Bài học typography từ những thể loại kinh dị (phần 2)

Hãy tiếp tục khám phá những bài học thú vị về typography qua những ấn phẩm thuộc thể loại kinh dị...

Phông serifs đáng sợ

Mặc dù mục tiêu của một cuốn tiểu thuyết kinh dị trên bìa sách là để chuẩn bị cho người đọc cảm giác ớn lạnh, đôi khi nó lại khiến người đọc sợ hãi hơn khi không chuẩn bị trước.

Nhiều bìa sách kinh dị của thập niên 70 có các serif trang trí lớn trong một căn chỉnh trung tâm kết hợp với hình ảnh thuần hóa đáng chú ý. Điều này chủ yếu được kết nối với sự công nhận của tên tác giả. Với một cuốn tiểu thuyết của Stephen King, bạn biết rằng bạn đã ở trong một số đêm mất ngủ, vì vậy thiết kế có thể thoát khỏi cách tiếp cận ngược lại.

typo 5.jpg

Không giống như các màn hình tiêu đề của những bộ phim quái vật cũ sẽ dành cho sự rung cảm về đêm kinh điển đó, những serif trang trí này tạo ra một bìa sách thanh thản và mời gọi trái ngược hoàn toàn với nội dung đe dọa của nó. Tương tự, các nhà thiết kế đồ họa có thể sử dụng kiểu chữ của họ như là trung tâm bí ẩn và hấp dẫn cho bố cục, khiến người xem muốn biết nhiều hơn.

Skeuomorphic định hình sự sợ hãi

Lấy cảm hứng từ các kiểu chữ ảm đạm của truyện tranh kinh dị, nhiều nhà đánh máy đã tìm kiếm những cách thậm chí còn mạo hiểm hơn để đẩy các chữ cái đến giới hạn của hình thức của chúng. Do đó có skeuomorphism. Theo truyền thống, skeuomorphism được sử dụng bởi các nghệ sĩ để bắt chước các cấu trúc và hình dạng truyền thống của quá khứ. Nó tìm cách nắm bắt nỗi nhớ và sự thoải mái. Ai biết được một ngày nào đó các nhà thiết kế sẽ sử dụng nó để nắm bắt kết cấu của thịt thối?

typo 6.jpg

Phông chữ Skeuomorphic nổi bật so với những fonts khác bằng cách cố tình làm mờ ranh giới giữa các kiểu chữ và phương tiện nghệ thuật mà chúng đang đại diện. Trong vương quốc kinh dị, nó như thể bạn không đọc một poster về một bộ phim đáng sợ mà bạn đã xem nó. Có lẽ bạn là người trong cuộc đó.

Các nhà thiết kế logo có thể sử dụng kiểu chữ này để pha trộn các từ và dấu hình ảnh thành một thực thể. Tiết kiệm không gian là một lợi ích quan trọng, nhưng Skeuomorphic (và sự quan tâm trực quan mà nó truyền cảm hứng) cũng có tác dụng trái ngược nhau khiến người xem thực sự muốn giải mã văn bản bị vênh và khó đọc hơn.

Kí tự nghiêng

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ và thay đổi trong suốt lịch sử của kiểu chữ, phông chữ có xu hướng tuân theo một bộ quy ước nghiêm ngặt. Chúng luôn được sắp xếp theo các tiêu chuẩn đo lường: x-height, baselines, kerning và nhiều hơn nữa. Ngay cả khi chúng được viết tay lộn xộn, tất cả các chữ cái đều nhất quán như vậy. Đây là lý do tại sao một sự phóng đại của một kí tự duy nhất sẽ tấn công người xem ngay lập tức ra khỏi vị trí.

typo 7.jpg

Phá vỡ các quy ước về đo lường đánh máy không nhất thiết là một điều xấu. Mặc dù các nhà thiết kế áp phích kinh dị có thể nhấn mạnh một chữ cái để tạo cảm giác sai lầm trực quan, các nhà thiết kế cho các dự án khác có thể sử dụng phương pháp này để tạo ra một tiêu điểm. Thay đổi đơn giản này có thể nâng một kiểu chữ tiêu chuẩn thành một cái gì đó độc đáo.

Khi nói đến nó, một kiểu chữ sẽ thu hút mọi sự chú ý như một từ hoàn chỉnh, nhưng các nhà thiết kế typography dành thời gian và công sức để tạo ra mỗi kí tự. Tại sao không để một kí tự duy nhất chiếm sân khấu trung tâm một lần trong một thời gian?

Phông chữ từ bóng tối

Một số nhà thiết kế có thể coi kiểu chữ của họ như dàn diễn viên phụ cho một tác phẩm, nhưng các nhà thiết kế trong suốt lịch sử của thể loại kinh dị đã biến chúng thành hành động đặc trưng. Trong khi các hóa thân kỳ quặc hơn có thể không hoạt động cho tất cả mọi người, phông chữ kinh dị cũng có một mặt tinh tế hơn, nhiều sắc thái hơn. Lần tới khi bạn thấy chán ngấy với những kiểu phông chữ cũ, hãy cân nhắc để kiểu chữ thông thường của bạn bước vào một thế giới giống như thật, nhưng không sáng sủa như thế: bóng tối.

Nguồn: 99designs
 

Đính kèm

  • ghost-typo-01.jpg
    ghost-typo-01.jpg
    131.5 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên