Photographer Các quy tắc về bố cục trong nhiếp ảnh

HolyHoang

Tích cực
Không có quy tắc cố định trong nhiếp ảnh, nhưng có những nguyên tắc mà thường có thể giúp bạn tăng cường các tác động của bức ảnh của bạn.

Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng nguyên tắc chỉ trong nhiếp ảnh là không có quy định. Tuy nhiên, có số lượng các thành phần hướng dẫn thành lập có thể được áp dụng trong hầu hết mọi tình huống, để tăng cường tác động của một cảnh.

Những hướng dẫn này sẽ giúp bạn chụp ảnh hấp dẫn hơn, cho vay lại một sự cân bằng tự nhiên, thu hút sự chú ý đến các bộ phận quan trọng của các trường, hoặc hàng đầu mắt của người xem thông qua hình ảnh.

Một khi bạn đã quen thuộc với những lời khuyên thành phần, bạn sẽ ngạc nhiên như thế nào phổ biến nhất trong số đó là. Bạn sẽ phát hiện ra chúng ở khắp mọi nơi, và bạn sẽ tìm thấy nó dễ dàng để xem lý do tại sao một số hình ảnh “làm việc” trong khi những người khác cảm thấy như bức ảnh chụp đơn giản.

Quy tắc 1 phần 3

Hãy tưởng tượng rằng hình ảnh của bạn được chia thành 9 phân đoạn bằng 2 đường ngang dọc và 2. Quy tắc 1 phần 3 nói rằng bạn nên vị trí các yếu tố quan trọng nhất trong khung cảnh của bạn dọc theo những dòng, hoặc tại các điểm nơi giao nhau.

Làm như vậy sẽ thêm sự cân bằng và quan tâm đến hình ảnh của bạn. Một số máy ảnh thậm chí cung cấp một tùy chọn để áp đặt một quy luật của lưới phần ba so với màn hình LCD, làm cho nó dễ dàng hơn để sử dụng.

chup-anh-5-500x313.jpg

Cân bằng các thành phần

Đặt chủ đề chính của bạn ra khỏi trung tâm, cũng như quy tắc 1 phần 3, tạo ra một hình ảnh thú vị hơn, nhưng nó có thể để lại một khoảng trống trong cảnh đó có thể làm cho nó cảm thấy trống rỗng. Bạn nên cân bằng “trọng lượng” của chủ đề của bạn bằng cách bao gồm một đối tượng khác ít quan trọng hơn để lấp đầy không gian.

chup-anh-6-500x300.jpg

Các đường dẫn

Khi chúng ta nhìn vào một bức ảnh mắt của chúng tôi là cách tự nhiên dọc theo đường. Bằng cách suy nghĩ về cách bạn đặt đường trong thành phần của bạn, bạn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta xem các hình ảnh, kéo chúng tôi vào hình ảnh, về phía đối tượng, hoặc trên một cuộc hành trình “đến” hiện trường. Có rất nhiều loại khác nhau của dòng – thẳng, đường chéo, cong, ngoằn ngoèo, xuyên tâm vv – và có thể được dùng để tăng cường thành phần hình ảnh của chúng tôi.

chup-anh-7-500x546.jpg

Đối xứng và mẫu

Chúng tôi đề cập tính đối xứng và các mẫu, cả tự nhiên và nhân tạo.Chúng có thể làm cho rất bắt mắt tác phẩm, đặc biệt là trong các trường hợp vô tình. Một cách tuyệt vời để sử dụng chúng là để phá vỡ tính đối xứng hoặc mẫu một cách nào đó, giới thiệu căng thẳng và một điểm đến hiện trường.

chup-anh-8-500x549.jpg

Điểm nhìn

Trước khi chụp đề tài của bạn, dành thời gian để suy nghĩ về vị trí bạn sẽ chụp. Quan điểm của chúng tôi có một tác động lớn trên các thành phần của hình ảnh của chúng tôi, và kết quả là nó rất có thể ảnh hưởng đến thông điệp rằng cú sút truyền tải. Thay vì chỉ chụp từ ngang tầm mắt, hãy xem xét chụp ảnh từ trên cao, xuống trên mặt đất, từ phía bên, từ phía sau, từ một chặng đường dài đi từ rất gần.

chup-anh-8-500x549.jpg
chup-anh-9-500x499.jpg

Nền

Đã bao nhiêu lần bạn thực hiện những gì bạn nghĩ rằng sẽ là một cú sút tuyệt vời, chỉ để thấy rằng hình ảnh cuối cùng thiếu tác động bởi vì đối tượng pha trộn thành một nền bận rộn? Mắt người là tuyệt vời tại phân biệt giữa các thành phần khác nhau trong một cảnh, trong khi một máy ảnh có xu hướng san bằng nền trước và nền, và điều này thường có thể làm hỏng một bức ảnh khác tuyệt vời. May mắn vấn đề này thường là dễ dàng để vượt qua tại thời điểm chụp hình – nhìn xung quanh cho một nền đơn giản và không phô trương và soạn shot của bạn để nó không làm sao lãng hoặc làm ảnh hưởng đến chủ đề này.

chup-anh-10-500x330.jpg

Chiều sâu

Vì nhiếp ảnh chỉ có hai chiều, chúng ta phải chọn thành phần của chúng tôi cẩn thận để truyền tải ý nghĩa của chiều sâu đã có mặt tại hiện trường thực tế. Bạn có thể tạo chiều sâu trong một bức ảnh bằng cách bao gồm các đối tượng ở phía trước, mặt đất trung bình và nền. Một kỹ thuật thành phần có ích là chồng chéo, nơi bạn cố tình che khuất một phần với một đối tượng khác. Mắt người tự nhiên nhận ra các lớp và tinh thần tách chúng ra, tạo ra một hình ảnh có chiều sâu hơn.

chup-anh-11-500x375.jpg

Khung

Thế giới có đầy đủ các đối tượng mà làm cho khung hoàn hảo tự nhiên, chẳng hạn như cây, archways và lỗ. Bằng cách đặt các xung quanh các cạnh của các thành phần bạn sẽ giúp cô lập các chủ đề chính từ thế giới bên ngoài. Kết quả là một hình ảnh tập trung hơn, thu hút mắt của bạn một cách tự nhiên đến điểm chính cần quan tâm.

chup-anh-12-500x375.jpg

Cắt xén

Thường là một hình ảnh sẽ thiếu tác động bởi vì chủ đề chính là quá nhỏ nó sẽ trở thành bị mất trong mớ hỗn độn của môi trường xung quanh. Bằng cách cắt chặt chẽ xung quanh chủ đề bạn loại bỏ nền “tiếng ồn”, đảm bảo đối tượng được sự chú ý không phân chia của người xem.

chup-anh-13-500x333.jpg

Thử nghiệm

Với bình minh của thời đại kỹ thuật số trong nhiếp ảnh, chúng tôi không còn phải lo lắng về chi phí xử lý phim hoặc chạy ra khỏi bức ảnh. Kết quả là, thử nghiệm với các thành phần hình ảnh của chúng tôi đã trở thành một khả năng thực sự, chúng ta có thể bắn ra tấn bức ảnh và xóa những cái không mong muốn sau khi hoàn toàn không có thêm chi phí. Tận dụng lợi thế của thực tế này và thử nghiệm với sáng tác của bạn – bạn không bao giờ biết liệu một ý tưởng sẽ làm việc cho đến khi bạn thử nó.

chup-anh-14-500x375.jpg

Bố cục trong nhiếp ảnh vượt ra quy tắc của khoa học, và kết quả là tất cả các “quy tắc” ở trên nên được thực hiện với một nhúm muối. Nếu họ không làm việc trong khung cảnh của bạn, bỏ qua chúng, nếu bạn tìm thấy một thành phần tuyệt vời mà mâu thuẫn với họ, sau đó đi trước và bắn nó anyway. Nhưng họ thường có thể chứng minh được vị trí trên, và có giá trị ít nhất là xem xét bất cứ khi nào bạn ra ngoài và về với máy ảnh của bạn.

Nguồn: MayAnhSo
 

Đính kèm

  • HNCK2411.jpg
    HNCK2411.jpg
    166.1 KB · Lượt xem: 0
  • Like
Reactions: TAH
Back
Bên trên