên trên nền dưới mặt nước. Sử dụng công cụ Free Transform Tool (Control-T) để làm cho nó hẹp lại để vừa với phối cảnh của biển.

fish2-4.jpg

Sử dụng một layer mask và một hard brush trung bình màu đen để xoá các cạnh nhọn, nhớ vẽ theo đường đi của các con sóng để có một kết quả giống thật hơn.

fish2-4a.jpg

Bước 5
Thêm một adjustment layer Hue/Saturationđể giảm độ bão hoà màu của biển. Thay đổi giá Saturation thành -66:

fish2-5.jpg

Bước 6
Sử dụng layer adjustment Color Balance để hoà hợp mặt biển với nền dưới mặt nước.

fish2-6.jpg

Bước 7
Tạo một adjustment layer Curves để làm tối phần bên phải của mặt biển. Vẽ ở bên trái vì vậy nó sẽ không bị tác động bởi adjustment layer này.

fish2-7.jpg

Bước 8
Tạo một layer mới và sử dụng một soft brush trung bình màu trắng với một kích thước nhỏ (khoảng 10-12 px) để vẽ lên đường viền dọc theo mặt biển để định rõ ranh giới bề mặt tốt hơn.

fish2-8.jpg

Bước 9
Mở tấm hình đám cỏ. Chỉ chọn phần đám cỏ và thêm nó vào dưới cùng của mặt biển. Thay đổi mode của layer thành Soft Light 100%.

fish2-9.jpg

Sử dụng layer mask để trộn nền cỏ với biển.

fish2-9a.jpg

Bước 10
Vào Filter > Blur > Gaussian Blur và thiết lập Radius thành 6 px:

fish2-10.jpg

Trên filter mask này, sử dụng một soft brush màu đen để xoá nền sau và để lại nền trước bị mờ. Điều này tạo ra một ít độ sâu trường ảnh.

fish2-10a.jpg

Bước 11
Sử dụng một adjustment layer Hue/Saturation để hoà hợp màu của cỏ với nền.

fish2-11.jpg

3. Cách thêm một chiếc thuyền
Bước 1
Tách chiếc thuyền và thêm nó vào phía dưới bên phải của khu vực dưới mặt nước.

fish3-1.jpg

Sử dụng một layer mask để hoà hợp chiếc thuyền với mặt cỏ. Đừng lo nếu nó trông không được đẹp - chúng ta sẽ sửa nó sau.

fish3-1a.jpg

Bước 2
Tạo một adjustment layer Curves để làm tối chiếc thuyền.

fish3-2.jpg

Bước 3
Sử dụng một adjustment layer Curves khác để thay đổi độ tương phản của chiếc thuyền. Nó ở dưới nước vì vậy nhìn sẽ không rõ. Vùng được chọn ở góc dưới bên phải chỉ ra nơi để vẽ trên layer mask.

fish3-3.jpg

Bước 4
Thêm adjustment layer Hue/Saturation và kéo Saturation xuống -94.

fish3-4.jpg

Bước 5
Sử dụng layer Color Fill và chọn một màu tương tự như nền dưới mặt nước (#255465). Giảm Opacity của layer này xuống 60%. Nó giúp hoà hợp hoàn toàn chiếc thuyền với nền.

fish3-5.jpg

4. Cách thêm cái cây
Bước 1
Tác cây từ nền và đặt nó ở bên trên chiếc thuyền. Đặt layer cái cây ở dưới chiếc thuyền, và sử dụng một layer mask để xoá phần giữa ở trên và dưới của bên mặt, phần ở dưới chiếc thuyền, và phần hướng về bền trái. Ý tưởng là làm cho cái cây trông như là nó đang mọc từ chiếc thuyền.

fish4-1.jpg

fish4-1a.jpg

Bước 2
Thêm một layer Color Fill và chọn màu #0e5c72 để hoà hợp phần dưới nước với nền. Giảm Opacity của layer này xuống 50% và xoá phần trên mặt nước.

fish4-2.jpg

Bước 3
Tạo một adjustment layer Color Balance và thay đổi các thiết lập Highlights để tăng độ đậm của màu đỏ/vàng ở phần dưới của cái cây. Phần dưới nên được xoá đi.

fish4-3.jpg

Bước 4
Cái cây trông quá tối, vì thế thêm adjustment layer Curves và tăng độ sáng. Trên layer mask này, sử dụng một hard brush trung bình màu đen để xoá phần bên phải của thân và cành để phù hợp với ánh sáng từ bên trái.

fish4-4.jpg

fish4-4a.jpg

Bước 5
Sử dụng layer adjustment Levels để gia tăng độ sáng trên cái cây. Áp dụng việc tô màu trên mask như chúng ta đã làm trong bước trước.

fish4-5.jpg

5. Cách thêm con cá.
Bước 1
Cắt con cá và đặt nó bên trên cái cây. Sử dụng một layer mask với một hard brush màu đen để phát lộ các cành ở bên phải. Bây giờ nó trông như là con cá mắc kẹt trên cái cây!

fish5-1.jpg

Bước 2
Tạo một adjustment layer Hue/Saturationvà giảm Saturation xuống -43.

fish5-2.jpg

Bước 3
Thêm một adjustment layer Curves để tăng sáng cho con cá vì hiện giờ nó trông quá tối. Vẽ vùng bên phải nơi mà nó bị ẩn khỏi nguồn sáng.

fish5-3.jpg

Bước 4
Tạo một layer mới, thay đổi mode thành Overlay 100%, và tô màu với 50% xám. Sử dụng công cụ DogeBurn Tool (O) với Midtones RangeExposure khoảng 15-20% để tăng sáng phần nét của con các và con mắt và làm tối các chi tiết bị ẩn trong miệng của nó. Bạn có thể thấy cách tôi đã làm nó với mode Normal và kết quả với mode Overlay.

fish5-4.jpg

fish5-4a.jpg

Bước 5
Tạo một layer mới ở dưới layer con cá và trên cái cây. Sử dụng một soft brush màu đen với Opacity khoảng 30% để vẽ cái bóng ở vây dưới chỗ cái cây.

fish5-5.jpg

Bước 6
Để tạo một bóng đổ của các cành trên con cá, hãy tạo một layer mới ở trên layer con cá. Giữ phím Control và nhấp lên hình thu nhỏ layer cái cây để tạo vùng chọn của nó. Tô vùng chọn này với màu đen và chi chuyển nó về bên phải một tí (vì ánh sáng đi từ bên trái).

fish5-6.jpg

Giảm Opacity xuống 40%, và sử dụng một layer mask để xoá cái bóng không cần thiết bên ngoài con cá.

fish5-6a.jpg

Bước 7
Áp dụng Gaussian Blur 5px để làm mịn cái bóng.

fish5-7.jpg

6. Cách thêm các lá cây
Bước 1
Mở hình những chiếc lá. Sử dụng công cụ Move Tool để chọn chiếc là mà bạn thích và thêm nó vào vùng ở dưới bên trái của nước. Nhấn Control-T với mode là Warp để tinh chỉnh nó để làm cho nó trông năng động và hấp dẫn.

fish6-1.jpg

Bước 2
Áp dụng Gaussian Blur 8px vào chiếc lá này.

fish6-2.jpg

Bước 3
Thêm các chiếc lá xung quanh con cá, ở dưới nước, ở trên bề mặt trên bầu trời. Bạn có thể thay đổi hình dạng, động mờ, khoảng cách và chuyển động của chúng để tăng cảm giác động và độ sâu của khung cảnh.

fish6-3.jpg

Bước 4
Chọn tất cả các layer chiếc lá và nhấn Control-G để tạo một nhóm của chúng. Thay đổi mode của nhóm thành Normal 100% và thêm adjustment layer Hue/Saturation bên trong nhóm để giảm độ bão hoà của những chiếc lá.

fish6-4.jpg

Bước 5
Tạo một adjustment layer Channel Mixer để chyển màu sắc của những chiếc là mà ở dưới nước thành màu xanh lá. Xoá những cái ở trên mặt nước để giữa cho chúng màu vàng.

fish6-5.jpg

fish6-5a.jpg

Bước 6
Tạo một adjustment layer Curves để tăng sáng những chiếc lá ở bên trái của khung cảnh. Vẽ trên những chiếc lá còn lại vì chúng ở trong khu vực tối hoặc xa khỏi nguồn sáng.

fish6-6.jpg

fish6-6a.jpg

fish6-6b.jpg

Bước 7
Sử dụng một adjustment layer Curves khác để làm tối những chiếc lá ở dưới nước, góc bên phải của bầu trời.

fish6-7.jpg

fish6-7a.jpg

fish6-7b.jpg

7. Cách thêm con chim
Bước 1
Tách con chim và thêm nó vào bên trái của khung cảnh.

fish7-1.jpg

Bước 2
Sử dụng một adjustment layer Color Balance để thay đổi màu của con chim.

fish7-2.jpg

Bước 3
Thêm một adjustment layer Curves để giảm độ sáng trên thân dưới và các vùng bị ẩn. Các phần được chọn chỉ ra nơi để vẽ trên layer mask.

fish7-3.jpg

8. Cách vẽ các bong bóng
Bước 1
Thay đổi foreground thành màu xanh lá thật sáng (#c2cfd5) và kích hoạt brush bong bóng. Chọn cái mà bạn thích (tôi đã chọn 93) và nhấn F5 để thay đổi các thiết lập brush:

fish8-1.jpg

Vẽ các bong bóng nhỏ dọc theo đường rơi của các chiếc lá. Bạn có thể giảm hoặc tăng kích thước của brush bằng cách nhấn [ hoặc ].

fish8-1a.jpg

Bước 2
Sử dụng brush tương tự với Opacity thấp hơn (khoảng 60-70%) để vẽ các bong bóng lớn hơn trên các góc, và làm mịn các bong bóng với bộ lọc Gaussian Blur.

fish8-2.jpg

9. Cách thực hiện các tuỳ chỉnh cuối cùng
Bước 1
Tạo một adjustment layer Gradient Map bên trên các layer và nhọn màu #1b243f và #f8b884. Thay đổi mode của layer này thành Soft Light 100%.

fish9-1.jpg

Bước 2
Tạo một layer mới và sử dụng một soft brush với màu #1f0b01 để vẽ lên đường ngang bên trái. Thay đổi mode thành Linear Dodge 100%.

fish9-2.jpg

Bước 3
Sử dụng màu vàng #efa67e để tăng cường độ sáng ở bên trái. Thiết lập mode của layer này thành Overlay 100%:

fish9-3.jpg

fish9-3a.jpg

Bước 4
Tạo một adjustment layer Curves để tăng độ sáng ở bên trái. Vẽ trên phần còn lại của khung cảnh vì thế nó sẽ không ảnh hưởng bởi adjustment layer này.

fish9-4.jpg

Bước 5
Thêm một adjustment layer Curves để tăng cường độ bóng tối ở bên phải.

fish9-5.jpg


Advertisement
Bước 6
Bước cuối cùng: Sử dụng một adjustment layer Vibrance để nâng cao hiệu ứng cuối cùng.

fish9-6.jpg

Xin chúc mừng, bạn đã hoàn thành!
Tôi hy vọng bạn thích bài hướng dẫn của tôi và đã học được điều gì đó mới mẻ. Đừng ngại chia sẻ các ý tưởng hoặc ý kiến của bạn trong hộp bình luận dưới đây - Tôi muốn thấy chúng. Hãy thưởng thức Photoshopping!

fish-final.jpg
 
Back
Bên trên