5 nguyên tắc thiết kế UX cho sản phẩm của bạn

MinhTrang

CTV Nữ
Vài điều trong cuộc sống là không đổi: cái chết, thuế, và những người lạ hỏi hỏi "Vậy bạn làm nghề gì?" trong vòng một phút bắt tay. Là một nhà thiết kế UX, tôi đã có rất nhiều thực hành trong nhiều năm cố gắng tìm ra câu trả lời của mình.

Ở đây là những gì tôi đã đưa ra: Công việc của tôi là ở trong một bộ não người dùng. Tôi cần xem xét thiết kế từ không gian của một người dùng (thực ra là rất nhiều người dùng) và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn hoặc nhầm lẫn. Quá trình không bao giờ kết thúc này đòi hỏi phải giữ UX hiện diện trước, trong và sau khi quá trình xây dựng hoàn tất. Nó luôn luôn là một thách thức khi hành động với người dùng trong tâm trí những ảnh hưởng của anh ấy như ngày đáo hạn và điểm mấu chốt đôi khi làm mờ đi con đường.

Để giúp giữ cho sản phẩm của bạn đi đúng hướng, tôi đã tập hợp một danh sách 5 nguyên tắc UX tôi sử dụng để hướng dẫn quy trình thiết kế của mình. Hiểu cách thức và lý do để đưa ra quyết định UX đi một chặng đường dài trong việc giải thích mọi thứ cho những người khác trong nhóm, điều này còn đi xa hơn trong việc đưa các quyết định UX nói vào sản phẩm cuối cùng.

1. Tính dễ hiểu

Thiết kế tốt rất "dễ tiêu hóa". Bộ não không cần phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tìm ra cái quái gì mà nó nhìn vào. Với bất kỳ may mắn nào, mọi người sẽ chỉ nhận được nó mà không cần phải giải thích 6 phần.

Điều này vượt xa văn bản rõ ràng, dễ đọc. Mọi người đôi khi cần hướng dẫn để đưa ra quyết định, vì vậy một menu với danh sách 12 mục có vẻ khó xử. Sắp xếp với một số phân cấp (kích thước, màu sắc, biểu tượng) có thể giúp làm nổi bật các lựa chọn phổ biến hơn, cho phép ai đó tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn.

UX 1.png

Một ví dụ điển hình khác về thiết kế dễ tiêu hóa là hướng dẫn sử dụng mới, thường được trình bày dưới dạng các mẹo được đặt so le mà một người có thể xử lý cùng một lúc. Nhưng hãy tưởng tượng ngược lại, đánh vào một người dùng hoàn toàn mới với toàn bộ hướng dẫn, được loại bỏ khỏi bối cảnh của sản phẩm. Không ai thích một bất ngờ khó hiểu.

Hãy xem xét tất cả các quyết định mà bạn yêu cầu ai đó đưa ra với sản phẩm của bạn để đi đến cuối kênh. Bộ não có một lượng tài nguyên nhận thức hạn chế trong suốt ngày sử dụng chúng một cách không cần thiết là bất lịch sự.

2. Tính rõ ràng

Thiết kế tốt là trung thực. Ngoài việc hiểu các từ trong giá trị thương hiệu của bạn, bạn cần người dùng hiểu giá trị thực tế. Nhút nhát hoặc không rõ ràng về sản phẩm của bạn sẽ không giành được bất kỳ người hâm mộ nào.

UX 2.png

Liên quan đến giá trị, giá cả là một lĩnh vực mà sự rõ ràng là tất cả. Người dùng sẽ bấm vào "Mua ngay bây giờ" nếu họ có thể hiểu được những gì bạn đang yêu cầu họ trả tiền. Trong khi các thử nghiệm miễn phí giờ rất bình thường, việc chuyển sang tự động thanh toán có thể là chuẩn mực, tôi nghi ngờ họ đã thắng bất kỳ cuộc thi phổ biến nào.

Điều này nghe có vẻ nhảm, nhưng một kế hoạch tốt chỉ cần tuân theo Quy tắc Vàng. Giải thích những điều như bạn muốn họ giải thích cho bạn. Làm cho mọi thứ rõ ràng nếu bạn có thể. Bạn biết những gì bạn đã mong đợi trong số các sản phẩm bạn chọn sử dụng, vì vậy, bạn không dám xây dựng một cái gì đó ít hơn đâu.

3. Niềm tin

Thiết kế tốt là dễ tin tưởng. Trước khi yêu cầu ai đó hoàn thành một hành động, hãy cố gắng hết sức để giúp họ hiểu tại sao nhiệm vụ lại cần thiết. Trung thực và rõ ràng trong các giải thích xây dựng niềm tin ở mỗi bước, dẫn đến việc chuyển đổi ngày càng dễ dàng hơn xuống kênh.

Hãy xem xét Uber (và Lyft, tùy thuộc vào cách bạn xoay). Họ đã làm cho việc bắt một chuyến đi trở nên dễ dàng đến mức một ngành công nghiệp 100 tuổi hiện đang hỗn loạn. Ứng dụng lưu thông tin thanh toán của bạn mà bạn có thể không cảm thấy thoải mái khi trao đổi với người lạ và tạo điều kiện cho một giao dịch đáng tin cậy.

UX 3.png

Xóa bỏ nghi ngờ sẽ tạo ra một trải nghiệm ngày càng vô hình. Khi các quyết định đòi hỏi ngày càng ít tài nguyên, việc sử dụng sản phẩm trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

4. Tính thân thuộc

Thiết kế đột phá là tuyệt vời, nhưng thiết kế có thể chuyển đổi sẽ tốt hơn. Các khung mới và các plugin hào nhoáng có thể trông rất đẹp trên Dribbble, nhưng nếu không có ai nhấp vào các nút Mua, thì bạn đã gặp sự cố.

UX 4.png

Hướng dẫn nền tảng tồn tại vì một lý do. Mặc dù có vẻ như làm cho sản phẩm của bạn trông giống hệt nhau từ nền tảng đến nền tảng là mục tiêu chính, hãy cẩn thận để tôn trọng các chi tiết dính của mỗi hệ điều hành. Sử dụng các mẫu, biểu tượng và phong cách trình bày quen thuộc là một cách tuyệt vời để trông tự nhiên, ngay cả khi bạn không.

Thử nghiệm các giải pháp của bạn trên các thiết bị thực tế đi một chặng đường dài để đảm bảo mọi thứ cảm thấy như ở nhà trong từng môi trường, đó là nơi một công cụ như InVision tỏa sáng. Giả vờ là người dùng sẽ dễ dàng hơn khi bạn không phải giả vờ sử dụng thiết bị.

5. Niềm vui

Một ý tưởng không còn đủ nữa, đó là sự thực thi để chiến thắng một cuộc chiến. Trớ trêu thay, team thực thi càng nhiều, người dùng càng ít. Càng đơn giản bạn có thể mang đến một vấn đề phức tạp, người dùng sẽ càng thích thú với giải pháp của bạn.

UX 5.png

Niềm vui cuối cùng là khi ai đó quên sản phẩm của bạn là một sản phẩm trực tiếp. Ở đâu đó, nó rất hữu dụng đến nỗi nó thậm chí còn đọc như một sản phẩm nữa, chỉ đơn giản là một điều hữu ích trong cuộc sống của một người.

Đứng về phía người dùng

Xây dựng các sản phẩm chu đáo với ý định rõ ràng cho thấy rằng bạn quan tâm, làm cho các lựa chọn thoải mái hơn và dẫn đến trải nghiệm tổng thể tốt hơn. Và điều đó rất quan trọng, bởi vì nó đã được tìm thấy rằng 68% người dùng đã từ bỏ vì họ nghĩ rằng bạn không quan tâm đến họ (điều mà chúng tôi biết là không đúng!).

Nó dễ dàng đánh giá trải nghiệm người dùng về sản phẩm của bạn miễn là bạn trung thực với chính mình. Đi một dặm trong đôi giày của ai đó, xem xét từng hành động trong sản phẩm của bạn từ không gian mệt mỏi của một người mệt mỏi.

Nguồn: 99designs
 
Back
Bên trên