5 phong cách nghệ thuật và thiết kế điển hình cuối thế kỷ 20

5 phong cách nghệ thuật và thiết kế điển hình cuối thế kỷ 20

Bởi MinhTrang vào 17:57, 10/4/19
  1. MinhTrang

    MinhTrang CTV Nữ

    Đã được thích:
    174
    1. International Typographic Style

    Mặc dù Modernism theo nghĩa rộng nhất của nó gói gọn nhiều phong trào tiên phong đã phá vỡ ranh giới của biểu hiện nghệ thuật truyền thống, đỉnh cao của nghệ thuật và văn học Hiện đại đã xảy ra trong những năm giữa Thế chiến thứ nhất và Thế giới thứ hai.

    Sau Thế chiến II (1945), các nhà thiết kế đồ họa ở Thụy Sĩ và Đức đã phát triển một phong trào Hiện đại thống nhất, gắn kết, được gọi là Thiết kế Thụy Sĩ, hay International Typographic Style. Dựa trên cách tiếp cận hợp lý của Bauhaus, phong trào này - vẫn được nhiều nhà thiết kế đồ họa chấp nhận - là tất cả về chức năng và tính phổ quát.

    style 1.
    Các hệ thống lưới mô-đun logic, cung cấp một khung có cấu trúc để sắp xếp các yếu tố khác nhau, một thứ hiện được coi là cần thiết cho hầu hết các hình thức thiết kế đồ họa. Không thiên vị mà nói, độ chính xác đồ họa của nhiếp ảnh được ưa thích hơn minh họa biểu cảm hơn, bên cạnh các kiểu chữ sans-serif trung tính như Helvetica.

    Một nhân vật hàng đầu là Josef Müller-Brockmann, người có thiết kế cho áp phích, ấn phẩm và quảng cáo đã giúp định nghĩa thẩm mỹ Thiết kế Thụy Sĩ - đặc biệt thông qua loạt poster dài Zürich của ông, kết hợp các hình dạng hình học, màu đậm và kiểu sans-serif sạch sẽ.

    Khi thế kỷ 20 phát triển, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã áp dụng tính đồng nhất trong sạch của International Typographic Style để tạo ra các nguyên tắc thương hiệu cho nhãn hiệu, màu sắc và kiểu chữ, và giúp đảm bảo ứng dụng nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông.

    2. Pop Art

    Chủ yếu là một hiện tượng văn hóa của Anh và Mỹ đã đạt được sức hút vào cuối những năm 1950 và 1960, Pop Art được nhà phê bình nghệ thuật Lawrence Alloway đặt tên như vậy vì cách nó tôn vinh văn hóa đại chúng và nâng cao phổ biến, thường là những vật thể không đáng chú ý đến tình trạng biểu tượng - như lon súp , biển báo đường và hamburger.

    Nguồn cảm hứng trải dài từ truyền hình đến truyện tranh đến quảng cáo, bác bỏ những giả vờ 'nghệ thuật cao' cũng như bản chất chủ quan, biểu cảm của Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng thiên về in đậm, in họa tiết.

    style 2.
    Mặc dù nhiều nhà phê bình nghệ thuật đương đại đã coi Pop Art là phong cách thô tục và giật gân, nhưng tính chất dân chủ, dễ tiếp cận của nó đã được những người khác ca ngợi - và nó cũng đã thu hút một số ảnh hưởng nhất định từ phong trào Dada năm 1920 chế giễu nghệ thuật cao cấp châu Âu sau sự kiện Chiến tranh thế giới.

    Bản sao in các cảnh trong truyện tranh của Roy Lichtenstein là một ví dụ đặc biệt nổi bật của mỹ học Pop Art, cũng như Andy Warhol lao lặp đi lặp lại các bản in lụa trên mọi thứ từ thùng xà phòng cho đến những người nổi tiếng.

    Các tác phẩm của các nghệ sĩ người Mỹ này rất khắc nghiệt và đồ họa, so với các đồng nghiệp Pop Art Anh của họ như David Hockney và Peter Blake, người có cái nhìn chủ quan, gần như lãng mạn hóa văn hóa nhạc pop từ bên kia.

    3. Minimalism

    Đặc trưng bởi sự đơn giản cực kỳ của hình thức và cách tiếp cận khách quan, theo nghĩa đen, Minimalism bắt nguồn từ New York vào cuối những năm 1960, do sự không hài lòng với tính chủ quan lộn xộn, tự phát của Action Painting trong Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng.

    Đối với những người theo chủ nghĩa tối giản, phong cách này quá khác biệt và cá nhân - họ tin rằng nghệ thuật nên sạch sẽ và khép kín, không có tài liệu tham khảo bên ngoài. Các cạnh cứng, các hình thức đơn giản và các đường sạch sẽ chiếm ưu thế trong các tác phẩm nghệ thuật đồ họa hai chiều chủ yếu.

    style 3.
    Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng vẫn có một phần ảnh hưởng của nó đối với phong trào, nhưng chủ yếu là các tác phẩm trường màu bình tĩnh hơn, có tổ chức hơn của các họa sĩ như Mark Rothko, Barnett Newman và Ad Reinhardt.

    Cuối cùng, Minimalism là về việc khám phá các yếu tố thiết yếu của một hình thức nghệ thuật, tước bỏ chi tiết ngoại lai và biểu lộ cảm xúc để ủng hộ các yếu tố trực quan, thuần túy được mở ra để giải thích.

    Theo nghĩa rộng nhất của nó, Minimalism đã có sự hồi sinh đáng kể trong các lĩnh vực như xây dựng thương hiệu, thiết kế giao diện người dùng và bao bì - do một phần không nhỏ đối với các công ty toàn cầu có ảnh hưởng như Apple và Google ưu tiên thẩm mỹ sạch, ngang hàng trên trang trí.

    4. Postmodernism

    Chủ nghĩa hiện đại tôn vinh tiến bộ xã hội, và theo đuổi lý tưởng không tưởng. Cho dù là tôn giáo hay khoa học, đó là về cách các nguyên tắc phổ quát có thể có ý nghĩa về thế giới và các nghệ sĩ Hiện đại chú trọng đến hình thức, kỹ thuật và quy trình hơn là các chủ đề trong công việc của họ.

    Chủ nghĩa hậu hiện đại là một phản ứng chống lại thái độ này. Thay cho chủ nghĩa duy tâm và lý trí là chủ nghĩa hoài nghi, sự nghi ngờ và phủ nhận sự tồn tại của những sự thật phổ quát có thể mô tả thế giới xung quanh chúng ta. Các nghệ sĩ hậu hiện đại chủ trương kinh nghiệm và giải thích cá nhân phức tạp về sự rõ ràng đơn giản của các nguyên tắc trừu tượng, và thẩm mỹ kết quả là đa tầng và thường mâu thuẫn.

    style 4.
    Đến cuối những năm 1970, nhiều nhà thiết kế làm việc theo truyền thống Hiện đại cảm thấy nó đã mất đi tinh thần đổi mới và nó đã trở nên cũ kỹ và hàn lâm. Đặt câu hỏi về "hình thức cứng nhắc theo triết lý chức năng" của Phong cách International Typographics, họ được truyền cảm hứng để xé cuốn sách quy tắc và phá vỡ lưới điện, thách thức những kỳ vọng và giới thiệu các yếu tố thiết kế trang trí, lật đổ và đôi khi lập dị.

    April Greiman là một nhà thiết kế hậu hiện đại đặc biệt được hoan nghênh, thường hợp tác với nhiếp ảnh gia Jayme Odgers trong các cảnh quay đầy màu sắc và các thí nghiệm đánh máy sáng tạo. Ví dụ, bìa tạp chí WET của họ, cắt dán các bản sao màu với các giấy tờ có họa tiết và màu được tô màu.

    5. Memphis

    Dựa trên nhiều nguyên lý của chủ nghĩa hậu hiện đại, thẩm mỹ thiết kế Memphis đã thách thức chủ nghĩa Hiện đại trung tính đi trước nó. Với nguồn gốc từ thiết kế nội thất, tập thể Memphis Group được thành lập bởi nhà thiết kế người Ý Ettore Sottsass vào những năm 1980, và tồn tại chỉ trong sáu năm.

    Đồ nội thất sặc sỡ, sặc sỡ là tâm điểm của phong trào, nhưng tính thẩm mỹ đã tiếp tục ảnh hưởng đến thời trang, thiết kế đồ họa và nhiều hơn nữa. Hình dạng hình học đơn giản; màu phẳng kết hợp trong bảng màu đậm, tương phản; các mẫu đồ họa cách điệu với các sọc đen trắng và các hình vuông trừu tượng - đây là những thành phần của thiết kế lấy cảm hứng từ Memphis, chịu ảnh hưởng của các phong trào trước đó như Pop Art và Art Deco.

    style 5.
    Nhiều phong trào trong danh sách này được hưởng tuổi thọ đáng kể trong thời hoàng kim của họ, và ảnh hưởng đến hàng triệu sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều người đã dẫn đến các phong trào mới, hoặc bổ sung hoặc mâu thuẫn, khi thái độ và cách tiếp cận mới được tổ chức.

    Memphis là một trong những ví dụ điển hình nhất: một số ít các nhà thiết kế người Ý đã tạo ra một loạt các sản phẩm kỳ quái, từ 30 năm trước đang ảnh hưởng đến một thế hệ nhà thiết kế hoàn toàn mới ngày nay.

    Minh họa: Gustavo Zambelli
     
    Có thể bạn thích
Đang cập nhật...

Bình luận

Thảo luận trong 'Thiết kế đồ hoạ' bắt đầu bởi MinhTrang, 10/4/19.

Chia sẻ trang này